Lễ Hội Halloween Ngày Mấy Năm 2023? Halloween Là Gì?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
halloween ngày mấy
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Hằng năm cứ đến ngày Halloween người ta sẽ thường hóa trang và trang trí nhà cửa thật rùng rợn để ăn mừng ngày lễ đặc biệt này. Vậy Halloween ngày mấy 2023? Halloween có nguồn gốc và ý nghĩa gì? Cùng bTaskee giải đáp thắc mắc ngay dưới đây!

Lễ hội Halloween là ngày bao nhiêu 2023?

Halloween viết đầy đủ là All Hallows’ Evening thường được biết đến với cái tên là “Lễ hội ma quỷ”. Halloween thường được diễn ra cố định vào ngày 31/10 hằng năm. Dưới đây là bảng ngày Halloween từ năm 2020 – 2030:

STTNămNgày diễn ra
12020Thứ 7, ngày 31 tháng 10
22021Chủ Nhật, ngày 31 tháng 10
32022Thứ 2, ngày 31 tháng 10
42023Thứ 3, ngày 31 tháng 10
52024Thứ 5, ngày 31 tháng 10
62025Thứ 6, ngày 31 tháng 10
72026Thứ 7, ngày 31 tháng 10
82027Chủ Nhật, ngày 31 tháng 10
92028Thứ 3, ngày 31 tháng 10
102029Thứ 4, ngày 31 tháng 10
112030Thứ 5, ngày 31 tháng 10
Bảng ngày diễn ra Halloween trong 11 năm từ 2020 – 2023.

Halloween là ngày gì?

Halloween là một lễ hội truyền thống quan trọng, đặc biệt ở các quốc gia phương Tây. Nó thường được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm, ngay trước buổi lễ Các Thánh trong Kitô Giáo. Halloween được xem như một thời điểm để kỷ niệm mùa thu hoạch đã kết thúc và chào đón mùa đông lạnh lẽo.

Halloween là được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm.
Halloween là được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm.

Halloween – Lễ hội ma quái bắt nguồn từ đâu?

Lễ hội Halloween có tên gốc là “All Hallows Eve” – đêm trước ngày lễ các Thánh. Sau này, Halloween trở thành một lễ hội vui chơi và không mang đậm màu sắc tôn giáo như thuở ban đầu.

Tương truyền rằng Halloween xuất phát từ phong tục của người Celt. Celt là một dân tộc sống cách đây hơn 2.000 năm trên các vùng đất mà bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp.

Ban đầu, Halloween bắt nguồn từ lễ hội Samhain. Lễ hội diễn ra vào ngày 1-10, đây là dịp để người Celt tạm biệt năm cũ và đón năm mới. Ngoài ra, đây còn là lúc con người bước vào “phần tăm tối” trong năm, tức mùa đông lạnh lẽo. Celt tin rằng đó chính là thời điểm linh hồn người chết quay về trần gian.

Lễ hội Halloween vốn có nguồn gốc liên quan với tín ngưỡng về tâm linh và bản sắc văn hóa dân tộc Âu cổ. Tương truyền rằng Halloween xuất phát từ lễ hội Samhain của người Celt. Đây vốn là dịp để người Celt tạm biệt năm cũ và đón năm mới.

Ngoài ra vì người Celt tin rằng đó chính là thời điểm linh hồn người chết quay về trần gian nên lễ hội được tổ chức còn để người dân đoàn tụ với người thân đã mất về ghé thăm và xua đuổi tà ma quỷ quái. Sau này, khi đạo Thiên Chúa được mở rộng, các vị chức sắc Công giáo đã đón nhận Halloween. Theo năm tháng, Halloween trở thành một lễ hội hấp dẫn, đặc biệt là với trẻ em.

Halloween bắt nguồn từ lễ hội Samhain.
Halloween bắt nguồn từ lễ hội Samhain.

>> Xem thêm: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Quả Bí Ngô Halloween

Sơ lược về truyền thuyết ngày Halloween

Có thể bạn chưa biết, đó là tồn tại hẳn một chùm dị bản các truyền thuyết riêng giải thích nguồn gốc của các hình tượng hóa trang quen thuộc với chúng ta trong dịp Halloween.

Truyền thuyết thứ nhất về Halloween (Ireland)

Thuở xưa, ở ngôi làng nọ có chàng trai tên Jack – một kẻ xấu xa. Một ngày kia, quỷ đến ngôi làng của Jack để phá hoại. Trước tình hình đó, các vị tu sĩ sử dụng vật “yểm ma quỷ” nhằm ngăn chặn sức mạnh của chúng. Thấy vậy, Jack đã ra tay để giúp quỷ tẩu thoát.

Khi Jack chết đi, anh ta bị đày xuống địa ngục. Ở địa ngục, quỷ gặp ân nhân nên không muốn giữ Jack lại. Không thể ở địa ngục, càng không thể lên thiên đàng, Jack chỉ có thể lang thang trần gian.

Trước khi Jack quay lại trần gian, quỷ lấy một ít than hồng bỏ vào ruột bí ngô để sưởi ấm và soi sáng đường đi cho Jack. Jack cầm đèn lang thang khắp nhân gian cho đến tận ngày nay.

Truyền thuyết thứ hai về Halloween ở (Island)

Một kẻ nghiện rượu tên là Sting Jack đã ăn trộm đồ trong làng và bị người dân đuổi đánh. Trên đường chạy trốn, Jack gặp con quỷ được sai đến bắt linh hồn hắn.

Tuy nhiên, Jack lừa con quỷ leo lên cây táo cổ thụ và không cho nó xuống bằng cách khắc dấu thánh giá vào vỏ cây.

Con quỷ van xin Jack và bị buộc phải thề sẽ không bao giờ tước hồn hắn. Do đó sau này Jack chết vì tuổi già, linh hồn hắn không được lên thiên đàng vì tội lỗi và địa ngục không chứa hắn vì lời thề của con quỷ.

Hắn buộc phải quay về trần gian. Con quỷ thương tình cho Jack viên than hồng vĩnh cửu đặt trong quả bí ngô rỗng ruột để hắn có đèn soi đường đi. Từ đó Jack lang thang đơn độc mãi mãi ở dương thế cùng với chiếc đèn bí ngô.

Theo truyền thuyết, đèn bí ngô là vật soi sáng đường đi cho chàng trai Jack.
Theo truyền thuyết, đèn bí ngô là vật soi sáng đường đi cho chàng trai Jack.

Ngày Halloween có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa giáo dục

Lễ hội Halloween mang thông điệp giáo dục con người, khuyên nhủ mọi người sống từ bi, bác ái, biết giúp đỡ người khó khăn. Ngoài ra, lễ hội muốn khuyên răn con người không trêu đùa, giao du với ma quỷ. Ngoài nghĩa đen, “ma quỷ” còn được hiểu là những việc gây nguy hại cho mọi người.

Một điều bạn sẽ không ngờ, đó là lễ hội Halloween mang thông điệp giáo dục con người:

  • Khuyên nhủ mọi người sống từ bi, bác ái, biết giúp đỡ người khó khăn và chan hòa với hàng xóm láng giềng thay vì tham lam và ích kỷ như Jack. Cuộc sống là một vòng tuần hoàn, do đó hãy cho đi để được nhận lại.
  • Khuyên bảo con người giữ đức tính biết ơn, biết trả ơn hoặc biết giữ lời hứa như con quỷ.
  • Khuyên răn con người không trêu đùa, giao du với ma quỷ, vì mối quan hệ thân thiết mà tiếp tay cho cái ác thoát khỏi vòng vây của công lý và làm việc xấu gây ảnh hưởng tiêu cực cho mọi người.
  • Khuyên con người đôi lúc nên chấp nhận sự tương trợ của người khác để từ đó xác định được hướng đi trong tương lai, giống như Jack nhận hòn than hồng của quỷ để tạo đèn bí ngô soi sáng đường đi của mình.
  • Khuyên chúng ta nên có xây dựng kế hoạch hỗ trợ bản thân tiến về tương lai, giống như Jack đã tạo ra đèn bí ngô giúp soi sáng đường đi để anh ta tiếp tục tiến về phía trước.
Lễ hội Halloween mang thông điệp giáo dục con người, tránh xa khỏi “ma quỷ” và những điều xấu xa.
Lễ hội Halloween mang thông điệp giáo dục con người, tránh xa khỏi “ma quỷ” và những điều xấu xa.

Ý nghĩa nhân bản

Nếu đào sâu hơn, bạn sẽ thấy nét nhân văn trong truyền thuyết Halloween. Ngày hội halloween đã dành cho anh chàng Jack một ngày để hòa nhập với cõi dương. Trong ngày này, người sống đã hóa trang thành ma quỷ để giúp linh hồn của Jack bớt cô đơn.

Ngoài ý nghĩa giáo dục, lễ hội Halloween còn có ý nghĩa nhân bản. Bạn sẽ thấy được ý nghĩa nhân bản cơ bản trong cả truyền thuyết về Jack và nội dung ngày lễ Halloween:

  • Halloween như một ngày để tưởng nhớ người đã khuất. Theo quan niệm thời cổ đại, trong ngày lễ Halloween, linh hồn người đã mất sẽ được phép về thăm gia đình, từ đó gia đình và người mất được đoàn tụ bên nhau.
  • Tình thương cảm của người còn sống đối với người đã khuất được thể hiện rõ ràng và gây xúc động. Trong ngày lễ Halloween thuở xa xưa, con người hay cầu nguyện với niềm tin rằng linh hồn sẽ được tẩy rửa tội lỗi và sớm được về với Chúa.
  • Hướng con người đi theo niềm tin tốt đẹp và những ý niệm tích cực để sống tốt, sống vui vẻ, sống chan hòa và cùng nhau tận hưởng những điều thú vị và tươi đẹp trên thế gian này để mỗi một phút giây đều thêm một ý nghĩa.
  • Nét đẹp văn hóa và đạo đức con người trong tín ngưỡng của người dân về thánh thần được bộc lộ rõ nét.
Ý nghĩa nhân bản của Halloween là hướng con người sống chan hòa, vui vẻ.
Ý nghĩa nhân bản của Halloween là hướng con người sống chan hòa, vui vẻ.

Các hoạt động được diễn ra trong ngày Halloween trên khắp thế giới

Lễ hội ma quái Halloween trên thế giới

Ngày nay, lễ hội Halloween là ngày vui chơi của mọi người trên toàn thế giới với những trò chơi và thú vui mang sắc thái kinh dị độc đáo. Một số hoạt động vui chơi kỳ lạ tiêu biểu được đông đảo người tham gia có thể kể đến là:

Trick-or-treat (Gõ cửa xin kẹo)

Trick-or-treat hay còn gọi là ‘’cho kẹo hay bị ghẹo’’ là trò chơi phổ biến trong ngày Halloween. Khi tham gia trò chơi, trẻ em sẽ mặc  trang phục Halloween và đi từ nhà này đến nhà khác để gõ cửa và nói câu “trick or treat”. Nếu chủ nhà cho trẻ nhận “treat” như bánh kẹo, trẻ sẽ cảm ơn và chúc mừng.

Tuy nhiên, nếu không nhận được “treat”, trẻ có thể thực hiện những hành động nghịch ngợm là “trick”.

Trick-or-treat nghĩa là trẻ em sẽ đi xin kẹo và nói ‘’trick-or-treat’’ với chủ nhà.
Trick-or-treat nghĩa là trẻ em sẽ đi xin kẹo và nói ‘’trick-or-treat’’ với chủ nhà.

Costume Parties (Tiệc hóa trang)

Hóa trang trong ngày Halloween được xem như tinh thần của lễ hội, cho phép mọi người tự do biến hóa thành các nhân vật và hình tượng đáng sợ theo sở thích của mình.

Hóa trang không chỉ mang tính chất giải trí mà còn được coi là một phương pháp đối phó với ma quỷ, để tránh bị “đoạt hồn chiếm xác”. Bạn có thể hóa trang thành các nhân vật Halloween đáng sợ như phù thủy, quỷ dữ, xác sống hay zombie.

Hóa trang trong ngày Halloween được xem như tinh thần của lễ hội.
Hóa trang trong ngày Halloween được xem như tinh thần của lễ hội.

Haunted Houses (Nhà ma hoặc kí túc xá ma ám)

Haunted Houses (Nhà ma hoặc kí túc xá ma ám) là địa điểm được thiết kế với mục đích tạo ra một trải nghiệm kinh dị và hấp dẫn cho người tham gia. Những nơi này thường được trang trí theo truyền thống Halloween với các yếu tố ma quỷ, quỷ dữ và cảnh báo kinh dị. Thông qua hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và diễn viên hoá trang.

Đây là một hoạt động phổ biến trong dịp Halloween và thu hút đông đảo người tham quan tìm kiếm trải nghiệm đáng nhớ và mạo hiểm.

Haunted Houses (Nhà ma hoặc kí túc xá ma ám) địa điểm vui chơi.
Haunted Houses (Nhà ma hoặc kí túc xá ma ám) địa điểm vui chơi.

Pumpkin Carving (Khắc bí ngô)

Khắc bí ngô trong trong dịp Halloween đang trở nên phổ biến và giới trẻ ngày càng thích bởi có sự sáng tạo hơn. Mọi người thể hiện trí tưởng tượng bằng cách khắc bí ngô thành các hình dáng độc đáo, đặc biệt là các gương mặt ma với những biểu cảm dễ thương và hài hước.

>> Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Làm Bí Ngô Halloween Cực Dễ Tại Nhà

Pumpkin Carving (Khắc bí ngô) trong trong dịp Halloween đang trở nên phổ biến.
Pumpkin Carving (Khắc bí ngô) trong trong dịp Halloween đang trở nên phổ biến.

Lễ hội ma quái Halloween tại Việt Nam

Lễ hội Halloween đã trở thành một ngày lễ phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Dưới đây là một số hoạt động thường được tổ chức tại các sự kiện Halloween tại Việt Nam:

Tiệc hóa trang

Tiệc hóa trang vô cùng phổ biến trong lễ hội Halloween tại Việt Nam. Người tham gia sẽ lựa chọn những trang phục ma quái, ngộ nghĩnh hoặc theo các chủ đề khác nhau để mặc ra ngoài.

Thông thường, các trung tâm thương mại, siêu thị, phố đi bộ và nhiều nơi khác sẽ xuất hiện những người mặc đồ hóa trang. Tiệc hóa trang thường có nhạc, trình diễn và các trò chơi liên quan đến Halloween, tạo cảm giác vui vẻ và hấp dẫn.

Hóa trang nhân dịp Halloween tại Việt Nam.
Hóa trang nhân dịp Halloween tại Việt Nam.

Tham quan và chụp ảnh

Về địa điểm tham quan, tầm cuối tháng 10 khắp các đường phố đi bộ, tụ điểm vui chơi, quán bar, quán coffee,… đều trang trí chào mừng Halloween và tổ chức các hoạt động giải trí đa dạng và phong phú cho khách tham quan và chụp ảnh.

Thậm chí tại các công viên, hiệu ứng âm thanh và hình ảnh được đẩy lên mức cao trào kinh dị, bí ẩn và giật gân để hù dọa và làm khách tham quan ám ảnh.

Vào dịp Halloween, có rất nhiều địa điểm trang trí tại nhiều nơi để bạn có thể tham quan và chụp ảnh check - in.
Vào dịp Halloween, có rất nhiều địa điểm trang trí tại nhiều nơi để bạn có thể tham quan và chụp ảnh check – in.

Tham gia các cuộc thi hóa trang

Một số sự kiện Halloween tại Việt Nam cũng tổ chức các cuộc thi hóa trang, cho phép người tham gia thi đấu và trình diễn trang phục của mình. Có thể có các hạng mục như hóa trang ma quái, hóa trang theo nhân vật yêu thích hoặc sáng tạo theo chủ đề đặc biệt.

Nhiều đơn vị đẩy mạnh việc tổ chức các cuộc thi hóa trang trong dịp Halloween.
Nhiều đơn vị đẩy mạnh việc tổ chức các cuộc thi hóa trang trong dịp Halloween.

Trang trí Halloween ở lớp học, quán cafe, văn phòng…

Ngày Halloween ở Việt Nam thường được các lớp học, quán cafe, văn phòng, vv.. thường trang trí theo chủ đề ma quái, tạo một không gian đáng sợ và ma mị. Âm nhạc kỳ quái và ánh sáng mờ tạo nên bầu không khí đặc biệt, khiến mọi người cảm thấy hồi hộp và hứng thú khi chào đón ngày Halloween.

Trang trí chào đón Halloween ở lớp học, quán cafe, văn phòng…
Trang trí chào đón Halloween ở lớp học, quán cafe, văn phòng…

>> Xem thêm: Ý Tưởng Trang Trí Halloween Cho Quán Cafe Độc Đáo Nhất

Gợi ý 5+ ý tưởng hóa trang Halloween bá đạo 2023

Hóa trang với những con búp bê man rợ

Bạn có thể cầm theo búp bê có tạo hình ma quái khi hóa trang để bản thân trở nên nổi bật, kỳ lạ và đáng sợ. Những con búp bê man rợ sẽ gợi nên nét bí ẩn đầy rùng rợn và gợi cho người khác liên tưởng tới thuyết âm mưu kinh hoàng về các thế lực siêu nhiên.

Hóa trang với những con búp bê man rợ trong dịp Halloween.
Hóa trang với những con búp bê man rợ trong dịp Halloween.

Tạo hình gương mặt biến dạng, ma quái

Trang điểm theo phong cách kinh dị cũng là lựa chọn tuyệt vời để hình tượng cosplay của bạn gây ám ảnh khủng khiếp thành công trong dịp lễ dành cho sự ma quái xuất hiện và bùng nổ như Halloween.

Tạo hình ma quái trong đêm hội Halloween.
Tạo hình ma quái trong đêm hội Halloween.

Chú hề ma quái

Nếu bạn muốn hình ảnh hóa trang của mình tỏ ra vui nhộn nhưng nét vui nhộn đó lại vô cùng ám ảnh và đậm sắc thái đen tối, hãy hóa trang thành chú hề ma quái, đảm bảo bạn sẽ khiến người khác rùng mình và ớn lạnh.

Hóa trang thành chú hề ma quái nhân dịp Halloween ma quái.
Hóa trang thành chú hề ma quái nhân dịp Halloween ma quái.

Việc dọn dẹp nhà và trang trí cho Halloween sẽ mất khá nhiều thời gian. Nếu bạn muốn ngày Halloween thêm trọn vẹn và vui vẻ với quỹ thời gian ít ỏi. Hãy đặt ngay dịch vụ giúp việc nhà theo giờ tại app bTaskee. Các Chị Ong Cam sẽ hóa thân thành “phù thủy dọn dẹp” giúp bạn trang trí và làm mới lại không gian sống.

Tải ứng dụng bTaskee và đặt lịch trải nghiệm hơn 13 dịch vụ tiện ích gia đình ngay!

Hóa trang thành ma cà rồng

Ma cà rồng là hình tượng tuy đen tối và gây ám ảnh nhưng cũng rất xinh đẹp và quyến rũ. Bạn có thể cân nhắc hóa trang thành ma cà rồng để sở hữu vẻ ngoài đẹp kiêu sa, khí chất lạnh lùng và tà ác làm bao người chiêm ngưỡng phải run sợ.

Hóa trang thành ma cà rồng giữa đêm Halloween sôi động và náo nhiệt.
Hóa trang thành ma cà rồng giữa đêm Halloween sôi động và náo nhiệt.

Hóa trang phù thủy

Bạn có thể hóa trang thành phù thủy tóc trắng già nua để dọa sợ và tạo ấn tượng độc đáo cho người xem. Hoặc thay vì cosplay phù thủy có vẻ ngoài đáng sợ, bạn cũng có thể hóa trang theo phong cách thời trang trưởng thành, ma mị và quyến rũ.

Hóa trang thành phù thủy trong dịp Halloween.
Hóa trang thành phù thủy trong dịp Halloween.

Hóa trang xác sống

Xác sống là một trong những hình tượng nhân vật kinh dị nổi tiếng, phổ biến, quen thuộc nhưng vẫn gây ám ảnh bậc nhất trên thế giới. Do đó nếu hóa trang thành xác sống, bạn sẽ truyền được ấn tượng mạnh mẽ tới người xem, làm cho họ chú ý và trầm trồ trước vẻ ngoài đáng sợ và gây ớn lạnh khủng khiếp của mình.

Vẽ và biến hóa khuôn mặt thành xác sống nhân dịp đêm hội halloween.
Vẽ và biến hóa khuôn mặt thành xác sống nhân dịp đêm hội halloween.

>> Xem thêm chi tiết: 20+ Ý Tưởng Hóa Trang Halloween Đẹp Ấn Tượng, Đơn Giản

Gợi ý một số địa điểm vui chơi Halloween đầy sôi nổi và vui nhộn tại Sài Gòn

Phố Tây Bùi Viện

Vào ngày Halloween, ở phố Bùi Viện tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí sôi nổi và náo nhiệt, là nơi tụ họp đông đúc của hàng ngàn con người muốn hòa chung vào các trải nghiệm độc đáo và khó quên ở nơi đây.

Tiệm hóa trang và vui chơi ở phố Tây Bùi Viện trong đêm Halloween.
Tiệm hóa trang và vui chơi ở phố Tây Bùi Viện trong đêm Halloween.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng là một trong những khu phố rộng lớn tổ chức vui chơi náo nhiệt và sôi động trong ngày lễ Halloween. Nếu bạn đi qua con phố này trong đêm hội ma quái, bạn sẽ thấy được sự náo động, đông đúc và vui nhộn phủ khắp mọi ngóc ngách.

Người dân hoạt động tích cực và đông đúc ở phố Nguyễn Huệ trong đêm Halloween.
Người dân hoạt động tích cực và đông đúc ở phố Nguyễn Huệ trong đêm Halloween.

>> Xem chi tiết tại: Top 8+ Địa Điểm Chơi Halloween Ở Sài Gòn Hot Nhất 2023

Thông qua thông tin trên, bạn đã có thể khám phá ra những sự thật thú vị và bất ngờ về lễ hội ma quái Halloween. Hy vọng bạn sẽ hiểu sâu hơn về ý nghĩa thực sự của ngày lễ đặc biệt này và tiếp xúc với nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích xuất hiện trong đêm Halloween ma quái để vui và tỏa sáng hết mình.

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

  • [Chi Tiết] Hướng Dẫn 3+ Cách Làm Bánh Halloween Cực Ma Mị Và Độc Đáo
  • Top Những Bộ Phim Halloween Kinh Dị Nhất Định Phải Xem

Hình ảnh: Canva, freepik, vnexpress.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services