khi nào bơm ga điều hòa

Khi nào bơm ga điều hòa và cách bơm ga hiệu quả nhất

Gas dàn nóng là một bộ phận quan trọng của máy lạnh. Đây là bộ phận giúp cho quá trình vận hành máy một cách trơn tru. Khi gas hết máy lạnh thường gặp các vấn đề như không lạnh, chảy nước, có hạt tuyết li ti đóng trên dàn lạnh.

Gas trong dàn nóng liên quan trực tiếp đến quá trình vận hành của máy lạnh. Khi hết gas, người dùng nhanh chóng nạp thêm gas để giúp điều hòa hoạt động một cách tốt nhất.

Khi nào cần bơm ga điều hòa

– Khi máy có hiện tượng không lạnh hoặc hơi yếu và dàn nóng không tỏa ra hơi nóng.

– Nhiều dòng máy tích hợp sensor để báo về tình trạng gas trong máy. Khi gas xuống mức thấp, thiết bị sẽ ngừng hoạt động.

– Máy lạnh có các hiện tượng như: có mùi hôi, lỗi mạch điện, bị đóng tuyết trên dàn máy, bị ngắt đột ngột hoặc chạy lâu vẫn không đạt yêu cầu.

Khi gặp các hiện tượng trên chứng tỏ máy lạnh của bạn đã hết gas. Để đảm bảo máy chạy hoạt động tốt bạn cần bơm gas cho điều hòa, nếu việc nạp gas quá phức tạp bạn có thể gọi thợ để hỗ trợ nạp gas.

Thông thường máy điều hòa sẽ cần nạp gas khi đã vận hành khoảng 1 năm trở lên. Tình trạng dư gas khá hiếm gặp nhưng thi thoảng vẫn xuất hiện. Nguyên nhân chủ yếu là do người nạp gas không nắm đúng kỹ thuật, bơm dư lượng gas cần thiết.

Các loại gas trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường có ba loại ga đó là  R32, R410 và R22. Những loại này đếu có ưu và nhược điểm riêng, người dùng cần nắm rõ để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Loại R32: Đây là loại mới nhất với ưu điểm làm giảm ô nhiễm mỗi trường, giảm lượng khí thải lên đến 75 %, tăng hiệu suất làm lạnh lớn, giúp tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên gas R32 sẽ khó bảo trì hơn các loại cũ.

Loại R22: Là loại được sử dụng đầu tiên trong máy lạnh ưu điểm là dễ bảo trì, giá rẻ, không độc. Tuy nhiên loại này lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầng Ozon và dễ gây ngạt thở khi nồng độ gas trong không khí quá cao.

Loại R410: Loại này được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng, vì theo lộ trình R22 chỉ được sử dụng đến năm 2040. R410 sẽ là lựa chọn thay thế cho R22 vì cho hiệu suất làm lạnh cao và bảo bệ môi trường. Tuy nhiên hạn chế là khó lắp đặt, bảo trì, chi phí bơm gas mới cao và phải mất nhiều thiết bị chuyên dụng.

cách bơm ga điều hòa

Cách bơm gan cho máy lạnh hiệu quả

Trong cách bơm ga cho điều hòa. Bạn chỉ nên bơm gas cho máy lạnh khi có đầy đủ phương tiện hỗ trợ, đảm bảo kỹ thuật, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào. Nếu không, hãy liên hệ với những trung tâm bảo dưỡng máy lạnh uy tín để nhân viên có kinh nghiệm xử lý.

Hướng dẫn bơm gas chung cho tất các các loại gas R22, R32, R410 A.

Bước 1:

– Nối dây đồng hồ đo ga với bình gas và cục nóng điều hòa.

– Sử dụng cân và lộn ngược chai ga để có thể nạp ga cho hệ thống.

cách bơm ga điều hòa

Bước 2:

– Xả khí cho đồng hồ gas

– Bạn từ từ mở van chai ga và nhấn nhẹ vào đầu xả khí của đồng hồ.

Bước 3: Mở van xanh và tiến hành nạp gas lỏng cho hệ thống.

– Mỗi lần nạp gas bạn nên nạp 150 gam, khi máy đang ở chế độ làm lạnh.

– Nếu không dùng cân thì thì việc nạp ga cho cho máy lạnh nên thực hiện từ từ, nạp ít một ít, khi áp suất đạt cho từng loại Ga r22, R32, R410a thì nên chuyển sang nạp ga hơi để tiện cân chỉnh ga nạp.

– Giá trị áp suất trên đồng hồ chỉ chính xác khoảng 20 phút sau khi dừng nạp ga lỏng vào máy.

Nạp gas cần thiết với từng loại gas R22, R32, R410 cho điều hòa

Nạp ga R22: Công thức hóa học CNF2 với loại gas R22 có thể với áp suất là từ 65- 80 Psi. Với R22 chúng ta có thể nạp thoải mãi.

Nạp ga R410: Gas R410 được tạo ra từ 50 % gas R32 và R125, chính vì vậy với công suất làm lạnh tới 1, 6 lần, áp suất làm việc của R410 từ 360 tới 160 Psi. Vì thế loại gas này không thể nạp thêm.

Khi muốn bơm gas R410A bạn cần hút hết chân không trong đường ống ra, sau đó mới bơm gas vào.

Nạp Gas R32: Với loại gas này chỉ dành cho các máy Model đời mới. R32 có tỉ lệ làm lạnh cao hơn so với R410, chính vì vậy có tỉ lệ nén cao gấp 1, 6 lần so với R410, áp suất của R32 hoạt động từ 150 tới 200 Psi, chú ý khi nạp ga R32 nhất thiết phải rút chân không ra ngoài, để tránh sự cố khi nạp khí gas.

Chú ý:

Với tất cả các loại gas cần thay không nên nạp quá hoặc thiếu hụt. Vì vậy khi nạp ga điều hòa dùng cân để đo lường số lượng là tốt nhất. Nếu nạp ga điều hòa thiếu thì hệ thống làm lạnh kém hiệu quả và quá trình làm lạnh lâu rất lâu. Nếu nạp ga điều hòa thừa thì có thể gây nguy hiểm, có thể gây nổ đường ống nếu dây dẫn không tốt, nghiêm trọng hơn có thể làm hỏng block điều hòa.

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie