9 tác dụng của dầu gấc đối với sức khỏe và làm đẹp

quả gấc

Quả gấc được giới khoa học ví như một “quả đến từ thiên đường”. Trong dầu gấc tinh khiết chứa nhiều dưỡng chất quan trọng giúp tăng đề kháng cơ thể, làm đẹp và phòng chống lại bệnh tật. Để biết được dầu gấc mang lại công dụng gì cho chúng ta thì cùng tìm hiểu ngay bài viết bên dưới của bTaskee nhé! 

Công dụng của dầu gấc tới sức khỏe

1. Tăng sức đề kháng

Dầu gấc mang đến công dụng tăng sức đề kháng cho thể mà ít ai biết đến. Sở dĩ tại sao dầu gấc lại có khả năng tăng sức đề kháng là vì bên trong gấc chứa hàm lượng lớn các chất: Vitamin A, Vitamin C, Omega 3, Omega 6, Lycopene, Beta-caroten và các chất béo thực vật. Sự góp mặt của các chất này sẽ giúp cơ thể tiếp nhận được nhiều dưỡng chất. Từ đó sức đề kháng trong cơ thể cũng được tăng lên.

Bên cạnh đó, người ta còn tìm thấy bên trong dầu gấc chứa một lượng lớn DHA. Theo Y học, DHA là một acid béo nhóm Omega 3. Có công dụng tăng cường trí não đối với trẻ em và giảm triglyceride máu và cholesterol xấu. Bên cạnh đó, còn giúp dự phòng xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim đối với người lớn.

Do đó, gấc là được xem là “thần dược” cho con người bởi các tác dụng tốt mang lại cho sức khỏe.

Tăng sức đề kháng cho cơ thể với công dụng của dầu gấc (Nguồn: Cloudfront.net)

2. Tăng cường sức khỏe cho đôi mắt

Tình trạng cận thị đang ngày càng phát triển theo nhịp độ tăng trưởng của xã hội. Theo một báo cáo của Bệnh viện Mắt Trung Ương, có khoảng 30% tỷ lệ người mắc tật cận thị trên cả nước nhưng trong đó chiếm cao nhất là ở khu vực thành thị. Không những vậy trong số 30% này chiếm đa số là trẻ em. Đó là một hồi chuông cảnh báo cho các bà mẹ có con nhỏ.  

Theo Tiến sĩ-Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền (Trưởng khoa Khúc xạ – Bệnh viện Mắt Trung ương), những người bị tật cận thị nên thường xuyên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, củ quả có màu đỏ cam, trái cây tươi và cá. 

Đôi mắt khỏe mạnh với dầu gấc (Nguồn: Nhà thuốc Long Châu)

Chính vì thế mà dầu gấc nghiễm nhiên trở thành một một “ bài thuốc” cho đôi mắt tinh anh. Tất cả đều nhờ vào lượng DHA có bên trong gấc. DHA có công dụng chống thoái hóa điểm vàng, giảm chứng khô mắt. Do đó cần bổ sung nhiều DHA hơn để đôi mắt luôn được trong veo bạn nhé!

3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra tỷ lệ người tử vong lên đến 31% tại Việt Nam. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới,  các yếu tố gây nên bệnh tim mạch bao gồm tăng huyết áp và tiểu đường. Do đó, bạn cần hết sức chú trọng vào chế độ dinh dưỡng của mình, tránh thức ăn có nhiều mỡ để hận chế tình trạng mắc các bệnh trên.

Tác dụng của dầu gấc hỗ trợ bệnh tim mạch, tiểu đường (Nguồn: Healthjade.net)

Theo nghiên cứu, hàm lượng chất Lycopene có công dụng chống lại sự hình thành cholesterol xấu trong máu, giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và các nguy cơ dẫn tới đột quỵ.

Đặc biệt, Lycopene được tìm thấy chủ yếu trong các loại quả màu đỏ trong đó có gấc. Lượng Lycopene này sẽ giúp duy trì hàm lượng đường trong máu giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

Do đó, bạn cần nên bổ sung nhiều Lycopene từ quả gấc để lượng đường trong máu để giảm nguy cơ mắc bệnh như tiểu đường, xơ vữa động mạch và thậm chí là tim mạch . Ngoài ra cần tránh ăn nhiều thực phẩm có nhiều dầu mỡ và chất độc hại. 

4. Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm

Theo Tổ chức UNICEF, Việt Nam hiện có khoảng 1,8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và có nguy cơ bị tổn thương não, thể chất lâu dài. Vì thế, tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em đang ở mức báo động, cần có chương trình hành động nhằm cải thiện dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe cho trẻ em.

Kích thích ăn uống ở trẻ em với dầu gấc (Nguồn: kto-chto-gde.ru)

Được biết Vitamin A, C và chất béo là những chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt ở những trẻ bị suy dinh dưỡng, ốm yếu và còi cọc. Đặc biệt, các dưỡng chất này đều có mặt đầy đủ bên trong một quả gấc.

Đây chính là bí kíp giúp các bà mẹ chống lại nỗi lo con bị suy dưỡng. Mỗi ngày chỉ cần một ít dầu gấc vào bữa ăn dặm của trẻ có thể giúp cơ thể trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Ngoài ra, tác dụng của dầu gấc với trẻ em còn thể hiện qua việc tăng đề kháng và phát triển trí não ở trẻ nhờ vào lượng omega 3 và omega 6 mà dầu gấc mang lại.

5. Làm trắng da, giảm thâm nám

Không chỉ mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà dầu gấc còn đặc biệt hữu hiệu cho việc làm đẹp. Như đã đề cập ở những phần trên, trong dầu gấc có chứa hàm lượng vitamin A cao, mà cụ thể là tiền chất chất beta-caroten. 

Theo y học, Beta-caroten khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A từ đó kích thích sản xuất collagen dưới da. Collagen sẽ giúp ổn định sự đàn hồi của da, giúp là da trắng sáng và chống lại các vết thâm nám trên làn da. Bởi Beta-caroten còn có công dụng tạo màng bảo vệ tế bào khỏi các tác nhân gây hại da.

Đẩy lùi thâm nám cho làn da trắng (Nguồn: 3roos.com)

Một cách đơn giản có thể thực hiện tại nhà với để cảm nhận được công dụng của dầu gấc đối với da mặt. Thoa lên da hỗn hợp theo tỷ lệ 1:1 giữa dầu gấc và mật ong trong khoảng 15-20 phút, sau đó rửa mặt sạch. Nên duy trì việc này mỗi 2 lần/tuần sẽ mang đẹp sự bất ngờ trên làn da phụ nữ sau một thời gian sử dụng. 

Tác dụng của dầu gấc không chỉ dừng lại ở đó mà dầu gấc còn là một trong những bí kíp giúp xóa” dấu vết thời gian” trên gương mặt cực hiệu quả. Cùng xem tiếp để biết tại sao dầu gấc lại có khả năng đó nhé!

6. Ngăn ngừa lão hóa

Theo nghiên cứu trong dầu gấc, hàm lượng beta-caroten trong dầu gấc cao hơn đến 15 lần so với cà rốt và 1,8 lần đối với cá thu. Khi kết hợp với chất Lycopene, tạo nên lớp bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng mặt trời và chống lão hóa xóa vết nhăn.

Ngoài mật ong, khi kết hợp dầu gấc với bột yến mạch sẽ giúp chống lão hóa ở da. Hỗn hợp được tạo ra theo tỷ lệ 1:1 rồi thoa đều lên da trong thời gian 15-20 phút và rửa lại bằng nước sạch. Có thể tiếp tục duy trì thường xuyên, mỗi tuần 2-3 lần để nhận được kết quả hiệu quả tốt nhất.

7. Trị mụn, tàn nhang

Mụn hay tàn nhang luôn là nỗi lo của hầu hết phụ nữ, khiến họ mất đi vẻ tự tin về ngoại hình khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Đừng lo lắng vì điều đó, dầu gấc sẽ nhanh chóng giúp bạn lấy lại khả năng tự tin vốn có của mình nhờ những tác dụng thần kỳ sau.

Vitamin E cao và Lycopene bên trong dầu gấc sẽ giúp hạn chế mụn và tàn nhang trên da, nhờ đó mà dầu gấc có thêm công dụng là trị mụn và tàn nhang.  Cách đơn giản nhất là sử dụng dầu gấc để uống hoặc thoa lên da và massage để đẩy lùi mụn, giúp làn da khỏe mạnh hơn.

Hết mụn và tàn nhang với dầu gấc (Nguồn: style100etikt.com)

Ngoài ra, có thể áp dụng dầu gấc và mật ong để trị mụn và đánh bay tàn nhang. Hoặc có thể kết hợp dầu gấc với sữa chua hoặc sữa tươi không đường theo tỷ lệ sau thoa lên da khoảng 15 phút và rửa sạch lại.

  • 2 thìa sữa chua và 1 thìa dầu gấc.
  • 100ml sữa tươi không đường và 2 thìa dầu gấc.

8. Dưỡng môi

Tác dụng của dầu gấc còn thể hiện qua cách dưỡng đôi môi đẹp. Chỉ cần hằng ngày sử dụng dầu gấc thoa lên môi giúp bảo vệ đôi môi bạn luôn mềm mại, không khô nứt đặc biệt còn sắc môi tươi sáng, hồng hào. 

Đôi môi mềm mại, hồng hào là công dụng của dầu gấc (Nguồn: mujerinnova.com)

Khi nấu dầu gấc bạn nên kết hợp chúng với dầu dừa, dầu oliu, hương vị vani và sáp ong để tạo ra một lọ son dưỡng môi handmade và cực lành tính cho bản thân. Cách đó sẽ tiện lợi hơn trong việc sử dụng.

9. Nâng cao khả năng sinh sản

Tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn đã đến mức 7,7% ở những cặp vợ chồng trẻ. Đây là một con số đáng báo động khi gấp 20 lần sau 10 năm theo báo cáo của Bệnh viện Phụ sản Trung Ương.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo không nên bỏ qua việc khám sức khỏe tiền hôn nhân để phát hiện và điều trị sớm. Đó cũng là cách để giữ được hạnh phúc gia đình.

Nâng cao đời sống vợ chồng khi sử dụng dầu gấc (Nguồn: studiolifephotography.co.uk)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất Lycopene có trong dầu gấc sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng của tuyến tiền liệt. Và đặc biệt, Vitamin A (hay chất tiền vitamin A beta-caroten) sẽ giúp ổn định hoạt động của các tổ chức tế bào sinh dục ở cả nam và nữ. Do vậy, tác dụng của dầu gấc sẽ nâng cao đời sống tình dục của các cặp vợ chồng trẻ.

Lưu ý để sử dụng dầu gấc đúng cách

Trên đây là tác dụng của dầu gấc tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Mặc dù dầu gấc có thành phần tự nhiên, bTaskee vẫn có một số lưu ý trong khi sử dụng:

  • Đối với sản phụ: dầu gấc tốt cho phụ nữ mang thai nhưng nên dừng ngay nếu có những triệu chứng dị ứng. Và đến hẹn gặp bác sĩ để nhận được sự tư vấn và điều trị kịp thời.
  • Đối với bệnh đường huyết cao: nên kết hợp sử dụng dầu gấc với chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi khoa học, tránh thức khuya.
  • Việc dầu gấc chứa nhiều chất béo gây lo ngại về béo phì. Đây là một loại chất béo tự nhiên, không gây tăng cân, tích mỡ cho cơ thể.

Đây là một số tác dụng của dầu gấc mà bTaskee muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng những gì chúng tôi đã chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về công dụng của dầu gấc. Hãy cùng giữ gìn sức khỏe và làm đẹp với dầu gấc.

Nguyen Trung Thanh: