7 điều cần lưu ý tránh vi phạm pháp luật khi thuê giúp việc

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
bTaskee_for_Business_tim-nguoi-giup-viec
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Trước đây, giúp việc nhà không được coi là một nghề hợp pháp và vẫn chưa được quy định đầy đủ về nghĩa vụ và quyền lợi trong bộ luật Lao động Việt Nam năm 1994. Trong bộ luật Lao Động năm 2012, lần đầu tiên giúp việc gia đình được công nhận là một nghề và có những quy định riêng về để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Chính vì vậy, nếu đang có nhu cầu cần thuê người giúp việc, bạn phải tìm hiểu kỹ quy định khi sử dụng người giúp việc để không gặp rắc rối khi dùng.

1. Phải ký hợp đồng lao động với người giúp việc

Trong Điều 179 Bộ Luật Lao Động sửa đổi và bổ sung năm 2012 quy định rất rõ ràng rằng: “Người sử dụng lao động phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với người lao động là giúp việc gia đình do hai bên thỏa thuận. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bất kỳ khi nào nhưng phải báo trước 15 ngày”.

Vì vậy, khi thuê giúp việc nhà dù là người quen, người thân giới thiệu bạn cũng cần phải ký hợp đồng lao động với họ, không nên thỏa thuận miệng để hạn chế việc xảy ra tranh chấp và pháp luật phải can thiệp, khi đó bạn có thể bị xử lý hành vi sử dụng trái phép người lao động giúp việc nhà.

Một số người vì sợ lằng nhằng nên tìm tới các trung tâm môi giới người giúp việc nhưng theo đúng quy trình bạn vẫn phải ký với bên người giúp việc một bản hợp đồng sử dụng người giúp việc. 

Tuy nhiên, bạn nên tỉnh táo và đọc kỹ vì có những điều khoản khá bất lợi cho khách hàng và mỗi với mỗi lần giới thiệu người giúp việc các trung tâm môi giới đều thu 1 số tiền hoa hồng từ 500.000 – 700.000 VNĐ.

2. Không thử việc quá 06 ngày

Người sử dụng lao động không được kéo dài thời gian thử việc của người giúp việc quá 6 ngày. Nếu hết thời gian thử việc mà chủ nhà không hài lòng, thì chủ nhà phải trả cho người giúp việc ít nhất 85% mức lương mà hai bên đã thỏa thuận từ trước.

3. Không được giữ giấy tờ tùy thân gốc của người giúp việc

Tâm lý chung của rất nhiều gia chủ là lo sợ người giúp việc ăn cắp vặt, lấy đồ đạc trong nhà hoặc làm một số việc khuất tất sau lưng nên thường đòi giữ giấy tờ tùy thân của người giúp việc. Tuy nhiên, theo pháp luật việc giữ giấy tờ tùy thân gốc của người giúp việc là vi phạm phạm luật và sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu. Chủ nhà cần biết cách quản lý người giúp việc để không xảy ra tình trạng này.

4. Thuê giúp việc phải báo UBND phường/xã

Sau khi ký kết hợp đồng lao động với người giúp việc, thì chủ nhà phải có trách nhiệm thông báo với UBND phường, xã , đồng thời tiến hành đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người giúp việc. Ngoài ra, khi kết thúc hợp đồng làm việc thì chủ nhà phải khai báo với chính quyền địa phương.

5. Người giúp việc được nghỉ 1 ngày/tuần

Theo quy định của Pháp Luật, người giúp việc được nghỉ 01 ngày/tuần, nếu không thể sắp xếp và bố trí ngày nghỉ định kỳ thì phải cho người giúp việc nghỉ 04 ngày trong 1 tháng.

Đồng thời, khi người giúp việc làm đủ 12 tháng thì họ được nghỉ phép 12 ngày và được hưởng nguyên lương trong ngày nghỉ. Ngoài ra, người giúp việc còn phải được nghỉ ngơi liên tục 6 tiếng/ ngày và có quãng thời gian nghỉ ngắt quãng khi làm việc.

6. Chi trả bảo hiểm cho người giúp việc

Điều 19 Nghị định số 27/2014/NĐ-CP ngày 07/4/2014 của Chính phủ quy định người sử dụng lao động giúp việc nhà phải có trách nhiệm trả lương và chi trả thêm cùng lúc 1 khoản tiền bằng với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để người lao động tự lo bảo hiểm.

7. Chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước 15 ngày

Khi không muốn tiếp tục thuê người giúp việc nhà, chủ nhà phải báo trước với họ 15 ngày về việc chấm dứt hợp tác và phải thanh toán đầy đủ tiền lương cho người giúp việc. Khi người giúp việc về quê, chủ nhà phải trả tiền tàu xe cho họ.

Tuy việc có những quy định rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của người giúp việc là điều cần thiết  nhưng nó cũng gây khá nhiều rắc rối cho gia chủ vì chuyện đổi người giúp việc liên tục là chuyện không hiếm. Chính vì vậy, với các gia đình trẻ họ lựa chọn hình thức giúp việc nhà theo giờ để hạn chế tối đa những rắc rối phát sinh.

Dịch vụ giúp việc nhà theo giờ vừa đáp ứng được nhu cầu tìm người dọn dẹp nhà của chủ nhà vừa có chi phí khá thấp, chất lượng lại đảm bảo nên nhiều người xem đây là giải pháp tối ưu cho gia đình. Nếu gia đình bạn không có con nhỏ, người già cần người chăm sóc liên tục, bạn có thể sử dụng dịch vụ giúp việc nhà theo giờ để tiết kiệm thời gian, chi phí lại không dính dáng quá nhiều đến Pháp Luật.

Ngoài vấn đề pháp luật thì chủ nhà cũng cần biết cách lựa chọn người giúp việc và quan trọng là chọn người giúp việc theo giờ hay cả ngày thì phù hợp!? Tất cả đều tùy vào nhu cầu và điều kiện thực tế của gia đình mình đang cần.

Trên đây là những lưu ý mà chủ nhà cần biết để tránh vi phạm pháp luật khi thuê người giúp việc. Thế nhưng, bạn đang mong muốn tìm một giải pháp tốt nhất cho gia đình nhưng vẫn e ngại đến các vấn đề liên quan đến pháp luật thì giúp việc nhà theo giờ chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất. bTaskee hy vọng sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services