Cách Sử Dụng Máy Lạnh Tiết Kiệm Điện, Tiết Kiệm Chi Phí

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay, hầu hết các thiết bị điều hòa đều phải hoạt động hết công suất. Do đó, để có thể tiết kiệm tối đa chi phí điện hàng tháng, bạn cần am hiểu về cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện nhằm tối ưu hóa năng suất hoạt động của thiết bị cũng như hóa đơn tiền điện của gia đình. Dưới đây là những cách sử dụng điều hòa sao cho tiết kiệm nhất có thể!

Sử dụng chế độ ngủ (Sleep) hoặc chế độ ECO vào ban đêm

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh; nhiệt độ vào ban đêm luôn giảm mạnh so với ban ngày. Nhiệt độ bên ngoài giảm, cộng với nhiệt độ máy lạnh bên trong phòng sẽ khiến cho độ ẩm không khí thấp hơn. Nhiệt độ thấp, không khí khô sẽ làm suy yếu khả năng chống lại virus của hệ miễn dịch; khiến cơ thể mệt mỏi và có nguy cơ dễ mắc các bệnh thông thường. (Theo Bộ Y tế).

Nên tránh để không khí trở nên quá khô vào ban đêm
Nên tránh để không khí trở nên quá khô vào ban đêm.

Dưới áp lực của thời tiết nóng bức, vào ban đêm, rất nhiều nhà có thói quen bật máy lạnh với nhiệt độ rất thấp. Việc làm này vừa làm ảnh hưởng đến sức khỏe người trong gia đình, vừa gây hao phí nguồn điện năng. Nếu có thể, bạn nên tránh việc bật máy lạnh quá lạnh vào ban đêm. Đây là cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện phổ biến nhất hiện nay.

Do đó, để không khí trong phòng không quá khô nhưng vẫn mát mẻ để bạn dễ vào giấc ngủ ngon; bạn có thể điều chỉnh 2 chức năng sau:

  • Cài đặt chế độ Sleep (chế độ ngủ đêm): Chế độ Sleep được thiết lập tự động. Sau một khoảng thời gian cố định (30 phút hoặc 1 tiếng), máy lạnh sẽ tự động tăng nhiệt để người dùng dễ dàng thích ứng với nhiệt độ trong phòng. Vì thế mà độ ẩm không khí trong phòng luôn được đảm bảo. Chế độ này sẽ giúp bạn vừa bảo vệ sức khỏe, vừa tiết kiệm điện năng.
Nên bật chế độ Sleep trước khi đi ngủ
Nên bật chế độ Sleep trước khi đi ngủ.

Chế độ Eco máy lạnh: Đây là tính năng giúp tiết kiệm điện năng tối ưu nhất trên điều hòa, giúp kiểm soát nguồn năng lượng sử dụng một cách tự động. Khi thiết bị được bật chế độ Eco này, máy sẽ hoạt động với công suất khoảng 70% và ngắt khi đã đạt đủ nhiệt độ mong muốn. Đồng thời, khi nhiệt độ trong phòng tăng lên thì máy lạnh sẽ tự động làm mát trở lại, giúp tiết kiệm điện năng lên đến 50%.

Chế độ Eco thông minh không những giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mà còn có khả năng tiết kiệm điện tốt
Chế độ Eco thông minh không những giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mà còn có khả năng tiết kiệm điện tốt.

Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh trong phòng hợp lý và hẹn giờ tắt điều hòa

Một trong những cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí và an toàn cho sức khỏe đó là điều chỉnh nhiệt độ điều hòa sao cho phù hợp nhất.

Cụ thể, với điều kiện thời tiết mùa hè, các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng nên đặt nhiệt độ máy lạnh trong khoảng 25-27°C vì đây là mức nhiệt độ thoải mái cho hầu hết mọi người và giúp ngăn ngừa tình trạng làm lạnh quá mức, tránh gây sốc nhiệt.

Khi đi ngủ, nên bật máy lạnh trước 1 – 2 tiếng trước khi vào phòng, nhiệt độ khuyên dùng là từ 25 – 29 độ C. Hoặc bạn có thể chỉnh chế độ Sleep hay Eco để thiết bị tự động điều chỉnh mức nhiệt theo từng khung thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp máy lạnh chạy đỡ tốn điện năng hơn cũng như giúp cơ thể tránh bị cảm lạnh, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Để tránh bị sốc nhiệt, hãy bật điều hòa trước 1-2 tiếng ở mức nhiệt độ 25-29 độ C.
Để tránh bị sốc nhiệt, hãy bật điều hòa trước 1-2 tiếng ở mức nhiệt độ 25-29 độ C.

Thêm vào đó, hãy tận dụng tối đa chức năng hẹn giờ của máy lạnh vì đây cũng là cách giúp tiết kiệm điện năng. Ví dụ, bạn có thể lên lịch tắt điều hòa vào thời gian không có ai ở nhà hoặc vào ban đêm khi nhiệt độ ngoài trời đã giảm mạnh. Điều này sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn vì bạn không phải cảm thấy quá lạnh hoặc da bị khô sau một đêm dài.

Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu sâu hơn nữa về việc này, bạn có thể tham khảo bài viết về việc máy lạnh bao nhiêu độ là lạnh nhất để tìm hiểu kĩ hơn về nhiệt độ thích hợp nhất khi nằm máy lạnh. Chọn được nhiệt độ máy lạnh, chế độ máy lạnh tốt cho sức khỏe phù hợp với bản thân, không phải điều chỉnh quá nhiều trong quá trình sử dụng cũng là một trong những cách để sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện đấy!

>> Xem thêm: Cách Hẹn Giờ Điều Hòa Các Thương Hiệu Phổ Biến Hiện Nay

Dùng kính loại màu sáng hoặc có rèm để tránh hấp thụ nhiệt bên ngoài

Cách kế tiếp để sử dụng điều hòa tối ưu và tiết kiệm điện đó là hãy chú ý đến các loại kính (cửa kính) và rèm cửa trong phòng. Cửa kính thường hấp thụ nhiệt tốt, nếu là màu tối thì sẽ hấp thụ nhiều hơn, khi ánh nắng chiếu vào, kính sẽ hấp thu nhiệt, từ đó làm cho nhiệt độ trong phòng luôn cao. Máy lạnh từ đó cũng phải làm việc nhiều hơn để làm mát lại, do đó sẽ hao tốn điện năng hơn.

Sử dụng hệ cửa kính màu sáng và rèm cửa để hạn chế tối đa sự hấp thụ nhiệt trong phòng
Sử dụng hệ cửa kính màu sáng và rèm cửa để hạn chế tối đa sự hấp thụ nhiệt trong phòng.

Lời khuyên được đưa ra đó là hãy sử dụng loại kính có màu sáng bởi điều này có thể giúp giảm nhiệt độ bên trong phòng lên đến 4 độ C và giảm lượng ánh sáng truyền vào phòng lên đến 80%. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng rèm cửa hoặc tấm chắn nhiệt để hạn chế tối đa hơn ánh nắng và lượng hấp thụ nhiệt từ bên ngoài. Từ đó giúp điều hòa hoạt động tối ưu và tiết kiệm điện hơn.

Bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh định kỳ ít nhất 3 tháng

Trong số những cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện, bạn cần lưu ý xem chiếc máy lạnh của mình có được vệ sinh thường xuyên hay không. Qua một thời gian dài hoạt động, các bộ phận bên trong máy lạnh như màng lọc không khí, quạt dàn nóng,… sẽ tích tụ bụi bẩn.

Lớp bụi bẩn càng dày, hiệu quả làm lạnh càng kém đi, tiêu tốn điện năng và là một trong số các nguyên nhân dẫn đến các lỗi hư hỏng hay những tình trạng máy lạnh lúc lạnh lúc không. Không những thế, đây còn là một mối nguy cơ đe dọa sức khỏe đường hô hấp cho cả nhà. 

Vệ sinh máy lạnh là cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả
Vệ sinh máy lạnh là cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả.

Thế nên, mẹo sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện đơn giản là tiến hành vệ sinh máy lạnh định kỳ ít nhất 3 tháng/lần hoặc 6 tháng/ lần nếu dùng ít. Bạn có thể chuẩn bị dụng cụ và thực hiện các cách vệ sinh máy lạnh tại nhà. Đây chính là một cách dùng máy lạnh tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ điều hòa được rất nhiều gia đình áp dụng và thành công.

Bên cạnh việc vệ sinh máy lạnh đúng kỳ hạn, bạn cũng cần phải bảo dưỡng, nạp gas cho máy lạnh để đảm bảo chiếc máy lạnh nhà mình hoạt động được êm ái, tối ưu hết mức có thể. Dịch vụ vệ sinh máy lạnh thường đi kèm với dịch vụ thêm gas cho máy, nhưng làm sao để biết lúc nào nên vệ sinh, thêm gas máy lạnh?

Kiểm tra và nạp gas máy lạnh cũng rất quan trọng
Kiểm tra và nạp gas máy lạnh cũng rất quan trọng.

Để làm được điều này, bTaskee khuyên bạn nên nắm rõ thời gian bao lâu vệ sinh máy lạnh một lần việc máy lạnh sử dụng bao lâu thì hết ga để đưa ra những quyết định đúng đắn, đúng lúc trong việc vệ sinh, thêm gas cho máy lạnh nhé!

Nếu bạn không có đủ thời gian cũng như kinh nghiệm, hãy để dịch vụ vệ sinh máy lạnh của bTaskee làm giúp bạn. Chỉ cần 30 giây thao tác trên ứng dụng là bạn đã hoàn thành chu trình đặt lịch. Quá tiện lợi phải không nào!

Tải app bTaskee để trải nghiệm ngay hôm nay!

Kiểm tra ống dẫn máy lạnh và che chắn cục nóng

Để thiết bị điều hòa luôn được hoạt động ổn định và tối ưu nhất, bạn cần thường xuyên kiểm tra ống dẫn và che chắn cục nóng cẩn thận.

Với ống dẫn, việc kiểm tra định kì sẽ đảm bảo khả năng vận hành khí gas làm mát luôn được tối ưu. Nếu không, bụi bẩn lâu ngày và các hiện tượng xì gas ống dẫn sẽ làm cho chiếc máy lạnh tiêu hao nhiều điện hơn.

>> Xem thêm: Che Cục Nóng Điều Hòa Như Thế Nào Cho Đúng Cách?

Đối với dàn nóng, vì là bộ phận chịu nhiều tác động khắc nghiệt từ môi trường nhất nên cần được che chắn kĩ càng. Thông thường, dàn nóng sẽ được lắp đặt ở bên ngoài không gian ngôi nhà. 

Nếu việc che chắn dàn nóng không được lắp đặt kỹ càng, nguy cơ dàn nóng tiếp xúc với các yếu tố tác động như gió, nắng, côn trùng, bụi bẩn là rất cao. Điều này khiến hiệu suất làm việc của dàn nóng sẽ giảm dần theo thời gian. Không những thế, việc hao tốn nguồn điện năng vì lý do này là không thể tránh khỏi.

Dàn nóng cần được "chăm sóc" để máy lạnh không hao tốn nhiều điện năng
Dàn nóng cần được “chăm sóc” để máy lạnh không hao tốn nhiều điện năng.

Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện đối với dàn nóng: Đặt cục nóng ở nơi có bóng râm, tránh tiếp xúc trực tiếp với mưa nắng, cách tường tối thiểu 30cm để nhiệt độ tác động lên dàn nóng giảm, khả năng làm lạnh nhanh hơn. Ngoài ra, nếu không có bóng râm để đặt cục nóng, bạn có thể dùng tấm bạt chống nhiệt để che chắn.

Hạn chế trao đổi nhiệt với môi trường bên ngoài phòng kín

Để cho khí lạnh thoát ra bên ngoài chính là sai lầm “Ném tiền qua cửa sổ” khi sử dụng máy lạnh. Khi bạn vô ý để cửa ra vào hoặc cửa sổ bị hở; dựa vào cơ chế hoạt động, công suất của máy lạnh được đẩy mạnh hơn gấp nhiều lần để đảm bảo được nhiệt độ mà bạn đang cài đặt.

Miếng chắn ngăn không khí tràn ra ngoài là một cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện
Miếng chắn ngăn không khí tràn ra ngoài là một cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện.

Lời khuyên là hãy đóng kín các cửa trong phòng khi sử dụng. Nếu kết cấu cửa ra vào trong phòng có khe hở. Bạn có thể trang bị những thanh đệm chắn ở khe hở máy lạnh. Từ đó, luồng không khí lạnh sẽ được lưu thông trong phòng mà không bị tràn ra ngoài.

Ngoài ra, đừng để ánh nắng trực tiếp chiếu thẳng vào phòng vì nhiệt độ sẽ tăng cao, máy lạnh cũng sẽ mất nhiều thời gian làm lạnh hơn, từ đó điện năng tiêu thụ nhiều hơn. Do đó, sử dụng rèm cửa màu sáng là phương pháp tối ưu nhất lúc này.

Không để đồ đạc trong phòng làm chắn tầm lưu thông của gió từ điều hòa

Mặc dù máy lạnh được thiết kế hệ thống cánh quạt và tấm tản gió thông minh giúp luồng khí lạnh được tỏa đi đúng hướng, tuy nhiên nếu quá nhiều đồ đạc chắn đi tầm lưu thông gió cũng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của bạn.

Hãy để thiết bị có một không gian thông thoáng nhất để phát huy tối đa khả năng làm mát
Hãy để thiết bị có một không gian thông thoáng nhất để phát huy tối đa khả năng làm mát.

Cụ thể, đồ đạc lỉnh kỉnh sẽ gây khó khăn cho quá trình làm mát của điều hòa, gây cản trở việc kiểm soát nhiệt độ trong không gian, dẫn đến lãng phí điện năng và ảnh hưởng đến tuổi thọ máy lạnh.

Do đó, để quá trình làm mát của điều hòa được trơn tru và tối ưu nhất, bạn cần sắp xếp đồ đạc trong phòng một cách ngăn nắp và khoa học. Bên cạnh đó, luôn giữ cho căn phòng sạch sẽ hạn chế bụi bẩn để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình khi nằm điều hòa nhé!

Chọn điều hòa có công suất phù hợp

Vì sao cần phải chọn điều hòa có công suất phù hợp không gian? Bởi nếu công suất quá nhỏ so với diện tích phòng, máy sẽ phải hoạt động liên tục hết công suất gây quá tải, ảnh hưởng tới độ bền của máy. Ngược lại, nếu chọn điều hòa có công suất quá lớn so với diện tích phòng sẽ gây ra hao phí điện năng.

Tùy thuộc vào từng diện tích và loại phòng mà tính toán công suất điều hòa cho phù hợp
Tùy thuộc vào từng diện tích và loại phòng mà tính toán công suất điều hòa cho phù hợp.

Do đó, hãy sử dụng máy lạnh một cách thông minh bằng việc chọn mua công suất thiết bị phù hợp với không gian của bạn. Dưới đây là 2 cách tính công suất điều hòa dựa trên diện tích và thể tích phòng.

Cách tính công suất máy lạnh theo diện tích phòng

Đây là cách tính diện tích căn phòng với chiều cao trần nhà không quá 3m (chiều cao trung bình thường thấy của các ngôi nhà ở Việt Nam). Công thức sẽ là:

Công suất thích hợp = Diện tích phòng x 600 BTU

Trong đó:

  • 1m2 = 600 BTU
  • 1HP = 1 ngựa = 9000 BTU

Ví dụ: Phòng có kích thước 5m x 3m được tính như sau:

  • (5 x 3) x 600 = 9000 BTU = 0,9 ngựa = 0,9 HP. Vì thế, bạn nên chọn máy lạnh 1 ngựa (1HP).

Theo đó, một số công suất máy tương ứng với diện tích căn phòng sẽ là:

Công suất máy lạnhDiện tích phòng
9.000 BTU = 1HPDưới 15m2
12.000 BTU = 1,5HPTừ 15m2 – 20m2
18.000 BTU = 2HPTừ 20m2 – 30m2
24.000 BTU = 2,5HPTừ 30m2 – 40m2

Cách tính công suất máy lạnh theo thể tích căn phòng

Điểm nổi bật của cách tính công suất máy theo thể tích phòng là đáp ứng được độ chuẩn xác cao hơn so với cách tích công suất theo diện tích phòng.

Nếu cách tính công suất theo diện tích chỉ đáp ứng được với trần nhà cao dưới 3m, cách tính này có thể áp dụng cho các ngôi nhà có trần nhà cao, hoặc nhà trọ thông từ trên gác xuống…

Công suất máy lạnh = Thể tích phòng * 200 BTU (tương đương 200 BTU/ m3)

Trong đó:

  • Thể tích phòng = diện tích phòng x chiều cao

Theo đó, một số công suất máy tương ứng với thể tích căn phòng sẽ là:

Công suất máy lạnhThể tích căn phòng
9.000 BTU = 1HPDưới 45 m3
12.000 BTU = 1,5HPDưới 60 m3
18.000 BTU = 2HPDưới 80 m3
24.000 BTU = 2,5HPDưới 120 m3

>> Xem thêm: Tìm Hiểu Cách Tính Tiền Điện Máy Lạnh Nhà Bạn Mỗi Tháng

Sử dụng remote máy lạnh theo các chức năng theo đúng nhu cầu

Sử dụng một chiếc máy lạnh hiệu quả không chỉ đơn giản là cài đặt nhiệt độ theo ý muốn. Bạn cần phải nắm rõ nhu cầu làm mát của mình để cài chế độ hoạt động của máy lạnh sao cho phù hợp nhất.

Dùng remote đúng chế độ cần sẽ giúp bạn được làm mát đúng nhu cầu và tiết kiệm năng lượng
Dùng remote đúng chế độ cần sẽ giúp bạn được làm mát đúng nhu cầu và tiết kiệm năng lượng.

Sau đây là một vài chế độ cho các nhu cầu khác nhau mà bạn có thể tham khảo để có cách xài máy lạnh tiết kiệm điện:

  • Chế độ Cool (làm mát): Với chế độ này, nhiệt độ trong phòng sẽ được giảm xuống nhanh chóng. Khi máy lạnh đạt ngưỡng nhiệt độ mà bạn cài đặt, máy sẽ tự động quay về chế độ bình thường. 
  • Chế độ Dry (làm khô): Vào những ngày trời mưa, độ ẩm không không khí cao gây khó chịu, bạn có thể sử dụng chế độ này để máy lạnh hút bớt đi độ ẩm trong không khí, giúp căn phòng khô ráo, thoáng mát hơn. 
  • Chế độ Sleep: Như đã nêu trên, chế độ này có khả năng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với cơ thể trong cả đêm. Vừa tiết kiệm điện năng, vừa có thể bảo vệ sức khỏe khỏi các bệnh về đường hô hấp do máy lạnh gây ra. 
  • Chế độ hẹn giờ bật/tắt: Với chế độ này, bạn có thể thoải mái điều chỉnh thời gian bật/tắt của máy lạnh mà không cần phải thức dậy giữa khuya, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và tiết kiệm nguồn điện.
  • Ngoài ra, đối với các dòng điều hòa tiên tiến hiện nay còn có những chế độ nổi bật tiện ích khác như chế độ Eco, chế độ Auto…Do đó, hãy tận dụng và phát huy tối đa những tính năng này của thiết bị để đem lại trải nghiệm tốt nhất.

Trong trường hợp remote máy lạnh gặp trục trặc khiến bạn không thể điều chỉnh chế độ máy lạnh theo ý muốn được. Hãy dùng ngay ứng dụng điều khiển điều hòa bằng điện thoại hoặc tìm hiểu về các cách mở lạnh không cần remote nhé!

Tránh bật máy lạnh 24/24 và không nên bật/tắt liên tục

Vào những ngày nắng nóng, lượng nhiệt bên trong dàn nóng cùng với nhiệt độ ngoài trời cộng lại sẽ làm cho lượng nhiệt mà cục nóng sinh ra là rất lớn. Bật máy lạnh liên tục 24/24 có thể khiến dàn nóng bị cháy do các yếu tố về nhiệt độ.

Tránh để máy lạnh hoạt động liên tục dẫn đến quá tải
Tránh để máy lạnh hoạt động liên tục dẫn đến quá tải.

Nếu ngày nóng, gia đình bạn thường có thói quen mở điều hòa 24/24 thì hãy cân nhắc lại. Điều này sẽ khiến cho máy lạnh, đặc biệt là dàn nóng phải làm việc quá sức trong điều kiện nhiệt độ cao. Không những gây hao tốn điện năng mà còn khiến máy lạnh nhanh hỏng, thậm chí là hiện tượng cục nóng điều hòa phát nổ.

Bên cạnh đó, bật/tắt liên tục điều hòa cũng là sai lầm “chí mạng” khi sử dụng thiết bị. Nhiều người thường có thói quen tắt máy lạnh khi cảm thấy đủ mát; và đợi để bật lại khi nhiệt độ phòng tăng lên. Vì họ cho rằng, đây là cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện. 

Tuy nhiên, hiệu quả cho thói quen này lại đi ngược lại với mong đợi. Bởi để khởi động máy, các bộ phận của dàn nóng và dàn lạnh phải hoạt động với công suất lớn để có thể nhanh chóng làm mát căn phòng theo nhiệt độ remote. Nhiều cuộc thử nghiệm đã chứng minh, bật điều hòa sẽ tiêu tốn điện năng gấp 3 lần mức điện cần thiết để duy trì độ lạnh căn phòng. 

Vì thế, để bảo vệ tuổi thọ máy lạnh và tiết kiệm nguồn điện, bạn hãy duy trì điều hòa với thời gian hợp lý. Tránh bật tắt liên tục gây hao tổn cho máy lạnh và ảnh hưởng đến sức khỏe (do tiếp xúc nhiệt độ lên xuống thất thường). 

Không nên tắt máy lạnh nếu ra ngoài không quá lâu

Nếu như bạn chỉ ra ngoài một lát rồi quay lại, thì bạn nên tăng nhiệt độ lên khoảng 30 – 32 độ C và đóng kín cửa. Không nên tắt máy lạnh rồi bật lại bởi vì như thế máy lại sẽ bắt đầu làm lạnh lại từ đầu tốn thời gian và làm hao tốn điện năng hơn.

Không nên tắt máy lạnh nếu ra ngoài không quá lâu giúp tiết kiệm điện điều hòa đúng cách
Không nên tắt máy lạnh nếu ra ngoài không quá lâu giúp tiết kiệm điện điều hòa đúng cách.

Tránh dùng các loại thiết bị trong phòng lạnh có khả năng tỏa nhiệt cao

Những thiết bị tỏa nhiệt sẽ làm nóng không khí trong phòng do đó máy lạnh phải hoạt động với công suất cao hơn. Điều đó dẫn đến máy lạnh sẽ làm hao tốn điện năng nhiều hơn bình thường.

Trong trường hợp trong phòng có những thiết bị này, bạn cần sắp xếp thời gian sử dụng một cách hợp lý để hạn chế tối đa việc tỏa nhiệt cùng lúc trong không gian.

Hạn chế sử dụng các thiết bị có độ tỏa nhiệt cao
Hạn chế sử dụng các thiết bị có độ tỏa nhiệt cao.

Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện bằng việc chọn mua máy lạnh có inverter

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, điều hòa inverter giúp tiết kiệm điện lên đến 15-20% trong 6-8 giờ sử dụng liên tục.

Nhiều người vẫn thường thắc mắc nên mua máy lạnh có Inverter hay không inverter? Câu trả lời là nên mua loại có Inverter. Khác với loại mono (không inverter), điều hòa inverter có cơ chế hoạt động rất thông minh đó là sau khi đã đạt được mức nhiệt độ cài đặt, máy sẽ không tắt hẳn mà chỉ giảm công suất nhằm duy trì nhiệt độ luôn ở mức ổn định.

Sử dụng máy lạnh inverter giúp tiết kiệm điện năng tối ưu
Sử dụng máy lạnh inverter giúp tiết kiệm điện năng tối ưu.

Tuy nhiên, có một sự cản trở duy nhất đó là giá thành vì giá bán máy lạnh inverter thường gấp 2-3 lần so với loại Non-inverter.

Kết hợp dùng quạt để tăng độ lạnh

Sẽ có nhiều lúc bạn muốn làm mát nhanh nhưng chiếc máy lạnh của bạn lại phải tốn một khoảng thời gian khá lâu để có thể đưa không khí mát mẻ tỏa đều khắp phòng.

Quạt kết hợp với điều hòa sẽ giúp khuếch tán luồng không khí lạnh nhanh hơn
Quạt kết hợp với điều hòa sẽ giúp khuếch tán luồng không khí lạnh nhanh hơn.

Chính vì thế, nhiều người đã nghĩ ra một cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện. Đó chính là sử dụng quạt hỗ trợ làm mát phòng. Theo đó, luồng gió từ quạt (đặc biệt là quạt trần) sẽ giúp đẩy luồng không khí mát từ máy lạnh lan tỏa khắp phòng một cách nhanh chóng.

Đây là một cách hay để làm cho máy lạnh lạnh hơn, giảm bớt sự hao mòn khi hoạt động và tiết kiệm điện năng cho gia đình. Đồng thời, giải đáp thắc mắc cho câu hỏi mở máy lạnh có nên bật quạt không.

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, việc trang bị máy lạnh đã trở nên quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, nắm được cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện, có thói quen vệ sinh máy lạnh định kỳ,… lại là những câu chuyện đằng sau chiếc điều hòa mà không phải ai cũng biết. Sau khi áp dụng các mẹo trên, bạn có thể kiểm tra xem tính tiết kiệm điện của chúng qua cách tính tiền điện máy lạnh nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả và bảo vệ sức khỏe gia đình!

Câu hỏi thường gặp

  1. AC nên ở nhiệt độ nào để tiết kiệm tiền?

    Nhiệt độ lý tưởng để máy lạnh của của bạn hoạt động trong mùa hè là 25 ​​độ. Cài đặt hơi cao này sẽ giúp cân bằng chi phí máy lạnh của bạn, vì vậy bạn không lãng phí tiền cho không khí mát khi bộ điều nhiệt của bạn đã ở mức thấp.

  2. Cách tiết kiệm khi chạy máy lạnh của là gì?

    Bạn có thể mát hơn khi cần, nhưng giữ bộ điều nhiệt ở 25 độ sẽ tiết kiệm năng lượng trong khi vẫn giữ được sự thoải mái. Mỗi độ trên 25 sẽ tiết kiệm được khoảng 2% trên hóa đơn của bạn, trong khi mọi độ dưới 25 chi phí sẽ tăng thêm 6%.

  3. Điều hòa sử dụng loại gas nào là tiết kiệm và an toàn nhất?

    Hiện nay, trong các loại gas được sử dụng trong máy lạnh, gas R32 được xem là có khả năng tiết kiệm và an toàn nhất. Với khả năng làm mát hiệu quả, gas R32 chỉ tốn ít năng lượng hơn so với các loại gas khác, giúp giảm thiểu chi phí tiền điện hàng tháng.

    Ngoài ra, gas R32 cũng là loại gas không gây hại cho tầng ozon, có khả năng phân hủy tự nhiên nhanh chóng, giảm thiểu tác động của máy lạnh đến môi trường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng, người dùng cần tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn và quy định về lắp đặt, bảo dưỡng và sử dụng máy điều hòa từ nhà sản xuất.

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services