3 cách vệ sinh lò nướng đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
vệ sinh lò nướng bằng chanh
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Vệ sinh lò nướng là việc làm cần được thực hiện ngay sau khi sử dụng. Những vết ố bẩn để lâu ngày sẽ khiến chiếc lò nhanh bị hư hỏng, ám mùi khó chịu, làm mất mỹ quan cho căn bếp, không đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe người dùng.

Thế nên, dù có bận rộn đến mấy cũng hãy bớt chút thời gian để cùng vệ sinh lò nướng nhà bạn theo 3 cách đơn giản mà hiệu quả ngay sau đây nhé!

1. Sử dụng chu trình tự làm sạch của máy

Các lò nướng hiện nay đều được trang bị tính năng tự làm sạch để giúp người dùng dễ dàng làm sạch sau khi sử dụng. Tuy nhiên bạn không thể chỉ bật tính năng này thì lò nướng có thể sạch sẽ. Bạn cần vệ sinh các bộ phận của lò nướng. 

Để làm sạch lò nướng, bạn cần làm sạch vỉ nướng, khay nướng, nhiệt kế,.. Nói chung là bạn cần vệ sinh tất cả các bộ phận. Để dễ dàng hơn cho việc lau chùi, vệ sinh thì bạn cần tháo rời các bộ phận nhé. 

khay và vĩ nướng
Tháo rời khay và vỉ nướng để dễ dàng hơn cho việc vệ sinh lò nướng (nguồn: Điện máy người Việt)

Tiếp theo hãy thực hiện tuần tự các bước sau:

Bước 1

Cho hết bụi và vụn thức ăn bằng cọ hoặc miếng bọt biển. Sau đó dùng khăn khô hoặc khăn ướt để loại bỏ vết dầu mỡ tồn đọng ở đáy lò. 

Bước 2

Dùng khăn để loại bỏ hết bụi, vụn thức ăn hoặc dầu mỡ trên khay nướng và vỉ nướng. Sau khi vệ sinh thì bạn để cho khô ráo nhưng khoan hãy gắn lại vào lò nhé!

Bước 3

Tiếp theo, bật chế độ tự vệ sinh của lò. Các loại lò nướng hiện nay có các chế độ tự vệ sinh khác nhau như:

  • Chế độ làm sạch nhiệt phân Pyrolytic.
  • Chế độ làm sạch bằng hơi nước HydroClean.
  • Chế độ làm sạch EcoClean.

Với chế độ tự vệ sinh lò nướng thì nhiệm vụ của bạn chỉ cần nhấn nút để máy tự làm việc. Tuy nhiên nếu chế độ vệ sinh lò nướng của máy là HydroClean thì trước khi bật máy cần cho vào đáy lò một ít nước.

Để chính xác nhất thì bạn có thể xem lại quyển sổ hướng dẫn sử dụng đi kèm lò nướng. Trong đó sẽ có chi tiết về cách vệ sinh dành riêng cho lò nướng nhà bạn.

thêm nước vào lò nướng trước khi vệ sinh
Thêm nước vào lò nướng khi lò nhà bạn dùng chế độ HydroClean (nguồn: Siêu thị bếp Thái Sơn)

Bước 4

Sau khi máy vệ sinh xong, dùng khăn lau lại tổng thể bên trong và bên ngoài lò một vài lần để đảm bảo lò được sạch sẽ. 

Tuy lò nướng có tính năng tự làm sạch nhưng khi dùng tính năng này thường sẽ mất ít nhất 2 hoặc 3 giờ tùy thuộc vào loại máy.

lau chùi vệ sinh lò nướng
Lau lại tổng thể lò nướng sau khi đã dùng chế độ tự vệ sinh của lò (nguồn: Tafalo)

Nếu không có nhiều thời gian cho việc này, hãy đặt ngay một người giúp việc theo giờ để các chị “Ong chăm chỉ” đến giúp nhé!

2. Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch lò nướng 

Với cách sử dụng chu trình tự vệ sinh của máy, bạn sẽ hoàn toàn tiết kiệm thời gian, công sức. Thế nhưng nếu không có chế độ đó thì bạn sẽ tiến hành làm sạch lò nướng như thế nào đây? 

Nhà bạn sẽ tiết kiệm được khối điện năng và hạn chế tối đa tình trạng cháy nổ khi vệ sinh lò nướng với 2 cách thủ công đơn giản dưới đây:

Sử dụng dung dịch chuyên vệ sinh lò nướng 

Trước khi vệ sinh thì bạn cần tháo rời vỉ nướng, khay nướng để vệ sinh riêng nhé. Để bắt tay vào vệ sinh thì bạn cần chuẩn bị 1 chai chất tẩy rửa chuyên dụng cho lò nướng và 1 đôi găng tay (không sử dụng găng tay dùng 1 lần vì loại này rất mỏng).

chất tẩy rửa lò nướng chuyên dụng
Dùng chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh lò nướng (nguồn: Pico)

Bước 1: Bạn tiến hành đổ hoặc xịt dung dịch vào lò nướng. Lưu ý không xịt vào bộ phận làm nóng của lò. 

Bước 2: Đóng kín lò lại và đợi dung dịch đánh bay dầu mỡ, vết bẩn trong 30 phút. 

Bước 3: Sau 30 phút thì mở lò ra và vệ sinh đáy lò bằng khăn ẩm. Nếu lò nướng có nhiều vết bẩn cứng đầu thì cần chuẩn bị thêm bàn chải hoặc miếng bọt biển để có thể chà đáy lò và loại bỏ hết vết bẩn dễ dàng hơn. 

Nước rửa chén

Tuy không chuyên dùng để vệ sinh lò nướng nhưng nước rửa chén với thành phần là các chất tẩy rửa tổng hợp có tác dụng loại bỏ dầu mỡ, mùi tanh khó chịu. Vậy nên nếu không có sẵn chai vệ sinh chuyên dụng thì bạn hoàn toàn có thể dùng nước rửa chén để thay thế.

Bước 1: Pha nước rửa chén vào một cái tô hoặc thau nhỏ và đánh đều để nước rửa chén tan hết. 

nước rửa chén
Nước rửa chén cũng là chất có khả năng vệ sinh lò nướng tốt (nguồn: Muongiduocnay.com)

Bước 2: Đổ nước rửa chén đã pha vào trong lò nướng và bật lò lên để dùng sức nóng của lò làm cho hơi nước bốc lên và làm sạch lò. 

Bước 3: Tắt lò và dùng khăn lau sạch những vết bẩn bám và dầu mỡ. Nhưng nếu vết bẩn quá cứng đầu thì hãy dùng miếng bọt biển hoặc bàn chải để chà. 

3. Hướng dẫn vệ sinh lò nướng bằng các nguyên liệu tự nhiên

Bên cạnh các chất tẩy rửa chuyên dụng thì vẫn còn có nhiều chất hay thành phần có trong các nguyên liệu tự nhiên cũng mang tới hiệu quả làm sạch lò nướng một cách hiệu quả.

Do vậy, các nhà khoa học đã tìm hiểu, nghiên cứu và công bố loạt các nguyên liệu tự nhiên, không chỉ có hiệu quả làm sạch cực tốt mà còn đảm bảo an toàn với sức khỏe người dùng.

Baking soda là nguyên liệu phổ biến để vệ sinh lò nướng

Có lẽ với những ai làm dịch vụ giúp việc nhà, những bà nội trợ gia đình đều không xa lạ với baking soda hay còn gọi là bột nở. Đây là một sản phẩm cực kỳ linh hoạt để sử dụng trong gia đình, từ việc làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh nhà cửa đến nấu ăn.

Sở dĩ baking soda có nhiều công dụng như vậy là bởi tính kiềm có thể trung hòa axit và làm sạch, từ đó đánh bật các vết bẩn cứng đầu và khử mùi hôi khó chịu một cách dễ dàng.

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị khoảng 120mg bột baking soda. Sau đó cho khoảng 45ml nước vào và trộn đều lên để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Và trước khi cho hỗn hợp này vào vệ sinh lò nướng thì bạn cũng cần tháo rời vỉ nướng, khay nướng để làm sạch riêng nhé.

Sau đó thì bạn cho hỗn hợp baking soda vào đáy lò và trải đều ra. Những chỗ có nhiều vết bẩn thì bạn nên dùng nhiều baking soda hơn nhé. 

baking soda
Baking soda có công dụng vệ sinh lò nướng rất tốt (nguồn: The Spruce Eats)

Để hỗn hợp này trong lò nướng qua đêm hoặc qua khoảng 12 giờ. Sau đó thì bạn dùng khăn hoặc miếng bọt biển để làm sạch lò nướng. Vì để baking soda tác động lên vết bẩn trong thời gian dài nên việc vệ sinh lò nướng của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, bạn cần lau chùi lại với khăn sạch nhiều lần để đảm bảo lò nướng sạch và an toàn cho sức khỏe nhé. 

Chanh tươi, giấm trắng là nguyên liệu tự nhiên để vệ sinh lò nướng

Vì chanh và giấm trắng có tính axit mạnh nên có thể bào mòn và làm sạch các vết bẩn cứng đầu, đặc biệt là vết bẩn dầu mỡ một cách dễ dàng. Và cũng bởi vì 2 loại nguyên liệu này có tính chất tương tự nhau nên cách sử dụng chúng để làm sạch lò nướng cũng khá giống nhau.

Dưới đây là hướng dẫn cách vệ sinh lò nướng đúng cách bằng chanh tươi và giấm trắng:

vệ sinh lò nướng bằng chanh
Chanh tươi vừa có tác dụng vệ sinh lò nướng và giúp khử mùi (nguồn: Websosanh)

Bước 1

Cho giấm trắng vào một cái tô lớn (chọn loại tô có thể chịu được nhiệt độ cao). Đối với chanh, bạn vắt lấy nước cốt của 1 – 2 quả chanh và cho vào bát, cho thêm 1 bát nước. Cắt chanh thành lát và thả vào trong tô. 

Bước 2

Cho tô vào trong lò nướng và bật lò ở nhiệt độ cao nhất. Đến khi thấy có hơi nước thoát ra thì tắt lò. 

Bước 3

Giữ nguyên nắp lò vẫn đóng và để cho lò nguội. Sau khi lò nguội đi thì dùng khăn để lau đi vết bẩn và dầu mỡ bám trong lò. 

Tuy chanh và giấm đều có thể làm sạch lò nướng hiệu quả nhưng bTaskee khuyến khích bạn nên dùng chanh. Bởi vì mùi hương tự nhiên của chanh làm nhiều người cảm thấy dễ chịu hơn.

Trên đây là 3 cách vệ sinh lò nướng đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà. bTaskee hy vọng bạn có thể tìm được cách làm phù hợp và tiết kiệm thời gian nhất!

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services