Mách Bạn 4 Cách Chọn Máy Lạnh Phù Hợp Với Căn Phòng

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Cách chọn máy lạnh sẽ tùy thuộc vào căn phòng lớn hay nhỏ
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Nếu bạn đang loay hoay lựa chọn chiếc máy lạnh chuẩn nhất cho căn phòng của mình thì sau đây là 4 cách chọn máy lạnh phù hợp với diện tích phòng.

Vì sao cần phải chọn máy lạnh phù hợp với từng loại phòng?

Bạn cần chọn máy lạnh phù hợp với từng loại phòng, từng khoảng không gian vì một số lý do sau: 

Công suất phù hợp mới có thể làm lạnh tối ưu

Máy lạnh có rất nhiều mức công suất, mỗi mức sẽ làm lạnh khác nhau và phù hợp với diện tích khác nhau. Thế nên, tùy thuộc diện tích phòng mà bạn cần biết cách chọn máy lạnh với công suất máy phù hợp để có thể tiết kiệm chi phí bởi công suất càng lớn thì giá lại càng cao.

Bên cạnh đó, nếu căn phòng quá lớn nhưng máy lạnh được lắp có công suất nhỏ thì không khí trong phòng không được làm lạnh một cách tối ưu. Máy sẽ hoạt động liên tục, luôn trong tình trạng quá sức kéo theo tuổi thọ máy sẽ giảm và tiền điện tăng cao.

chọn máy lạnh có công suất phù hợp
Nên chọn máy lạnh có công suất phù hợp để tối ưu khả năng làm lạnh của máy.

Còn đối với căn phòng nhỏ nhưng lắp máy vượt quá công suất cần có thì sẽ dẫn đến lãng phí vì máy hoạt động chưa đến công suất trung bình.

Ngoài ra, máy lạnh quá công suất sẽ làm lạnh nhanh hơn. Từ đó khiến không khí trong phòng từ nhiệt độ bình thường hoặc nóng chuyển qua lạnh một cách nhanh chóng. Điều này làm thân nhiệt của người ở trong phòng phải chuyển cơ chế thích nghi một cách đột ngột gây sốc nhiệt máy lạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Về lâu dài có thể gây bệnh.

Chọn đúng công suất máy giúp bạn tiết kiệm hơn 

Hiện trên thị trường đang có rất nhiều thương hiệu máy lạnh nổi tiếng khác nhau như Daikin, Panasonic, Samsung, Toshiba, LG, Mitsubishi,… Trong đó, mỗi thương hiệu lại chia thành đa dạng các dòng máy lạnh. Mỗi dòng máy lại có các tính năng khác nhau.

Chọn máy lạnh đúng công suất giúp tiết kiệm điện năng
Chọn máy lạnh đúng công suất sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều điện năng

Chính vì những khác biệt này mà giá của máy lạnh cũng sẽ khác nhau. Thế nên, bạn cần biết cách chọn máy lạnh đúng công suất và đủ những tính năng mình cần để không phải chi trả quá nhiều cho chi phí sắm máy lạnh và tiền điện hằng tháng.

4 cách chọn máy lạnh phù hợp với căn phòng 

Máy lạnh có rất nhiều các yếu tố cần xem xét khi mua mà bạn cần lưu ý. Sau đây là những cách để dễ dàng lựa chọn được máy lạnh vừa đúng ý lại hợp túi tiền. Đây sẽ là 4 cách chọn máy lạnh tiết kiệm bạn cần phải nắm vững.

Cách 1: Chọn máy lạnh theo nhu cầu sử dụng

Có thể bạn chưa biết nhưng máy lạnh có 2 loại chủ yếu là: máy lạnh 1 chiều và máy 2 chiều.

Máy lạnh 1 chiều là loại máy chỉ có chức năng làm lạnh. Cơ chế hoạt động chính của máy là hút vào không khí nóng và thổi ra khí lạnh. Loại máy lạnh này sẽ phù hợp hơn với những vùng có khí hậu nắng nóng là chính như ở các tỉnh thành miền Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.

Máy lạnh 1 chiều thường được thiết kế kèm theo là các tính năng làm lạnh tùy chọn nên bạn có thể yên tâm sử dụng vào những ngày không khí có chút se lạnh. 

Còn về máy lạnh 2 chiều, đây là loại máy 2 chức năng là làm lạnh và sưởi ấm. Chính vì thế loại máy này sẽ khá phù hợp với những vùng thường có luồng không khí lạnh như Đà Lạt hay các tỉnh thành phố miền Bắc. Và chính vì có đến 2 chức năng nên giá thành cũng đắt hơn. Vậy nên gia đình sử dụng cần cân nhắc yếu tố thời tiết để có sự lựa chọn máy lạnh phù hợp.

máy lạnh 2 chiều có chức năng lạnh và ấm
Máy lạnh 2 chiều có chức năng làm lạnh và sưởi ấm phù hợp cho vùng miền có mùa lạnh

Cách 2: Tính công suất theo diện tích và thể tích 

Dựa vào khí hậu thì chỉ mới cho bạn biết được mình cần chọn loại máy gì, 1 chiều hay 2 chiều nhưng vẫn chưa giúp bạn biết được nên chọn công suất như thế nào là hợp lý.

Chọn máy lạnh công suất lớn cho phòng rộng
Chọn máy lạnh công suất lớn cho phòng rộng có thể tích lớn

Công suất máy lạnh có nhiều thông số như 1HP, 1.5HP, 2HP,… Mỗi loại sẽ phù hợp với từng loại kích thước khác nhau. 

Công suất máy lạnh có đơn vị là HP và có công thức là: 1HP = 9000 BTU. BTU là viết tắt của British Thermal Unit – có nghĩa là đơn vị nhiệt của Anh, nó được hiểu là số năng lượng cần thiết để 454 gam nước (1 pound nước) tăng lên 1 độ F.

Tóm lại, BTU chính là đơn vị thể hiện công suất làm lạnh của máy, máy công suất càng lớn thì khả năng làm lạnh càng tốt. Thế nên bạn có thể xem việc đánh giá chỉ số này  như một cách chọn mua máy lạnh. 

Tuy nhiên, chỉ dựa vào BTU thì chưa đủ, bạn cần xem xét dựa trên diện tích và thể tích phòng nữa. 

1. Tính theo diện tích

Chúng ta có một công thức để tính công suất máy lạnh cần mua dựa trên diện tích căn phòng.

Cụ thể: 1m2 = 600 BTU. Vậy nên, để biết căn phòng của mình cần lắp máy lạnh công suất thế nào thì bạn chỉ cần tính: 

Công suất máy lạnh = Diện tích căn phòng x 600 BTU

Chọn máy lạnh công suất 1-1,5 hp cho phòng nhỏ
Chọn máy lạnh công suất 1-1,5 hp cho phòng có diện tích nhỏ

2. Tính theo thể tích

Tuy có cách tính công suất dựa trên thể tích nhưng nó thực sự chưa chính xác vì vẫn chưa tính đến chiều cao căn phòng của bạn. Thế nên, bạn có thể dựa trên công thức dưới dây, công thức tính công suất theo thể tích để biết máy lạnh nhà mình cần gắn thực sự có công suất bao nhiêu.

Công suất = Diện tích phòng x Chiều cao phòng x 200 BTU

Nhưng có thể bạn sẽ thắc mắc và không biết chọn thế nào vì sau khi tính thì nhà mình cần máy lạnh 10.000 BTU trong khi máy lạnh 1HP là 9000BTU, máy 1.5 HP là 12.000 BTU.

Đừng quá lo lắng nhé vì khi chọn máy lạnh thì bạn được khuyến khích chọn máy có công suất cao hơn 1 ít so với công suất hiện cần để máy có thể làm lạnh tốt và không bị hoạt động quá công suất. 

Nếu ngán ngẩm những phép tính toán bên trên thì bạn có thể chọn nhanh dựa vào bảng kết quả sẵn có dưới đây:

Công suất máyDiện tích phòng Thể tích phòng 
1HP = 9000 BTU< 15 m2< 45 m3
1.5HP = 12.000 BTU15 – 20 m2< 60 m3
2 HP = 18.000 BTU20 – 30 m2< 80 m3 
2 HP = 24.000 BTU30 – 40 m2< 120 m3

Tuy nhiên, nếu phòng của bạn được sử dụng với các mục đích khác nhau như dùng là khách sạn, văn phòng công ty thì bạn nên chọn máy có công suất cao hơn trong bảng trên.

Bởi vì nếu là khách sạn, văn phòng thì lượng người cùng ở trong 1 phòng sẽ nhiều, thế nên không khí sẽ nóng hơn và cần máy lạnh có thể làm lạnh tốt hơn.

Lưu ý, khi máy lạnh được sử dụng cho không gian có đông người thì đừng quên vệ sinh máy lạnh thường xuyên. 

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Cách 3: Chọn máy có tính năng tiết kiệm điện 

2 cách trên là cách chọn máy lạnh rất hiệu quả và giúp bạn tiết kiệm phần nào điện năng. Tuy nhiên nếu bạn muốn tiết kiệm hơn nữa thì hãy tiếp tục cập nhật các thông tin ngay sau đây.

Để tiết kiệm điện năng khi sử dụng, các thương hiệu máy lạnh đã cho ra đời dòng máy Inverter. Đây là công nghệ được phát minh bởi Nhật Bản. Hiện nay nó được áp dụng rộng rãi khắp nơi, trên nhiều loại thiết bị.

Công nghệ Inverter còn gọi là công nghệ biến tần có tác dụng kiểm soát công suất của thiết bị để tránh lãng phí điện năng. 

Không chỉ giúp tiết kiệm điện mà công nghệ Inverter còn giúp máy lạnh hoạt động êm ái và có độ bền tốt hơn. Ngoài ra, sức khỏe của cả gia đình cũng sẽ được đảm bảo hơn nếu sử dụng dòng máy có công nghệ này. Bời vì nó còn có thể giúp điều chỉnh, cân bằng độ nóng, lạnh trong không khí, đảm bảo không khí trong phòng không bị quá nóng hay quá lạnh.

Nếu đọc đến đây rồi mà vẫn không biết có nên chọn máy lạnh Inverter hay không, hãy xem ngay bài viết của bTaskee về so sánh máy lạnh có inverter và không inverter để có cái nhìn khách quan và tròn vẹn nhất bạn nhé

Nhãn năng lượng của máy lạnh
Nhãn năng lượng của máy lạnh (Hình ảnh: Lawnet)

Bên cạnh việc xem xét về công nghệ của máy thì bạn có thể áp dụng cách chọn máy lạnh tiết kiệm bằng cách dựa trên nhãn năng lượng. Các yếu tố bạn có thể xem xét là: 

  • Số sao trên nhãn năng lượng: số sao càng cao thì khả năng tiết kiệm điện năng càng lớn. 
  • Hiệu suất năng lượng: máy có hiệu suất năng lượng cao hơn thì sẽ tiết kiệm điện năng tốt hơn. 

Cách 4: Chọn máy lạnh dựa trên tính năng

Ngoài 3 cách chọn máy lạnh trên đây thì bạn cần dựa vào tính năng để có thể chọn được máy ưng ý và hợp túi tiền nhất. Bởi vì máy lạnh càng nhiều tính năng thì giá thành càng đắt đỏ.

Dưới đây là một số tính năng cần có của một chiếc máy lạnh:

1. Tính năng khử mùi, diệt khuẩn

Vì phòng dùng máy lạnh là phòng kín nên không khí sẽ rất dễ bị bám mùi và có độ ẩm cao. Và môi trường này cũng sẽ thích hợp để vi khuẩn, vi rút gây bệnh sinh sôi tốt.

Vậy nên cách chọn mua máy lạnh thông minh và tốt cho sức khỏe chính là chọn máy có tính năng khử mùi, diệt khuẩn. Nếu máy không có tính năng này thì bạn cần thường xuyên vệ sinh máy lạnh và nhà cửa. Hãy mở cửa để không khí được thông thoáng hơn trong lúc không bật máy lạnh. 

Bạn cũng nên tìm hiểu thêm cách khử mùi máy lạnh để giữ không khí trong phòng luôn sạch và không bị mùi hôi khó chịu do máy lạnh gây ra.

Nên chọn máy lạnh có chức năng khử mùi và vi khuẩn
Nên chọn máy lạnh có chức năng khử mùi và vi khuẩn

2. Chế độ ngủ 

Đây là một chế độ giúp tiết kiệm điện. Bởi vì bạn có thể hẹn giờ tắt máy lạnh khi bật qua chế độ ngủ. Ngoài ra, tính năng này còn tốt cho trẻ em và người lớn tuổi vì nó giúp luồng không khí lạnh thổi ra được êm dịu hơn.

Nhờ đó sẽ không ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ em cũng như xương khớp của người lớn tuổi. Nếu máy lạnh nhà bạn không có chế độ này thì bạn nên tìm hiểu thêm các lưu ý riêng cho trẻ khi ngủ máy lạnh để bảo vệ bé nhé.

chế độ ngủ
Chọn máy lạnh có chế độ ngủ để bảo vệ sức khỏe gia đình tốt hơn

3. Khả năng làm lạnh nhanh

Với những nơi có không khí nắng nóng kéo dài như miền Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh thì cách chọn máy lạnh này rất được ưa chuộng.

Khi sử dụng chế độ làm lạnh nhanh, căn phòng sẽ được làm lạnh nhanh hơn. Sau khi không khí lạnh đã lan tỏa khắp căn phòng thì bạn có thể chuyển sang chế độ tiết kiệm mà vẫn duy trì được độ lạnh vừa đủ. 

4. Cửa gió lớn, dội trần

Với tính năng này thì căn phòng của bạn sẽ được làm lạnh càng nhanh hơn nữa. Tuy nhiên, máy lạnh có tính năng này có giá thành tương đối cao. 

máy lạnh cửa lớn
Máy lạnh có cửa gió lớn, dội trần sẽ có giá thành cao hơn (Hình ảnh: Pizzascountry)

5. Điều khiển bằng điện thoại thông minh kết nối wifi

Điều khiển máy lạnh bằng điện thoại là tính năng mà rất nhiều dòng máy lạnh hiện nay được tích hợp. Nhờ tính năng này bạn có thể không cần trực tiếp dùng điều khiển kèm theo của máy lạnh mà vẫn có thể điều khiển được máy lạnh một cách dễ dàng.

Đặc biệt với chức năng này thì dù bạn không có mặt ở nhà, bạn vẫn có thể điều khiển được máy lạnh thông qua điện thoại kết nối mạng Internet. Chính vì thế bạn sẽ không phải lo về vấn đề quên tắt máy lạnh và dẫn đến lãng phí điện năng.

Dùng điện thoại điều khiển máy lạnh từ xa
Dùng điện thoại điều khiển máy lạnh từ xa thông qua kết nối Internet

6. Chế độ tự vệ sinh máy lạnh (Auto clean)

Chức năng tự động làm sạch trên điều hòa (Auto Clean) là chức năng được thiết kế trên một số dòng máy điều hòa hiện đại. Chức năng này giúp điều hòa có thể tự động làm sạch dàn lạnh, giúp tạo ra bầu không khí trong lành, đồng thời giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho người sử dụng

Chức năng tự làm sạch được vận hành tự động, giúp làm sạch bầu không khí trong phòng một cách tối ưu nhất bằng cách loại bỏ các loại vi khuẩn, nấm mốc đồng thời làm khô nước đọng lại ở dàn tản nhiệt, loại bỏ môi trường sinh sôi của mầm bệnh. Giúp cho điều hòa luôn sạch, đạt tối ưu hiệu quả sử dụng.

Chức năng tự động làm sạch trên điều hòa (Auto Clean)
Chức năng tự động làm sạch trên điều hòa (Auto Clean)

Ngoài ra bạn cũng nên quan tâm đến độ bền của máy lạnh. Tìm hiểu dòng máy lạnh mình sẽ mua có những tính năng, công nghệ gì giúp bảo vệ máy hay không như bảo vệ dàn nóng, chống sụt áp,… Qua đó giúp bạn tiết kiệm được các chi phí sửa chữa bảo hành trong quá trình sử dụng.

Câu hỏi thường gặp

  1. Làm sao để biết máy lạnh nào phù hợp với diện tích phòng cần trang bị?

    Sử dụng công thức: Công suất = Diện tích phòng x Chiều cao phòng x 200 BTU, với BTU là đơn vị đo nhiệt của Anh.

  2. Máy lạnh 1 chiều hay 2 chiều tốt hơn?

    Thông thường nó sẽ phụ thuộc vào khu vực bạn đang sống.
    Nếu ở thành phố Hồ Chí Minh hay các khu vực có khí hậu nắng nóng, bạn nên chọn máy lạnh 1 chiều. Ngược lại, đối với các khu vực ngoài miền Bắc thì bạn nên dùng máy lạnh 2 chiều.

  3. Nhiệt độ thích hợp khi dùng máy lạnh?

    Theo khuyến cáo từ chuyên gia, nhiệt độ thích hợp của máy lạnh nên ở mức 24-25 độ C. Đây cũng là cài đặt mặc định ở một số loại máy. Mục đích là cân bằng nhiệt độ môi trường và cơ thể con người, cũng như tránh lãng phí điện năng.

Trên đây là 4 cách chọn máy lạnh giúp bạn có thể tiết kiệm chi phí và giúp tuổi thọ của máy được kéo dài. Tuy nhiên, dù là chọn loại nào thì bạn cũng nên dọn dẹp nhà cửa và vệ sinh máy lạnh thường xuyên để không khí trong phòng luôn được trong lành và thông thoáng mỗi khi dùng máy lạnh.

Xem thêm bài viết chuyên gia máy lạnh

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services