Tổng Vệ Sinh Phòng Khách Dịp Tết nên chú ý những gì?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
tong-ve-sinh-phong-khach-201020
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Để đón một năm mới trọn vẹn thì việc Tổng Vệ Sinh Dịp Tết Nguyên Đán là điều không thể thiếu. Và từng khu vực sẽ có những đặc điểm cần dọn dẹp riêng. Ở nội dung này bTaskee sẽ đưa ra những chú ý giúp bạn Tổng Vệ Sinh phòng khách – nơi được xem là “gương mặt đại diện” của ngôi nhà. Hãy xem các chú ý mà bTaskee gợi ý nhé!

Cửa ra vào, cửa sổ

Trước khi bước vào phòng khách, mọi người sẽ phải đi qua cửa ra vào để vào căn hộ của bạn. Và theo phong thủy dân gian, cửa ra vào được xem là nơi nạp khí, gọi khí của căn nhà.

Cửa chính được thông thoáng sạch sẽ thì sẽ mang đến nguồn không khí tốt, thịnh vượng cho nhà bạn. Còn với cửa sổ chính là nơi đón ánh sáng, đón gió tốt lành. Cần được lau dọn bụi bám vào để cho những luồng sáng soi vào nhà bạn, mang đến may mắn.

Vì vậy, khu vực cửa chính là lưu ý đầu tiên và tiên quyết khi bạn tổng vệ sinh phòng khách.

Vệ sinh cửa ra vào và cửa sổ.
Vệ sinh cửa ra vào và cửa sổ.

Tùy mỗi nhà mà có nhiều loại, dạng kiểu cửa được thiết kế và sắp đặt vị trí khác nhau. Có nhà dùng cửa kính, có nhà dùng cửa gỗ, cũng có nhà lại dùng cửa kéo sắt. Dù là loại cửa nào thì bạn cũng phải biết cách chùi rửa sạch sẽ, đón năm mới tốt lành; mà lại không phạm những điều cấm kỵ khi dọn nhà đón Tết.

  • Đối với các dạng cửa kính, bạn chú ý lau kính trước mới đến công đoạn lau phần khung. Khi lau, bạn nên chọn khăn lau có loại vải không chứa sợi hỗn hợp nhằm tránh hiện tượng tích điện trên bề mặt kính. Bạn nên biết thêm mẹo lau cửa kính sạch như mới  chỉ từ bột bắp hoặc rượu.
  • Khi lau các cửa bằng gỗ, bạn hạn chế dùng nước để lau; vì nước sẽ nhanh chóng làm mục gỗ. Bạn nên dùng khăn khô mềm để lau bụi; nếu các vết bẩn cứng đầu, bạn dùng khăn ẩm lau, sau khi lau xong nhớ dùng khăn khô lau lại.
  • Ở bất kỳ loại cửa nào, khi lau, bạn nên chú ý lau ở các góc nhỏ rất dễ bám bụi. Với các cửa có nhiều hoa văn, thì bạn nên chú ý lau kỹ càng hơn ở các hoa văn dễ bám bụi.
  • Một lưu ý, khi lau cửa vào năm mới, bạn hạn chế tháo rời cửa ra nhé. Bởi theo quan niệm, làm như thế sẽ bị mất đi những may mắn mà năm cũ đã mang lại.

Bề mặt kính

Với nhiều gia đình hiện đại ngày nay, mọi người thường ưa chuộng sử dụng kính để làm cửa chính hay cửa sổ. Bởi dùng kính sẽ giúp đón được ánh nắng, căn nhà sẽ trông sáng sủa hơn; bên cạnh đó, kính cũng góp phần làm cho bạn có cảm giác không gian căn nhà rộng rãi, thoáng mát hơn. Thế nhưng, việc lau kính lại không phải là việc dễ dàng.

Lau chủi về mặt kính.
Lau chủi về mặt kính.
  • Kinh nghiệm lau kính mà mọi người hay truyền tai nhau chính là dùng giấy báo. Vì kính rất dễ gây nên các hiện tượng tích điện đối với các loại vải sợi hỗn hợp trên các loại khăn thông thường. Sử dụng giấy báo thay thế khăn là một biện pháp phổ biến để lau kính.
  • Để lau kính được sáng bóng, bạn nên sử dụng dung dịch lau kính hoặc một số chất như giấm, rượu, muối, bột bắp,… chứ không nên chỉ lau kính bằng nước. Hãy xem thêm tại đây nhé!
  • Trước khi xịt dung dịch lau kính lên, bạn nên dùng khăn lau sạch bụi bám trên kính trước đã. Rồi mới xịt nước lau kính lên lau, dùng giấy báo hoặc dùng cây gạt kính chuyên dụng để lau.

Tủ kệ

Chắc hẳn nhà nào cũng sẽ có ít nhất một đến 2 chiếc kệ hoặc tủ đúng không nào? Tủ hoặc kệ sẽ thường đựng nhiều loại vật dụng khác nhau.

Đặc biệt, các kệ hay tủ ở phòng khách sẽ thường đặt những món đồ trang trí nhỏ. Thường những kệ này, bạn sẽ ý khi đụng đến và sẽ bám khá nhiều bụi nếu bạn không thường xuyên lau chùi.

Dọn dẹp tủ kệ.
Dọn dẹp tủ kệ.
  • Trước khi lau các tủ kệ, bạn nên dọn hết các đồ trang trí hay vật dụng trên đó trước. Lau dọn từ ngoài vào trong, từ tổng thể đến những chi tiết nhỏ. 
  • Vì các kệ hay tủ thường làm bằng gỗ hoặc nhôm sắt, khi lau bạn nên dùng khăn khô. Nếu để tẩy các vết bẩn bám dai, bạn dùng khăn ẩm lau sạch và tiến hành lau khô lại; hạn chế để lại tình trạng ẩm. Khi bị ẩm sẽ dễ mục, gỉ sét. Hãy tẩy vết gỉ sét bằng nước vo gạo hoặc phèn chua nếu thấy dấu hiệu xuất hiện để ngăn ngừa ngay không cho chúng lây lan ra nhiều thêm.
  • Với các tủ, không chỉ lau ở những mặt nhìn thấy, bạn nên chú ý lau cả những phần bị khuất như mặt sau hay mặt trong tủ. Bởi những mặt khuất này sẽ dễ phát sinh nấm mốc hay làm chỗ trú cho côn trùng.
  • Bên cạnh, những tủ kệ, bạn cũng lau các đồ trang trí trên đó nữa nhé, lau dọn sạch sẽ bụi rồi mới đặt lên lại vị trí.

Sofa, thảm

Sofa hay thảm lót sẽ là nỗi ám ảnh lớn đối với việc dọn dẹp phòng khách. Bởi tính chất được làm bằng vải và lại hay bám bụi; kèm theo đó là không phải lúc nào cũng có thể giặt thường xuyên.

Và hơn thế nữa, sofa hay thảm chính là nơi vi khuẩn và bụi dễ bám vào nhất. Vậy nên, khi dọn, bạn nên chú ý dọn thật kỹ phần này nhé. Sofa hay thảm, tùy theo từng gia đình lựa chọn mà có thể là bằng da hoặc vải; lau dọn cũng phải dựa theo chất liệu của nó.

  • Nếu phần bao bên ngoài của sofa hay gối sofa có thể tháo rời, sẽ đơn giản hơn, chỉ cần tháo rời ra và giặt chúng, các bông bên trong thì mang ra phơi đến triệt tiêu vi khuẩn luôn nhé. Phần khung, bạn dùng khăn lau sạch, nếu dùng khăn ẩm lau thì nhớ để khô mới được lắp lại vào.
  • Nếu sofa được làm từ da hoặc không thể tháo rời lớp bọc bên ngoài thì bạn nên dùng máy hút bụi. Chú ý hút bụi ở các khe góc khuất của sofa, nơi mà các vụn thức ăn, lông thú nuôi dễ bị kẹt lại.
  • Với các sofa bằng da, bạn có thể dùng khăn ẩm để lau đi các vết bẩn. Và sau khi lau nhớ phải lau lại bằng khăn khô nhé, tránh bị ẩm để lại mùi khó chịu.
  • Với các loại thảm thường được làm bằng vải, bạn nên phủi, vỗ cho bụi rơi ra trước. Tiếp đến dùng máy hút bụi để hút những bụi đất bám sâu ở trong. Sau đó mới mang đi giặt, và giặt nên giặt tay, dùng bàn chải chà nhẹ nhàng ở các vết bẩn.
  • Đối với các loại thảm lớn, khó giặt thì bạn chỉ nên dùng máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn bám vào. Còn với các vết bẩn bám dính lớn, bạn nên dùng một ít baking soda rắc lên, đợi 30 phút, dùng máy hút bụi để dọn sạch. Các lớp bụi sẽ theo baking soda mà bị hút đi.
  • Với các lớp bùn đất bám dính, bạn chỉ cần một chút dung dịch lau kính, một chiếc khăn và bàn là. Xịt dung dịch lau kính lên vết bẩn; sau đó phủ một chiếc khăn khô lên và tiến hành dùng bàn là là. Các vết bẩn sẽ theo đó mà bị hút vào khăn.

Nếu bạn không có thời gian để xử lý bộ ghế sofa cồng kềnh của nhà bạn thì hãy đặt ngay dịch vụ vệ sinh sofa, rèm, nệm của bTaskee sẽ đến giúp bạn tận nhà nhé. Giá chỉ có 40.000/giờ thôi.

Rèm cửa

Đi kèm với các cửa kính hay cửa sổ thông gió, sẽ thường là các rèm (màn) cửa. Được dùng để che bớt ánh nắng hay để gia đình có không gian riêng tư khi cần thiết. Các rèm cửa thường bị treo lâu ngày, ít được giặt; kèm theo đó thường treo ở các cửa nên sẽ bám không ít bụi.

Vệ sinh rèm cửa.
Vệ sinh rèm cửa.
  • Với rèm cửa, tùy theo chất liệu rèm mà có các cách vệ sinh khác nhau. Nếu rèm được may bằng chất liệu mỏng như lụa thì bạn hạn chế giặt nhé. Nếu để vệ sinh thì bạn chỉ nên dùng máy hút bụi hoặc phương pháp giặt khô với các vết bẩn cứng đầu.
  • Với các loại vải dễ chịu khác, bạn có thể giặt bằng máy. Nhưng chú ý trước khi giặt phải nên phủi bụi trước; vì các bụi lâu ngày bám bẩn sẽ dễ bám chặt hơn khi gặp nước đấy. Giặt chỉ giúp bạn loại bỏ các vết bẩn nhưng khó có thể loại hết các bụi bám trên vải.
  • Còn đối với các loại rèm như sáo gỗ, nhôm, rèm cuốn, rèm nhựa,… bạn sẽ không thể tháo rời để giặt được. Lúc này công cụ đắc lực cho bạn chính là một chiếc kẹp bàn chải hút bụi hoặc một chiếc khăn bông mềm. Nếu bạn có kẹp hút bụi thì bạn sẽ dễ dàng xử lý các khe hở của các loại rèm nhôm, nhựa,… Hoặc bạn có thể sử dụng khăn bông mỏng, luồng qua các khe hở để lau. Còn rèm cuốn thì đơn giản hơn, chỉ cần một chiếc khăn ướt để lau sạch các vết bẩn.

Trên đây, bTaskee đã giúp bạn lưu ý một số phương pháp để Tổng Vệ Sinh phòng khách. Hy vọng những điều bTaskee chia sẻ sẽ giúp bạn lau dọn nhà cửa nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nếu bạn còn có những mẹo vặt nào hay hãy chia sẻ cho bTaskee cùng mọi người nhé! Và hãy cùng xem thêm những mẹo dọn dẹp khác từ bTaskee.

Bên cạnh đó, khi bạn quá bận rộn với công việc, chưa thật sự có thời gian cho công việc dọn dẹp Tổng Vệ Sinh cho nhà mình; mà Tết thì lại đang đến gần. Đừng quên, Tết này, bTaskee đáp ứng bạn xuyên mùa lễ Tết nha.

Việc nhà, dọn nhà, Tổng Vệ Sinh, giặt ủi, nấu ăn; tất cả đã có bTaskee. Chỉ 60 giây đặt lịch với bTaskee, Tết này thảnh thơi chơi Tết.

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services