Cách giặt quần áo đúng cách cho từng loại vải

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
giat quan ao bang may giat
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Việc quần áo bị giãn, co rút hay bị bay màu nhanh chóng là việc hầu như ai cũng gặp phải. Nếu xảy ra tình trạng trên thì chắc chắn bạn đã không giặt chúng đúng cách rồi. Hãy cùng bTaskee phân loại và giặt quần áo đúng cách để bảo vệ những bộ quần áo xinh đẹp của bạn nhé.

Giặt quần áo vải bông (cotton)

Vải này được sử dụng rất phổ biến để may quần áo vì mang lại cảm giác mềm mại, thoáng mát khi mặc.

Loại vải này rất dễ bắt màu vì vậy tránh giặt quần áo màu chung với nhau. Lộn trái quần áo khi giặt cũng là cách hạn chế việc quần áo bị lem màu. Ngoài ra, để vải không bị co rút thì bạn không nên dùng chất tẩy mạnh.

Với những lưu ý trên, bTaskee xin tặng bạn bài viết Cách giặt các loại trang phục Vải Cotton để giặt quần áo đúng cách nhất.giặt quần áo đúng cách

Vải bông rất dễ bắt màu, cần tránh giặt chung đồ quần áo màu với nhau (Ảnh: caotrunghieu.com)

Mẹo giặt quần áo vải lụa

Đây cũng là một trong những loại vải khó giặt, tránh giặt chung với những quần áo có chất liệu khác. Không nên ngâm trong xà phòng lâu và chỉ nên dùng tay chà nhẹ vết bẩn trong nước xà phòng. Tuyệt đối không dùng bàn chải để chà vết bẩn vì sẽ làm vải bị xù lông ngay lập tức.

Ngoài ra, việc phơi dưới ánh nắng cũng làm cho quần áo bị co rút. Nếu vải bị giảm độ bóng, giặt qua bằng nước pha với giấm trắng sẽ giúp lấy lại độ bóng cho vải đấy.

Hãy xem ngay cách giặt các loại trang phục bằng lụa tơ tằm có thể giúp bạn giặt quần áo đúng cách hơn.

giặt quần áo đúng cách
Vải lụa là một trong những loại vải khó giặt (Ảnh: Linkedln.com)

Giặt quần áo vải sợi tổng hợp

Gồm các loại vải như nylon, polyester, spandex… là vải tương đối dễ giặt vì không bị co rút và dễ làm sạch các vết bẩn. Dù vậy, bạn cũng nên biết Cách giặt các loại trang phục sợi tổng hợp để giặt quần áo đúng cách chuẩn 5 sao.

Bạn có thể giặt tay hoặc máy và sử dụng chất tẩy. Tuy nhiên, chúng lại rất dễ tạo vết nhăn khi ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bạn không nên sấy nóng chúng mà hãy làm khô ở nhiệt độ bình thường thôi nhé.

giặt quần áo đúng cách
Vải sợi tổng hợp tương đối dễ giặt vì không bị co rút và dễ làm sạch vất bẩn (Ảnh: lozi.vn)

Giặt áo quần vải dạ, nỉ

Vào mùa lạnh, áo dạ và áo nỉ thường được lựa chọn để giữ ấm cho cơ thể. Những loại vải này bạn nên giặt khô bằng cách phơi nơi thông gió rồi dùng cây lăn bụi để lăn lên bề mặt áo.

Nếu không có cây lăn bụi, bạn có thể đập bằng quần áo bằng tay để bay bớt lớp bụi bám bên ngoài rồi trải quần áo lên mặt phẳng. Bạn cần một chiếc khăn sạch và ẩm phủ lên bề mặt quần áo, dùng bàn ủi ủi lên chúng nhiều lần. Cách này sẽ giúp lớp bụi bẩn theo hơi nước dính vào chiếc khăn, trả lại bề mặt quần áo sạch sẽ như mong muốn.

Nếu muốn giặt vải nỉ, tốt nhất bạn nên mang chúng đến các cửa hàng giặt ủi để họ có thể làm sạch áo cho bạn vì vải nỉ khá khó giặt và rất dễ hỏng nếu giặt không đúng cách. Hoặc bạn có thể tham khảo bài viết về cách giặt trang phục vải dạ nỉ tại nhà.

giặt quần áo đúng cách
Nên giặt khô vài dạ, nỉ (Ảnh: mom.vn)

Giặt đồ vải len

Vải len rất dễ bị co rút trong nước lạnh, vì vậy bạn nên dùng nước ấm khoảng 30 độ C để giặt chúng. Một cách rất hay để giữ được độ đàn hồi và giúp áo len giữ được màu là giặt chúng với nước có pha giấm trắng.

giặt quần áo đúng cách
Len dễ bị co rút nên cần được giặt quần áo đúng cách (sakurafashion.vn)

Vệ sinh đồ áo vải nhung

Trong những thập niên 60 – 70, vải nhung được sử dụng rất phổ biến vì tạo cho người phụ nữ nét quý phái, cao sang. Vải nhung cũng giữ ấm rất tốt nhưng ngày nay người ta rất ít sử dụng nó làm áo ấm vì sự già dặn và cổ điển nó mang lại.

Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi giặt vải nhung là không nên vò hoặc vắt mạnh tay. Chỉ nên ngâm chúng trong nước lạnh và dùng bàn chải chà nhẹ nhàng lên vết bẩn. Dù vải nhung rất dày và lâu khô nhưng tuyệt đối bạn đừng phơi chúng dưới ánh nắng trực tiếp vì sẽ làm độ bền của vải bị giảm đi đáng kể.

Cùng xem bài viết Cách giặt trang phục bằng vải nhung thì bạn sẽ biết cách giặt quần áo bằng vải nhung đúng chuẩn.

giặt quần áo đúng cách
Phơi vải nhung ngoài nắng sẽ làm giảm tuổi thọ của chúng (Ảnh: cungmua.com)

Hướng dẫn giặt áo da

Người ta thường chăm sóc vải da rất kỹ vì sợ chúng bị bong, tróc. Tuy nhiên, giặt quần áo da không khó như bạn vẫn nghĩ.

Đầu tiên, ngâm quần áo với nước ấm và sử dụng bàn chải lông mềm thấm xà phòng chà nhẹ nhàng lên vết bẩn. Sau đó, dùng nước rửa lại nơi đã chà xà phòng rồi giặt lại với nước sạch. Khi phơi, bạn nhớ phải phơi chúng ở bóng râm vì nhiệt độ cao sẽ làm cho da nhanh chóng bị bong, tróc.

giặt quần áo đúng cách
Vải da không khó giặt nhưng phải phơi chúng trong bóng râm (Ảnh: zanado.com)

Giặt đồ vải jean (Demi)

Đây là loại vải được sử dụng rất nhiều trong trang phục của các bạn trẻ.

Điều lưu ý là không nên giặt chúng bằng bột giặt và ngâm trong nước xả vải. Chỉ nên giặt chúng bằng dầu gội hoặc sữa tắm, tránh chất tẩy mạnh làm vải jean bị bay màu. Đồng thời, khi giặt cũng nên lộn trái quần áo lại.

Bạn cần xem thêm cách giặt quần áo không ra màu để biết thêm các mẹo hay để giặt quần áo đúng cách.

giặt quần áo đúng cách
Nên lộn trái vải jean lại khi giặt (Ảnh: Linkedin.com)

Giặt quần áo vải linen

Cẩm nang chăm sóc quần áo linen đơn giản
Nguồn ảnh: ELLE

Cách giặt quần áo có chất liệu từ vải linen vô cùng đơn giản. Bạn có thể giặt bằng tay hoặc máy giặt tùy ý. Tuy nhiên cần nên lưu ý một vài điều sau đây trước khi giặt:

Không sử dụng các loại nước, bột giặt có tính tẩy mạnh vì đây là loại vải làm từ tự nhiên. Bạn hãy sử dụng một số sản phẩm bột giặt phổ biến trên thị trường như Omo, Aba, Surf,…

Nên giặt tay những bộ quần áo có họa tiết thêu thủ công. Nếu không giặt tay thì bạn nên lộn ngược quần áo trước khi giặt máy để các đường chỉ thuê không bị đứt không quá trình giặt.

Nên phân loại các màu sắc đậm, nhạt, trung tính khi giặt quần áo vải linen. Quần áo cùng màu thì nên giặt chung với nhau để có thể giữ màu quần áo được bền lâu.

Khi sử dụng máy giặt bạn nên chọn chế độ giặt nhẹ để không làm ảnh hưởng đến sợi vải linen.

Bạn cần làm sạch xà phòng trước khi mang phơi, tránh xà phòng làm mục vải linen. Nếu giặt bằng máy bạn nên cho quần áo vừa đủ và chọn mức nước cao nhất để quần áo có thể thoải mái di chuyển trong lòng giặt, đồng thời khi vắt sẽ sạch hơn.

Khi phơi quần áo bằng vải linen bạn nên giũ mạnh nhiều lần để quần áo có thể thẳng hơn và hạn chế nhiều nếp nhăn. Ngoài ra lúc phơi quần áo bạn chỉ cần để ở những nơi thoáng mát là được và hạn chế phơi quần áo khi trời nắng.

Câu hỏi thường gặp

  1. Nên lưu ý gi khi giặt vải nhung?

    Bạn cần lưu ý khi giặt vải nhung là không nên vò hoặc vắt mạnh tay. Chỉ nên ngâm chúng trong nước lạnh và dùng bàn chải chà nhẹ nhàng lên vết bẩn. Đừng phơi chúng dưới ánh nắng trực tiếp vì sẽ làm độ bền của vải bị giảm đi đáng kể.

Hy vọng những hướng dẫn giặt quần áo đúng cách của bTaskee sẽ giúp bạn giữ quần áo lâu bền và không bị phai màu. Hoặc bạn cũng có thể mang chúng ra tiệm giặt ủi để không phải mất nhiều thời gian, công sức cho việc này. Ngoài việc giặt quần áo đúng cách, sử dụng dịch vụ giặt ủi ở tiệm còn rất nhiều tiện ích khác nữa đấy. Bạn có thể tham khảo bài viết Tại sao nên giặt quần áo ở tiệm giặt ủi?

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services