Giúp việc cho người nước ngoài cần những gì?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
btasker-voi-khach-hang
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Hiện nay, tại Việt Nam có khá nhiều người người nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Họ rất cần người giúp việc để có thể lau chùi, vệ sinh, chăm sóc nhà cửa… Vậy để trở thành người giúp việc cho người nước ngoài, bạn cần có những phẩm chất, yêu cầu gì?

Khi sinh sống tại một đất nước khác thì mọi thứ từ khí hậu, cách sinh hoạt, ăn uống đều thay đổi. Chính vì vậy, khi người nước ngoài sang Việt Nam, họ rất cần những người giúp việc hỗ trợ họ trong một thời gian để thích nghi tốt hơn. Khi giúp nhà cho người nước ngoài, bạn sẽ được trả lương rất cao nhưng đổi lại yêu cầu của người nước ngoài cũng không hề thấp. Và dưới đây chính là những phẩm chất, yêu cầu một người giúp việc nhà cho khách hàng nước ngoài cần đạt được:

Thật thà

Rất nhiều bạn nghĩ rằng những người nước ngoài sẽ không để ý đến vài chục nghìn đồng hay cho rằng họ không hiểu rõ nhiều về tiền Việt thì bạn sai lầm rồi. Người nước ngoài rất cẩn trọng trong việc sử dụng tiền. Họ sẽ rất hào phóng nhưng đồng tiền của họ luôn phải được sử dụng đúng mục đích và chính xác. Và quan trọng nhất, họ sẽ đánh giá một người quan việc người đó có trung thực hay không nữa đấy. Tuy ngày xưa có thể người nước ngoài không thực sự sành sỏi về việc sử dụng các đơn vị của nước khác nhưng ngày nay hoàn toàn khác bạn nhé, internet có thể cung cấp cho con người ta mọi thứ. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không nên mập mờ hay có ý đồ xấu với tài sản riêng của họ dù là nhỏ nhất. 

giúp việc cho người nước ngoài
Bạn không nên mập mờ hay có ý đồ xấu với tài sản riêng của gia chủ dù chỉ là vài chục nghìn lẻ (ảnh: Giupviecnuocngoai)

Bên cạnh đó, khi dọn nhà, nếu lỡ bạn có làm gì sai, đổ vỡ đồ đạc gì đó thì hãy thẳng thắn nói với chủ nhà, không nên im lặng hoặc cố tình giấu diếm vì người nước ngoài rất thích tính cách dám làm dám nhận. Nhưng nếu bạn che giấu thì  họ sẽ đánh giá thấp bạn và khả năng bạn phải chấm dứt công việc là khá cao.

Đúng giờ

Ở Việt Nam, việc trễ giờ từ 15 đến 30 phút đối với mọi người có thể là điều bình thường. Tuy nhiên, đối với người nước ngoài, để họ chờ 5 phút cũng là một sự xúc phạm. Vì vậy, một yếu tố cần có khi làm giúp việc cho người nước ngoài là đúng giờ. Thế nhưng điều đó không có nghĩa bạn có thể đến sớm hơn thời gian được hẹn 30 phút hay 1 tiếng vì họ luôn có những công việc cá nhân riêng của mình. Tốt nhất chỉ nên đến sớm trước 3 – 5 phút để tránh gây phiền hà cho họ.

giúp việc cho người nước ngoài
Đúng giờ là việc rất quan trọng đối với người nước ngoài (ảnh: dsgnone)

Luôn có văn bản thỏa thuận 

Đây là yếu tố cần thiết để đảm bảo bạn không bị thiệt thòi khi họ chuyển chỗ hay về nước đột ngột. Bạn cần thỏa thuận rõ ràng thời gian làm việc, công việc phải làm, thời hạn hợp đồng và mức lương mong muốn. Đừng ngần ngại đề nghị mức lương cao, miễn là bạn làm việc xứng đáng với mức lương ấy.

Đừng quên xin chữ ký của cơ quan chính quyền sở tại. Điều này giúp bạn có chỗ dựa pháp lý để ông chủ không thể tùy tiện đuổi việc hoặc trừ lương bạn với những lý do vô lý, đây cũng là một điều bảo vệ bạn khi làm giúp việc cho người nước ngoài. 

Đặc biệt, vì là làm việc cho người nước ngoài nên việc hợp đồng bạn càng cần phải cẩn thận. Nếu không thể đọc và hiểu hết hợp đồng thì tốt nhất bạn nên nhờ những cơ quan hay người thân quen có hiểu biết về ngôn ngữ đó để có thể xem xét kỹ lưỡng hợp đồng trước khi ký. Khách hàng nước ngoài khi thân thiện, cởi mở và đnags tin nhưng cẩn thận vẫn hơn bạn nhé. 

giúp việc cho người nước ngoài
Một hợp đồng rõ ràng sẽ bảo vệ được quyền lợi của bạn (ảnh: Dangkybanquyen)

Hiểu khẩu vị của chủ

Một số người nước ngoài chỉ quen với những thực phẩm của quê hương họ, nhưng cũng có nhiều ông bà chủ nghiện những món ăn của người Việt. Vì thế bạn cần nhanh chóng biết khẩu vị của chủ nhà để có thể nấu những món ăn hợp ý, khiến họ hài lòng. 

Và nếu đã làm việc cho gia đình người nước ngoài thì tốt nhất bạn nên tìm hiểu về các món ăn, tập tục ăn uống cũng như những điều cấm kỵ của họ để có thể nấu được những bữa ăn ngon và trọn vị nhất cho gia đình gia chủ. Nếu bạn đã nắm giữ được bí kíp nấu ăn ngon cho nhà chủ thì việc gia chủ nước ngoài yêu mến bạn là điều hiển nhiên. 

giúp việc cho người nước ngoài
Biết khẩu vị của chủ là một trong những cách làm chủ hài lòng chủ nhanh nhất (ảnh: cgvdt)

Biết ngoại ngữ

Để có thể làm tốt công việc quét dọn, bạn không nhất thiết phải nói được tiếng nước ngoài. Tuy nhiên, đây sẽ là một lợi thế vô cùng to lớn khi giúp việc cho người nước ngoài. Bởi lẽ, nếu có thể giao tiếp ở mức cơ bản với chủ nhà thì bạn sẽ có thể hiểu hơn về họ, từ đó biết được mình đã làm tốt điều gì và cần điều chỉnh công việc như thế nào. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp chủ nhà quý mến bạn hơn và tăng mức lương thưởng cũng như thời gian làm việc của bạn. Vậy nên, ngay từ bây giờ, các chị em làm công việc giúp việc cũng nên trau dồi cho mình kỹ năng về tiếng Anh – ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới để có thể giao tiếp, chia sẻ nhiều hơn với khách hàng của mình nhé. Nếu các chị chưa biết phải học tiếng Anh từ đâu thì xem ngay những phương pháp học hiệu quả mà bTaskee đưa ra tại đây nhé. 

Trên đây là một số điều kiện cần có khi bạn muốn làm giúp việc cho người nước ngoài. Nếu bạn muốn có một công việc như vậy, bTaskee có thể hỗ trợ cho bạn. Hãy liên hệ bTaskee nếu cần bất cứ thông tin, hoặc có điều gì thắc mắc bạn nhé!

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services