Máy Lạnh Tự Tắt Đột Ngột Là Do Đâu? Cách Khắc Phục

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
cách khắc phục máy lạnh tự tắt
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Máy lạnh tự tắt là hiện tượng thường xảy khi máy lạnh của bạn đã sử dụng liên tục trong thời gian dài. Lỗi này tuy không ảnh hưởng nhiều, bạn chỉ cần bật lại máy lạnh là được. Tuy nhiên nó là dấu hiệu thông báo rằng bên trong máy lạnh của bạn đang có vấn đề. Vậy nguyên nhân thực sự máy lạnh tự tắt là gì, cách xử lý thế nào?

Nguyên nhân chính dẫn đến máy lạnh đang chạy đột ngột tắt

Máy lạnh đang chạy tự tắt hay tự động lúc tắt lúc mở là một loại bệnh tương tự với việc máy lạnh chảy nước hay máy lạnh đóng tuyết. Nó sẽ khiến bạn khó chịu khi sử dụng vì cứ phải mở đi mở lại máy lạnh nhiều lần.

Ban đầu khi máy lạnh chạy một lúc rồi tắt, bạn sẽ nghĩ do máy lạnh không nhận tín hiệu từ remote nhưng thực chất là do các vấn đề bên trong máy.

Tình trạng này cũng sẽ làm bạn bực tức vì thời tiết nóng dần lên nhưng lần nào bật lên thì máy lạnh chưa kịp lạnh đã tắt đi. Ngoài ra, tính trạng này sẽ khiến máy lạnh của bạn ngốn tiền điện nhiều gấp nhiều lần so với khi sử dụng bình thường. 

Vậy nên đây là căn bệnh cần phải cần phải chữa triệt để. Nhưng trước khi chữa được bệnh, chúng ta cần tìm hiểu căn nguyên của nó. 

Máy lạnh tự tắt sẽ tạo cảm giác nóng nực khó chịu khi làm việc
Máy lạnh tự tắt sẽ tạo cảm giác nóng nực khó chịu khi làm việc (Hình ảnh: Sunriseacpro)

Máy lạnh tự tắt do bị thiếu ga

Máy lạnh hoạt động chủ yếu nhờ vào ga hay còn được gọi là môi chất làm lạnh. Ga sẽ đi vào dàn lạnh để hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh và làm lạnh đi không khí được quạt hút hút vào. Chính vì thế, máy lạnh bắt buộc phải có ga thì mới có thể hoạt động và làm lạnh được.  

máy lạnh tự tắt khi hết ga
Máy lạnh hết ga là một trong những nguyên nhân khiến máy đang chạy lại tắt (Hình ảnh: Milanuncios)

Và máy lạnh tự tắt vì thiếu ga sẽ dễ xảy ra nhất khi máy lạnh của bạn đã sử dụng lâu ngày hoặc khi máy lạnh bị xì ga, khiến cho không còn ga bên trong máy lạnh nữa.

Cách để khắc phục hiện tượng máy điều hòa đang chạy tự tắt rất đơn giản, bạn chỉ cần nhờ thợ sửa chữa (trong trường hợp máy lạnh bị xì ga) hoặc vệ sinh máy lạnh đến thay ga cho máy là được. 

Do cảm biến đo nhiệt độ ga

Bộ phận cảm biến đo nhiệt độ ga (môi chất làm lạnh) nằm ở phía đầu của dàn lạnh. Nó được thiết kế để đo nhiệt độ của ga khi nó đã đi một vòng từ dàn lạnh đến máy nén, dàn nóng rồi trở về dàn lạnh.

Cần tiến hành đo nhiệt độ của ga bởi nhiệt độ của ga luôn phải ở ngưỡng nhất định thì mới đảm bảo dàn lạnh có thể hoạt động cũng như ga sẽ làm lạnh được cho không khí.

Tuy nhiên ga sau khi nó khi đã làm lạnh cho không khí, không khí lạnh được quạt ở dàn lạnh quạt ra bên ngoài thì nó sẽ tiếp tục đi qua nhiều nơi và làm cho nhiệt độ của chính nó tăng lên.

Cụ thể, sau khi ở dàn lạnh để làm lạnh không khí, ga sẽ đi đến máy nén. Ở đây máy nén sẽ nén môi chất làm lạnh với áp suất cao, làm nhiệt độ của chất này tăng lên cao.

Nhưng khi đi qua dàn nóng, môi chất làm lạnh sẽ được làm giảm áp suất và nhiệt độ nhờ vào dàn lá nhôm tản nhiệt và bộ phận quạt của dàn nóng. Nhờ vậy nhiệt độ của ga sẽ được giảm đi đáng kể.

kiểm tra cảm biến nhiệt độ máy lạnh
Cảm biến đo nhiệt độ ga sẽ không cho ga đi đến dàn lạnh nếu nó quá nóng (Hình ảnh: Ernsterheating)

Nhưng đôi khi sẽ gặp trục trặc ở giai đoạn nào đó làm ga không hạ nhiệt độ đến mức nhiệt độ cho phép, máy đo cảm biến nhiệt độ sẽ bắt được và không cho ga đi đến dàn lạnh làm lạnh không khí. Vì thế, máy sẽ không có ga để hoạt động tiếp. Điều này giải thích lý do tại sao điều hòa chạy một lúc rồi ngắt.

Đối với vấn đề này, bạn sẽ không thể tự giải quyết vì nó cần người có chuyên môn, kinh nghiệm sửa chữa máy lạnh lâu năm. Vậy nên, thay vì tốn thời gian tìm hiểu và tự sửa, bạn hãy nhờ đến các dịch vụ sửa chữa máy lạnh uy tín và chuyên nghiệp nhé.

Máy lạnh tự tắt do quá tải 

Máy lạnh khi hoạt động quá tải thường sẽ xảy ra tình trạng máy lạnh tự tắt. Điều này là do máy hoạt động lâu, quá công suất quy định, máy nén cũng như một số bộ phận khác nóng lên.

Và để bảo vệ các bộ phận này của máy lạnh, buộc điều hòa tự tắt. Việc này còn được nhiều người gọi là block máy. 

mát lạnh làm mát mùa hè
Máy lạnh khi hoạt động quá thường xuyên, đặc biệt là mùa hè sẽ dẫn đến quá tải và tự tắt máy (Hình ảnh: Funweek)

Việc máy hoạt động quá công suất rồi máy lạnh tự tắt rất thường xảy ra vào mùa hè. Bởi vào mùa này nhiệt độ ngoài trời luôn nóng, tần suất và thường gian mở máy lạnh của mỗi hộ gia đình nhiều hơn nên máy sẽ nóng lên nhanh hơn. Ngoài ra, nhiệt độ ngoài trời nóng cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dàn nóng lắp đặt ngoài trời của máy lạnh. 

Vậy nên, để cải thiện được tình trạng này, bạn cần đặt lại vị trí của dàn nóng ngoài trời. Bạn nên di chuyển chúng đến chỗ có bóng mát hay mái che chắn hoặc dựng mái che ngay trên vị trí dàn nóng hiện tại. 

dàn nóng máy lạnh đặt gần nhau
Các dàn nóng máy lạnh tuyệt đối không được đặt quá gần nhau nếu muốn đảm bảo tuổi thọ của máy (Hình ảnh: Tipsmake)

Ngoài ra, bạn cần xem xét những dàn nóng khác nếu nhà mình có nhiều máy lạnh. Các dàn nóng sẽ tỏa nhiệt độ cao ra ngoài môi trường nên tuyệt đối không nên đặt chúng gần nhau nếu muốn bảo vệ và tăng tuổi thọ cho máy. 

Do dàn lạnh bẩn nhiều, bị bám tuyết

Đối với máy lạnh sử dụng thường xuyên và dùng trong thời gian dài, tình trạng máy bị bẩn nhiều, bám nhiều tuyết là không hề hiếm gặp.

Khi bị bụi, tuyết bám lên, dàn lạnh của máy có thể sẽ không nhận được ga để làm lạnh không khí hay thậm chí bụi bám kín dàn quạt, các khe rãnh khiến máy không thể hoạt động, hơi lạnh dù có nhưng vẫn không thể thổi ra ngoài được. Do đó dẫn đến việc máy lạnh đang chạy tự tắt.

lưới lọc dàn lạnh bị bẩn
Lưới lọc máy lạnh bị bám bẩn, đóng tuyết sẽ khiến hơi lạnh không thoát ra (nguồn: Decoresua)

Và để biết được máy lạnh có phải bị bám bẩn, hay máy lạnh bị đóng tuyết như đúng suy nghĩ của mình hay không, bạn chỉ cần tháo mặt nạ dàn lạnh, kiểm tra tình trạng lưới lọc xem có bẩn không.

Nếu thấy bụi bẩn che kín hết các lỗ thoát khí nhỏ thì chắc chắn rồi đấy, máy lạnh tự tắt một phần nguyên nhân do nó bị bám bẩn và lâu ngày không được vệ sinh. 

Cách để khắc phục tình trạng điều hòa tự ngắt khá đơn giản và nếu có một số dụng cụ thì bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà. Tham khảo cách vệ sinh điều hoà tại nhà hay nhờ đến các dịch vụ vệ sinh máy lạnh chuyên nghiệp.

Tải app bTaskee và đặt lịch dịch vụ vệ sinh máy lạnh uy tín tận tâm

Kích thước điều hòa quá lớn so với diện tích

Nhiều người thường có những suy nghĩ sai lầm là chọn điều hòa có công suất lớn sẽ giúp làm lạnh nhanh hơn. Không quan tâm đến kích thước căn phòng có phù hợp không? 

Việc máy lạnh có công suất lớn thì làm lạnh nhanh là đúng. Tuy nhiên, máy lạnh có công suất quá lớn so với diện tích sẽ khiến máy lạnh thường xuyên bật tắt liên tục. Để có thể điều chỉnh về đúng nhiệt độ mong muốn.

Tự động tắt bật liên tục sẽ dẫn đến việc sử dụng năng lượng không hiệu quả. Khi đó bạn sẽ gặp phải các vấn đề như: Lãng phí điện năng, tăng độ ẩm và phân bổ nhiệt không đều.

Điều hòa không phù hợp với diện tích phòng
Máy lạnh công suất quá lớn so với diện tích phòng gây ra tình trạng máy lạnh tự tắt (Hình ảnh: Tokoacdaikin)

Do đó khi lắp đặt điều hòa bạn cần phải tham khảo tư vấn của chuyên gia để lựa chọn phù hợp. Để sử dụng máy lạnh một cách hiệu quả và tiết kiệm

Do block máy lạnh bị hỏng 

Block máy hay còn được nhiều người biết đến với các tên là máy nén. Đây là bộ phận có chức năng luân chuyển ga hay môi chất làm lạnh từ dàn nóng sang dàn lạnh và theo chiều ngược lại, từ dàn lạnh đến dàn nóng.

Ga là chất không thể thiếu nếu máy lạnh muốn hoạt động và làm lạnh tốt. Nên nếu block máy lạnh bị hỏng, ga sẽ đứng yên, máy lạnh không thể làm lạnh được. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng máy lạnh tự tắt

block máy lạnh bị hỏng
Block máy lạnh hay máy nén khi hỏng sẽ cản trở ga đi từ dàn nóng đến dàn lạnh (Hình ảnh: Alamy)

Cách khắc phục duy nhất bạn có thể áp dụng là nhờ thợ sửa chữa kiểm tra và sửa. Tình trạng xấu nhất bạn sẽ phải thay mới máy nén. Tuy nhiên máy nén là bộ phận đắt tiền nên bạn cần cân nhắc giữa sửa chữa, thay mới máy nén và mua mới máy lạnh nhé. 

Cài đặt chế độ hẹn giờ

Tính năng hẹn giờ trên máy lạnh là chế độ mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về lợi ích và cách hẹn giờ máy lạnh để hiểu rõ hơn tính năng này.

Việc sử dụng chế độ hẹn giờ đôi khi khiến bạn lầm tưởng là máy lạnh tự tắt đột ngột và lỗi do máy lạnh bị hỏng. Vì vậy bạn cần kiểm tra kỹ remote máy lạnh xem có thành viên nào trong gia đình sử dụng chế độ này không nhé!

Kiểm tra chế độ hẹn giờ máy lạnh trên remote
Kiểm tra chế độ hẹn giờ máy lạnh trên remote có đang hoạt động không (Hình ảnh: Cielowigle)

Cách khắc phục tình trạng máy lạnh tự tắt đột ngột

Mỗi nguyên nhân dẫn đến máy lạnh tự tắt là khác nhau, cách để khắc phục cũng có đôi chút khác biệt.

Tuy nhiên, có một số cách mà bạn có thể áp dụng để ngăn ngừa căn bệnh máy lạnh tự tắt. Đó chính là: 

  • Xem kỹ lắp đặt máy lạnh: Xem xét, tìm hiểu thật kỹ cách lắp đặt máy lạnh để dàn nóng và dàn lạnh hoạt động tốt nhất, tránh tình trạng di dời khi các máy đặt quá gần và ảnh hưởng đến hoạt động của nhau. 
  • Cài thời gian, chế độ hoạt động của máy phù hợp: Cài đặt thời gian hoạt động của máy, đặc biệt là cài chế độ ngủ, hẹn giờ vào ban đêm để máy không phải hoạt động quá lâu, quá công suất. 
  • Thường xuyên vệ sinh, bảo trì, kiểm tra máy lạnh: Nếu bạn có thể tự vệ sinh máy lạnh thì vẫn nên nhờ thợ bảo trì, kiểm tra tổng quan cho máy trong thời gian 6 tháng đến 1 năm để tăng tuổi thọ cho máy cũng như phát hiện và chữa bệnh cho máy lạnh kịp thời. 
thợ vệ sinh máy lạnh btaskee
Kiểm tra, vệ sinh máy lạnh định kỳ để máy luôn hoạt động tốt cũng như phát hiện kịp thời lỗi để khắc phục

Câu hỏi thường gặp

  1. Vì sao tôi sử dụng máy lạnh một lúc thì nó lại tắt?

    Đầu tiên bạn cần kiểm tra nguồn điện có vấn đề hay không, có thể do cầu chì hoặc cầu dao bị hỏng. Bên cạnh đó lưới lọc không khí bị bẩn, thường làm cho máy lạnh ngưng hoạt động.

  2. Vì sao máy lạnh tắt liên tục?

    Máy lạnh tắt liên tục có thể do block máy lạnh (máy nén) hoạt động quá công sức, quá nóng. Điều này sẽ khiến cho máy lạnh tự tắt liên tục.

Trên đây là tất cả 7 nguyên nhân tại sao máy lạnh tự tắt khi đang hoạt động mà bTaskee tổng hợp được cho bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu hơn về máy lạnh của mình, biết rõ tại sao máy lạnh tự tắt, chẩn đoán đúng nguyên nhân và sớm trị hết bệnh cho máy nhà mình. Chúc bạn thành công!

Xem thêm bài viết chuyên gia máy lạnh

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services