Tuyệt chiêu làm sạch bàn ủi bị cháy, rỉ sét, bám bẩn

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Sử dụng lâu ngày, chiếc bàn ủi sẽ xuất hiện nhiều vết bẩn hoặc bị rỉ sét, đôi khi không cẩn thận còn làm bàn ủi bị cháy xém nữa. Bạn đã biết cách xử lý khi chiếc bàn ủi của bạn gặp những vấn đề trên chưa? bTaskee sẽ chia sẻ những tuyệt chiêu giúp làm sạch bàn ủi khi bị cháy, rỉ sét, bám bẩn nhé.

Kem đánh răng

Quét kem đánh răng lên những vết dơ hoặc vết rỉ sét rồi dùng khăn ẩm chà xát lên vết đó. Bạn chà cho đến khi sạch vết bám và quét thêm một lớp mỏng kem đánh răng lên toàn bộ bề mặt bàn ủi rồi chà lại để làm sạch bàn ủi hoàn toàn. Sau đó, bạn lau lại bàn ủi bằng một chiếc khăn ẩm đến khi sạch vết kem đánh răng.

kem đánh răng colgate và bàn ủi
Kem đánh răng giúp làm sạch bàn ủi nhanh chóng (Ảnh: tiki.vn)

Sáp nến

nến và bàn ủi
Nến có công dụng làm sạch vết bẩn trên bàn ủi (ảnh: trangcongnghe.vn)

Cắm điện bàn ủi rồi để ở nhiệt độ bình thường, chà cây nến lên vị trí bị bẩn. Sáp nến chảy ra sẽ cuốn theo vết bẩn và trả lại mặt bàn ủi sạch sẽ, sáng bóng.

Sau đó, bạn dùng khăn lau sạch vết bẩn khi bàn ủi còn đang nóng. Với lớp sáp nến còn bám lại, bạn cần đợi bàn ủi khô rồi lột chúng ra hoặc ủi nhiều lần với nhiệt độ cao trên vải ướt.

Trong quá trính sử dụng, đừng vặn nhiệt độ quá cao có thể khiến quần áo bị cháy và bám vào bàn ủi. Vì vậy, sẽ không mất quá nhiều thời gian để dành cho việc tìm hiểu những ký hiệu trên quần áo. Vừa bảo vệ áo quần, vừa giúp cho bàn ủi được sạch sẽ và hoạt động tốt nhất.

Muối

Bạn đổ một ít muối lên một chiếc khăn bông. Sau đó bật bàn ủi ở nhiệt độ cao nhất rồi ủi ngang qua lớp muối trên chiếc khăn. Bụi bẩn và những vết đen bám dính trên bàn ủi sẽ mau chóng biến mất khi chúng liên tục ma sát với muối.

Lau lớp muối còn sót trên bàn ủi. Chiếc bàn ủi của bạn chắc chắn sẽ trở nên sáng bóng trở lại.

gồm 4 bức hình: đổ muốn lên ngăn và vặn nhiệt độ bàn ủi và ủi lên tấm khăn có muối
Muối sẽ làm vết bẩn mất đi nhờ sự ma sát (Ảnh: Tieudunghiendai.com)

Giấm trắng và muối

chén muối và chai giấm bên cạnh
Muối và giấm có công dụng tuyệt vời làm sạch vết bẩn trên bàn ủi (vietnammoi.vn)

Giấm có đến 8 công dụng thần kỳ trong việc giặt giũ. Và dĩ nhiên việc tẩy vết bẩn cho bàn ủi cũng không ngoại lệ.

Bạn chỉ cần: Pha muối vào giấm trắng với tỉ lệ bằng nhau, đun trên bếp cho muối tan ra hết. Để dung dịch nguội bớt rồi dùng miếng bọt biển thấm dung dịch để lau chùi bàn ủi.

Nếu những vết cháy xém bám cứng thì có thể dùng bàn chải lông mềm để chà. Còn những vết bẩn cơ bản bạn chỉ cần dùng khăn bông; miếng bọt biển là đã đánh bật chúng dễ dàng. Sau đó, bạn phải lau lại bằng khăn sạch, tránh để bàn ủi còn bám lại dung dịch muối và giấm.

Baking soda

Pha baking soda với nước để thành hỗn hợp sệt rồi nhúng khăn vào hỗn hợp để lau vết bẩn. Để tránh lớp baking soda còn bám vào lỗ thoát hơi, bạn cần bật chế độ hơi nước rồi ủi lên một lớp khăn bông ẩm. Sau đó, bạn dùng tăm bông lau kỹ lại từng lỗ thoát hơi.

muỗng baking soda
Baking soda pha với nước để thành hỗn hợp dùng vệ sinh bàn ủi (Ảnh: kenh14.vn)

Chanh

những lát chanh màu vàng
Dùng chanh chà mạnh lên vết bẩn (Ảnh: www.thuocdantoc.org)

Cắt đôi quả chanh rồi lấy một phần chà mạnh lên vết bẩn cần được làm sạch. Từ những vết bẩn do bám bụi đến vết rỉ sét hay cháy xém. Chanh đều có thể làm sạch hiệu quả. Sau khi đã sạch vết bẩn thì bạn cần lau lại thật kỹ để sạch lớp nước chanh trên bàn ủi nhé.

Nước rửa chén

Tương tự như khi bạn rửa chén dĩa, bạn pha loãng nước rửa chén với nước rồi tạo bọt. Nhúng bọt biển hoặc khăn vào nước rồi dùng để lau chùi bàn ủi. Bạn có thể dùng vệ sinh cả mặt và vỏ bàn ủi bằng cách này.

Tuy nhiên, nhớ lau lại bằng khăn ướt để sạch lớp xà phòng rồi lại lau bằng khăn khô để sạch nước. Sau khi bàn ủi khô ráo bạn mới cắm điện vào và sử dụng.

thùng nước rửa chén màu xanh lá cây, hiệu sunlight
Nước rửa chén cũng có thể làm sạch bàn ủi như làm sạch chén dĩa (Ảnh: coophomeshopping.vn)

Thuốc tẩy

5 chai thuốc tẩy hiệu javel
Dùng thuốc tẩy đổ trực tiếp lên khăn bông chà mạnh (Ảnh: Labvietchem.vn)

Với những vết bẩn lâu năm, bạn có một cách nhanh chóng hơn là sử dụng thuốc tẩy. Có thể cho thuốc tẩy trực tiếp lên khăn bông màu trắng rồi chà lên mặt bàn ủi.

Chà mạnh cho đến khi những vết bẩn biến mất rồi lau lại chiếc bàn ủi của bạn. Làm sạch bàn ủi bằng cách này bạn cũng cần mang bao tay vào để tránh làm hại da tay nhé.

Tẩy bản ủi bằng nước rửa móng  tay

Cách này vô cùng đơn giãn, bạn chỉ cần thực hiện như sau. Mở bàn ủi ở nhiệt độ trung bình sau đó cho nước rửa móng tay vào bông gòn. Mang găng tay để hạn chế hơi nóng rồi chà bông gòn theo chiều dọc của mặt bàn ủi đến khi sạch hoàn toàn.

Ngoài ra bạn có thể thay thế găng tay bằng chiếc đũa. Để đũa nằm ngang đè lên bông gòn và làm tương tự như trên.

Vệ sinh bàn ủi bàn nước rửa móng tay
Nước rửa móng tay giúp vệ sinh các vết bẩn, vải cháy vô cùng hiệu quả (Nguồn: Mmj)

Giấy sấy quần áo dryer sheet

Giấy sấy quần áo có công dụng làm mềm trang phục, tạo mùi hương cho quần áo. Ngoài ra nó còn dùng để tẩy bàn ủi và loại bỏ bụi bẩn dính trên quần áo. Cách làm như sau, khởi động bàn ủi và mở ở nhiệt độ thấp nhất. Đặt giấy sấy quần áo lên chiếc khăn. Đợi bàn ủi nóng bạn cho nó lên miếng giấy vừa chuẩn bị.

Các vết bị cháy, rỉ sét sẽ tự bong tróc ra và bám lên giấy sấy quần áo. Sau đó bạn dùng 1 chiếc khăn ướt lau sạch để loại bỏ cặn dầu dính trên mặt bàn ủi.

Vệ sinh bàn là bằng giấy sấy quần áo
Ngoài công dụng làm mềm quần áo thì giấy sầy quần áo giúp vệ sinh bàn ủi sạch sẽ (Nguồn: Cleaningallstars)

Lưu ý:

Sử dụng nguồn nước sạch không có tạp chất tránh trường hợp vết bẩn bám vào làm tắc nghẽn lỗ thoát hơi nước. 

Không nên sử dụng các hóa chất tạo mùi, tinh dầu có hương thơm vì các chất hóa học bên trong sẽ ăn mòn bàn ủi của bạn theo thời gian.

Vệ sinh bàn ủi thường xuyên, làm thật kỹ các lỗ thoát hơi nước khỏi bụi bẩn cặn bám để bàn ủi tỏa nhiệt tự nhiên và nên kiểm tra phích cắm nếu tình trạng bị gỉ sét thì cần chà sạch bằng giấy nhám

Dù dùng bất kỳ cách nào thì trước khi sử dụng lại bàn ủi cũng nên ủi qua một chiếc khăn ẩm để những lớp bụi bẩn còn sót lại sẽ được lấy đi, không làm lấm bẩn sang quần áo của bạn. Nếu không may làm ố vàng chiếc áo của bạn khi ủi thì đừng lo vì bTaskee đã có 7 cách tẩy vết ố vàng trên quần áo hiệu quả dành cho bạn.

Bạn có thể tham khảo Cách ủi quần áo nhanh và đẹp để quần áo của bạn được ủi thẳng thớm và đẹp hơn.

Câu hỏi thường gặp

  1. Làm thế nào để làm sạch bàn ủi bị cháy bằng kem đánh răng?

    Quét kem đánh răng lên những vết dơ hoặc vết rỉ sét rồi dùng khăn ẩm chà xát lên vết đó. Bạn chà cho đến khi sạch vết bám và quét thêm một lớp mỏng kem đánh răng lên toàn bộ bề mặt bàn ủi rồi chà lại để làm sạch bàn ủi hoàn toàn. Sau đó, bạn lau lại bàn ủi bằng một chiếc khăn ẩm đến khi sạch vết kem đánh răng.

  2. Tôi có thể làm sạch bàn ủi bằng giấm không?

    Bạn chỉ cần: Pha muối vào giấm trắng với tỉ lệ bằng nhau, đun trên bếp cho muối tan ra hết. Để dung dịch nguội bớt rồi dùng miếng bọt biển thấm dung dịch để lau chùi bàn ủi. Nếu những vết cháy xém bám cứng thì có thể dùng bàn chải lông mềm để chà. Còn những vết bẩn cơ bản bạn chỉ cần dùng khăn bông; miếng bọt biển là đã đánh bật chúng dễ dàng. Sau đó, bạn phải lau lại bằng khăn sạch, tránh để bàn ủi còn bám lại dung dịch muối và giấm.

  3. Làm thế nào để bạn làm sạch đáy bàn ủi bằng baking soda?

    Pha baking soda với nước để thành hỗn hợp sệt rồi nhúng khăn vào hỗn hợp để lau vết bẩn. Để tránh lớp baking soda còn bám vào lỗ thoát hơi, bạn cần bật chế độ hơi nước rồi ủi lên một lớp khăn bông ẩm. Sau đó, bạn dùng tăm bông lau kỹ lại từng lỗ thoát hơi.

Hy vọng những cách làm sạch bàn ủi ở trên sẽ giúp bạn gạt đi nổi lo lắng vì chiếc bàn ủi bị cháy, rỉ sét hay bị bám bẩn nữa nhé! Và nếu bạn không có nhiều thời gian cho việc giặt ủi thì hãy tải ngay ứng dụng bTaskee để sử dụng dịch vụ giặt ủi giao tận nhà của chúng tôi.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services