Giúp Việc Nhà Cho Người Nước Ngoài: Lương Ngàn Đô

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
mung-cong-viec-2000
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Giúp việc nhà cho người nước ngoài hiện đang rất phổ biến vì số lượng người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, sinh sống ngày càng tăng. Thế nhưng người nước ngoài cũng có những yêu cầu, quy tắc riêng mà người giúp việc cần phải tuân thủ. Chính vì thế, lương cao nhưng để nhận được đồng lương này thật không đơn giản. 

Theo thống kê từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến năm 2016 cả nước có hơn 82 ngàn lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam và con số này sẽ còn tăng nhanh trong những năm sau đó. Việc số lượng người nước ngoài định cư, làm việc tại Việt Nam tăng nhanh trong những năm vừa qua mở ra thị trường tiềm năng cho rất nhiều ngành dịch vụ, trong đó có dịch vụ giúp việc nhà cho người nước ngoài. Công việc này mang lại nguồn thu nhập cao cho người lao động nhưng công việc này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi rất cao về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng ứng xử của người giúp việc.

Mức lương ngàn đô thì công việc sau có thể dễ dàng

Các gia đình người nước ngoài định cư ở Việt Nam hầu hết đều là các gia đình có kinh tế tốt, ở những khu căn hộ, biệt thự cao cấp nên họ luôn có nhu cầu tìm người giúp việc để dọn dẹp, chăm sóc nhà cửa. Cũng chính vì vậy mà giúp việc nhà cho người nước ngoài luôn là một trong những công việc mang lại mức thu nhập cao nhất trong nghề giúp việc. Trung bình một tháng một người giúp việc nhà cho người Việt chỉ được trả từ 5 – 6 triệu nhưng khi đi giúp việc nhà cho người nước ngoài, người giúp việc được trả rất hậu hĩnh từ 10 – 15 triệu/tháng thậm chí cán mức 20 triệu là hoàn toàn có thể nếu người giúp việc có kỹ năng tốt và gắn bó lâu dài với gia đình chủ.

Có 4 loại giúp việc chính mà người nước ngoài hay thuê đó là: 

  • Dọn nhà theo giờ
  • Dọn dẹp nhà cố định 
  • Trông trẻ (từ 1 tuổi trở lên)
  • Trông trẻ dưới 1 tuổi (ở lại qua đêm tại nhà chủ). 

Thường thì mức lương của người trông trẻ ở lại qua đêm sẽ được người nước ngoài trả hậu hĩnh nhất và đây cũng là công việc “kén” người làm nhất. Để có thể chăm sóc trẻ em, ngoài việc phải biết ngoại ngữ, chủ nhà người nước ngoài còn yêu cầu người giúp việc phải học qua các khóa chăm sóc trẻ em, các khóa học về y tế và phải có bằng cấp hẳn hoi. 

Chính vì những yêu cầu cao này nên ngoài mức lương được trả cố định mỗi tháng, nếu người giúp việc làm thêm giờ họ cũng sẽ được chủ nhà trả thêm tiền sòng phẳng, thậm chí là thưởng thêm mỗi khi họ cần người giúp việc làm vào ngày nghỉ. Nhưng chính vì có nhiều phúc lợi, kèm theo mức lương cao nhưng không phải ai cũng có thể đáp ứng được những yêu cầu của người nước ngoài. Dưới đây là 4 khó khăn mà một người giúp việc nhà cho gia đình người nước ngoài thường gặp phải:

4 Khó khăn của người giúp việc nhà cho người nước ngoài

Ngôn ngữ

Biết ngoại ngữ và có thể giao tiếp được với chủ nhà là yêu cầu đầu tiên cần có nếu muốn trở thành người giúp việc cho các gia đình ngoại quốc. Nhiều gia chủ yêu cầu người giúp việc phải nói thành thạo nhưng một số khác lại thoải mái hơn, chỉ cần người giúp việc biết việc và có thể nói “tiếng Anh bồi”, họ có thể nghe và hiểu được thì họ sẽ nhận. Tuy nhiên, sẽ có một số gia đình có con nhỏ, họ còn yêu cầu người giúp việc dạy con họ học tiếng Việt nên nếu người giúp việc nói ngọng, nói lắp hoặc nói tiếng địa phương quá nhiều họ sẽ ngay lập tức từ chối. Chính vì thế, không chỉ phải biết tiếng Anh mà tiếng Việt bạn cũng phải thật sành sỏi thì mới có thể “cân” hết những khách hàng nước ngoài đấy nhé. 

xem-khach-hang-nhu-nguoi-than
Làm việc cho khách hàng nước ngoài thường nước ngoài thì ngôn ngữ chính là trở ngại lớn nhất

Kinh nghiệm

Đối với người nước ngoài, họ đòi hỏi rất cao ở kỹ năng làm việc của người giúp việc vì vậy chỉ cần 1 chút lơ đãng người giúp việc có thể bị cho thôi việc như chơi. Họ cực kỳ kỹ tính trong việc vệ sinh, sau khi dọn dẹp nhà phải sạch bong, sàn láng bóng và thảm được hút sạch bụi thì công việc mới được cho là đạt yêu cầu. Theo các chị giúp việc nhà theo giờ hay làm cho người nước ngoài thì chủ nước ngoài cực kỳ khó tính và khu vực nhà vệ sinh là khu vực họ quan tâm nhất nên người giúp việc thường phải lau dọn rất kỹ, làm sạch đến từng ngóc ngách thì may ra mới đạt yêu cầu. Với các chủ nhà người Nhật người Hàn, người giúp việc được yêu cầu lau nhà bằng tay và phải sử dụng khăn riêng cho từng khu vực và họ không khuyến khích người giúp việc sử dụng hóa chất để cọ rửa các vết bẩn trong nhà.

Ngoài kỹ năng lau dọn, một số gia đình người nước ngoài còn yêu cầu người giúp việc nấu ăn nên việc thông thạo cách nấu món Âu là 1 kỹ năng vô cùng quan trọng. Nếu không sắp xếp được thời gian đi học các lớp bếp Âu, các chị giúp việc phải tự mua sách về nấu theo để chiều ý chủ nhà và để được họ đánh giá cao. Không chỉ học nấu ăn kiểu Tây, những người giúp việc nhà cho người nước ngoài còn phải học thêm về nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn, cách sử dụng các thiết bị gia đình hiện đại… để phục vụ tốt nhất cho chủ nhà người nước ngoài.

giup-viec-nha-cho-nguoi-nuoc-ngoai
Người giúp việc cần có kỹ năng nghề nghiệp tốt và liên tục học hỏi những điều mới khi muốn giúp việc cho người nước ngoài (Ảnh: bTaskee)

Văn hóa

“Sốc văn hóa” là tình trạng nhiều người giúp việc gặp phải khi giúp việc cho người nước ngoài. Đa số người giúp việc sẽ cảm thấy bỡ ngỡ khi lần đầu làm việc với người nước ngoài vì họ có cách sống và cách hành xử khá khác với người Việt. Khi làm việc với họ, bạn sẽ được nghe yêu cầu công việc một vài lần và sẽ tự động hoàn thành những công việc được giao, khi người giúp việc làm sai họ thường không la mắng và nếu cảm thấy không phù hợp họ sẽ đề nghị người giúp việc nghỉ việc vào ngày hôm sau. Họ chỉ nhìn vào chất lượng nên hoàn toàn không có chuyện nghe trình bày lý do vì vậy nếu muốn giúp việc cho người nước ngoài bạn phải luôn đảm bảo chất lượng công việc tốt nhất.

Đồng thời, giờ giấc là thứ họ rất quan tâm nên chuyện đi trễ là chuyện họ không chấp nhận, giờ giấc nghiêm ngặt và hai từ “nguyên tắc” luôn được đặt lên hàng đầu và người giúp việc buộc phải tuân thủ nếu không muốn bị cho thôi việc.

Giao tiếp

Để giao tiếp tốt với chủ nhà người nước ngoài, người giúp việc thường phải tự tìm hiểu về văn hóa nước họ để có thể nói chuyện, làm việc ăn ý. Người nước ngoài khá kín tiếng về đời sống riêng tư nên họ hoàn toàn không thích người giúp việc quan tâm đến đời sống cá nhân của họ. Khi giúp việc cho người nước ngoài, người giúp việc phải tập thói quen không hỏi han những vấn đề cá nhân và không tọc mạch chuyện gia đình của chủ nhà vì nếu họ biết được thì bạn sẽ được cho nghỉ việc. Tuy khó khăn trong đời sống cá nhân nhưng họ rất thoải mái khi trao đổi các vấn đề khác, người giúp việc có thể tự nhiên yêu cầu tăng lương nếu cảm thấy mức lương không tương xứng với lượng công việc nhưng tuyệt đối không được vì việc nhiều mà không làm.

Công việc có mức lương khá cao nhưng cũng “khó nhằn” nên nhiều người giúp việc lắc đầu từ chối khi nói tới việc đi làm giúp việc cho Tây. Tuy nhiên, với những người đã sống và gắn bó được với công việc này thì đây lại là một công việc vô cùng nhẹ nhàng mà mức lương kiếm được lại cực kỳ cao. Chỉ cần biết tiếng, chăm chỉ, đúng giờ và hiểu được cách sống và làm việc của nhà chủ thì việc gắn bó lâu dài với công việc này là điều hoàn toàn có thể. Và một lưu ý cho các chị bTasker nếu muốn trở thành người giúp việc cho các khách hàng nước ngoài thì các chị trước tiên phải tuân thủ đúng những nguyên tắc, quy định của công ty bTaskee cững như luôn nhớ đến những lưu ý mà một người giúp việc nhà cần thực hiện để có thể mang đến khách hàng một dịch vụ tốt nhất. 

Hiện nay, nhiều chủ nhà người nước ngoài cũng đang chọn hình thức thuê người giúp việc theo giờ để vừa thoải mái trong đời sống cá nhân vừa đảm bảo nhà cửa được dọn dẹp kỹ càng. Khi trở thành người giúp việc theo giờ cho các gia đình này, mức lương mà những người giúp việc nhận được vẫn cao hơn hẳn so với mức trung bình, nếu muốn trở thành người giúp việc nhà theo giờ, bạn có thể gọi đến hotline: 0901.300.501 để được tư vấn cụ thể hoặc có thể đăng ký trực tiếp tại đây.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services