Cách Vệ Sinh Tủ Lạnh Với 6 Bước Tại Nhà Cực Đơn Giản

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
khử mùi tủ lạnh
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Vệ sinh tủ lạnh là công việc cần thực hiện thường xuyên để đảm bảo an toàn thực phẩm trong gia đình. Đồng thời, vệ sinh tủ lạnh cũng giúp bảo đảm tuổi thọ và hiệu năng làm việc của tủ. Sau đây bTaskee sẽ bật mí cách vệ sinh tủ lạnh đơn giản mà hiệu quả!

Vì sao phải vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh 

Trong tủ lạnh có chứa hàng triệu loại vi khuẩn khác nhau, nếu không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên thì chúng sẽ tấn công vào thức ăn gây bệnh cho gia đình bạn. Tủ lạnh là nơi chứa rất nhiều loại thực phẩm khác nhau như thực phẩm tươi sống, thịt, cá, rau, củ, thực phẩm đóng hộp,…

Tùy theo loại thức ăn nước uống sẽ có nhiều loại vi khuẩn khác nhau, chúng sẽ sinh sôi làm cho thức ăn nhanh chóng bị hỏng. Vậy nên việc vệ sinh tủ thường xuyên là điều rất cần thiết như thế sẽ loại bỏ một lượng lớn vi khuẩn, nấm mốc có hại giúp giữ thức ăn lâu dài và an toàn hơn.

Khử mùi 

Tùy theo loại thức ăn mà chúng sẽ có mùi đặc trưng riêng như: mùi tanh của thịt, cá hay mùi thơm của trái cây chín. Nếu không vệ sinh một thời gian dài chúng sẽ tạo ra một hỗn hợp mùi cực kỳ khó chịu.

Vì vậy bạn hãy vệ sinh thường xuyên và không để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh để tạo mùi hương dễ chịu mỗi khi sử dụng. Tham khảo 9 cách khử mùi hôi trong tủ lạnh giúp bạn vệ sinh tủ lạnh nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé.

Vệ sinh, dọn dẹp tủ lạnh thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi gây hại cho sức khỏe
Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên giúp bạn loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi có hại cho sức khỏe (Nguồn: Bestandfirst)

Ngoài ra bạn nên dọn dẹp và sắp xếp thức ăn sao cho hợp lý, thuận tiện cho việc lấy ra cất vào. Hãy kiểm tra tình trạng bên trong và bên ngoài của tủ lạnh như: các ốc vít, mối hàn, cánh tủ, độ nguyên vẹn của ngăn, đèn,… để khắc phục kịp thời.

Vệ sinh tủ lạnh cần những bước nào?

Vệ sinh tủ lạnh là một trong những công việc quan trọng của dọn dẹp nhà cửa. Một chiếc tủ lạnh với mùi thơm thực phẩm và những món ăn được sắp xếp ngăn nắp chắc chắn sẽ khiến tinh thần của mỗi người trong gia đình cảm thấy thư giãn, thoải mái.

Không những thế, đây còn là niềm vui nấu ăn của những người vào bếp. Thế nên hãy đến với cách vệ sinh tủ lạnh qua những bước sau đây:

Lau sạch bụi bẩn bên ngoài tủ lạnh

Lưu ý quan trọng cho những ai muốn vệ sinh tủ lạnh đúng cách: hãy tháo hết các dây cắm điện của tủ lạnh để tránh nguồn điện nguy hiểm. 

Sau khi đảm bảo tủ lạnh đã được ngắt điện hoàn toàn, bạn hãy dùng chổi cầm tay nhỏ để quét sạch bụi bám trên tủ lạnh. Thực hiện quét bụi từ nóc tủ trở xuống; quét tất cả các mặt của tủ lạnh. 

Quét sạch bụi xong, bạn hãy sử dụng một chiếc khăn ẩm lau toàn bộ bề mặt bên ngoài của tủ lạnh. Không lau khu vực có nhiều dây dẫn phía sau tủ để tránh chập điện khi tủ hoạt động lại bạn nhé. 

vệ sinh tủ lạnh bên ngoài
Tiến hành lau chùi bụi bẩn bên ngoài tủ lạnh trước khi làm sạch bên trong tủ (Nguồn: bTaskee)

Di chuyển thực phẩm ra khỏi tủ lạnh

Thực hiện vệ sinh tủ lạnh bên ngoài xong, bạn hãy tiếp tục dọn dẹp tủ lạnh bên trong. Việc cần làm là di chuyển tất cả những thực phẩm, vật dụng bên trong tủ lạnh ra ngoài. 

Với một số gia đình, đây cũng là dịp để mọi người cân nhắc các sản phẩm được đặt ở vị trí khuất tầm nhìn quá lâu và không được dùng đến. Với những thực phẩm như thế, bạn cần kiểm tra xem chúng có thể sử dụng nữa hay không.

Bởi đồ ăn bị hư, mốc để trong tủ lạnh sẽ rất dễ lây lan cho những loại thực phẩm khác. Hãy chọn lọc kỹ càng những thực phẩm có trong tủ lạnh của mình. Chỉ giữ lại những thực phẩm đảm bảo chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

lấy thực phẩm khỏi tủ lạnh
Lấy thực phẩm có trong tủ lạnh ra ngoài, phân chia rõ đồ tươi sống và đồ đóng hộp (Nguồn: Sapakitchen)

Lau sạch tủ lạnh bên trong

Tủ lạnh đã trống thực phẩm, bạn hãy tiếp tục thực hiện cách dọn dẹp tủ lạnh như sau: 

  • Tháo rời các ngăn tủ ra hoàn toàn rồi đem đi rửa. Bạn có thể dùng nước rửa chén và miếng rửa thông thường để làm sạch những ngăn tủ này.
  • Rửa xong, bạn để ngăn tủ cho ráo nước rồi dùng khăn sạch khô lau để chúng khô hoàn toàn. Tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Vì độ nóng của ánh nắng có thể gây vỡ hoặc nứt khay tủ. 
  • Nếu lo sợ các thành phần hóa học trong nước rửa chén còn tồn tại trên khay và tiếp xúc với các thực phẩm khi được đưa trở lại vào tủ lạnh.
  • Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu thiên nhiên để làm sạch ngăn tủ lạnh. Một trong số những nguyên liệu có thể kể đến là: muối, giấm ăn, baking soda, chanh,… 
vệ sinh ngăn tủ lạnh
Tháo rời các ngăn tủ lạnh và rửa kỹ càng, tránh phơi ngăn dưới ánh nắng mặt trời (Nguồn: mom4real.com)

Lau sạch vách tủ, cửa tủ

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, không chỉ ngăn tủ mà những khu vực khác trong tủ lạnh như góc, vách tủ, cánh tủ cũng có thể bám bẩn và đọng lại dấu vết của thức ăn.

Thế nên muốn vệ sinh tủ lạnh đúng cách; sau khi làm sạch ngăn tủ xong, bạn đừng quên dùng khăn khô lau sạch các ngóc ngách còn lại trong tủ lạnh. 

Một mẹo nhỏ dành cho bạn khi lau tủ lạnh: Dùng chanh cắt lát và chà lên những vết bẩn cứng đầu trong tủ lạnh. Sau đó dùng khăn khô để lau đi vết chanh và vết bẩn đó. Để an tâm hơn, bạn có thể sử dụng khăn ướt lau qua một lần và lau lại lần nữa bằng khăn khô. 

vệ sinh ngóc ngách tủ lạnh
Lau kĩ từng ngóc ngách của tủ lạnh: góc tủ, vách ngăn,… (Hình ảnh: Mom4real.com)

Khử mùi, khử khuẩn cho tủ lạnh

Tủ lạnh sẽ là một “ổ chứa vi khuẩn” nếu quá lâu không được dọn dẹp. Thế nên trong bất kỳ cách dọn dẹp tủ lạnh nào cũng cần có bước xịt khử khuẩn, khử mùi tủ lạnh. Tủ lạnh lại là nơi chứa thực phẩm – những thứ đưa trực tiếp vào cơ thể chúng ta. Thế nên bạn không thể sử dụng các loại hóa chất với nhiều hương liệu. 

Nhưng đừng vì thế mà e ngại mình không thể khử khuẩn, khử mùi cho tủ lạnh. Chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt điều đó bằng những nguyên liệu thiên nhiên khử mùi máy lạnh hiệu quả có trong căn bếp hằng ngày của gia đình. 

xịt khử mùi tủ lạnh
Bạn có thể sử dụng các hỗn hợp có tác dụng loại bỏ mùi hôi để xịt khử mùi cho tủ lạnh (Nguồn: wisegeek.com)

Bạn có thể dùng giấm trắng cho vào bình xịt rồi xịt vào ngăn tủ. Sau đó dùng khăn khô sạch lau tương tự như bước lau khô tủ lạnh. Nếu không thích giấm trắng, bạn có thể thay thế bằng hỗn hợp nước ấm và baking soda. 

Cách vệ sinh ngăn đá tủ lạnh và ngăn mát tủ lạnh không có gì khác biệt. Với ngăn đá tủ lạnh, bạn chỉ việc di chuyển đá và các thức ăn trữ trong ngăn đá, thực hiện các bước lau dọn giống như đã nêu trên. 

Sắp xếp lại thực phẩm vào tủ

Sau khi đã vệ sinh tủ lạnh xong, bạn hãy tiến hành lắp lại các ngăn tủ đúng vị trí. Tiếp đến là lựa chọn, sắp xếp các thực phẩm vào tủ lạnh sao cho khoa học và phù hợp với thói quen của gia đình bạn. 

Vệ sinh tủ lạnh với những nguyên liệu thiên nhiên

Như đã nói, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên thường có trong căn bếp nhà bạn để làm sạch tủ lạnh hiệu quả. Sau đây là những nguyên liệu sạch điển hình để bạn có thể “F5” cho không gian tủ sạch sẽ hơn: 

Baking Soda

Sodium bicarbonate, hay còn gọi là baking soda có tính chất tẩy rửa mạnh và kháng khuẩn nên đây được coi là một giải pháp tốt để vệ sinh và khử trùng tủ lạnh. Sở dĩ chúng có sức mạnh đánh bật mọi vết bẩn là vì baking soda có tính kiềm. Khi hòa tan trong nước, chúng sẽ tương tác với axit từ vết bẩn và giúp loại bỏ chúng.

Ngoài ra, baking soda còn có khả năng hút ẩm, khử mùi và xua đuổi côn trùng tốt.

Sử dụng baking soda để vệ sinh tủ lạnh
Baking soda vốn là nguyên liệu vệ sinh được nhiều người biết đến

Với cách vệ sinh tủ lạnh bằng baking soda, bạn cần chuẩn bị những nguyên vật liệu sau:
– 3 thìa cà phê baking soda (30g)
– 2 cốc nước ấm
– Chén nhỏ
– Miếng xốp rửa chén hoặc cọ rửa
– 1 chiếc khăn sạch, khô

Cách thực hiện:

  • Cho lượng baking soda đã chuẩn bị cho vào bát nước ấm. Sau đó khuấy đều cho đến khi hỗn hợp được đồng nhất.
  • Sau đó nhúng miếng xốp hoặc cọ rửa vào dung dịch rồi tiến hành lau sạch tủ.
  • Chờ trong 5 phút rồi dùng khăn lau sạch. 

Vệ sinh bằng giấm

Có thể bạn chưa biết, trong giấm trắng chứa axit axetic – một loại hợp chất hữu cơ có đặc tính kháng khuẩn cực kỳ hiệu quả. Chúng được sử dụng như một chất khử trùng khi được sử dụng với nồng độ 1% pha loãng.

Giấm trắng chứa khoảng 4 – 7% axit axetic. Thậm chí có những loại chứa đến 20%. Thế nên nó có thể được sử dụng như một sản phẩm thay thế để ngăn ngừa nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn. 

giấm trắng vệ sinh tủ lạnh
Với tính kháng khuẩn và khử mùi, giấm trắng rất thích hợp cho việc vệ sinh tủ lạnh (Nguồn: Cooky.vn)

Ngoài ra, tính chất axit của giấm rất mạnh. Chúng có thể hòa tan cặn khoáng, đánh bay bụi bẩn dầu mỡ và cặn bẩn. Đặc biệt, tính axit trong giấm cũng đủ mạnh để tiêu diệt vi khuẩn. Chính vì vậy mà giấm trắng được xem là một bí quyết vệ sinh tủ lạnh cực kỳ hiệu quả. 

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị: 125ml giấm trắng, 1 cốc nước ấm (250ml), bình xịt và vải khô. 

Cách thực hiện: Đồng nhất hỗn hợp giấm trắng và nước ấm rồi cho vào bình xịt. Sau đó xịt lên các khu vực trong tủ, chờ trong 5 phút và lau khô. 

Vệ sinh bằng chanh 

Cũng giống như giấm, chanh là một nguyên liệu có khả năng làm sạch vượt trội. Axit trong chanh có khả năng kháng khuẩn và khử trùng, đồng thời nó hoạt động như một chất tẩy trắng tự nhiên.

Tinh dầu trong vỏ chanh cũng có thể giúp làm sạch và sáng bóng. Ngoài ra, mùi hương của chanh cũng rất dễ chịu, sảng khoái và an toàn với sức khỏe người dùng.

chanh là nguyên liệu vệ sinh tủ lạnh
Chanh là nguyên liệu có khả năng làm sạch vượt trội (Nguồn: Akmall)

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nước cốt chanh (3 quả), 2 cốc nước ấm (500ml), bình xịt, khăn sạch, khô. 

Cách thực hiện: Bạn cho hỗn hợp nước cốt chanh và nước ấm vào bình xịt. Thực hiện như các cách đã nêu trên. 

Vệ sinh tủ lạnh không khó. Đây cũng là một việc cần làm để góp phần vệ sinh nhà bếp hiệu quả cho gia đình. Thế nên hãy thực hiện công việc này ít nhất 1 lần mỗi tháng.

Với cách vệ sinh tủ lạnh đơn giản trên, chắc chắn không gian tủ lạnh nhà bạn sẽ là một “thiên đường thực phẩm” tuyệt vời cho mọi thành viên trong gia đình.

Câu hỏi thường gặp

  1. Nguyên liệu tốt nhất để vệ sinh bên trong tủ lạnh là gì?

    Có thể bạn chưa biết, trong giấm trắng chứa axit axetic – một loại hợp chất hữu cơ có đặc tính kháng khuẩn cực kỳ hiệu quả. Chúng được sử dụng như một chất khử trùng khi được sử dụng với nồng độ 1% pha loãng.
    Giấm trắng chứa khoảng 4 – 7% axit axetic. Thậm chí có những loại chứa đến 20%. Thế nên nó có thể được sử dụng như một sản phẩm thay thế để ngăn ngừa nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn.

  2. Cách vệ sinh tủ lạnh đơn giản nhất là gì?

    Bạn chỉ cần thực hiện 6 bước sau đây:
    – Lau sạch bụi bẩn bên ngoài tủ lạnh
    – Di chuyển thực phẩm ra khỏi tủ lạnh
    – Lau sạch tủ lạnh bên trong
    – Lau sạch vách tủ, cửa tủ
    – Khử mùi, khử khuẩn cho tủ lạnh
    – Sắp xếp lại thực phẩm vào tủ

  3. Làm thế nào để khử mùi bên trong tủ lạnh?

    Bạn có thể dùng giấm trắng cho vào bình xịt rồi xịt vào ngăn tủ. Sau đó dùng khăn khô sạch lau tương tự như bước lau khô tủ lạnh. Nếu không thích giấm trắng, bạn có thể thay thế bằng hỗn hợp nước ấm và baking soda.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services