Mẹo Cách Lựa Trái Cây Ngon Ngọt Đúng Chuẩn

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Mẹo Cách Lựa Trái Cây Ngon Ngọt Đúng Chuẩn
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Trái cây không những dễ ăn, giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da. Tuy nhiên, để nhận biết được quả nào ngon, bạn cần phải có mẹo chọn trái cây tươi ngon riêng cho mỗi loại. bTaskee sẽ bật mí một vài mẹo cách lựa trái cây ngon đúng chuẩn mà bạn nên biết.

Mẹo chọn dưa hấu ngon ngọt 

Dưa hấu ngon là dưa hấu có màu đỏ, giòn, ngọt. Khi chọn mua, cần chọn mua quả có nhiều gân, trái tròn và nặng, vỏ cứng như vậy quả dưa sẽ giòn và ngon hơn.

Muốn chọn dưa đỏ, ngọt nước, bạn nên nhìn vào phần cuống dưa. Nếu cuống dưa cuốn tròn theo hình khu xoắn ốc là dưa đỏ; ngược lại nếu cuống dưa không xoắn là dưa không đỏ.

Chọn dưa hấu qua cuống dưa là cách lựa trái cây ngon đơn giản
Chọn dưa hấu qua cuống dưa là cách lựa trái cây ngon đơn giản

Ngoài ra bạn cũng có thể dựa vào hình dáng, cân nặng, âm thanh khi vỗ vào. Đây là cách lựa trái cây ngon đơn giản được nhiều người áp dụng nhất.

Đặc biệt bạn có thể chế biến dưa hấu cùng với kỷ tử và chanh làm thực đơn bữa ăn sáng vô cùng dinh dưỡng, giúp thải độc cơ thể.

Cách chọn xoài thơm ngon

Dựa vào màu sắc của vỏ

Cách lựa trái cây ngon đối với xoài nên chọn những trái xoài có da căng, vàng đều, phần đầu (phần nằm trên cuống) chín vàng và cứng. Trên bụng xoài phần dưới chót đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ, nếu mắt này càng dài thì hột xoài càng to.

Cách lựa trái cây ngon mua xoài có da vàng đều, căng mọng
Mẹo chọn mua xoài có da vàng đều, căng mọng

Với xoài xanh, bạn nên chọn những quả cứng, vỏ xanh đậm, có độ căng vì đây là những trái ngon, còn tươi. Còn những trái xoài xanh mềm, nhăn nheo là những trái hái non, bị héo sẽ không ngon.

Dựa vào mùi thơm

Xoài chín có mùi thơm khi ngửi cách lựa trái cây ngon
Xoài chín có mùi thơm khi ngửi

Tùy thuộc vào mỗi loại xoài khi chín tự nhiên sẽ có mùi thơm riêng. Nhưng đa số đều có mùi thơm nhẹ nhàng, tinh khiết, có thể cảm nhận được sự ngọt lịm, hấp dẫn bạn khi ngửi.

Đặc biệt, với giống xoài cát Hòa Lộc nổi tiếng thơm ngon, khi chín có mùi thơm không lẫn vào đâu.

Mời bạn tham khảo 6 Cách Nhận Biết Xoài Cát Hoà Lộc Ngon, Đúng Chuẩn

Dựa vào độ cứng của xoài

Khi chọn xoài chín, hãy dùng tay sờ thử xoài. Xoài chín tự nhiên, thơm ngon sẽ có độ chắc và căng. Cách lựa chọn trái cây ngon đơn giản là không nên chọn những trái bị mềm, dập bầm khi sờ vào, có viết nũng đen.

Không nên chọn xoài bị bầm dập cách lựa trái cây ngon
Không nên chọn xoài bị bầm dập

Mẹo chọn táo và lê giòn ngọt

Kích thước và độ cứng của quả táo

Táo, là một loại trái cây thơm ngon và chứa nhiều vitamin. Khi chọn mua bạn nên chọn những quả tròn, chắc tay, có độ cứng. Vì những quả này chứa nhiều nước và ít bị khô sượng.

Không nên chọn những quả quá to, vì có thể bị phun thuốc tăng trưởng, cũng như táo quá nhỏ vì có thể bị chín ép. Khi trái cây bị sượng thì thường sẽ rất đắng, đặc biệt là quả bơ.

Chọn những quả có kích thước vừa, chắc tay, căng mọng cách lựa trái cây ngon
Chọn những quả có kích thước vừa, chắc tay, căng mọng

Dựa vào cuống táo

Không nên chọn những quả táo, lê có cuống bị héo hay rụng mất cuống. Vì rất có thể táo đã được thu hoạch trong thời gian dài và bảo quản lâu. Táo sẽ có cuống tươi, xanh dính chặc vào trái táo khi mới thu hoạch.

Cách lựa trái cây ngon đơn giản qua cuống táo
Cách lựa trái cây ngon đơn giản qua cuống táo

Dựa vào vỏ táo

Táo tưới ngon thì vỏ phải có màu sắc tươi, bóng và láng mịn vì đó là những quả đã đủ độ chín và mọng nước. Bên cạnh đó, nếu táo có vỏ đỏ sẫm, trên vỏ có chấm li ti màu trắng thì sẽ rất ngọt.

Táo có vỏ đỏ sẫm, có chấm li ti màu trắng thì sẽ rất ngọt
Táo có vỏ đỏ sẫm, có chấm li ti màu trắng thì sẽ rất ngọt

Cách lựa trái vú sữa

Vú sữa là loại trái cây có vị ngọt thanh chứa nhiều Vitamin A, B1, B2, B3 và C, nhất là Glucid, Calcium, sắt, chất xơ, Protein và Lipid.

Thông thường vú sữa tím có vỏ dày sẽ ngọt hơn loại mỏng vỏ màu xanh. Tuy nhiên, để chọn mua vú sữa ngon bạn cần chú ý các đặc điểm sau:

  • Chọn vú sữa tươi bằng cách chọn những quả còn cuống, lá, không bị nhiều vết xước và thâm.
  • Khi chọn vú sữa bạn nên chọn những trái màu sáng, bóng nhẵn, vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái, ít tì vết.
Mẹo chọn mua vú sữa ngon ngọt cách lựa trái cây ngon
Mẹo chọn mua vú sữa ngon ngọt

Lưu ý: Khi mua vú sữa, bạn bóp nhẹ thấy quả mềm đều, không bị cứng ở phần cuống, những quả này vỏ sẽ mỏng và không bị sượng.

Đối với cách chọn sầu riêng cũng dựa vào cuống nhưng lại khó phân biệt được sầu riêng ngon hay dở. Vì cả loại ngon và dở đều còn cuống trên quả và chỉ phân biệt được nếu người mua biết cách nhìn màu, nhựa mủ và sắc thái của cuống.

Cách chọn bưởi ngon

Mẹo chọn mua quả bưởi có da bóng, tròn trái, cầm nặng tay
Mẹo chọn mua quả bưởi có da bóng, tròn trái, cầm nặng tay

Để chọn mua được những quả bưởi thơm ngon bạn cần chú ý gai của bưởi. Gai bưởi phải nở đều to, lúc đó quả bưởi mới có độ chín tới. Bưởi càng già càng ngon mà. Quả có da bóng, trái tròn và cầm nặng tay thêm có độ chín tới sẽ ngon ngọt, mọng nước.

Ngoài ra, hãy kiểm tra vỏ bưởi dày hay mỏng, bạn có thể dùng tay búng nhẹ vào vỏ bưởi. Nêu nghe tiếng cạch cạch, có nghĩa là bưởi có vỏ mỏng, múi bưởi sẽ to. Còn nếu nghe tiếng bốp bốp, tức là vỏ dày, múi bưởi nhỏ không nên mua.

Bưởi da xanh, vỏ xanh ánh vàng
Bưởi da xanh, vỏ xanh ánh vàng

Đối với loại bưởi da xanh, bưởi năm roi, bạn nên lựa trái có nặng từ 1 kg trở lên. Cầm bưởi chắc tay và kích cỡ bưởi không quá lớn, vỏ màu xanh nhưng có ánh vàng, nốt gai to, da bưởi căng bóng.

Sau khi đã chọn được quả bưởi ưng ý, bạn có thể dùng nó làm món tráng miệng, hoặc dùng làm nguyên liệu chế biến ra nhiều món ăn khác như chè bưởi, gỏi bưởi tôm thịt,… phục vụ cho gia đình bạn.

Mẹo chọn mua đu đủ

Đu đủ là loại quả chứa rất nhiều Vitamin A, có công dụng làm đẹp cho phụ nữ. Những trái đu đủ ngon sẽ chín đều, cầm nặng tay, cuống còn dính nhựa.

Mẹo chọn mua quả đu đủ thuôn dài ngon ngọt
Mẹo chọn mua quả đu đủ thuôn dài ngon ngọt

Đu đủ ngon là loại có hai màu da. Vỏ ngoài vàng, có lốm đốm xanh nhỏ li ti, thuôn dài là những quả đặc ruột và thơm ngon.

Nếu để làm gỏi, bạn hãy mua đu đủ mỏ vịt, mới hái, còn cứng. Đu đủ hái để lâu, sẽ bị mềm khi bào sợi không được giòn. Nếu chọn để nấu, nên chọn đu đủ vừa chín. Vì nếu chọn đu đủ quá chín khi nấu sẽ bị nát, không ngon.

>>> Mời bạn xem tthêm chi tiết mẹo chọn đu đủ qua bài Cách Chọn Đu Đủ Ngon Chín Tự Nhiên

Mẹo chọn hồng xiêm

Sẽ hơi khó khi chọn hồng xiêm, vì hồng xiêm hái khi còn xanh, được ủ lại vẫn có thể chín đẹp. Thông thường, những trái màu da vàng nâu, thân trái dài sẽ ngọt và ít xơ, bổ ra có mùi thơm dịu, thịt mịn, ăn có vị ngọt mát.

Những trái da màu vàng xanh, thân trái tròn ăn sẽ nhạt và không ngon. Tuy nhiên, cũng có một số loại hồng xiêm quả tròn, to thì khi bổ ra sẽ thấy cát hồng khá to, vị ngọt đậm.

Cách chọn hoa quả tươi ngon để mua hồng xiêm ngọt đậm
Cách chọn hoa quả tươi ngon để mua hồng xiêm ngọt đậm

Chị em cũng có thể tự ủ chín hồng xiêm an toàn như sau: Lót dưới đáy thùng một lớp lá xoan. Sau đó bỏ hồng xiêm vào thùng và đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng khoảng 2 – 3 hôm là chín ngay. Vì vậy nếu mua được hồng xiêm dấm theo cách này cũng khá an toàn.

Nếu bận rộn hoặc không sành về cách chọn các loại trái cây, các bạn có thể sử dụng dịch vụ đi chợ giúp bạn chọn những loại trái cây ngon nhất chợ nhé!

Tải ngay ứng dụng bTaskee và trải nghiệm dịch vụ gia đình hàng đầu Việt Nam.

Cách chọn chuối

Màu sắc

Cách lựa trái cây an toàn ngon đơn giản nhất là dựa vào màu sắc. Màu sắc tốt nhất để mua chuối là khi chúng đang ở giữa giai đoạn chín. Màu vàng tươi cùng với một chút màu xanh lá ở hai đầu quả là màu sắc lý tưởng khi lựa chuối.

Tránh những quả có màu xám xỉn cho dù không có đốm nâu vì đây là dấu hiệu quả có thể được bảo quản ở nhiệt độ lạnh hoặc quá nóng
Tránh những quả có màu xám xỉn cho dù không có đốm nâu vì đây là dấu hiệu quả có thể được bảo quản ở nhiệt độ lạnh hoặc quá nóng

Tránh những quả có màu xám xỉn cho dù không có đốm nâu vì đây là dấu hiệu quả có thể được bảo quản ở nhiệt độ lạnh hoặc quá nóng. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản trái cây trong tủ lạnh là từ 3.3℃ đến 5.6℃.

Kết quả chuối sẽ không chín đúng cách, ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng.

Độ chín của chuối

Nếu bạn mua ăn ngay thì chọn những quả chuối có màu vàng tươi, ít hoặc không có màu xanh xung quanh các đầu. Quả có ít đốm nâu nhạt là dấu hiệu chuối chín và vị ngọt.

Còn bạn mua ăn sau vài ngày thì chọn quả có màu vàng và phần đầu xanh nhiều hơn. Hãy bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng, chúng sẽ chín trong vài ngày.

Chọn những quả chuối có màu vàng tươi nếu bạn muốn mua về ăn liền
Chọn những quả chuối có màu vàng tươi nếu bạn muốn mua về ăn liền

Lưu ý: Nếu bạn khó tách chuối ra khỏi quả, thì có thể chúng chứa nhiều tinh bột và có vị đắng. Những quả này có thể gây rối loạn tiêu hóa và hoặc táo bón khi ăn.

Hình dáng của quả

Tránh mua những quả chuối có đốm đen sẫm, trũng trên vỏ, thân mềm, bị tách vỏ
Tránh mua những quả chuối có đốm đen sẫm, trũng trên vỏ, thân mềm, bị tách vỏ

Chuối chưa chín có độ cứng và không được mềm so với chuối chín. Khi mua chuối, hãy lựa những quả đầy đặn, cứng chắc và vỏ, cuống, đầu quả còn nguyên vẹn.

Tránh những quả chuối có đốm đen sẫm, trũng trên vỏ, thân mềm, bị tách vỏ vì đó là dấu hiệu cho thấy thịt chuối bị bầm tím.

Cách lựa sầu riêng ngon

Mùi sầu riêng

Mùi quả sầu riêng quá nồng thì có thể quả đã chín quá
Mùi quả sầu riêng quá nồng thì có thể quả đã chín quá

Mùi thơm thường là yếu tố đầu tiên khi đi mua lựa quả sầu riêng ngon. Chất lượng và độ tươi của quả thể hiện qua mùi thơm. Một quả sầu riêng ngon khi ngửi dọc theo đường của quả gần cuống thì sẽ có mùi thơm ngọt ngào, dễ chịu.

Nếu quả có mùi nồng, có thể sầu riêng đã chín quá. Tuy nhiên, nếu bạn ngửi không thấy mùi hoặc phải áp sát mũi để ngửi thì có thể sầu riêng chưa chín.

Âm thanh khi vỗ quả sầu riêng

Bạn có thể lấy muỗng hoặc vật gì đó vỗ vào quả sầu riêng để kiểm tra phần nào của quả đã chín. Nếu quả chín, âm thanh vỗ giống như tiếng trống đánh vì quả rỗng. Nếu không thì khả năng cao là quả vẫn chưa chín.

Hoặc bạn chỉ cần lắc nhẹ hoặc cán dao khui sầu riêng vỗ nhẹ vào thân quả như khi lựa dưa hấu thôi!

Hình dáng của quả

Bề mặt sầu riêng phồng lên thì cho thấy quả đấy có nhiều thịt
Bề mặt sầu riêng phồng lên thì cho thấy quả đấy có nhiều thịt

Hình dáng của quả sầu riêng thể hiện phần ruột bên trong quả. Nếu bề mặt sầu riêng phồng lên thì cho thấy quả có nhiều thịt. Hình dáng quả bị lõm, có khả năng buồng trống.

Sầu riêng có hình dạng không được tròn trịa thường thơm hơn và béo hơn so với những quả tròn trịa.

Màu sắc

Sầu riêng có hai màu phổ biến gồm màu xanh và màu vàng
Sầu riêng có hai màu phổ biến gồm màu xanh và màu vàng

Tuỳ thuộc vào loại sầu riêng mà phân biệt màu sắc sẽ khác nhau. Thông thường sầu riêng có hai màu cơ bản là màu xanh và màu vàng. Có một vài loại đặc biệt như:

  • Sầu riêng Musang King có màu vàng sáng
  • Sầu riêng XO, D24 có màu vàng nhạt
  • Có một vài giống đặc biệt thì quả ngon sẽ có màu đỏ

Nếu màu sầu riêng quá nhợt nhạt hoặc trắng, đó là dấu hiệu cho thấy quả chưa chín và có thể mùi vị nhạt.

Mẹo lựa nho ngon ngọt

Màu sắc

Thân cây nho tươi sẽ có màu xanh và dẻo
Thân cây nho tươi sẽ có màu xanh và dẻo

Tuỳ loại quả nho mà nhận biệt màu sắc, vị ngọt sẽ khác nhau sau:

  • Nho xanh thường có hương vị ngọt và ngon nhất khi có màu xanh vàng
  • Nho đỏ ngon nhất khi quả có màu đỏ đặc trưng
  • Nho đen ngon khi chúng có màu sắc đậm, sẫm màu

Hình dáng của quả nho

Bạn nên chọn những quả nho đầy đặn, tròn trịa, chắc và bám chặt vào thân cây. Đối với nho tươi, thân cây sẽ có màu xanh và dẻo thay vì bị khô giòn. Tránh những quả bị ướt, mốc hoặc teo lại ở phần cuống vì có thể chúng bị thối rữa. 

Xem thêm: Cách Chọn Nho Mẫu Đơn Và Bảo Quản Nho Tươi Lâu

Mẹo chọn bơ

Màu sắc

Màu sắc không phải lúc nào cũng cho biết độ chín, còn phải xét nhiều yếu tố
Màu sắc không phải lúc nào cũng cho biết độ chín, còn phải xét nhiều yếu tố

Nếu bạn muốn mua quả bơ ăn liền nên chọn những quả có màu đậm gần như đen, trong khi bơ sẽ chín sau từ sau 3 đến 4 ngày thì có màu xanh nhạt hơn.

Lưu ý: Màu sắc không phải lúc nào cũng cho biết độ chín, còn phải xét nhiều yếu tố.

Hình dáng của quả

Bơ chín sẽ có vỏ sần sùi trong khi bơ chưa chín. Nếu vỏ của quả bơ có vết lõm lớn thì có thể quả đấy bị dập.

Độ cứng

Quả bơ càng chín thì khi ấn nhẹ vào vỏ sẽ có cảm giác mềm hơn. Nếu bạn muốn ăn bơ trong khoảng 3 – 4 ngày, hãy chọn những quả có vỏ cứng để quả chín mềm dần.

Để kiểm tra độ cứng của quả, bạn hãy cầm quả bơ trong lòng bàn tay, bóp nhẹ nhưng không dùng đầu ngón tay có thể sẽ gây bầm tím quả.

Xem thêm: Cách lựa bơ ngon đảm bảo không bị sượng đắng

Câu hỏi thường gặp

  1. Đu đủ đực hay đu đủ cái ngon hơn?

    Đu đủ có 2 loại là đu đủ đực và đu đủ cái. Đu đủ cái có kích thước lớn hơn, có thịt dày, nhiều nước và nhiều hạt và có vị ngọt ngon. Còn đu đủ đực, nhỏ hơn, ít thịt hơn, vị nhạt ăn không ngon.

  2. Phụ nữ mang thai ăn đu đủ được không?

    Đu đủ chín được khuyên dùng cho phụ nữ mang bầu, vì nó cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Còn đối với đu đủ xanh, chưa chín, bà bầu không nên ăn. Vì nhựa mủ có trong đu đủ xanh sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

  3. Cách ủ chín hồng xiêm?

    Lót dưới đáy thùng một lớp lá xoan. Sau đó bỏ hồng xiêm vào thùng và đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng khoảng 2 – 3 hôm là chín ngay.

Với những cách lựa trái cây ngon trên, hy vọng bạn sẽ chọn được những quả thật ngon. Bạn cũng đừng quên chia sẻ những mẹo chọn trái cây trên cho người thân và bạn bè nữa nhé.

Xem thêm:

Hình ảnh: Canva

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services