Nguyên Nhân Gây Sốc Nhiệt Điều Hòa Và Cách Phòng Tránh

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
nguyên nhân sốc nhiệt điều hòa và cách phòng tránh
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Nhiệt độ cao, ánh nắng chói chang, khí hậu oi bức là lý do chính khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tăng lên. Kéo theo đó là hiện tượng sốc nhiệt điều hòa vô cùng nguy hiểm. Để tìm ra nguyên nhân gây ra sốc nhiệt điều hòa và cách phòng tránh thì cùng theo dõi bài viết sau của bTaskee nhé!

Sốc nhiệt điều hòa là gì?

Sốc nhiệt là bệnh lý đặc trưng do nhiệt độ cơ thể thay đổi quá nhanh, từ nóng sang lạnh và từ lạnh sang nóng khiến cho bên trong cơ thể không kịp thích nghi để cân bằng nhiệt độ.

Kèm theo các biểu hiện như da khô, nóng, chóng mặt buồn nôn, rối loạn ý thức, hôn mê, co giật,..  

Phân loại sốc nhiệt phổ biến?

Sốc nhiệt nóng

Sốc nhiệt nóng hay còn gọi là say nắng, cảm nắng là một bệnh lý do tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng cao trên 40 độ C, kèm theo rối loạn chức năng thần linh.  Do tiếp xúc quá lâu hoặc cố gắng sức với nhiệt độ cao. 

Sốc nhiệt lạnh

Là do nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột, cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng làm cho sức đề kháng suy giảm. Một số triệu chứng khi sốc nhiệt lạnh là liệt dây thần kinh số 7 gây méo miệng, liệt mặt, dị ứng thời tiết và đột quỵ.

Sốc nhiệt máy lạnh

Là do nhiệt độ máy lạnh chênh lệch cao so với nhiệt độ bên ngoài do nhu cầu làm mát. Trước khi ra ngoài, bạn nên tắt máy lạnh trước 30 phút cho cơ thể có thời gian thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Để tránh bị sốc nhiệt máy lạnh nên chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ thực tế khoảng 7 độ.

Nguyên nhân gây ra sốc nhiệt điều hòa là gì?

Sốc nhiệt là hiện tượng thay đổi nhiệt độ cơ thể quá nhanh, cơ thể không kịp để thích ứng với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Theo các chuyên gia máy lạnh cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây sốc nhiệt điều hòa là sự chênh lệch quá lớn về nhiệt độ.

Cụ thể khi nhiệt độ phòng thấp hơn 15 – 20 độ so với bên ngoài thì sẽ gấy sốc nhiệt. Hiện tượng này sẽ xảy ra khi bạn vừa từ phòng bước ra bên ngoài trong ít phút.

Thông thường người sử dụng sẽ bật máy lạnh trong khoảng 18-24 độ để cảm thấy thoải mái. Thế nhưng vào những lúc này, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 39 độ C. Một sự chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ môi trường. Đó chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ sốc nhiệt tại Việt Nam.

xử lý sốc nhiệt
Hình minh họa những triệu chứng của hiện tượng sốc nhiệt máy lạnh (Hình ảnh: Ebaptisthealthcare)

Dựa theo các thông tin y tế,  triệu chứng của tình trạng sốc nhiệt là đỏ mặt, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu , buồn nôn, thở gấp, tim đập nhanh,… Có thể nạn nhân sẽ bị nói lắp bắp thiếu tỉnh táo, nhiệt độ cơ thể tăng cao. Tệ hơn là có thể gây ra hôn mê, ảnh hưởng đến tính mạng.

Do đó, khi cơ thể xảy ra các triệu chứng này thì không nên tự ý mua thuốc. Thay vào đó, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Cách xử lý khi bị sốc nhiệt máy lạnh là gì?

Nếu trong trường hợp bắt gặp một người đang có dấu hiệu trên, cách xử lý khi sốc nhiệt máy lạnh như sau: 

  • Tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh: Trong trường hợp này, bạn sẽ cần truy hô để có nhiều người trợ giúp hơn. Tạo điều kiện để nạn nhân được đi cấp cứu nhanh chóng.
  • Đưa nạn nhân vào chỗ mát: Nên là trong nhà hoặc chỗ có bóng râm. Đặt đầu nạn nhân nằm thấp để máu lên não được lưu thông dễ dàng
  • Cởi bỏ hoặc nới lỏng quần áo của nạn nhân: Bạn cần thực hiện thao tác này với nạn nhân. Sau đó lấy nước dội lên đầu hoặc lấy khăn ướt quấn quanh người. 
  • Sử dụng khăn lạnh, túi nước đá: Dùng khăn lạnh, túi nước đá tại những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ.
triệu chứng sốc nhiệt
Chườm lạnh vào những nơi có động mạch lớn giúp xử lý sốc nhiệt hiệu quả (Hình ảnh: vienyhocungdung)

Nếu nạn nhân có tình trạng hôn mê phải nhanh chóng đưa đi đến những cơ sở y tế gần nhất để kịp thời chữa trị. Trong suốt quá trình di chuyển phải liên tục chườm mát cho nạn nhân.

Cách phòng tránh sốc nhiệt điều hòa trong mùa nóng

Bạn nên hạn chế ra đường vào những lúc thời tiết nóng lên đến 39 độ C. Cách đó sẽ giúp bạn tránh được tình trạng sốc nhiệt. Mặt khác, bạn không nên làm việc quá lâu ở khu vực có nhiệt độ cao.

Điều này sẽ làm cho cơ thể nhanh chóng bị mất nước dẫn đến mệt mỏi, choáng váng. Nên lựa chọn trang phục mỏng, mát mẻ, dễ thoát mồ hôi và giúp mình cảm thấy thoải mái hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt nên uống nhiều nước hơn vào những ngày nắng nóng. Cách này sẽ giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể giúp phòng tránh sốc nhiệt điều hòa hiệu quả.

Trước khi ra đường hoặc sau khi về nhà nên uống ngay 2 ly nước đun sôi để nguội lớn giúp điều hòa được nhiệt độ của cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống những loại nước uống bổ sung các chất điện giải, muối, khoáng chất giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn để chống chọi lại với nắng nóng, oi bức.

uống nhiều nước
Bổ sung nước thường xuyên trong ngày là cách tốt nhất để phòng tránh sốc nhiệt trong mùa nóng (Hình ảnh: Genvita)

Ngoài ra dưới đây là một số phương pháp tránh sốc nhiệt điều hòa:

  • Không vào phòng lạnh ngay sau khi đi ngoài nắng về: Sau khi bạn ở ngoài trời nóng trong thời gian dài thì nên bật quạt và ngồi ở phòng ngoài một khoảng thời gian để nhiệt độ cơ thể được điều hòa trở lại bình thường trước khi vào phòng điều hòa. Trong trường hợp bạn đi nắng về mà bước vào phòng lạnh đột ngột, cơ thể sẽ không kịp thích nghi nên rất dễ bị cảm lạnh, co mạch máu, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ.
  • Không để nhiệt độ điều hòa quá thấp: Nhiều người thường có thói quen điều chỉnh điều hòa ở nhiệt độ thấp để phòng nhanh mát. Tuy nhiên, khi nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong phòng điều hòa chênh lệch quá lớn thì nguy cơ bị sốc nhiệt sẽ càng cao. Theo các chuyên gia, chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và trong phòng chỉ nên ở mức 7oC. Tốt nhất, bạn chỉ nên để nhiệt độ ở mức 25 – 28oC, đây là mức nhiệt độ lý tưởng với cơ thể, giúp bạn không gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe. 
  • Bật quạt: Bạn nên sử dụng thêm quạt khi dùng máy lạnh vì đây là cách giúp phòng vừa lạnh nhanh vừa giúp không khí lưu thông tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên mở cửa để lấy không khí mới vào phòng 1 lần sau 2 tiếng dùng máy lạnh để đảm bảo không khí trong phòng không bị tích tụ vi khuẩn, CO2
  • Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút: Thay vì tắt điều hòa ngay trước khi ra ngoài thì bạn nên tắt máy lạnh khoảng 30 phút trước khi ra khỏi phòng để giúp cơ thể của bạn thích nghi với nhiệt độ ngoài trời và không bị sốc nhiệt khi đi ra bên ngoài.

Sốc nhiệt là một tác hại do máy lạnh phổ biến khi bạn không sử dụng máy lạnh đúng cách. Để hạn chế tình trạng sốc nhiệt, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh thích hợp với cơ thể, kết hợp bảo trì, thực hiện các cách vệ sinh điều hoà thường xuyên.

Câu hỏi thường gặp

  1. Những điều không nên khi sử dụng điều hòa?

    Không nên sử dụng điều hòa đối với những người say rượu, người mới tắm xong, hoặc mới đi nắng về. Không ra vào thường xuyên khi sử dụng máy lạnh, không để luồng gió trên điều hòa thổi trực tiếp vào người. 

  2. Nên lắp điều hòa ở vị trí nào trong phòng ngủ thì hợp lý?

    Vị trí lắp điều hòa rất quan trọng. Một số gia đình lắp rọi thẳng vào người là điều sai lầm. 
    Lắp điều hòa quá thấp sẽ để luồng gió thổi trực tiếp vào người sẽ gây ra giảm sức đề kháng, hệ hô hấp yếu và tổn hại đến sức khỏe. Nên đặt máy tại 2 bên giường hoặc bên trái hoặc bên phải cửa ra vào, khí lạnh tỏa ra sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

  3. Trẻ nhỏ được sử dụng máy lạnh không?

    Nếu cho trẻ nhỏ sử dụng máy lạnh thì không nên để nhiệt độ quá thấp. Chỉnh nhiệt độ ở mức hợp lý không chênh lệch cao so với bên ngoài. Không để điều hòa hướng trực tiếp vào trẻ, cho trẻ uống nhiều nước, giữ vệ sinh phòng ngủ và thường xuyên vệ sinh máy lạnh. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết để tìm hiểu nguyên nhân gây sốc nhiệt điều hòa. Sẽ rất hữu ích khi bạn biết được cách xử lý và phòng tránh khi bị sốc nhiệt điều hòa. Đừng quên tải app bTaskee và trải nghiệm dịch vụ vệ sinh máy lạnh uy tín chuyên nghiệp nhé!

Tải app bTaskee ngay

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services