Hướng Dẫn Cho Trẻ Sơ Sinh Nằm Điều Hoà An Toàn

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
luu-y-em-be-ngu-may-lanh
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Điều hòa là thiết bị không thể thiếu trong nhiều gia đình. Vào mùa nắng nóng, thiết bị này càng được sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng điều hòa đúng cách. Đối với những gia đình có con nhỏ thì vấn đề về trẻ sơ sinh nằm điều hòa lại càng được quan tâm nhiều hơn.  

Trẻ sơ sinh nằm điều hòa có tốt không?

Một số gia đình giữ thói quen cho trẻ sơ sinh quấn khăn, tã, mặc nhiều quần áo trên người cùng lúc. Vì các bố mẹ cho rằng trẻ mới được sinh ra nên chưa quen với môi trường, nhiệt độ bên ngoài.

Suy nghĩ này không hề sai, nhưng ủ ấm các bé quá mức lại vô tình phản tác dụng. Bởi vì khi trẻ đã được đủ tháng, cân nặng đạt hơn 3,5 kg thì trong cơ thể trẻ lúc này đã có lớp mỡ giúp giữ nhiệt độ cho cơ thể của trẻ.

Bên cạnh đó, khi đủ tháng tuổi, trẻ đã có cơ chế điều chỉnh nhiệt độ như người lớn, và trẻ cũng hoàn toàn có thể nằm ở nhiệt độ phòng mà không cần phải quấn nhiều lớp khăn, áo quần. 

Ngược lại, có nhiều gia đình cho trẻ nằm điều hòa cùng bố mẹ ngay từ khi mới sinh ra mà không tìm hiểu đúng cách. Điều này gây ra những tác hại rất lớn đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Trẻ thường mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, viêm họng, viêm mũi,… Chính vì điều này mà rất nhiều người băn khoăn không biết cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa có tốt không. Thực tế, cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa không phải là điều gây hại nếu chúng ta biết thực hiện đúng cách.

Cùng tìm hiểu phần tiếp theo để biết thế nào là cách dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh an toàn, không gây hại nhé. 

trẻ sơ sinh ngủ trong phòng điều hòa
Cho trẻ nằm điều hòa sẽ không gây hại nếu biết thực hiện đúng cách (Hình ảnh: Acibadem)

Cách dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh an toàn và thoải mái

Sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh không chỉ đơn giản là bật điều hòa mà bố mẹ cần phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề để đảm bảo an toàn, thoải mái cho con. Những lưu ý đó gói gọn trong 5 bí kíp dưới đây, bố mẹ hãy tham khảo và ghi nhớ để cho trẻ nằm điều hòa đúng cách.

Duy trì nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh

Đầu tiên, cần chú ý duy trì một mức nhiệt độ điều hòa cho trẻ sơ sinh thích hợp. Khi điều hòa bật ở mức trên 28 độ C, trẻ sơ sinh thường dễ bị ra mồ hôi nhiều, nổi rôm sảy, ngứa ngáy khó chịu. Còn nếu nhiệt độ ở mức thấp dưới 26 độ C, trẻ sơ sinh bị lạnh tay chân và cơ thể, trẻ ho khi ngủ, viêm họng,… Nguy hiểm hơn là hiện tượng đột tử ở trẻ mà không rõ nguyên nhân khi ở trong môi trường nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh so với trẻ. 

Nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh được các bác sỹ khuyến cáo là từ 26 đến 28 độ C, với điều kiện các bé phải được mặc đủ tất tay, tất chân, quần áo không được quá dày cũng không quá mỏng. Đây là nhiệt độ lý tưởng để bố mẹ trẻ nằm điều hòa đúng cách. 

nhiet-do-may-lanh-cho-tre-so-sinh
Nhiệt độ thích hợp cho trẻ là từ 26 đến 28 độ C (Hình ảnh: congnghenhat)

Giữ trẻ tránh xa luồng khí lạnh trực tiếp từ điều hòa

Tuyệt đối không để hướng gió của điều hòa thổi thẳng vào người trẻ khi bật điều hòa cho trẻ sơ sinh. Bởi vì nó sẽ làm cho trẻ mắc bệnh về đường hô hấp và ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp của trẻ.

Nên đặt điều hòa ở trên cao, bật tốc độ gió thấp và để chế độ quạt đảo chiều để tránh hướng gió chĩa thẳng vào trẻ. 

cách dùng điều hoà cho trẻ sơ sinh
Giữ trẻ tránh xa luồng khí lạnh trực tiếp từ điều hòa

Thường xuyên vệ sinh điều hòa và phòng ngủ

Chính vì hệ hô hấp trẻ sơ sinh còn non nớt nên các bé thường dễ bị tác động từ những vi khuẩn gây hại, nấm mốc, bụi bẩn trong không khí.

Để tránh điều này, cần vệ sinh điều hòa và phòng ngủ thường xuyên. Không nên để thức ăn nhiều mùi, đồ ẩm mốc ở trong phòng, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn vào không khí. 

kiem-tra-ve-sinh-may-lanh-thuong-xuyen
Vệ sinh điều hòa để bảo vệ hệ hô hấp cho trẻ sơ sinh

Giữ ấm tốt cho bé bằng trang phục đúng cách

Như đã nói, trẻ sơ sinh thường rất nhạy cảm với nhiệt độ môi trường. Với những trẻ chưa đủ tháng, tức là chưa đủ 30 ngày tuổi thì khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể còn khá yếu. Do đó, hãy bật nhiệt độ điều hòa thích hợp cho bé. Đặc biệt, cần giữ ấm cho bé đúng cách, không nên mặc nhiều áo quần, quấn tã, khăn quá ngột ngạt, nóng bức.

Đồng thời, cũng không nên để bé ăn mặc phong phanh, hở gió. Giữ ấm vừa đủ bằng áo quần và nhiệt độ điều hòa đúng cách là điều rất quan trọng để trẻ không bị bệnh.  

giu-am-cho-be
Cho trẻ mặc đủ ấm, không quá nóng hay quá lạnh (Hình ảnh: Mamanbebe)

Đừng đưa trẻ đến nơi ấm áp ngay sau khi rời khỏi phòng máy lạnh

Hiện tượng sốc nhiệt sẽ xảy ra khi bạn để trẻ đến nơi ấm áp ngay sau khi vừa ở trong phòng máy lạnh. Do sự chệnh lệch nhiệt độ này nên trẻ có thể bị cảm cúm, ho, sốt,…

Cách tốt nhất là giữ trẻ ở trong phòng sau khi tắt điều hòa được ít nhất 3 phút rồi mới rời khỏi phòng có máy lạnh để trẻ thích nghi nhiệt độ tương đương nhiệt độ bên ngoài. 

cho-tre-lam-quen-nhiet-do-may-lanh
Cho trẻ làm quen với nhiệt độ trước khi rời khỏi phòng máy lạnh (Hình ảnh: Vina Engineer)

Thời gian bật điều hoà không quá 2-3 tiếng mỗi lần

Chỉ nên sử dụng điều hòa cho bé tối đa 3 tiếng mỗi lần, sau đó hãy cho bé tiếp xúc với không khí bình thường bằng cách mở cửa sổ phòng.

Cho con uống nước thường xuyên

Khí lạnh từ điều hòa vốn khô, nên hãy cho con uống nước để tránh tình trạng con bị khô môi do dùng điều hòa.

Chế độ điều hòa phù hợp với trẻ sơ sinh

Chế độ gió mát dễ chịu (Comfort AIR)

Với chế độ này không khí được thổi trực tiếp lên trần nhà, giúp luồng khí lạnh lan tỏa đều khắp căn phòng. Chế độ Comfort air tạo cảm giác dễ chịu và giúp bé ngủ ngon hơn.

Chế độ gió mát dễ chịu phù hợp với trẻ sơ sinh
Chế độ gió mát dễ chịu phù hợp với trẻ sơ sinh (Hình ảnh: Youtube)

Chế độ hoạt động êm ái (Quiet)

Chế độ Quite giúp giảm tối đa lượng tiếng ồn gây ra cùng với luồng khí mát dễ chịu sẽ cho trẻ có giấc ngủ ngon hơn.

Chế độ hoạt động êm ái (Quiet) phù hợp với trẻ nhỏ
Chế độ hoạt động êm ái (Quiet) giúp giảm tiếng ồn phù hợp với trẻ sơ sinh (Hình ảnh: Ehomeservices)

Chế độ ion lọc không khí

Lọc những vi khuẩn, bụi bẩn, ẩm mốc tạo cho bé môi trường sạch sẽ, lành mạnh. Tránh được việc trẻ bị mắc phải những căn bệnh liên quan đến hô hấp.

Chế độ ion lọc không khí giúp bảo vệ sức khỏe trẻ sơ sinh
Chế độ ion lọc không khí giúp bảo vệ sức khỏe trẻ sơ sinh (Hình ảnh: Stitchandunwind)

Chế độ đuổi muỗi (Mosquito Away)

Chế độ này sẽ phát ra một sóng siêu âm để tránh muỗi lại gần, điều này giúp cho bé có một giấc ngủ ngon hơn. Chế độ Mosquito Away hoạt động độc lập không yêu cầu bất kỳ chất chống muỗi nào giúp đảm bảo an toàn cho trẻ.

Chế độ Mosquito Away giúp xua đuổi muỗi hiệu quả
Chế độ Mosquito Away giúp xua đuổi muỗi hiệu quả

Top 3 tác hại đối với trẻ nếu bạn dùng điều hòa sai cách 

Nếu bạn cho trẻ nằm điều hòa không đúng cách, điều gì sẽ xảy ra đối với sức khỏe của trẻ?

  • Mắc các bệnh đường hô hấp nghiêm trọng: Ở trẻ sơ sinh, hệ hô hấp còn yếu, nên nếu không dùng điều hòa đúng cách cho trẻ sẽ gây ra những bệnh hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, trẻ ho khi ngủ, ho nhiều vào ban đêm,… Các bệnh này có thể sẽ theo các bé dai dẳng về lâu dài nếu bố mẹ vẫn tiếp tục cho con nằm điều hòa không đúng cách.
  • Trẻ khó chịu, không thoải mái: Cơ thể của trẻ rất non nớt, do đó nếu có sự tác động nào từ bên ngoài như nhiệt độ của máy lạnh quá lạnh hoặc quá nóng sẽ khiến trẻ khó chịu. Trẻ nằm điều hòa bị khô mũi, hay khóc, trằn trọc, ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ và sự phát triển tự nhiên của trẻ. 
  • Hiện tượng đột tử ở trẻ sơ sinh: Đây là tác hại nghiêm trọng nhất nếu cho trẻ nằm điều hòa không đúng cách. 

Câu hỏi thường gặp

  1. Em bé mới sinh ra có nên cho nằm điều hòa không?

    Có thể sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các bố mẹ phải tìm hiểu kỹ cách dùng cho trẻ và quan sát tình trạng của bé khi sử dụng điều hòa. Nếu bé có biểu hiện khó chịu thì ngưng ngay việc sử dụng.

  2. Có nên cho trẻ ngủ cùng điều hòa không?

    Bạn có thể cho trẻ ngủ cùng điều hòa và chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ hợp lý sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn và giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS – Sudden Infant Death Syndrome).

  3. Nhiệt độ phù hợp với trẻ sơ sinh là bao nhiêu?

    Theo thông tin của Bộ Y tế, nhiệt độ phòng nên được duy trì ở nhiệt độ từ 26 – 28 độ C để trẻ cảm thấy dễ chịu.
    Do đó cha mẹ nên điều cũng nhiệt độ máy lạnh cho phù hợp và cũng nên mặc đồ dài tay, mang vớ, đội mũ cho trẻ để giữ ấm cho bé.

Các bố mẹ nên quan tâm con từ những điều nhỏ nhất, ngay từ khi con lọt lòng. Ngay cả việc sử dụng điều hòa, tưởng chừng là một việc rất nhỏ, nhưng lại vô cùng quan trọng với sự phát triển đầu đời của con. Hãy ghi nhớ hướng dẫn cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa an toàn để bảo vệ con nhé.

Xem thêm bài viết chuyên gia máy lạnh

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services