Khuyến Khích Bé Giúp Đỡ Cha Mẹ Làm Việc Nhà Từng Độ Tuổi

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Bạn có biết bé giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà ngay từ nhỏ sẽ dễ thành công trong tương lai? Vì đó là cách giúp chúng phát triển nhân cách tốt trong giai đoạn trưởng thành. Hãy cùng bTaskee lý giải và tìm hiểu phương pháp dạy bé giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà nhé!

Cách dạy bé giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà

Cho bé lựa chọn công việc yêu thích

Việc lựa chọn công việc yêu thích sẽ giúp bé có thêm hứng thú, thoải mái sẵn sàng giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà hơn.
Việc lựa chọn công việc yêu thích sẽ giúp bé có thêm hứng thú, thoải mái sẵn sàng giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà hơn

Hãy quan sát, lắng nghe ý kiến của bé để biết bé thích gì. Có thể hỏi bé: “Con thích làm công việc nhà nào? Con muốn dọn bàn ăn hay cho bát đĩa vào máy rửa bát nè?”. Với cách này, bé sẽ thấy mình có quyền được lựa chọn việc mình muốn chứ không phải bị ép buộc. 

Tạo việc nhà thành trò chơi

Với phương pháp này này sẽ mang lại nhiều niềm vui và sự phấn khích cho trẻ dù đang giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà.
Với phương pháp này này sẽ mang lại nhiều niềm vui và sự phấn khích cho trẻ dù đang giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà

Biến công việc nhà thành trò chơi không chỉ giúp đỡ gia đình mà có thể hoàn thành các công việc dọn dẹp nhà cửa sạch một cách nhanh chóng. Để tạo việc nhà thành trò chơi, có thể áp dụng các cách sau:

  • Biến các công việc nhà thành các thử thách hoặc trò chơi: Ví dụ ai dọn dẹp được phòng nhanh nhất, ai sắp xếp đồ gọn nhất, ai xếp quần áo đẹp nhất,…
  • Sử dụng đồ chơi để giúp các bé thích thú hơn với các công việc: Dùng các loại đồ chơi như xe đẩy, xe tải mini để giúp các bé hiểu và phát huy tư duy, tạo niềm vui khi tham gia giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà.
  • Thiết kế các bảng điểm, giấy khen cho các bé khi hoàn thành công việc tốt: Điều này sẽ thúc đẩy tính cạnh tranh, nâng cao tinh thần học tập và phát triển trí não cho trẻ.
  • Cho các bé trải nghiệm các công cụ điện tử: Như máy rửa chén, máy giặt,… giúp trẻ dễ dàng thực hiện các công việc nhà và khơi dậy niềm vui trải nghiệm.

Việc nhà phù hợp với độ tuổi, khả năng của bé

Việc nhà được giao phải phù hợp với độ tuổi của bé. Ví dụ trẻ nhỏ hơn có thể giúp gom đồ chơi, cắt giấy hoặc dọn bàn. Trẻ lớn hơn thì dọn dẹp phòng, quét nhà, giặt đồ, nấu ăn hoặc chăm sóc vật nuôi. Bố mẹ cần đánh giá khả năng khi bé làm việc nhà để giao việc phù hợp.

Phân chia giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà công bằng

Mỗi công việc có độ khó và thời gian thực hiện khác nhau, do đó cần đánh giá, xác định độ khó và thời gian thực hiện của từng công việc để phân chia công việc công bằng. Đừng phân biệt giới tính, ví dụ thoải mái giao cho bé trai một số công việc nhà bếp, bé gái một số công việc ngoài trời.

Chia sẻ, tham gia làm việc nhà cùng con

Cha mẹ cùng bé làm việc nhà là cơ hội tuyệt vời để tâm sự, quan tâm một ngày của bé
Cha mẹ cùng bé làm việc nhà là cơ hội tuyệt vời để tâm sự, quan tâm một ngày của bé

Cha mẹ có thể cùng bé làm việc nhà, chia sẻ trách nhiệm và tham gia trực tiếp để con cảm thấy được sự ủng hộ và khích lệ. Ngoài ra còn là cơ hội tuyệt vời để tâm sự, quan tâm một ngày của bé, nghe những tâm tư của trẻ hoặc bạn kể cho trẻ câu chuyện, chủ đề nào đó khiến chúng mê mẩn. 

Xem thêm: Học ngay cách dọn nhà kiểu Nhật sạch sẽ, tiết kiệm thời gian

Tạo thói quen cho bé làm việc nhà

Thói quen giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà dạy bé tính tự giác, kỷ luật và hiểu rằng công việc nhà là trách nhiệm chung của mỗi thành viên. Ví dụ mỗi sáng thức dậy, con tự sắp xếp giường ngủ ngăn nắp. Khi công việc lặp đi lặp lại thì trẻ tự ghi nhớ cách làm việc. Nhờ đó, con sẽ tự động phụ giúp cha mẹ mà không cần nhắc nhở.

Những lý do nên khuyến khích bé giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà

Tính tự lập

Lợi ích đầu tiên của việc để trẻ giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà là sự hình thành tính tự lập. Khi bạn giao việc, bé sẽ phải tự lên kế hoạch cho bản thân. Vì nếu hoàn thành xong, chúng có nhiều thời gian để vui chơi, làm điều mình thích nhiều hơn. 

tập cho bé làm việc nhà giúp bé tự lập
Việc tập cho bé làm việc nhà giúp con trẻ có có tính tự lập từ sớm hơn

Chưa kể đây cũng là những việc rất cần thiết nếu sau này trẻ lớn lên sống tự lập bên ngoài. Bạn làm hết, chúng không thể làm được gì và vẫn phải nhờ vả cha mẹ từ những việc nhỏ nhất.

Tinh thần nghiêm túc, có trách nhiệm khi giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà

Liệu trẻ có hiểu được thế nào là sống có trách nhiệm nếu chúng không cần phải làm gì? Bạn hãy để con mình tự dọn dẹp phòng ngủ hay những mớ đồ chơi mà chúng tự bày ra. 

Khi đó, chúng sẽ có ý thức, trách nhiệm giữ gìn mọi thứ thật ngăn nắp. Việc được bố mẹ giao “nhiệm vụ” khiến trẻ cảm thấy mình được tin tưởng. Từ đó, con bạn sẽ cố gắng làm thật nghiêm túc để được nhận những lời khen từ người lớn.

Ví dụ như bé nhà bạn rất thích chơi với chú chó, chú mèo nhà bạn. Hãy để chúng sử dụng những cách khử mùi nước tiểu chó mèo trong nhà. Chỉ cần bé đủ 6 tuổi đã có thể làm chúng rồi. Việc này vừa giúp trẻ có trách nhiệm hơn, vừa giúp chúng biết cảm thông và yêu thương hơn phải không nào.

Kĩ năng làm việc tập thể

Bạn đang thắc mắc vì sao giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà có thể giúp trẻ rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm? Vậy hãy làm cùng con. Trước tiên, bạn để bé đề xuất những điều mà chúng muốn làm. Sau đó, trao đổi công việc phù hợp nhất cho mỗi người. 

Bé chia sẻ việc nhà cùng với ba mẹ hay anh chị em giúp bé phát triển kĩ năng làm việc nhóm
Bé chia sẻ việc nhà cùng với ba mẹ hay anh chị em giúp bé phát triển kĩ năng làm việc nhóm

Khi đó, bé sẽ được rèn luyện tính linh hoạt, biết nêu ra quan điểm của mình và lắng nghe người khác. Đây cũng là những yếu tố quan trọng để giúp làm việc nhóm thành công.

Bạn nghĩ sao nếu cả con bạn và bố chúng đều phụ bạn làm việc nhà nhỉ. Vừa giúp con học tập kĩ năng làm việc tập thể, vừa tạo một không khí rất ấm áp trong gia đình phải không nào. Vậy hãy bắt tay vào dụ chồng làm việc nhà cùng bạn và con ngay nhé.

Biết thông cảm, sẻ chia

Để bé làm việc nhà giúp mẹ, bé sẽ biết được sự cực khổ, mệt mỏi mà những công việc này mang đến. Từ đó, trẻ sẽ ngoan ngoãn, biết nghe lời, chủ động giúp bố mẹ nhiều hơn. 

Để bé chia sẻ việc nhà với gia đình
Tính cảm thông có thể được học từ việc chia sẻ việc nhà với các thành viên trong gia đình

Đây là biểu hiện của sự sẻ chia, biết quan tâm, giúp đỡ người khác. Ngoài ra, cũng là cách rất tốt để các thành viên trong gia đình gắn bó, gần gũi với nhau hơn.

Sự khéo léo, cẩn thận

Tuy bé chỉ làm những việc nhỏ nhặt, nhưng nếu được tiếp cận ngay từ nhỏ, chúng sẽ rèn luyện được sự khéo léo cho đôi tay và tính cẩn thận cho bản thân.

Chẳng hạn như việc rửa chén, thời gian đầu có thể sẽ khó khăn, vụng về với trẻ. Về dần, đôi tay của bé khéo léo hơn, không còn làm vỡ chén nữa. Tính cẩn thận cũng sẽ được trẻ bộc lộ qua những chiếc chén, chiếc dĩa sạch hơn từng ngày. 

kích thích kĩ năng khéo léo của bé từ việc làm việc nhà
Chắc chắn bé sẽ học được cách khéo léo hơn trong mọi việc từ việc làm việc nhà

Nếu bạn đang định giao công việc rửa chén cho bé, để bé làm việc nhà dễ dàng và hiệu quả hơn, bạn hãy đọc qua những mẹo rửa chén và truyền đạt lại cho bé trước khi giao việc nhé. Điều này cũng giúp bé làm việc thông minh hơn đấy.

Xem thêm: Phương pháp Marie Kondo: Nghệ thuật dọn dẹp nhà cửa

Sống có mục đích

Nhiều người trưởng thành ngày nay không tìm được phương hướng và mục đích sống cho mình. Điều đó dễ khiến bản thân sa ngã và có những suy nghĩ tiêu cực. 

Ngoài việc học tập làm sao để đạt kết quả thật tốt thì việc nhà cũng giúp trẻ sống có mục đích hơn. Khi nhận được những lời khen từ bố mẹ, bé trở nên vui vẻ. 

Hãy khen con khi con hoàn thành việc nhà
Hoàn thành việc nhà và nhận được lời khen từ ba mẹ giúp trẻ sống có mục tiêu và mục đích hơn trong tương lai

Chính niềm vui đó là động lực để hoàn thành mục đích và sẽ càng có nhiều mục đích được trẻ tự đặt ra cho chính bản thân mình.

Nếu việc dạy bé giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà khiên bạn không có nhiều thời gian để vệ sinh nhà cửa, hãy sử dụng dịch vụ giúp việc nhà theo giờ của bTaskee. Với sự chuyên nghiệp, tận tâm, bTaskee sẽ mang đến cho bạn không gian sống thoáng mát, sạch sẽ.

Tải app bTaskee tại đây

Những việc giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà phù hợp với trẻ

Trẻ em được khuyến khích giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà nhưng đó chỉ nên là những công việc phù hợp với độ tuổi và thể trạng của bé. Bạn hãy tham khảo hình dưới đây để tránh việc bé làm việc nhà quá sức nhé.

Trẻ 2 và 3 tuổi

Trẻ em từ 2-3 tuổi chỉ nên làm những việc nhỏ như:

  • Cất đồ chơi vào hộp
  • Bỏ rác, bỉm vừa thay vào thùng
  • Để quần áo bẩn vào giỏ
  • Xếp sách lên giá

Trẻ từ 4 -7 tuổi

Những công việc có thể giúp trẻ cải thiện kỹ năng vận động và khả năng tập trung như:

  • Chuẩn bị chăn gối trước khi ngủ
  • Dọn dẹp phòng ngủ
  • Cho vật nuôi ăn
  • Làm vườn giúp bố mẹ
  • Quét nhà, rửa chén
  • Phân loại rác tái chế…
Bé nên được hướng dẫn và giao việc nhà từ sớm
Có rất nhiều việc nhà mà bé có thể được hướng dẫn và giao việc từ sớm

Trẻ từ 7-12+

Ở độ tuổi này, con trẻ đã có thể làm nhiều việc hơn để giúp đỡ bố mẹ.

khuyến khích bé làm việc phù hợp với độ tuổi
Những công việc phù hợp với độ tuổi của bé

Trước khi giao việc cho con, bạn cũng cần ghi nhớ những điểm cần lưu ý khi giao việc cho trẻ như cách giao việc cho con, cách khen thưởng con,…

Một số lưu ý khi dạy bé giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà

Không chê bai nếu bé làm việc nhà không tốt

Khi con giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà, sẽ có thời điểm con không thực hiện công việc tốt. Trong trường hợp đó, cha mẹ cần cố gắng không chê bai con và giúp con khắc phục lỗi lầm của mình theo cách nhắc nhở, hướng dẫn và ủng hộ.

Hãy nhắc nhở con một cách nhẹ nhàng và nói rõ lỗi lầm của con, đồng thời giải thích vì sao con làm sai. Điều này giúp con hiểu được lỗi của mình và cải thiện sau này.

Hãy nhắc nhở con một cách nhẹ nhàng và nói rõ lỗi lầm của con, đồng thời giải thích vì sao con làm sai
Hãy nhắc nhở con một cách nhẹ nhàng và nói rõ lỗi lầm của con, đồng thời giải thích vì sao con làm sai

Nếu bé làm việc nhà không tốt do không biết cách thực hiện, cha mẹ có thể hướng dẫn và giúp đỡ con. Điều này giúp con hiểu rõ hơn về cách thực hiện, giúp công việc được thực hiện tốt hơn.

Kiên nhẫn, không nóng vội

Khi làm việc với con, kiên nhẫn và không nóng vội rất quan trọng. Cần hiểu rằng trẻ em vẫn đang học hỏi, phát triển và chắc chắn sẽ mắc sai lầm nhiều lần không hoàn thành nhiệm vụ. 

Hãy bắt đầu với những trách nhiệm cá nhân cơ bản như đánh răng, rửa tay, tự mặc quần áo là những công việc đầu tiên mà hầu hết các bé đều có thể làm. Tuy nhiên hầu hết các bậc cha mẹ không nghĩ sẽ giao những nhiệm vụ cá nhân này cho bé đầu tiên.

Hiểu rằng trẻ em vẫn đang học hỏi, phát triển và chắc chắn sẽ mắc sai lầm nhiều lần không hoàn thành nhiệm vụ
Hiểu rằng trẻ em vẫn đang học hỏi, phát triển và chắc chắn sẽ mắc sai lầm nhiều lần không hoàn thành nhiệm vụ

Không nhấn mạnh vào sự hoàn hảo

Tuyệt đối không nhấn mạnh vào sự hoàn hảo là một phần quan trọng để giúp trẻ tự tin và tiến bộ. Khi đặt kỳ vọng quá cao, bé có thể cảm thấy áp lực và thất bại khi không đạt được.

Hãy giúp con nhận ra rằng không có ai hoàn hảo, và điều quan trọng là nỗ lực để cải thiện. Đó cũng là lời khuyên thấm thiết trong cuộc sống khi chúng ta thường mắc phải những lỗi lầm và thất bại. 

Nhấn mạnh cho bé sự quan trọng của sự cố gắng thay vì chỉ chú trọng vào kết quả. Tuyệt đối không sửa lại thành quả của bé. Ví dụ khi bé xếp khăn không ngay ngắn hoặc trải drap giường không hoàn toàn thẳng, hãy cố gắng bỏ qua.

Đừng dùng việc giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà như một hình phạt

Đây là một cách tiếp cận không được đánh giá cao khi giáo dục con. Bởi vì đây không chỉ là một cách tiếp cận tiêu cực để lôi kéo các thành viên trong gia đình tham gia giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà mà còn dẫn đến các vấn đề như:

  • Con sẽ coi việc nhà là một điều không tốt và trở nên phản đối khi được giao.
  • Bé có thể cảm thấy không được tôn trọng, dẫn đến giảm sự tự tin và động lực khi thực hiện các công việc.
  • Dễ gây xung đột, mâu thuẫn trong nhà.

Thay vì dùng việc nhà như một hình phạt, cha mẹ nên khuyến khích con tham gia làm việc nhà bằng cách cho thấy những lợi ích mà nó có thể mang lại. 

Đừng tiết kiệm lời khen khi con giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà

Hầu hết các bé đều thích được khen ngợi, động viên. Việc này giúp bé cảm thấy tự tin, được yêu thương nên vì sao cha mẹ nên đánh giá cao những nỗ lực của con và tăng cường dành lời khen cho con.

Nên tích cực khen ngợi một cách tự nhiên, chân thành về những hành động khi con đã thực hiện công việc tốt. Nếu tiết kiệm lời khen cho con, cha mẹ có thể khiến con cảm thấy thiếu động lực và không tự tin khi làm một công việc.

Lời khen còn truyền đạt niềm vui, sự động viên và tình yêu của cha mẹ dành cho con
Lời khen còn truyền đạt niềm vui, sự động viên và tình yêu của cha mẹ dành cho con

Cuối cùng, hãy chú ý đến cách chọn lời khen của mình để không chỉ khen ngợi thành tích của con mà còn truyền đạt niềm vui, sự động viên và tình yêu của cha mẹ dành cho con.

Câu hỏi thường gặp liên quan giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà

  1. Độ tuổi bắt đầu làm việc bao nhiêu là hợp lý?

    Các chuyên gia cho rằng việc nhà khiến trẻ vui vẻ và nên giao việc cho con từ sớm, ngay cả khi mới chập chững biết đi. Độ tuổi từ 2 đến 4 bắt đầu làm việc khá hợp lý vì các bé ở độ tuổi này rất thích được nhờ giúp đỡ. Các bố mẹ nên khai thác điều này bằng việc dạy trẻ giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà đơn giản, dễ thực hiện.

  2. Số lượng việc nhà cho bé làm bao nhiêu thì hợp lý?

    Tuỳ vào độ tuổi, khả năng của trẻ mà số lượng và mức độ công việc nhà được giao sẽ khác nhau. Tuyệt đối không giao cùng lúc hơn 3 công việc cùng một lúc, có thể khiến trẻ bị bối rối. Bé có thể quên danh sách hoặc lẫn lộn các công việc. Hãy giao bé làm từng việc một.

Dạy con giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà là cách tuyệt vời để dạy trẻ các kỹ năng sống, biết cách chia sẻ và có tinh thần trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ. Hy vọng những thông tin của bài viết này đã giúp bạn có phương pháp dạy con phù hợp nhé!

>> Xem thêm các bài viết liên quan:

Hình ảnh: Canva

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services