11 cách khử mùi hôi trong tủ lạnh hiệu quả và nhanh nhất

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
cách khử mùi hôi trong tủ lạnh
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Tủ lạnh là nơi lưu trữ nhiều loại thức ăn nên dễ gây ra mùi hôi khó chịu cho người dùng, đồng thời làm ảnh hưởng đến chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng chanh tươi, bã cà phê, baking soda,… để khử mùi hôi trong tủ lạnh nhanh và hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây mùi hôi trong tủ lạnh

Tủ lạnh bốc mùi sau một thời gian sử dụng là tình trạng phổ biến chung của nhiều gia đình. Điều này làm ảnh hưởng không ít đến chất lượng thực phẩm. Khiến cho các chị em đau đầu tìm kiếm cách khử mùi tủ lạnh hiệu quả nhất, nhanh nhất thay vì phải tốn kém đổi sang một chiếc tủ lạnh mới.

Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi đĩa trái cây vừa được cắt bị ám mùi hôi khó chịu từ tủ lạnh? Thật kinh khủng đúng không nào. Sẽ chẳng ai mong muốn dùng lại thực phẩm chứa trong chiếc tủ lạnh “biết bốc mùi” như thế. Vậy, nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu trong tủ lạnh là gì và làm cách nào để khử mùi hôi trong tủ lạnh?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mùi hôi trong tủ lạnh. Tuy nhiên, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng ta thường mắc phải.

Thực phẩm hư hỏng lâu ngày trong tủ lạnh

Việc dự trữ đồ ăn trong tủ lạnh để tiện lợi cho việc sử dụng là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, tích trữ quá nhiều thực phẩm mà lâu ngày không dùng tới sẽ khiến cho đồ ăn hư hỏng, ôi thiu và bốc mùi. 

Điều này vô tình khiến cho tủ lạnh bị ám mùi khó chịu, thậm chí sinh ra nhiều loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Có lẽ, đây là nguyên nhân khiến cho nhiều gia đình phải đau đầu tìm cách khử mùi trong tủ lạnh nhiều nhất.

Tủ lạnh chứa nhiều thực phẩm sẽ có nhiều mùi hỗn tạp gây khó chịu (nguồn: Điện máy xanh)

Chức năng làm lạnh hoạt động kém

Nghe có vẻ vô lý, thế nhưng việc tủ lạnh không lạnh cũng là một trong những nguyên nhân làm tủ lạnh bị bốc mùi đấy. Bởi vì tủ không đáp ứng đủ độ lạnh để bảo quản thực phẩm. Do đó, thực phẩm sẽ dễ bị hư hỏng và thối rữa, ôi thiu, tạo mùi và lây lan sang những thực phẩm khác. 

Không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Cách khử mùi hôi trong tủ lạnh nhanh nhất là gì nếu như tủ lạnh nhà bạn không được vệ sinh sạch sẽ định kỳ? Thật khó đúng không nào.

Có thể bạn chưa biết, tủ lạnh lâu ngày sử dụng sẽ bị bám dính bụi bẩn, chất lỏng bị đổ ra hoặc những vụn thức ăn còn sót lại. Nếu không được chùi rửa và làm sạch thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên mùi hôi tủ lạnh mà nhiều gia đình thường mắc phải.

Các cách khử mùi hôi trong tủ lạnh nhanh nhất 

Có lẽ bạn đã tìm thấy nguyên nhân làm hôi tủ lạnh rồi đúng không nào. Vậy, làm cách nào để khử mùi hôi trong tủ lạnh? bTaskee sẽ mách bạn một vài mẹo khử mùi lạnh nhanh nhất và hiệu quả nhất ngay sau đây. Cùng lưu lại và áp dụng bạn nhé.

Vỏ cam, quýt khử mùi tủ lạnh

Không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, điều trị được một số căn bệnh như ho, cảm cúm, sổ mũi,… Vỏ cam, quýt còn có công dụng tuyệt vời trong việc khử mùi hôi trong tủ lạnh hiệu quả.

Trong vỏ cam, quýt có chứa một lượng lớn limonene, gọi là tinh dầu. Loại tinh dầu này có khả năng tỏa hương thơm dịu nhẹ, khử mùi hôi trong không khí cực kì tốt. Ngoài ra, đốt vỏ cam, quýt khô còn có tác dụng xua đuổi côn trùng hiệu quả, mang lại không gian sạch thơm, dễ chịu.

vỏ cam
Vỏ cam quýt có mùi thơm dễ chịu và có khả năng khử mùi hôi trong tủ lạnh (nguồn: Tinh dầu Đất Việt)

Khử mùi hôi trong tủ lạnh bằng vỏ cam, quýt cực kì đơn giản. Chỉ cần giữ lại những vỏ cam, vỏ quýt sau khi ăn cho vào một chiếc túi lưới nhỏ hoặc để chúng ở bên góc tủ lạnh.

Sau khoảng 3 ngày, vỏ cam quýt sẽ tự hút sạch mùi hôi trong tủ. Thực hiện cách này thường xuyên, tủ lạnh nhà bạn sẽ được làm sạch nhanh chóng.

Vỏ cam còn được dùng để khử mùi lò vi sóng rất hiệu quả với cách làm đơn giản chỉ sau 5 phút.

Cách khử mùi tủ lạnh bằng chanh tươi

Trong chanh có chứa một lượng lớn axit axetic, có khả năng loại bỏ vết bẩn, mùi hôi trong tủ lạnh hiệu quả.

Đặc biệt, vỏ chanh tươi chứa khoảng 3% tinh dầu, với 2 hợp chất nổi trội là limonene và b-pienene. Những hợp chất này giúp cho tinh dầu chanh hoạt động như một chất kháng khuẩn, khử mùi tự nhiên và an toàn.

Không những vậy, tinh dầu chanh có khả năng khử mùi nhà bếp vì nó làm sạch không khí tốt, loại bỏ và hạn chế sự sinh sôi và lây lan của nấm và vi khuẩn gây hại có trong không khí.

chanh tươi
Chanh tươi có tính axit nên có thể làm sạch và khử mùi hôi trong tủ lạnh rất tốt (nguồn: Logeasy)

Cách đơn giản nhất khi dùng chanh để khử mùi hôi trong tủ lạnh, chính là cắt chanh thành từng lát mỏng sau đó đặt vào các góc tủ. Để khoảng 3 ngày sau đó lấy chanh ra và thay chanh mới. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt trái chanh ra làm 4 rồi đặt vào tủ lạnh. Cách này bạn chỉ cần để khoảng 24 giờ rồi lấy ra, tủ lạnh sẽ giảm bớt mùi hôi. Đồng thời mang lại mùi tinh dầu chanh thoang thoảng rất tinh khiết và dễ chịu. 

Sử dụng khăn bông khử mùi hôi tủ lạnh

Khăn bông là vật dụng quen thuộc trong việc tổng vệ sinh nhà cửa. Thế nhưng, việc dùng khăn bông để khử mùi hôi trong tủ lạnh là mẹo vặt ít ai biết.

Khăn bông được làm từ chất liệu vải bông mềm. Với đặc tính này, khăn bông thường được nhiều gia đình sử dụng bởi khả năng thấm hút chất lỏng nhanh chóng. 

Không những vậy, nó còn có thể hút ẩm, hút mùi hôi trong tủ lạnh cực kỳ hiệu quả nữa đấy. Chỉ cần cuộn tròn hay gấp gọn khăn bông lại và để gọn vào bên góc của tủ lạnh.  Sau khoảng 10 đến 15 ngày nên lấy ra giặt với nước ấm và phơi khô rồi sử dụng lại. 

Đây cũng là một trong những vật dụng không thể thiếu trong 6 bước làm sạch tủ lạnh tại nhà hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ.

khăn bông
Khăn bông sẽ giúp khử mùi hôi trong tủ lạnh dễ dàng hơn (nguồn: Hanoitex)

Cách khử mùi trong tủ lạnh bằng chè (trà)

Với hương thơm thoang thoảng đặc trưng, chè (trà) được nhiều người biết đến với công dụng khử mùi hôi hiệu quả. Đặc biệt là làm cách khử mùi hôi trong tủ lạnh nhanh nhất. Bởi trong xác trà có chứa một lượng lớn catechin – Một chất chống oxy hóa mạnh có thể chống lại một số vi khuẩn gây ra mùi hôi khó chịu do thức ăn gây ra. 

Vì thế, hãy tận dụng bã trà đã qua sử dụng để khử mùi hôi có trong tủ lạnh bạn nhé. Với cách thực hiện vô cùng đơn giản. Bạn đem phơi bã trà cho đến khi khô. Sau đó để vào các ngóc ngách của tủ lạnh. 

Ngoài ra, có thể sử dụng bã trà để hút mùi tại một số vị trí khác trong nhà như nhà bếp, nhà tắm,…Chúng sẽ mang lại cho bạn kết quả tuyệt vời.

bã trà xanh
Trà xanh có tính oxy hóa mạnh nên có thể loại bỏ các vi khuẩn gây mùi tủ lạnh (nguồn: Matcha Fuji)

Khử mùi hôi trong tủ lạnh bằng bã cà phê

Nếu như bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm những cách để hạn chế được mùi hôi tủ lạnh thì bã cà phê chính là đáp án dành cho bạn đây. 

Bã cà phê sau khi sử dụng bạn có thể cất trữ lại để dùng cho nhiều mục đích khác. Chẳng hạn như dùng để tẩy tế bào chết cho cơ thể tại nhà, khử mùi nhà bếp, khử mùi tủ lạnh,…chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê.

Vì trong bã cà phê có chứa hàm lượng lớn khí Ni-tơ. Có khả năng hấp thụ và loại bỏ mùi hôi ra khỏi tủ lạnh. Do đó, loại khí này có thể trung hòa được không khí trong tủ lạnh. Giảm mùi hôi và khử khuẩn tốt.

Sau khi pha cà phê, bạn cho bã vào chiếc túi để vào trong tủ lạnh. Mùi hương của cà phê sẽ khử được mùi hôi trong tủ một cách nhanh chóng.

bã cà phê
Bã cà phê có hương thơm đặc trưng nên có thể khử mùi rất tốt (Nguồn: Cà phê rang xay)

Mẹo khử mùi tủ lạnh bằng than củi

Than củi được chế tạo từ các loại gỗ thông qua quá trình chưng tách các thành phần như bụi bẩn, nước để giữ lại khí cacbon. Do đó, loại than này có khả năng hút ẩm và hút mùi cực kỳ hiệu quả.

Không chỉ vậy, than củi còn có khả năng khử khuẩn trong nước, không khí. Vậy nên sử dụng than củi để khử mùi hôi trong tủ lạnh là lựa chọn đúng đắn bạn nên thử qua.

Với cách sử dụng vô cùng đơn giản, nghiền nát than củi sau đó bỏ vào góc tủ lạnh. Sau khoảng 20 đến 30 ngày nên thay bằng túi than mới bạn nhé. Ngoài ra, bạn có thể thay thế than củi bằng cách sử dụng than hoạt tính để khử sạch mùi hôi mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

than củi
Than củi có tính oxy hóa và khả năng hút ẩm cao nên có thể dễ dàng khử mùi hôi trong tủ lạnh (nguồn: nangluongths.com)

Sử dụng giấm ăn

Trong giấm ăn có chứa một lượng lớn axit axetic. Loại chất này không chỉ giúp ích cho việc chế biến thực phẩm, mà chúng còn được dùng để vệ sinh, làm sạch nhà dễ dàng.

Vì là một loại hợp chất có chứa axit. Do đó, giấm ăn có khả năng khử khuẩn trong không khí và các bề mặt khác. Vậy nên sử dụng giấm ăn để làm sạch tủ lạnh chắc chắn sẽ là đáp án hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm cách khử mùi hôi trong tủ lạnh nhanh nhất.

Không chỉ vậy, ta cũng có thể kết hợp giấm ăn và baking soda để quá trình làm sạch trở nên dễ dàng và tối ưu hơn.

Lam-sach-lo-vi-song-voi-Giam
Giấm ăn có tính axit nên vừa có thể khử mùi vừa có thể làm sạch tủ lạnh

Bánh mì giúp khử mùi tủ lạnh

Đừng vội vứt bỏ đi những mẩu bánh mì vụn không dùng tới. Chúng sẽ khiến bạn thích mê với công dụng khử mùi hôi trong tủ lạnh mà chắc chắn sẽ chẳng ai ngờ.

Sau khi ăn, ta có thể cắt bánh mì thành từng lát nhỏ, sau đó bỏ vào các ngóc ngách trong tủ lạnh. Mùi men có trong bánh mì sẽ át đi mùi hôi trong tủ lạnh, từ đó bạn sẽ không còn lo lắng về vấn đề tủ lạnh đang “bốc mùi” nữa.

Bánh mì có thể để trong tủ lạnh tối đa từ 2-3 tháng. Sau đó bạn nhớ thay thế bằng vụn bánh mì khác để đạt hiệu quả cao hơn nhé.

bánh mì cũ
Bánh mì có khả năng khử mùi hôi trong tủ lạnh hiệu quả (nguồn: Điện máy xanh)

Khử mùi hôi tủ lạnh bằng quả thơm

Quả thơm là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích, thường được dùng để làm nước ép, chế biến món ăn,… Ngoài ra quả thơm còn là nguyên liệu tự nhiên giúp khử mùi tủ lạnh vừa đơn giản lại hiệu quả.

Bạn cần có 1 quả thơm chín gọt sạch vỏ, sau đó cắt lát thành 5-6 miếng nhỏ và bỏ vào tủ lạnh. Sau khoảng 3-4 ngày bạn mang chúng ra ngoài có thể tái sử dụng nếu không bị hư hỏng, lúc này tủ lạnh như được làm mới, không còn mùi hôi nữa và tỏa ra mùi hương dễ chịu của quả thơm.

Cắt lát quả thơm bỏ vào tủ lạnh giúp khử mùi hôi tủ lạnh
Cắt nhỏ quả thơm và bỏ vào tủ lạnh, mùi hôi sẽ được thay bằng hương dễ chịu từ quả thơm (Nguồn: Labmuffin)

Baking soda

Baking soda là một loại bột nở được sử dụng nhiều trong nấu nướng và làm bánh. Tuy nhiên, ngoài công dụng giúp cho các món ăn được thơm ngon và tơi xốp thì baking soda còn có tác dụng tuyệt vời trong việc khử mùi hôi trong tủ lạnh.

Trong hóa học, baking soda là một bazơ có thể hoạt động tương tự như một loại axit. Vì thế, khi đặt baking soda vào tủ lạnh, các đặc tính của loại bazơ này sẽ hấp dẫn và thu hút tất cả các phân tử axit và bazơ có trong mùi thức ăn. Khi đó, mùi hôi trong tủ lạnh sẽ được trung hòa và bớt đi rất nhiều. 

bot-baking-soda-btaskee
Baking soda là chất tẩy rửa và khử mùi trong tủ lạnh rất hiệu quả

Cách sử dụng baking soda trong việc khử mùi hôi trong tủ lạnh vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần mở nắp hộp baking soda và đặt vào bên trong tủ lạnh để chúng tự phát huy công dụng.

Lưu ý, nên thay baking soda 3 tháng 1 lần để chúng hoạt động một cách tốt nhất bạn nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng baking soda để làm sạch tường nhà bếp nhanh chóng và đơn giản tại nhà đấy.

Khử mùi tủ lạnh bằng bột yến mạch

Ngoài than, cà phê hay các loại trái cây có khả năng khử mùi thì bột yến mạch cũng là một nguyên liệu giúp đánh bay mùi hôi nhanh chóng.

Cách làm này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho bột vào chén và mang đặt vào tủ lạnh. Bột yến mạch giúp trung hòa mùi hôi và không khí trong tủ lạnh trở nên trong lành thông thoáng tạo cảm giác dễ chịu sau mỗi lần sử dụng. Bột yến mạch chính là giải pháp khử mùi thay thế tốt nhất khi nhà bếp không còn baking soda.

cách khử mùi trong tủ lạnh bằng bột yến mạch
Bột yến mạch là cách giúp khử mùi hôi trong tủ lạnh khi bạn không còn baking soda (Nguồn: Tastingtable)

Lưu ý bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh giảm mùi hôi 

Những bí quyết trên sẽ giúp cho tủ lạnh nhà bạn trở nên thơm tho, dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn mắc phải những nguyên nhân khiến cho tủ lạnh ám mùi thì chắc chắn sẽ có lúc, tủ lạnh nhà bạn lại hôi “như thuở ban đầu”. 

Vì vậy, hãy ghi chép lại những lưu ý khi bảo quản thực phẩm dưới đây để đảm bảo tủ lạnh nhà bạn luôn sạch thơm như mới nhé.

  • Chỉ nên bảo quản thực phẩm trên ngăn đông tối đa 2 tháng để thực phẩm tránh bị hư hỏng và sản sinh vi khuẩn.
  • Khi bảo quản, nên để thực phẩm vào trong túi bóng hoặc hộp nhựa để tránh việc trộn lẫn mùi của các loại thực phẩm lại với nhau.
  • Trong ngăn mát nên duy trì nhiệt độ dưới 5 độ C để bảo quản thực phẩm tươi ngon nhất.
  • Rau củ không nên rửa trước khi cho vào tủ lạnh. Như vậy sẽ bảo quản được lâu hơn mà không bị úng nước.
  • Tránh để các loại thực phẩm nặng mùi vào tủ lạnh như khô, mít, sầu riêng,…

Câu hỏi thường gặp

  1. Làm thế nào để bạn khử mùi tủ lạnh?

    Bạn có thể đặt baking soda, chanh, cà phê, than củi hoặc bột yến mạch vào bên trong để hấp thụ mọi mùi hôi.

  2. Tại sao tủ lạnh của tôi có mùi hôi khó chịu?

    3 nguyên nhân chủ yếu gây mùi hôi trong tủ lạnh đó là thực phẩm hư hỏng lâu ngày trong tủ lạnh, chức năng làm lạnh hoạt động kém, không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên.

  3. Baking soda có khử mùi tủ lạnh không?

    Baking soda là một chất khử mùi mạnh mẽ và hiệu quả. Nó giúp ngăn chặn mùi hôi tủ lạnh do nó trung hòa cả axit và bazơ.

Với 11 cách khử mùi hôi trong tủ lạnh đơn giản trên đây hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc làm sạch tủ lạnh. Theo dõi bTaskee để có thêm nhiều kinh nghiệm hay bạn nhé. Chúc các bạn thành công.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services