Khó khăn khi tìm người giúp việc và giải pháp cho vấn đề này

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
thue-nguoi-giup-viec
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Theo dự đoán của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực, thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2012 – 2020 nhu cầu tìm người giúp việc tại đây sẽ tăng cao, từ 10.000 – 15.000 người/năm. Việc này gây những khó khăn khi tìm người giúp việc, hãy để bTaskee đưa ra giải pháp cho vấn đề này.

“Bốn khó” khi tìm người giúp việc nhà

Nguồn giới thiệu người giúp việc

Chỉ cần gõ “tìm giúp việc” vào thanh công cụ tìm kiếm, bạn sẽ dễ dàng tìm được hàng trăm công ty giúp việc nhà hoặc trung tâm môi giới giúp bạn tìm kiếm người giúp việc. Thông thường, nếu liên hệ với các trung tâm này bạn sẽ có người giúp việc ngay nhưng việc 2 bên có gắn bó được lâu dài với nhau không thì không thể nào biết trước được.

Việc tìm người giúp việc qua các trung tâm môi giới như thế này luôn tiềm ẩn những rủi ro khá cao. Anh Vũ Anh Tuấn (Quận 1) tỏ ra khá bức xúc khi kể lại quá trình mình bị một trung tâm giới thiệu người giúp việc “làm tiền”.

Sống tại TP. Hồ Chí Minh, xa gia đình nội ngoại hai bên nên khi vợ mang bầu, anh Tuấn đã lo tới việc tìm người giúp việc để đỡ đần, phụ giúp công việc gia đình cho vợ. Tìm kiếm trên các trang thông tin cũng như mạng xã hội, anh Tuấn tìm đến một trung tâm tại quận Tân Bình để liên hệ tìm một người giúp việc.

Tiếp anh Tuấn là 1 người phụ nữ tên Hiền, người này cho anh xem sơ qua hồ sơ, hình ảnh của 3 người phụ nữ. Sau khi chọn được người ưng ý, anh Tuấn ký với trung tâm này 1 bản hợp đồng và đóng 700.000 VND tiền môi giới với lời hứa hẹn nếu không vừa ý sẽ được đổi người.

Hôm sau, một người phụ nữ tên Lan tìm đến nhà anh và tự nhận là người giúp việc của trung tâm đưa sang. Ngày đầu tiên, Lan làm việc khá nhanh nhẹn, chỉ trong một ngày đã dọn dẹp nhà cửa gọn gàng khoa học theo kiểu của người Nhật, cơm nước tươm tất nên hai vợ chồng anh rất hài lòng. Tuy nhiên, chỉ được 2 ngày người này lại xin… nghỉ việc vì người thân đau nặng.

Lo ngại người giúp việc giở trò, anh Tuấn liên hệ lại với trung tâm nhưng trung tâm không giải quyết vì viện cớ người giúp việc nghỉ là do chuyện cá nhân, không vi phạm bất kỳ điều khoản nào trong hợp đồng nên họ không giải quyết.

Ngoài 700.000 VND tốn cho môi giới, anh Tuấn còn phải chi thêm 400.000 VND để trả cho 2 ngày giúp việc của Lan. Rõ ràng biết mình bị lừa nhưng anh cũng như nhiều chủ nhà khác không thể làm gì được.

Bởi vậy, để tránh tình trạng đổi người giúp việc liên tục gia chủ cần tìm hiểu kỹ càng nguồn cung cấp người giúp việc và nên trực tiếp gặp gỡ người giúp việc hoặc yêu cầu thử việc trước khi quyết định nhận vào nhà làm.

Nhân thân

Không xác nhận được nhân thân, quá khứ của người giúp việc khiến nhiều gia đình tiền mất tật mang khi thuê phải những “quái kiệt ô sin”. Là một trong những nạn nhân của một người giúp việc tên Hồng, chị Lý Ngọc Hân (Quận 7) rùng mình khi kể lại quãng thời gian Hồng làm việc tại nhà mình

“Ban đầu, cô ta làm rất chăm chỉ, đặc biệt ít nói, hiền lành nên mình thấy khá yên tâm. Nhưng sau này mình mới vỡ lẽ, cô ta cực kỳ khôn lanh khi giấu đồng hồ, nhẫn vàng, tư trang của mình vào cạp quần và khâu lại tỉ mỉ, đem cả đồ chơi của con mình đi bán đồng nát rồi đổ cho thằng bé đem đi chơi làm mất Sau khi phát hiện và cho cô ta nghỉ việc mình mới giật mình khi được biết Hồng không phải tên thật của cô ta và hình như CMND của cô ta cũng là của người khác.” 

Trước khi làm việc tại nhà chị Hân, Hồng từng làm tại rất nhiều nhà khách và số tài sản mà cô ta đã lấy cắp là không hề nhỏ.

Bởi vậy chủ nhà cũng cần phải biết cách quản lý người giúp việc để không xảy ra tình trạng trộm cắp như trên là điều rất cần thiết.

Kỹ năng làm việc nhà

Công việc nào cũng cần có kỹ năng nghề nghiệp, giúp việc nhà cũng không ngoại lệ nhưng hiện nay có rất nhiều người giúp việc chỉ làm việc nhà dựa theo kinh nghiệm cá nhân và người “lãnh đủ” là gia chủ.

Thuê được một chị giúp việc gần nhà ở quê lên, chị Thu Thảo chưa kịp mừng rỡ thì phải cho người này nghỉ vì dạy mãi mà chị giúp việc cũng không biết dùng đồ điện trong nhà.

Chủ nhà cần biết 5 cách chọn người giúp việc hoàn hảo ngay từ đầu tránh trường hợp phải đổi người giúp việc liên tục vì không ưng ý.

Năm bữa nửa tháng là chị Thảo lại phải nhắc về chuyện không được cho đồ ăn nóng vô trong tủ lạnh nhưng chị giúp việc tính hay quên, cứ nghĩ tủ lạnh giống như tủ bếp ở quê nên cứ thế cho vào.

Nồi niêu, cơm canh gì còn thừa chị cứ để nguyên cho vào tủ tất, có hôm lóng nga lóng ngóng còn làm đổ đồ ăn trong tủ lạnh, khiến tủ lạnh luôn có mùi rất khó chịu. Giá như chị Thảo biết cách dùng chanh và muối để khử mùi tủ lạnh thì đã không phải nghe mùi khó chịu mỗi lần mình mở tủ lạnh.

Không chỉ tủ lạnh mà đến máy giặt chị giúp việc cũng dùng không thành thạo, khi không đóng nắp lúc thì không biết ấn nút nào để giặt, dù đã làm hẳn 1 bảng hướng dẫn dán ngay trên máy giặt nhưng quần áo của gia đình chị Thảo vẫn bị quay rách, bám xà phòng vì người giúp việc không biết chọn chế độ giặt và cho quá nhiều bột giặt.

Quá chán nản với cảnh này sửa cái này mai sửa cái kia vì chị giúp việc làm hư, chị Thảo đành cho người giúp việc nghỉ.

Người giúp việc “làm giá”

Tìm được người giúp việc người lý lịch trong sạch, chịu làm việc, lại gắn bó với gia đình chủ là chuyện xưa nay hiếm vì hầu hết họ đều tìm cách “làm giá” nâng lương. Những người này đều có thâm niên nhiều năm đi giúp việc nhà nên họ thừa hiểu chủ nhà cần người làm tới mức nào, vì vậy họ luôn có vài chiêu trò để vòi vĩnh.

Ngày thường còn đỡ, cứ vào dịp lễ Tết về nhà là họ lại tranh thủ nấn ná ở lại thêm vài ngày, chỉ vài ngày ngắn ngủi nhưng chủ nhà thì lại như ngồi trên đống lửa khi trông ngóng mãi mà người giúp việc không lên. Tâm lý sợ người giúp việc nghỉ làm sau Tết nên từ tháng 12 âm lịch, nhiều gia chủ đã lo lắng chuẩn bị thưởng Tết và mua quà cáp cho người giúp việc mang về nhà với hy vọng họ sẽ trở lại làm sau thời gian nghỉ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều người giúp việc đòi tăng lương, tăng ngày nghỉ và nhiều quyền lợi khác. Đến lúc này, chủ nhà cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” mà chiều theo.

Giải pháp nào cho nhu cầu tìm người giúp việc?

Liên tục vấp phải những khó khăn, vướng mắc, thậm chí là bị lừa đảo khi “cần tìm người giúp việc gấp” nên nhiều gia đình đành bấm bụng tự làm việc nhà hoặc tìm đến dịch vụ giúp việc nhà theo giờ để giảm thiểu rủi ro. Thị trường giúp việc nhà theo giờ cũng vì vậy mà trở nên sôi động, nhất là từ năm 2015 đến nay. Qua thời gian sử dụng, rất nhiều khách hàng đã chuyển từ giúp việc truyền thống sang sử dụng giúp việc theo giờ vì những lợi ích mà hình thức này mang lại. Những đơn vị cung cấp dịch vụ giúp việc nhà theo giờ đều là những đơn vị lớn, đảm bảo có đầy đủ hồ sơ, lý lịch (có công chứng) của người giúp việc. Đồng thời, những người giúp việc theo giờ đều có kinh nghiệm làm việc nhà và thường xuyên được đào tạo nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng công việc.

Giải pháp nào cho người giúp việc theo giờ tại nhà
Người giúp việc theo giờ có thể lau chùi, quét dọn, tẩy rửa sạch các bề mặt mà khách yêu cầu, ngoài ra họ còn có thể giặt giũ, ủi quần áo hoặc nấu ăn nếu chủ nhà yêu cầu (Ảnh: bTaskee)

Yếu tố kinh tế cũng là một trong những lý do khiến dịch vụ giúp việc nhà theo giờ hút khách, mỗi giờ làm việc khách hàng chỉ phải trả từ 40.000 – 50.000 VND/giờ, nếu dùng cố định theo tuần, tháng thì giá sẽ còn rẻ hơn.

Với các gia đình ít người, chỉ cần dọn dẹp, lau dọn định kỳ thì chỉ cần đặt 2 giờ/ngày, 3 ngày/tuần là nhà cửa đã được dọn gọn gàng, tính ra, mỗi tháng chủ nhà chỉ tốn hơn 1 triệu cho người giúp việc. Khi so sánh với số tiền phải trả khi thuê người giúp việc số định thì số tiền thuê giúp việc theo giờ chẳng đáng là bao.

Với đặc thù giúp việc theo giờ nên dịch vụ này hỗ trợ bạn đổi người nếu người làm không đạt chất lượng mà không thu thêm phí. Ngoài ra, người giúp việc sẽ đến làm lúc chủ nhà có mặt và chỉ làm trong 2, 3 giờ nên hạn chế thấp nhất nguy cơ mất mát tài sản. Nếu nhà bạn không có con nhỏ hoặc người già cần chăm sóc liên tục thì tìm người giúp việc nhà theo giờ là lựa chọn tốt ưu để giải quyết dứt điểm công việc nhà.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services