Giáng Sinh Ngày Mấy? Noel 2023 Là Ngày Nào? Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Noel

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Giáng Sinh Ngày Mấy? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Lễ Noel
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Giáng Sinh là ngày lễ kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giê-su. Đây là lễ hội quan trọng bậc nhất của người Công Giáo trên toàn Thế giới, dần dần lan rộng và được tất cả mọi người đón chờ. Vậy bạn có thắc mắc Giáng Sinh ngày mấy, là 24/12 hay 25/12 không? Cùng tìm câu trả lời nào!

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Lễ Giáng Sinh (hay Noel)

Nguồn gốc

Lễ Giáng Sinh còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như lễ Thiên Chúa Giáng Sinh, đêm Christmas, Xmas hay Noel. (Từ Noel xuất phát từ tiếng Pháp Noël, viết tắt theo từ gốc là Emmanuel, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.)

Lễ Giáng Sinh được tổ chức để kỷ niệm ngày Chúa Giê-su được sinh ra. Đây là ngày lễ quan trọng bậc nhất trong văn hóa tín ngưỡng của đạo Thiên Chúa. Tuy nhiên đến nay, lễ Giáng Sinh đã trở nên phổ biến hơn, được cả những người ngoại đạo đón nhận như là một dịp lễ hội lớn trong năm trên toàn Thế giới.

Giáng Sinh ngày mấy, có ý nghĩa như thế nào trong tín ngưỡng và văn hóa?
Giáng Sinh ngày mấy, có ý nghĩa như thế nào trong tín ngưỡng và văn hóa?

Ý nghĩa của lễ Noel

Ý nghĩa của lễ Giáng Sinh trước hết là mang tính Tôn giáo, tưởng nhớ sự ra đời của chúa Giê-su. Bên cạnh đó, đây còn là dịp để cả gia đình quây quần, sum họp bên nhau trong những ngày cuối năm.

Đêm Noel cũng được các bạn nhỏ cực kỳ ngóng chờ. Vì vào ngày nay, các em có thể gửi gắm ước nguyện đến Ông già Noel thông qua chiếc vớ treo dưới lò sưởi. Nếu cả năm bé ngoan ngoãn thì ông già Noel sẽ đáp ứng ước nguyện.

Hiện nay, lễ Noel đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Tại mỗi quốc gia, ngày lễ này sẽ có những ý nghĩa khác nhau, phù hợp với văn hóa từng nước. Ở Việt Nam, Giáng Sinh được coi như dịp lễ hội để gia đình quây quần bên nhau, bạn bè tụ họp vui chơi, các cặp đôi hẹn hò lãng mạn.

Đây là dịp để cả nhà quây quần bên nhau, cùng ăn uống, trò chuyện, tận hưởng khoảng thời gian thật ý nghĩa.
Đây là dịp để cả nhà quây quần bên nhau, cùng ăn uống, trò chuyện, tận hưởng khoảng thời gian thật ý nghĩa.

Giáng Sinh ngày mấy? Noel 2023 là ngày nào?

Giáng Sinh ngày mấy là thắc mắc của nhiều người vì không rõ 24 hay 25 mới đúng ngày. Trên thực tế, lễ Giáng Sinh chính thức là vào ngày 25 tháng 12, ngày này được gọi là “Lễ Chính Ngày”. Còn đêm 24 tháng 12 gọi là “Lễ Vọng” nhưng lại thường thu hút được nhiều người tham dự hơn.

Vậy còn bao nhiêu ngày nữa là đến Noel 2023? Nếu tính từ hôm nay ngày 15/11/2013 thì còn 35 ngày nữa đến đêm Giáng Sinh. Đêm Noel năm nay sẽ vào Thứ 6 và Thứ 7 trùng với cuối tuần nên mọi người càng tha hồ vui chơi.

Dưới đây là bảng thời gian Giáng Sinh từ nay đến năm 2030 để bạn tham khảo:

STTNăm Ngày Giáng Sinh
12023Thứ 6 và thứ 7, ngày 24-25/12/2023
22024Thứ 3 và Thứ 4, ngày 24-25/12/2024
32025Thứ 4 và Thứ 5, ngày 24-25/12/2025
42026Thứ 5 và Thứ 6, ngày 24-25/12/2026
52027Thứ 6 và Thứ 7, ngày 24-25/12/2027
62028Chủ nhật và Thứ 2, ngày 24-25/12/2028
72029Thứ 2 và Thứ 3, ngày 24-25/12/2029
82030Thứ 3 và Thứ 4, ngày 24-25/12/2030

Mùa Giáng Sinh kéo dài bao lâu?

Theo lịch của người Công giáo thì mùa Giáng Sinh sẽ bắt đầu từ khoảng đầu tháng 12 (hay còn gọi là Mùa Vọng). Kết thúc mùa Giáng Sinh là vào cuối tháng 12. Hai ngày đỉnh điểm của lễ sẽ là đêm 24 và ngày 25.

Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, tùy thuộc vào văn hóa và tín ngưỡng thì mùa Giáng Sinh cũng sẽ dài ngắn khác nhau. Như ở các nước phương Tây, Bắc Âu… do mùa đông đến sớm nên họ sẽ ăn mừng Giáng Sinh sớm hơn. Ví dụ Phần Lan thường trang trí đón Noel từ tháng 10.

Ở Việt Nam, với các gia đình theo đạo Thiên Chúa thì đầu tháng 12 đã bắt đầu trang trí đón Giáng Sinh. Còn với những bạn ngoại đạo thì Noel thường chỉ hiểu gói gọn trong 2 ngày là 24 và 25 mà thôi.

Mỗi nước sẽ có văn hóa đón Noel khác nhau, thời gian chuẩn bị và cả chơi lễ rất đa dạng.
Mỗi nước sẽ có văn hóa đón Noel khác nhau, thời gian chuẩn bị và cả chơi lễ rất đa dạng.

Phân biệt đêm 24 và ngày 25 trong lễ Giáng Sinh

Sau khi đã biết câu trả lời Giáng Sinh ngày mấy thì bạn có thắc mắc ngày 24 và 25 có gì khác biệt không? Tại sao ngày 25 mới là lễ chính thức nhưng các hoạt động lại có phần kém sôi nổi hơn so với ngày 24?

Theo quan niệm của người Do Thái, 25/12 là ngày Giáng Sinh. Thế nhưng một ngày của họ sẽ bắt đầu từ hoàng hôn ngày hôm trước chứ không đợi đến bình minh. Vì thế nên các thánh lễ trang trọng hầu hết sẽ được tổ chức trong tối ngày 24/12.

Sau khi kết thúc các nghi lễ của “Lễ Vọng”, các giáo dân sẽ cùng nhau ăn mừng, chờ đến thời điểm giữa đêm gọi là “Canh thức, chờ đợi” khoảnh khắc Chúa Giáng Sinh vào rạng sáng ngày 25.

Đêm 24 là thời điểm tổ chức các thánh lễ quan trọng nhất của Noel.
Đêm 24 là thời điểm tổ chức các thánh lễ quan trọng nhất của Noel.

Top 5+ biểu tượng không thể thiếu của mùa Noel

Ông già Noel (hay Ông già tuyết)

Nhắc đến biểu tượng Giáng Sinh thì Ông già Noel và đàn tuần lộc chính là hình ảnh nổi tiếng nhất. Ông già Noel (Santa Claus hay Thánh Nicholas) có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, xuất hiện vào thế kỉ thứ IV. Câu chuyện truyền thuyết gắn liền với nhân vật này như sau:

Thánh Nicholas từ khi ra đời đã là một người rất ngoan đạo. Ông dành cả đời mình để cống hiến cho đạo Cơ Ðốc. Đặc biệt, Thánh Nicholas dành rất nhiều tình yêu cho các bạn nhỏ. Ông trở thành hình tượng người bảo trợ cho thuỷ thủ, đảo Xi-xin-li, nước Hy Lạp, nước Nga và tất nhiên là bảo trợ cả trẻ em.

Thế kỷ thứ 16, ở Hà Lan thì các bạn nhỏ thường đặt một chiếc giầy gỗ của mình cạnh lò sưởi, hi vọng là thánh Nicolas sẽ xuất hiện và cho mình những món ăn ngon. Dần dần, người Hà Lan đọc từ St. Nicholas chệch thành Sint Nicholaas, rồi tới Sinterklaas. Cuối cùng, những người theo giáo phái Anh đã đọc thành Santa Claus.

Năm 1882, nhạc sĩ Clê-mơn C.Mo-rơ đã viết bài hát “A visit from St. Nick” (dịch là Chuyến thăm của thánh Nick) và xuất bản với tên gọi là “The night before Christmas” (dịch là Ðêm trước Giáng Sinh).

Trong bài hát này, Mo-rơ được hình tượng hóa ông già Noel với những đặc điểm là một ông già to béo, vui tính, bộ râu trắng muốt. Dần dần, hình ảnh ông già Noel đã phổ biến trên toàn thế giới, gắn liền với đoàn xe tuần lộc, đi phát quà cho những em bé ngoan.

Ông già Noel là biểu tượng Giáng Sinh quen thuộc với tất cả chúng ta.
Ông già Noel là biểu tượng Giáng Sinh quen thuộc với tất cả chúng ta.

Cây thông Giáng Sinh

Bên cạnh hình ảnh Ông già Noel thì Cây thông Noel cũng là hình tượng gắn liền với đêm Giáng Sinh. Sau khi đã biết Giáng Sinh ngày mấy thì bạn hãy nhanh nhanh chuẩn bị một cây thông để trưng bày trong nhà hoặc nơi làm việc, cùng đếm ngược chờ Noel tới nhé!

Nguồn gốc của cây thông Noel là từ nước Ðức, xuất hiện vào thế kỷ 16. Đặc điểm của cây thông là ưa khí hậu lạnh giá, thân cây có phần gai góc, tán lá vững chãi. Các dịp lễ hội mùa đông, mọi người thường cùng nhau tụ tập nhảy múa quanh cây thông để ăn mừng.

Đến thế kỉ 19 thì hình ảnh cây Noel bắt đầu được phổ biến ở Anh. Năm 1820, người Đức mang theo cây Noel đến Mỹ. Mùa đông đến, tuyết rơi bám trên tán lá thông tạo nên vẻ đẹp rất đặc biệt. Vì vậy nên người phương Tây mới trang trí thêm những ngôi sao, quả châu, dải kim tuyến lên cây thông.

Đến ngày nay, cây thông Noel đã là một phần không thể thiếu trong đêm Giáng Sinh. Không cần cầu kỳ, chỉ cần một cành thông, trang trí thêm vài dải giấy lấp lánh là đã làm nên không khí ấm áp của mùa Noel.

Cây thông Noel là biểu tượng phổ biến trên toàn thế giới.
Cây thông Noel là biểu tượng phổ biến trên toàn thế giới.

>> Xem thêm: 1001 Cách Trang Trí Cây Thông Noel Cực Sáng Tạo Và Độc Đáo Nhất

Hang đá và máng cỏ

Hầu hết các nhà thờ và những gia đình theo đạo Thiên Chúa giáo đều trang trí Noel với Hang Đá Giáng Sinh và máng cỏ. Biểu tượng này xuất phát từ truyền thuyết Chúa Giê-su được sinh ra trong một hang đá nhỏ, bên cạnh máng cỏ của các mục đồng chăn cừu tại thành Bethelem.

Vì thế nên Giáng Sinh gắn liền với hình ảnh hang đá và máng cỏ, bên trong đặt tượng tượng Chúa Hài đồng và Đức mẹ Maria cùng thánh Giuse, xung quanh còn trang trí thêm các thiên thần, giăng đèn màu sáng rực. Đây chính là lòng thành và đức tin mà các giáo dân hướng về tín ngưỡng của mình.

Rất nhiều gia đình chọn trang trí nhà với hang đá và máng cỏ là nơi chúa Giê-su chào đời.
Rất nhiều gia đình chọn trang trí nhà với hang đá và máng cỏ là nơi chúa Giê-su chào đời.

Vòng nguyệt quế (hay vòng lá Mùa Vọng)

Vòng nguyệt quế thường được treo trên cây thông Noel, trước cửa nhà, trên lò sưởi… Nguồn gốc của những chiếc vòng nguyệt quế là từ thế kỷ 13, do thánh St. Boniface khởi xướng.

Trong hành trình hành hương của mình, thánh St. Boniface bắt gặp một nhóm người đạo giáo đặt một đứa bé dưới gốc cây sồi để tế thần. Để cứu đứa bé, vị thánh này đã đốn gục gốc sồi xuống. Từ đó, dưới gốc cây sồi mọc lên một cây thường xuân xanh tốt quanh năm.

Từ đó, thánh St. Boniface đã tuyên bố cây thường xuân trở thành biểu tượng của hân hoan hướng về Thiên Chúa và cuộc sống vĩnh hằng. Vì thế nên dần dần giáo dân sử dụng thân cây thường xuân kết thành vòng nguyệt quế để trang trí trong mùa Giáng Sinh.

Có hẳn một câu chuyện gắn liền với sự ra đời của vòng nguyệt quế Giáng Sinh.
Có hẳn một câu chuyện gắn liền với sự ra đời của vòng nguyệt quế Giáng Sinh.

Thiệp Giáng Sinh

Thiệp Giáng Sinh xuất hiện từ năm 1843, bởi ông Henry Cole. Ông là một thương gia giàu có người Anh, đã nhờ một họa sĩ ở London thiết kế cho mình mẫu thiệp thật đẹp dành tặng bạn bè dịp Noel. Đây cũng là tấm thiệp Giáng Sinh đầu tiên trên thế giới.

Sau đó trào lưu tặng thiệp Giáng Sinh bắt đầu bùng nổ ở Anh rồi lan tới Đức, Mỹ và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vì thế, cứ đến những tháng cuối năm, nhiều người lại tìm kiếm Giáng Sinh ngày mấy để chuẩn bị những tấm thiệp thật xinh gửi tặng đến người thân, bạn bè.

Thiệp Giáng Sinh là cách để bạn bày tỏ tình cảm với những người thân yêu.
Thiệp Giáng Sinh là cách để bạn bày tỏ tình cảm với những người thân yêu.

Quà Noel

Noel là một ngày lễ lớn trong năm nên việc tặng quà cho những người thân yêu trở thành điều hiển nhiên. Thế nhưng đối với những giáo dân của người Công giáo thì quà Noel còn gắn liền với ý nghĩa to lớn về tín ngưỡng.

Khi Chúa Giê-su chào đời trong một cái máng cỏ, có ba vị Vua từ phương Đông đã đến và bày tỏ sự tôn kính với Người. Họ tặng cho Chúa ba món quà là vàng, trầm hương và mộc dược.

Vàng tượng trưng cho việc Chúa Giê-su chính là vua (Vua Nước Trời). Trầm hương tượng trưng việc Ngài là Thiên Chúa. Mộc dược dự đoán trước việc Chúa Giê-su sẽ bị đóng đinh trên cây Thánh Giá để cứu chuộc nhân loại.

Vì thế nên những món quà Noel chính là lời chúc bình an và may mắn, luôn có Chúa ở bên bảo vệ và chở che cho bạn. Ngoài ra, Ông già Noel còn cưỡi xe tuần lộc leo qua ống khói để tặng quà cho các em nhỏ, mong các con năm mới bình an, luôn chăm ngoan học giỏi.

Tặng quà Noel cũng là nét văn hóa đón Giáng Sinh của nhiều quốc gia.
Tặng quà Noel cũng là nét văn hóa đón Giáng Sinh của nhiều quốc gia.

Đồ vật trang trí Noel (trái châu, cây gậy, dây đèn led…)

Những món đồ nhỏ xinh thường được trang trí trong dịp Noel là ngôi sao, kẹo hình gậy, trái châu, chuông, trái thông… Bạn có thể thỏa sức sáng tạo để có không gian Noel thật ấm cúng. Điểm chung của các món đồ trang trí Noel là sự dễ thương và xinh xắn. Các tông màu thường được lựa chọn là vàng, đỏ, nâu và xanh.

Bạn có thể thoải mái trang trí Noel với những món đồ dễ thương như thế này.
Bạn có thể thoải mái trang trí Noel với những món đồ dễ thương như thế này.

Chợ Giáng Sinh

Chợ Giáng Sinh là những khu chợ được tổ chức để chào đón đêm Noel, thường được mở khoảng 1 tháng trước lễ, kéo dài đến ngày 23 tháng 12. Khu chợ này xuất hiện đầu tiên ở Đức và Đông Bắc nước Pháp, sau đó lan rộng ra nhiều quốc gia.

Ở Việt Nam, chợ Giáng Sinh chưa quá phổ biến. Tuy nhiên, ở các khu vực tập trung đông giáo dân thì cũng có những kiểu chợ mừng Noel này được tổ chức.

Những khu chợ Giáng Sinh phổ biến ở các quốc gia châu Âu.
Những khu chợ Giáng Sinh phổ biến ở các quốc gia châu Âu.

Nếu bạn muốn tận hưởng những khoảng thời gian nghỉ lễ thật thoải mái thì hãy lựa chọn dịch vụ giúp việc nhà theo giờ của bTaskee. Các chị Ong sẽ giúp bạn đảm bảo ngôi nhà luôn gọn gàng, ngăn nắp để bạn thoải mái dành thời gian nghỉ ngơi bên người thân và bạn bè.

Tải app bTaskee ngay hôm nay và trải nghiệm các dịch vụ gia đình chuyên nghiệp!

10+ hoạt động tiêu biểu không thể thiếu trong mùa Noel

Gửi những lời chúc Giáng Sinh cho nhau

Giáng Sinh là dịp để bạn bày tỏ tình cảm đến những người thân yêu. Đây cũng là thời điểm chuẩn bị khép lại một năm dương lịch. Vì thế, bạn đừng quên dành tặng những người thân yêu thật nhiều lời chúc Noel tốt đẹp để chuẩn bị khép lại năm cũ, chuẩn bị cho một năm mới thật thành công.

Tặng thiệp Giáng Sinh và quà Noel

Ngoài những lời chúc, bạn cũng đừng quên chuẩn bị thêm các tấm thiệp hoặc món quà Giáng Sinh xinh xắn để chúc mừng ngày Lễ. Bạn có thể mua thiệp bán sẵn hoặc dành thời gian làm những mẫu thiệp handmade đáng yêu.

Về quà Giáng Sinh thì tùy thuộc vào đối tượng tặng bạn sẽ chọn được món quà phù hợp. Nếu ở miền Bắc thì găng tay, khăn len, vớ dày là những gợi ý rất lý tưởng. Còn ở miền Nam nóng nực quanh năm thì bạn có thể tặng những món quà thiết thực hơn như nước hoa, gấu bông, váy vóc…

Những món quà bất ngờ sẽ tạo nên rất nhiều niềm vui trong dịp Giáng Sinh.
Những món quà bất ngờ sẽ tạo nên rất nhiều niềm vui trong dịp Giáng Sinh.

Làm cây thông Noel và hang đá Giáng Sinh

Cây thông và hang đá là biểu tượng của Giáng Sinh. Bạn có thể dễ dàng tìm mua nguyên liệu ở các cửa hàng chuyên bán đồ lưu niệm. Hang đá thì bạn nên làm ở trước sân nhà. Cây thông thì có thể chọn kích thước lớn để trong nhà hoặc những chậu cây nhỏ để bàn.

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách làm cây thông Noellàm hang đá mà bTaskee đã chia sẻ để dễ thực hiện theo. Cách làm cầu kỳ đến đâu tùy thuộc vào sự khéo léo của mỗi bạn.

Các em nhỏ cũng cùng tham gia trang trí Noel.
Các em nhỏ cũng cùng tham gia trang trí Noel.

Trang trí cửa hàng, công ty để đón lễ Giáng Sinh

Ở không gian văn phòng, công ty, cửa hàng thì cần nhất là một background Giáng Sinh thật lung linh để các thành viên, khách hàng tha hồ chụp hình. Vì thế, bạn nên trang trí cây thông lớn, thêm những hộp quà nhỏ xinh dưới gốc.

Nếu đầu tư hơn bạn còn có thể dựng lò sưởi, dựng Ông già Noel bằng kích thước người thật… Đây là dịp để bạn cùng đồng nghiệp thảo luận rồi mua đồ về bắt tay trang trí tăng tình đoàn kết, giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.

Bạn có thể tham khảo ý tưởng này để trang trí Giáng Sinh tại văn phòng.
Bạn có thể tham khảo ý tưởng này để trang trí Giáng Sinh tại văn phòng.

>> Xem thêm: 9+ Ý Tưởng Trang Trí Noel Văn Phòng Ấn Tượng Nhất 2023

Chụp ảnh Noel

Với những cô nàng mê “sống ảo” thì Giáng Sinh cận kề làm sao có thể thiếu được những bộ hình xinh xắn phải không nào? Ngoài đầu tư chụp ở studio chuyên nghiệp thì bạn cũng có thể chọn những quán cà phê trang trí Noel thật là xinh để ghé đến chụp hình.

Lưu ý là bạn nên chọn trang phục mang không khí Giáng Sinh một chút thì ảnh sẽ xinh hơn nhé! Những bộ đồ tông màu đỏ hay hình ảnh của những chiếc nón len, bờm hình sừng tuần lộc… sẽ biến bạn thành công chúa Noel vô cùng nổi bật.

Những chiếc áo len, mũ len rất hợp với không khí Giáng Sinh.
Những chiếc áo len, mũ len rất hợp với không khí Giáng Sinh.

>> Xem thêm: Bí Quyết Chụp Ảnh Noel 2023 Đẹp, Xinh Chất Ngất Vạn Người Mê

Đi chợ Giáng Sinh

Ở Hà Nội nếu bạn muốn trải nghiệm không khí chợ Giáng Sinh thì cứ ghé Hàng Mã. Từ cuối tháng 11 là tại đây đã bán rất nhiều những món đồ trang trí Noel với đủ màu sắc, kiểu dáng rồi.

Còn ở Sài Gòn thì bạn có thể ghé đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5 hoặc những Nhà thờ lớn. Những nơi này cũng là thiên đường của đồ trang trí, mùa nào đồ đó, lúc nào cũng ngập tràn màu sắc rực rỡ.

Đến Nhà Thờ tham dự đại lễ Giáng Sinh

Với những bạn Công giáo thì việc đến nhà thờ vào dịp Giáng Sinh là không phải bàn cãi. Nhưng với những bạn ngoại thì sao? Hầu hết các nhà thờ dịp này đều mở cửa đón tất cả mọi người vào tham dự đại lễ. Vì thế nên nếu bạn muốn tìm hiểu về các thánh lễ dịp Giáng Sinh của đạo Thiên Chúa thì cứ ghé tới nhà thờ gần nhất.

Bạn cũng có thể đến nhà thờ để tìm hiểu về các thánh lễ đón Giáng Sinh của Thiên Chúa giáo.
Bạn cũng có thể đến nhà thờ để tìm hiểu về các thánh lễ đón Giáng Sinh của Thiên Chúa giáo.

Tổ chức bữa tiệc Giáng Sinh

Các gia đình hoặc nhóm bạn muốn đón Giáng Sinh cùng nhau thì tổ chức tiệc là lựa chọn phù hợp. Bạn có thể tự tổ chức tiệc Giáng Sinh tại nhà hoặc ra quán đều được. Tuy nhiên, dù Giáng Sinh ngày mấy, thứ mấy thì mọi người cũng sẽ đi ăn, đi chơi rất đông. Vì thế, nếu bạn chọn ra quán thì nên đặt bàn trước, tránh trường hợp hết chỗ.

Tổ chức tiệc cùng người thân, bạn bè cũng là gợi ý lý tưởng cho đêm Giáng Sinh.
Tổ chức tiệc cùng người thân, bạn bè cũng là gợi ý lý tưởng cho đêm Giáng Sinh.

Xem phim và nghe nhạc Noel

Với những bạn muốn tận hưởng đêm Giáng Sinh thật chill một mình hoặc theo cặp đôi thì có thể xem phim hoặc nghe nhạc chủ đề Noel

Một số bài nhạc Noel bất hủ:

  • Have Yourself a Merry Little Christmas 
  • White Christmas
  • I’ll Be Home For Christmas 
  • The Christmas Song 
  • Blue Christmas
  • Let It Snow! Let It Snow! Let It Snow! 
  • Frosty the Snowman
  • Santa Baby

Một số bộ phim Noel đáng xem:

  • Home Alone
  • It’s A Wonderful Life
  • A Christmas Story 
  • The Nightmare Before Christmas
  • The Santa Clause
  • Last Christmas
  • Love Actually
  • The Polar Express
Last Christmas là bộ phim tình cảm rất lý tưởng để bạn xem vào đêm Giáng Sinh.
Last Christmas là bộ phim tình cảm rất lý tưởng để bạn xem vào đêm Giáng Sinh.

>> Xem thêm: Top Những Bộ Phim Giáng Sinh Hay Nhất Mọi Thời Đại Nhất Định Phải Xem

Hóa thân thành Ông già Noel

Ngày Giáng Sinh, nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ thì có thể hóa thân thành Ông già Noel đi tặng quà mọi người. Bạn có thể chuẩn bị những phần đồ ăn, nước uống hoặc bánh kem nhỏ tặng các cô chú bán vé số, các em bé lang thang, người vô gia cư…để có thể lan tỏa tình thương ấm áp đến mọi người trong mùa Noel buốt giá.

Hoạt động này mang rất nhiều ý nghĩa nhân văn, lan tỏa niềm vui và năng lượng tích cực đến mọi người. Nếu không thể tự mình thực hiện thì bạn nên tìm thông tin các nhóm thiện nguyện tổ chức hoạt động vào dịp Noel để đăng ký tham gia.

Các bạn trẻ hóa thân thành Ông già Noel đi tặng quà.
Các bạn trẻ hóa thân thành Ông già Noel đi tặng quà.

Một số sự thật thú vị về ngày Noel

Ông già Noel là một nhân vật không có thật

Câu chuyện về ông già Noel bTaskee kể ở trên là chuyện truyền miệng về nhân vật hư cấu này. Trên thực tế, không tồn tại ông già Noel hay đàn tuần lộc biết bay nào cả.

Nhân vật Ông già Noel được tạo ra như một biểu tượng của sự tốt bụng, nhân hậu, luôn sẵn sàng cho đi, dành tặng thật nhiều quà đến các bạn nhỏ. Nhờ vậy, hình ảnh Ông già tuyết hiền từ đã nuôi dưỡng tuổi thơ biết bao nhiêu trẻ em trên toàn thế giới.

Ông già Noel là nhân vật không có thật, bạn đã biết điều này chưa?
Ông già Noel là nhân vật không có thật, bạn đã biết điều này chưa?

Vì sao người ta đặt các hộp quà ở dưới cây thông Noel?

Dịp Giáng Sinh, các thành viên trong gia đình, nhóm bạn hoặc công ty thường chuẩn bị những món quà ngẫu nhiên và đặt dưới cây thông. Sau đó, mọi người cùng nhau tổ chức tiệc, mỗi người chọn một món quà ngẫu nhiên.

Sự bất ngờ này mang đến rất nhiều điều thú vị so với tặng quà thông thường. Giữa những nhóm bạn thân thiết, mọi người còn có thể chuẩn bị những món quà mang tính chất chơi khăm để bữa tiệc Giáng Sinh có thêm thật nhiều tiếng cười.

Những hộp quà được tặng một cách ngẫu nhiên cũng là một trải nghiệm rất thú vị.
Những hộp quà được tặng một cách ngẫu nhiên cũng là một trải nghiệm rất thú vị.

Vì sao gà tây là món ăn đặc trưng của ngày lễ Giáng Sinh?

Gà tây là món ăn truyền thống trong dịp lễ Giáng Sinh ở các nước Phương Tây. Thực chất, trước khi gà tây xuất hiện thì người Anh thường sẽ ăn lễ với đầu lợn, thịt bò, xa xỉ hơn là dùng thịt công và thịt thiên nga cho đêm Giáng Sinh. Một số gia đình chọn thịt ngỗng vì béo và thơm.

Tuy nhiên về sau, người nông dân cảm thấy những con vật mình giết trong lễ Giáng Sinh khá uổng phí, nên giữ lại để chăn nuôi. Vì thế nên thay vì giết gia súc, gia cầm thì họ chọn gà tây. Mỗi con gà tây rất lớn, thịt cũng béo không thua kém gì ngỗng mà giá thành thì hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, gà tây siêu to cũng phù hợp với những bữa tiệc Giáng Sinh tụ tập đông người. Dần dần gà tây trở thành một món ăn đặc trưng, gắn liền với đêm Noel.

Món gà tây từ lâu đã gắn liền với đêm Giáng Sinh.
Món gà tây từ lâu đã gắn liền với đêm Giáng Sinh.

Bộ đồ màu đỏ – trắng của ông già Noel không phải là màu gốc

Ban đầu, khi nhân vật Ông già Noel ra đời chỉ lấy cảm hứng từ nhân vật thánh Nicolas, không đề cập nhiều đến trang phục. Hình ảnh trước đó của Ông rất đa dạng với màu xanh, trắng hoặc nâu.

Đến năm 1931, hãng Coca-Cola đã chọn hình ảnh Ông già Noel quảng cáo cho sản phẩm của mình. Họ thuê họa sĩ Haddon Sundblom vẽ lại nhân vật này với trang phục màu đỏ trắng, phù hợp với màu sắc thương hiệu của Coca-Cola.

Sau đó, bộ độ đỏ – trắng đã gắn liền luôn với hình ảnh Ông già Noel. Màu sắc này cũng rất phù hợp với đêm Giáng Sinh, tạo nên cảm giác ấm áp, gần gũi đúng với tính cách Ông già Noel.

Bộ đồ trắng - đỏ của Ông già Noel bắt đầu từ quảng cáo của thương hiệu Cocacola.
Bộ đồ trắng – đỏ của Ông già Noel bắt đầu từ quảng cáo của thương hiệu Cocacola.

Bài hát “Jingle Bells” không phải được sáng tác dành cho ngày Noel

Cứ mỗi dịp cuối năm, bài hát Jingle Bells lại vang lên khắp mọi nẻo đường, mang không khí Giáng Sinh ngập tràn nơi nơi. Thế nhưng, có một sự thật bất ngờ là bài hát này không được viết ra cho dịp Noel.

Jingle Bells được sáng tác bởi nhạc sĩ James Lord Pierpont vào năm 1857. Tựa đề ban đầu của bài hát là One Horse Open Sleigh, nội dung viết về niềm vui khi chơi bộ môn trượt tuyết, một hoạt động rất phổ biến ở Mỹ khi đông về.

Nội dung và nhịp điệu bài hát rất vui nhộn, lời bài hát mang không khí lễ hội nên được rất nhiều người yêu thích. Sau này, bài hát đã được đổi tên thành Jingle Bells và trở thành giai điệu Giáng Sinh nổi tiếng trên toàn thế giới.

Bạn có biết cây thông Noel đầu tiên được trang trí bởi ai không?

Đến nay không có thông tin cụ thể ai là người đầu tiên trên thế giới trang trí cây thông. Theo một số nguồn thông tin, tục lệ trang trí cây thông bắt đầu phổ biến ở Đức từ thế kỷ 16.

Tới giữa thế kỷ 19 thì cây thông du nhập vào Anh Quốc. Năm 1841, Hoàng tử Albert và Nữ hoàng Victoria là những người Anh đầu tiên trang trí cây thông với nến, kẹo và hoa quả, đặt tại lâu đài Windson. Từ đó, người Anh bắt đầu học theo biến cây thông trở thành một phần không thể thiếu trong dịp Giáng Sinh.

Tổng hợp những hình ảnh đẹp về Giáng Sinh

Nhà thờ Tân Định được trang trí để chào mừng lễ Giáng Sinh.
Nhà thờ Tân Định được trang trí để chào mừng lễ Giáng Sinh.
Không khí Giáng Sinh tại Pháp rất ấm cúng và lung linh.
Không khí Giáng Sinh tại Pháp rất ấm cúng và lung linh.
Tuyết rơi đêm Giáng Sinh trên đường phố Thụy Điển.
Tuyết rơi đêm Giáng Sinh trên đường phố Thụy Điển.
Không khí Giáng Sinh tại thành phố Bethlehem, Bang Pennsylvania, Hoa Kỳ.
Không khí Giáng Sinh tại thành phố Bethlehem, Bang Pennsylvania, Hoa Kỳ.
Người Anh đổ xô ra Courtesy Somerset House đón Giáng Sinh và chơi trượt băng.
Người Anh đổ xô ra Courtesy Somerset House đón Giáng Sinh và chơi trượt băng.
Đường phố tại Luân Đôn được đầu tư trang trí dịp Noel.
Đường phố tại Luân Đôn được đầu tư trang trí dịp Noel.
Trung tâm thương mại Galeries Lafayette Haussmann ở Paris ngập tràn màu sắc.
Trung tâm thương mại Galeries Lafayette Haussmann ở Paris ngập tràn màu sắc.
Canada dựng một cây thông khổng lồ giữa hồ chào đón Giáng Sinh.
Canada dựng một cây thông khổng lồ giữa hồ chào đón Giáng Sinh.
Khuôn viên một nhà thờ ở Cộng Hòa Séc những ngày cuối năm.
Khuôn viên một nhà thờ ở Cộng Hòa Séc những ngày cuối năm.
Bắn pháo hoa đón Giáng Sinh tại Courtesy Park City Mountain, Pháp.
Bắn pháo hoa đón Giáng Sinh tại Courtesy Park City Mountain, Pháp.
Vẻ đẹp lãng mạn của thành Rome, Italy trong những ngày đông lạnh giá.
Vẻ đẹp lãng mạn của thành Rome, Italy trong những ngày đông lạnh giá.
Thành phố Tbilisi, Georgia trang trí đón Giáng Sinh.
Thành phố Tbilisi, Georgia trang trí đón Giáng Sinh.
Đèn chùm pha lê khổng lồ tại Yebisu Garden Place, Tokyo được thắp sáng mừng lễ Giáng Sinh.
Đèn chùm pha lê khổng lồ tại Yebisu Garden Place, Tokyo được thắp sáng mừng lễ Giáng Sinh.
Vẻ đẹp của những cánh rừng thông tại Canada khiến rất nhiều người chọn đến đây nghỉ lễ, đòn Giáng Sinh và năm mới.
Vẻ đẹp của những cánh rừng thông tại Canada khiến rất nhiều người chọn đến đây nghỉ lễ, đòn Giáng Sinh và năm mới.
Cả thị trấn ngập trong tuyết phủ ở Anh càng trở linh hơn trong đêm Giáng Sinh.
Cả thị trấn ngập trong tuyết phủ ở Anh càng trở linh hơn trong đêm Giáng Sinh.
Không khí mua sắm tại một khu chợ Noel ở Tallinn, Estonia.
Không khí mua sắm tại một khu chợ Noel ở Tallinn, Estonia.
Một khu chợ Giáng Sinh khác tại Striezelmarkt, Dresden, Đức.
Một khu chợ Giáng Sinh khác tại Striezelmarkt, Dresden, Đức.
Người dân Tivoli, Copenhagen đổ ra đường vào ngày Noel.
Người dân Tivoli, Copenhagen đổ ra đường vào ngày Noel.
Một cửa hàng ngập tràn trong những món đồ trang trí Noel.
Một cửa hàng ngập tràn trong những món đồ trang trí Noel.
Lâu đài tuyết được dựng tại Disneyland vô cùng lung linh để mừng lễ Giáng Sinh.
Lâu đài tuyết được dựng tại Disneyland vô cùng lung linh để mừng lễ Giáng Sinh.

Đến đây, bạn đã biết Giáng Sinh ngày mấy chưa nào? Hy vọng với những thông tin bTaskee cung cấp, bạn sẽ có một đêm Giáng Sinh thật nhiều niềm vui bên những người thân yêu. Chúc mọi người một mùa Noel thật ý nghĩa và ấm áp bên những người thương!

>>> Xem thêm các nội dung thú vị về chủ đề Giáng Sinh:

Ảnh: GRAND ASTER, Iparty, Forza Việt Nam, Conde Nast Traveler, The Travel Magazine, The Park Prodigy

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services