11 Cách Khử Mùi Hôi Trong Phòng Máy Lạnh Nhanh Chóng

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Cách khử mùi hôi khó chịu trong phòng máy lạnh
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Phòng máy lạnh là phòng kín nên tình trạng tù túng, bám mùi là rất dễ xảy ra. Các mùi hôi tích tụ trong không gian kín lâu ngày sẽ không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu mà nó còn là nguyên nhân hình thành nhiều bệnh khác nhau. Sau đây là nguyên nhân và cách khử mùi hôi trong phòng máy lạnh nhanh và hiệu quả nhất!

Tác hại của mùi hôi trong phòng máy lạnh

Mùi hôi trong phòng máy lạnh tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe người dùng mà còn làm giảm tuổi thọ máy lạnh.

Mùi hôi sẽ làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây kích ứng mắt, cổ họng,.. và các triệu chứng khác như đau đầu, buồn nôn,..

Nguyên nhân gây ra mùi hôi trong phòng máy lạnh là gì?

Để tìm được cách giải quyết một vấn đề nào đó thì đầu tiên bạn phải tìm ra nguyên nhân cũng như yếu tố hình thành nó. Và khi bạn muốn tìm cách khử mùi hôi phòng của máy lạnh cũng vậy, bạn cần biết nguyên nhân nào khiến phòng máy lạnh của bạn có mùi hôi trước đã. 

nguyên nhân bụi bám trên màn lọc máy lạnh gây ra mùi hôi
Lâu ngày không vệ sinh sẽ có bụi bám trên màn lọc máy lạnh

Nguyên nhân đầu tiên chính là máy lạnh của bạn không được vệ sinh thường xuyên. Máy lạnh là nơi hút vào không khí nóng, qua quá trình làm lạnh và trả lại không khí lạnh, trong lành.

Chính vì thế, lưới lọc của máy sẽ lọc và giữ lại các bụi bẩn trong không khí. Không khí lại có độ ẩm nhất định nên các bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ dễ bị ẩm mốc và gây nên mùi hôi. 

Ngoài bụi bẩn thì việc máy lạnh không được vệ sinh lâu ngày còn gây nên tình trạng máy lạnh bị đọng nước hay chảy nước. Khi nước đọng lại sẽ khiến máy lạnh có mùi hôi, nước chảy thấm vào tường sẽ làm tường bị ẩm mốc và bốc mùi khó chịu. 

Ngoài nguyên nhân do không vệ sinh máy lạnh thường xuyên thì mùi hôi trong phòng máy lạnh còn được hình thành bởi các nguyên nhân sau: 

Do vi khuẩn và nấm mốc

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến làm cho máy lạnh nhà bạn “bốc mùi” khó chịu. Thông thường sau khoảng 3 – 6 tháng sử dụng, máy lạnh nếu không được bảo trì và vệ sinh; chúng sẽ tích tụ bụi bẩn, chất thải. 

Những chất bẩn này hòa cùng với hơi nước sẽ tạo thành lớp chất nhờn bám dính trên lưới lọc, dàn lạnh. Ngoài ra, máy lạnh để lâu ngày không được sử dụng cũng là môi trường “màu mỡ” để đám vi khuẩn phát triển gây ra ẩm thấp và nấm mốc.

vi khuẩn khiến máy lạnh có mùi
Vi khuẩn, nấm mốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến máy lạnh có mùi hôi

Những lý do này sẽ làm cho máy lạnh có mùi  tương tự như mùi “cống”. Rất mất vệ sinh không gian nhà và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Do ống xả nước máy lạnh gặp vấn đề 

Nếu bạn thắc mắc tại sao máy lạnh có mùi hôi khi sử dụng. Rất có thể đó là do ống xả nước máy lạnh gặp vấn đề.

Thông thường, ống xả nước của máy lạnh được nối với ống xả nước thải sinh hoạt trong gia đình. Thậm chí là nước xả từ nhà vệ sinh, bồn rửa chén,… Một số gia đình còn lắp đặt đường ống xả nước của máy lạnh ra mương máng, ống cống của đường phố. 

máy lạnh chảy nước
Máy lạnh chảy nước là hiện tượng thường thấy khi máy lạnh hết gas (Hình ảnh: Climaminas)

Cũng vì lý do nước thải được tích tụ từ nhiều loại chất thải hữu cơ khác nhau phân hủy. Trong quá trình này, chúng sẽ tạo ra hỗn hợp khí H2S và CH4. Những khí này làm cho máy lạnh mới lắp có mùi hôi khí thải rất khó chịu. Ngoài ra, đây cũng là môi trường “lý tưởng” để vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển.

Xem thêm: Máy Lạnh Bị Chảy Nước Phải Làm Sao? Cách Khắc Phục

Do máy lạnh bị hôi gas, rò khí gas

Đã bao giờ bạn gặp tình trạng ngôi nhà của mình bỗng xuất hiện mùi gas nồng nặc mà không rõ nguyên nhân? Đó là do máy lạnh bị rò khí gas. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến máy lạnh có mùi hôi gây khó chịu cho cả nhà.

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho máy lạnh bị rò rỉ khí gas. Chẳng hạn như máy lạnh bị hư cũ và kém chất lượng; lắp đặt máy lạnh sai quy cách; Không bảo trì và vệ sinh định kỳ;…

Cá biệt có nhiều trường hợp, rò rỉ khí gas xảy ra ngay cả khi máy lạnh mới mua, khiến máy lạnh mới lắp có mùi hôi khó chịu.

Rò rỉ khí gas cũng có thể khiến cho máy lạnh mới lắp có mùi hôi (Hình ảnh: Assets)

Khí gas không chỉ làm cho máy lạnh có mùi hôi như khói thải. Chúng còn gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe con người như chóng mặt, buồn nôn, khó thở. Đặc biệt là nguy hiểm đối với người già và trẻ nhỏ. Đây cũng là một trong những nguyên do khiến nhiều người e ngại việc cho trẻ sơ sinh nằm máy lạnh.

Do đó, bạn nên vệ sinh và bảo trì máy lạnh thường xuyên. Từ đó tránh gặp phải tình trạng nguy hiểm này bạn nhé.

Do côn trùng chui vào ống thải và mắc kẹt

Nguyên nhân máy lạnh có mùi hôi phổ biến nhất là do xác côn trùng chết trong ống thải và mắc kẹt lâu ngày. 

Chim, chuột hay một số loại côn trùng thường chui vào lồng ống xả nước thải để làm tổ ở đó. Tuy nhiên, do không khí ngột ngạt khiến chúng chết và phân hủy ở đó mà chúng ta không hề hay biết. Làm mùi hôi tỏa ra khắp không gian nhà.

Côn trùng là nguyên nhân gây mùi hôi
Côn trùng có thể là nguyên nhân làm máy lạnh có mùi hôi (Hình ảnh: Pestcure)

Máy lạnh có mùi hôi từ nguyên nhân này, còn đi kèm một số loại vi khuẩn nguy hiểm. Không những làm mất vệ sinh bầu không khí mà còn gây nên tình trạng buồn nôn, khó thở và làm suy giảm hệ hô hấp của con người. 

Do đó, khi tổng vệ sinh nhà cửa, nên chú ý vệ sinh kỹ càng các ngóc ngách trong nhà để xử lý kịp thời và nhanh chóng xác côn trùng chết trong nhà.

Một số các nguyên nhân thường gặp khác cũng cần được lưu ý

  • Hút thuốc hay đốt giấy, nhựa trong phòng
  • Phơi quần áo ẩm ướt, quần áo bẩn trong phòng
  • Sử dụng xịt côn trùng có mùi khó chịu  
  • Mang thức ăn có mùi, nặng mùi vào ăn trong phòng. Đặc biệt là các loại như sầu riêng, nước mắm,…
ăn trong phòng máy lạnh
Ăn uống trong phòng máy lạnh sẽ khiến mùi bị bám lại và ảnh hưởng không khí (Hình ảnh: dreamstime)
phơi quần áo
Phơi quần áo ẩm ướt trong nhà khiến mùi hôi sẽ bám vào không khí (Hình ảnh: Qui Phúc)

Những cách khử mùi hôi trong phòng máy lạnh hiệu quả nhất 

Khi đã nắm được nguyên nhân khiến phòng máy lạnh bị ám mùi hôi là do đâu rồi thì hãy ứng dụng ngay những cách khử mùi phòng máy lạnh sau đây:

Vệ sinh máy lạnh định kỳ

Khử mùi hôi trong phòng máy lạnh bằng cách vệ sinh máy lạnh cần được thực hiện khoảng 6 tháng/lần. Tuy nhiên khoảng thời gian giữa các lần vệ sinh có thể được rút ngắn hơn nếu tần suất sử dụng của bạn là thường xuyên hoặc khu vực sống của nhà bạn ở trong khu vực có nồng độ bụi bẩn cao. 

vệ sinh máy lạnh
Vệ sinh máy lạnh thường xuyên sẽ giúp hạn chế tình trạng máy lạnh có mùi hôi

Tuy nhiên công việc vệ sinh máy lạnh lại không thể tự thực hiện nếu bạn không có đầy đủ dụng cụ cũng như kinh nghiệm. Bởi máy lạnh có rất nhiều bo mạch điện và bạn sẽ rất có thể làm hư hỏng nó trong quá trình vệ sinh vì không đủ kiến thức chuyên môn. 

Chính vì thế, thay vì bỏ ra khối thời gian để mày mò cách tự làm thì bạn nên chọn các dịch vụ vệ sinh máy lạnh gần nơi bạn ở nhất. Tuy bạn sẽ tốn một khoảng chi phí cho việc này nhưng đổi lại máy lạnh của bạn được sạch sẽ, tránh được tình trạng máy lạnh bị chảy nước, kêu ầm ĩ, đóng tuyết,… và đặc biệt là giải quyết được vấn đề mùi hôi.  

Vệ sinh phòng ốc – thiết bị

Ngoài vệ sinh máy lạnh thì vệ sinh phòng ốc, dọn dẹp nhà cửa thường xuyên cũng là 1 trong những cách khử mùi phòng máy lạnh hiệu quả. Bởi máy lạnh lấy vào không khí trong phòng và thổi ra khí lạnh trong chính căn phòng của bạn.

Thế nên nếu luồng không khí trong phòng bạn bị ô nhiễm, có mùi thì không khí lạnh được máy thổi ra cũng sẽ có mùi. 

vệ sinh nhà cửa
Vệ sinh nhà cửa thường xuyên sẽ giúp không khí trong phòng được cải thiện

Sử dụng máy lọc không khí

Máy lọc không khí được thiết kế nhiều lưới lọc với các công nghệ lọc tiên tiến sẽ giúp không khí được lọc thật sạch trước và sau khi máy lạnh làm lạnh không khí trong phòng.

Nhờ có máy lọc không khí mà tình trạng lưới lọc của máy lạnh bị đóng kín bụi bẩn và ẩm mốc được hạn chế tối đa. 

máy lọc không khí
Máy lọc không khí giúp không khí sạch hơn cả trước vào sau khi làm lạnh (Hình ảnh: Samsung)

Khử mùi bằng than củi

Than củi có chứa rất nhiều phần tử Cacbon nên nó có khả năng hút và khử mùi không khí rất tốt. Cách khử mùi phòng máy lạnh bằng than củi vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần để vài miếng than lên một chiếc khay hay tô, chén nào đó và đặt nó ở nhiều vị trí khác nhau trong căn phòng.

Tuy nhiên than củi bạn dùng là than mới chưa qua sử dụng nhé. Cách này không chỉ được dùng để khử mùi điều hòa mà nó còn được nhiều gia đình áp dụng để khử mùi nhà vệ sinh hay khử mùi phòng ngủ cũng rất hiệu quả. 

than củi
Than củi có tác dụng khử mùi không khí và là cách khử mùi phòng máy lạnh hiệu quả (Hình ảnh: Supereva)

Trồng cây trong nhà 

Cây xanh từ trước đến nay được biết đến như là chiếc máy lọc không khí tự nhiên hiệu quả nhất. Điều này là bởi trong quá trình quang hợp, cây xanh sẽ thu vào khí Cacbonic và trả lại khí Oxi.

Chính vì thế, đặt một vài cây xanh trong phòng sẽ giúp không khí được trong lành hơn và cũng góp phần khử mùi điều hòa hiệu quả. 

cây xanh hỗ trợ khử mùi máy lạnh
Trồng thêm cây xanh trong phòng để cây giúp lọc không khí và khử mùi điều hòa tốt hơn (Hình ảnh: Tròn Decor)

Một số loại cây có thể sống và sinh trưởng tốt trong môi trường kín như phòng lạnh mà bạn có thể tham khảo là: 

  • Cây lưỡi hổ
  • Dây trường xuân
  • Cây cọ lá tre
  • Cây Lan Ý,…

Đặt thêm 1 bình hoa tươi

Tuy không phải cách khử mùi hôi phòng máy lạnh hiệu quả nhất nhưng cách này góp phần khiến tinh thần bạn thư thái hơn nhiều đấy. Đó chính là đặt trong phòng bình hoa tươi.

Tuy hoa không có tác dụng lọc không khí tốt như cây xanh nhưng hoa tươi lại có hương thơm. Mùi hương của hoa sẽ lan tỏa khắp phòng và giúp tinh thần của bạn trở nên thư thái hơn. 

hoa tươi
Đặt hoa tươi trong phòng sẽ giúp căn phòng tràn ngập hương hoa (Hình ảnh: Holcim)

Dùng hoa khô 

Cách khử mùi hôi trong phòng máy lạnh bằng hoa tươi tuy hiệu quả nhưng không lâu vì hoa tươi mau nở cũng mau tàn. Vậy nên nếu bạn là người thích mùi hương của hoa cỏ thì hãy thử sử dụng hoa khô thay thế để khử mùi điều hòa nhé. 

Bạn có thể mua ít hoa khô về cho vào những chiếc cốc hay bát nhỏ xinh và đặt ở các góc phòng để hương hoa được lan tỏa khắp nơi. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng các túi hương hoa đã được gói sẵn. 

hoa khô
Hoa khô không chỉ dùng để trang trí mà còn có tác dụng khử mùi điều hòa (Hình ảnh: nongphu)

Làm một nồi nước thơm nhỏ 

Khi bạn thích mùi hương của các loại quả hơn mùi hương của hoa thì nấu một nồi nước thơm nhỏ liên tục để hơi nước bốc lên lan tỏa khắp căn phòng là một điều không chỉ thỏa mãn sự yêu thích của bạn mà nó còn là cách khử mùi phòng máy lạnh hiệu quả nữa đấy. 

Tất cả việc bạn cần làm là bắc một nồi nước, thả đầy đủ các loại quả hay vỏ quả, quả khô mà mình thích vào và nấu sôi lên. Khi được nấu sôi, hương thơm sẽ lan tỏa khắp căn phòng. Nếu nước cạn thì bạn chỉ việc thêm nước và tiếp tục đun trên bếp. 

nguyên liệu nấu nước thơm
Các nguyên liệu có thể dùng để nấu nước thơm khử mùi điều hòa hiệu quả (Hình ảnh: Theherbalacademy)

Những loại quả hay vỏ quả bạn có thể kết hợp với nhau để nấu và tạo ra hương thơm dễ chịu, thư thái là: vỏ chanh, vỏ cam, quế, đinh hương, bạc hà, gừng, quả cam,…

Sử dụng chất làm thơm thương mại 

Đây là cách khử mùi phòng máy lạnh và cả phòng ngủ, phòng vệ sinh mà nhiều người sẽ nghĩ đến đầu tiên. Đó chính là mua các sản phẩm xịt khử mùi được bán ở các siêu thị.

Dùng mùi thơm của nó để lấn át đi mùi hôi trong không khí. Đây tuy là cách hiệu quả nhưng nó không giải quyết được căn nguyên tại sao không khí phòng máy lạnh bị hôi. 

Ngoài ra, các loại xịt khử mùi này thường có mùi hương khá nồng nên bạn cần lựa chọn kỹ và cân nhắc trước khi dùng nếu gia đình có người bị thích ứng với các mùi hương hay thành thành của các chai xịt này nhé.

chai xịt thơm phòng
Sử dụng sản phẩm xịt thơm phòng giúp loại bỏ mùi hôi trong phòng máy lạnh hiệu quả (Hình ảnh: GQ)

Dùng tinh dầu thiên nhiên

Đây cũng là một cách khử mùi hôi trong phòng máy lạnh bằng cách dùng mùi hương. Thế nhưng so với cách dùng chai xịt ở trên thì cách này đòi hỏi bạn cần nhiều kinh phí hơn. 

Bởi vì bạn cần có 1 chiếc máy xông tinh dầu và 1 lọ tinh dầu với mùi tùy thích. Tuy có phần tốn kém những cách này lại khiến không khí trong phòng được dễ chịu hơn nhiều. Và đặc biệt, tinh thần của bạn cũng sẽ được cải thiện nhiều hơn nếu dùng việc xông tinh dầu, nghe nhạc để thư giãn. 

xông tinh dầu giúp khử mùi máy lạnh
Xông tinh dầu không chỉ giúp khử mùi điều hòa mà còn giúp thư giãn rất tốt (Hình ảnh: Tiệm Casti)

Sử dụng vỏ cam quýt

Cách khử mùi phòng máy lạnh cuối cùng mà bTaskee sẽ mách cho bạn chính là một cách khá đơn giản và dễ thực hiện, chi phí cũng chẳng là bao. Đó chính là dùng vỏ cam hay quýt để khử mùi. 

Bạn chỉ cần giữ lại vỏ cam, quýt sau khi đã ăn và tiến hành phơi khô chúng dưới ánh nắng. Sau khi vỏ cam quýt đã khô thì bạn treo chúng ở các góc phòng hoặc nơi có nhiều mùi hôi là được. 

vỏ cam quýt giúp khử mùi máy lạnh
Vỏ cam quýt có tác dụng khử mùi không khí rất tốt (Hình ảnh: Sociolla)

Tuy nhiên bạn tuyệt đối đừng quên việc vệ sinh máy lạnh thường xuyên vì nó chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng phòng máy lạnh có mùi hôi. Việc không vệ sinh máy lạnh định kỳ còn là lý do gây ra nhiều tác hại khác của máy lạnh lên sức khỏe con người.

Câu hỏi thường gặp

  1. Có nên tự vệ sinh máy lạnh ở nhà không?

    Hiện nay có 2 dòng máy lạnh chính đó là Inverter và Mono, nhà sản xuất đã tích hợp bo mạch điện rất nhiều ở dàn máy lạnh. Việc bạn tự vệ sinh ở nhà sẽ không dễ dàng và dễ gây ra chập mạch bo điện làm hư máy lạnh. Nhưng bạn có thể lấy lưới lọc ra để vệ sinh giảm bớt bụi bẩn cho máy.

  2. Máy lạnh dơ có hao điện không?

    Khi màng lọc và dàn máy dơ làm cản trở hơi lạnh không thể thổi ra ngoài đúng với khả năng và công suất làm việc của máy. Khi đó máy sẽ làm lạnh lâu hơn, động cơ sẽ hoạt động quá công suất để làm mát khiến cho tiêu hao nhiều điện năng hơn.  

Trên đây là 11 cách khử mùi hôi trong phòng máy lạnh mà bạn có thể áp dụng để giúp không khí phòng mình được trong lành và dễ chịu hơn. Đừng quên sử dụng dịch vụ vệ sinh máy lạnh bTaskee định kỳ giúp loại bỏ mùi hôi và mang lại bầu không khí tươi mát.

Xem thêm bài viết chuyên gia máy lạnh

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services