5 kinh nghiệm tìm người giúp việc và giữ chân họ ở lại lâu dài

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
cong-tac-vien
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Một năm đổi vài người giúp việc là chuyện không hề hiếm với nhiều gia đình tại các thành phố lớn. Bởi lẽ, việc tìm được một người giúp việc ưng ý chưa bao giờ dễ dàng. Với vị trí là đơn vị hỗ trợ khách hàng tìm kiếm người giúp việc, bTaskee sẽ chia sẻ ngay cho bạn 5 kinh nghiệm tìm người giúp việc và giữ họ ở lại làm việc lâu dài dưới đây.

1. Thay đổi nguồn tìm kiếm

Trên nhiều diễn đàn của các bà mẹ, kinh nghiệm tìm người giúp việc được chia sẻ nhiều nhất là… nhờ bố mẹ, người quen ở quê tìm giúp. Tuy nhiên, kinh nghiệm này đã quá cũ và hình như không còn hiệu quả khi nguồn lao động ở quê những năm gần đây đều đổ xô về các thành phố lớn để tìm kiếm những công việc trong các nhà máy, khu công nghiệp và khu chế xuất để có mức thu nhập cao hơn.

Với những phụ nữ trung niên (40 – 55 tuổi) khi nghe nói đến chuyện đi làm giúp việc nhà thì họ hầu như không hào hứng lắm vì phần lớn họ đã quen với việc làm nông, lao động tại chỗ và không có ý định đi xa nhà.

kinh nghiệm tìm người giúp việc chất lượng
Tùy theo nhu cầu của bạn và gia đình bạn có thể lựa chọn giữa 2 hình thức giúp việc: giúp việc ở lại tại nhà và giúp việc theo giờ (Ảnh: bTaskee)

Vì vậy, nếu muốn tìm được người giúp việc bạn cần linh động, tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau, không nhất thiết phải qua người quen và các trung tâm môi giới vì 2 hình thức này vừa không đảm bảo 100% sẽ có người vừa tốn thời gian và tiền bạc.

Trước hết bạn cần xác định xem gia đình mình cần 1 người giúp việc cố định để chăm em bé, người già… hay chỉ cần 1 người giúp việc để dọn dẹp, nấu ăn khi cần thiết. Nếu bạn chỉ cần 1 người có thể dọn dẹp nhà, bạn hoàn toàn không cần phải mất công tìm 1 người giúp việc nhà ở lại vì điều này là hoàn toàn không cần thiết và tốn thêm rất nhiều chi phí. Thay vào đó, bạn có thể tìm 1 người giúp việc nhà theo giờ và việc nhà sẽ được giải quyết gọn gàng.

Trước khi tìm người giúp việc, để tránh việc mất thời gian tìm kiếm và các rủi ro pháp lý, bạn cũng cần lưu ý những điều cần biết về pháp lí khi thuê người giúp việc.

2. Tôn trọng người giúp việc

Đã qua rồi cái thời người giúp việc bị coi thường và rẻ rúng, hiện nay nghề giúp việc được nhà nước công nhận là một nghề bình thường và có mức thu nhập khá tốt nên bạn cần tôn trọng họ và công việc họ đang làm. Mỗi người sinh ra đều có 1 thế mạnh riêng và đảm nhận 1 vai trò riêng trong xã hội, bạn có thể giỏi trong lĩnh vực của bạn nhưng với công việc nhà thì họ mới chính là chuyên gia.

Vì vậy, tôn trọng là điều đầu tiên bạn cần phải có với một người giúp việc để họ có thể giúp đỡ bạn tốt nhất trong công việc dọn dẹp, chăm sóc căn nhà và gia đình bạn. Tốt hơn, bạn nên xem qua bài viết xóa bỏ định kiến về người giúp việc để hiểu hơn những tâm tư nguyện vọng của họ. Người giúp việc nào cũng muốn được thấu hiểu và tôn trọng.

3. Tin tưởng

Giữa bạn và người giúp việc cần có sự tin tưởng lẫn nhau, nếu không có lòng tin, bạn và họ sẽ chẳng bao giờ gắn bó lâu dài được. Việc người giúp việc trộm cắp đồ của chủ nhà và bỏ trốn là chuyện có thật tuy nhiên không phải ai cũng vậy nên tuyệt đối tránh việc dùng ánh mắt nghi kỵ, dò xét hoặc kiểm tra gắt gao đồ đạc của người giúp việc mỗi khi họ làm việc.

Để đề phòng chuyện mất cắp, bạn có thể cất hết những đồ quý giá vào những nơi kiên cố, ít người biết trước khi để họ dọn dẹp phòng ngủ, ngoài ra bạn có thể theo dõi quá trình làm việc của họ để đảm bảo không có gì sơ sót xảy ra.

Việc nghi ngờ, hỏi han, lo lắng khi để họ làm việc trong nhà của bạn sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái, thậm chí là bị xúc phạm nên chuyện bỏ việc, không ở lại làm cũng là điều dễ hiểu. Kiếm tiền cũng quan trọng nhưng nếu làm việc chung mà lúc nào cũng nghi kỵ thì chắc chắn không sớm thì muộn người giúp việc cũng sẽ bỏ bạn mà đi.

4. Chia sẻ

Chia sẻ với người giúp việc là kinh nghiệm tìm người giúp việc và giữ chân họ ở lại quan trọng bậc nhất dù họ là người giúp việc ở lại tại nhà hay là người giúp việc nhà theo giờ. Làm việc, sống chung với nhau trong 1 nhà bạn cần quan tâm đến tâm trạng của họ, nếu cảm thấy họ không vui hoặc mệt mỏi bạn có thể rót cho họ ly nước và hỏi han về đời sống cũng như công việc của họ. Điều này giúp bạn hiểu rõ ràng hơn về hoàn cảnh sống, gia đình, các mối quan hệ của người giúp việc đồng thời cũng khiến cho họ cảm thấy không đơn độc, được quan tâm, có động lực hơn khi làm việc.

cách ứng xử với người giúp việc
Bạn nên có cách ứng xử phù hợp để người giúp việc cảm thấy thoải mái với công việc học đang làm và yêu quý gia đình bạn (Ảnh: bTaskee)

Trong trường hợp người giúp việc có việc riêng cần giải quyết, đừng ngần ngại cho họ nghỉ 1 vài ngày hoặc 1 vài giờ để giải quyết công việc cá nhân. Khi công việc của họ hoàn tất, họ sẽ toàn tâm toàn ý chú tâm vào công việc dọn dẹp, nấu nướng, giúp bạn chăm sóc gia đình và cảm thấy gắn bó hơn với gia đình bạn.

5. Ứng xử

Hãy trao đổi với người giúp việc một cách thoải mái và rõ ràng nhưng cũng phải lịch sự và tuyệt đối không được nói chuyện theo kiểu ra lệnh. Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người giúp việc là việc bạn cũng nên lưu ý vì trong nhiều trường hợp vì họ có nhiều kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực dọn dẹp, lau dọn nhà cửa nên bạn có thể học được nhiều thứ hay ho từ họ. Khi ý kiến của mình được tiếp thu và ghi nhận, người giúp việc sẽ cảm thấy vui vẻ và được tôn trọng trong công việc của mình.

Nếu nhà có con nhỏ bạn cũng cần tập cho con thói quen nói chuyện, giao tiếp đúng mực với người giúp việc. Khi gặp người giúp việc, bạn cần dạy trẻ chào, nói chuyện phải có kính ngữ với người lớn và dạy cho trẻ việc người giúp việc cũng là 1 thành viên trong gia đình và cần đối xử với họ bình đẳng. 

Đối xử đúng mực với người giúp việc vừa giúp bạn giữ chân được người giúp việc, gia tăng tình cảm của họ với gia đình bạn, đồng thời cũng giáo dục con trẻ một cách tốt nhất. Những cách đối xử khéo léo với người giúp việc sẽ mang lại cho bạn và gia đình rất nhiều lợi ích đấy.

Ngoài 5 yếu tố trên, bạn cũng cần quan tâm đến mức lương của người giúp việc. Hiện nay, với công việc giúp việc nhà theo giờ 1 người giúp việc có thể kiếm từ 300.000 – 400.000/ngày nếu nhận việc đầy đủ vì vậy với người giúp việc ở lại tại nhà bạn cũng cần trả cho họ mức lương xứng đáng để họ có thể đủ tiền để nuôi bản thân và gia đình.

Đôi khi bạn cũng sẽ gặp trường hợp mặc dù kiếm được người giúp việc, nhưng người giúp việc lại không được như ý khiến bạn vừa tốn tiền vừa tốn công sức tìm người mới. Nếu bạn đang thực sự cần tìm một người giúp việc, hãy xem qua bài viết Làm sao để tránh việc 1 tháng đổi 3 người giúp việc để có những lưu ý cho mình trước khi tìm người nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm tìm người giúp việc và giữ họ ở lại làm việc lâu dài mà bTaskee tổng hợp được từ các gia đình có người giúp việc làm lâu năm. Hy vọng với những kinh nghiệm này bạn sẽ tìm được 1 người giúp việc ưng ý. Ngoài dịch vụ giúp việc theo giờ, bTaskee cũng có những dịch vụ giúp việc theo gói, bạn có thể gắn bó với 1 người giúp việc mà bạn ưa thích vào các khung giờ cố định mỗi tuần.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services