20+ Điều Kiêng Kỵ Ngày Tết Cần Biết Nếu Không Muốn Rước Vận Xui Cả Năm

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
20+ Điều Kiêng Kỵ Ngày Tết Tuyệt Đối Phải Tránh
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Theo quan niệm xưa, vào các ngày Tết Nguyên Đán mọi người sẽ kiêng kỵ làm những việc mang hàm ý xui xẻo, hay mua những món đồ xui và kiêng ăn những món ăn đem lại vận xấu. Vậy những việc này là gì? Các món đồ kia là gì? Những món ăn đó là gì? Tất cả câu trả lời đang chờ bạn khám phá với tổng hợp những điều kiêng kỵ ngày Tết bên dưới!

20+ điều kiêng kỵ ngày Tết cổ truyền Việt Nam

Không quét nhà, đổ rác mùng 1 Tết

Quan niệm rằng quét nhà, đổ rác sẽ quét hết tiền bạc, vận may, lộc xuân ra khỏi nhà. Ngoài ra, nếu quét nhà trong 3 ngày đầu năm thì cả năm sẽ nghèo túng, khánh kiệt, thần tài sẽ đi mất.

Bên cạnh đó, người dân cũng thường cất chổi đi vào ngày mùng 1 Tết vì mất chổi là một điềm xấu, mang ý nghĩa gia chủ sẽ bị mất hết của cải trong năm mới.

Kiêng quét nhà và đổ rác vào ngày Tết.
Kiêng quét nhà và đổ rác vào ngày Tết.

Không cãi nhau trong ngày mùng 1 Tết

Theo quan niệm dân gian, cãi nhau trong các ngày Tết là điều rất kiêng kỵ, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và vận may của cả năm. Nếu cãi nhau ngày đầu năm thì cả năm bất hòa, khóc lóc, gặp nhiều chuyện không may mắn.

Tết là thời điểm con cháu sum vầy, cả nhà đoàn tụ mong muốn niềm vui đến cho cả năm, nên mọi người cần giữ hòa khí, tránh xích mích hay hiểu lầm. Đó là lý do vì sao không nên cãi nhau trong ngày mùng 1 Tết.

Kiêng cãi vã vào ngày Tết.
Kiêng cãi vã vào ngày Tết.

Không mặc trang phục màu đen hoặc trắng

Theo quan niệm, màu đen và trắng thường liên quan đến sự tang thương, đau buồn và mất mát. Trong dịp Tết Cổ Truyền, mọi người mong muốn mang đến không khí vui vẻ, may mắn và niềm hy vọng cho năm mới. Do đó, mặc trang phục đen hoặc trắng có thể gây cảm giác u ám, buồn bã và không phù hợp với tinh thần tưng bừng của ngày lễ.

Màu trắng và đen là màu của tang thương nên kiêng mặc trang phục màu này vào ngày Tết.
Màu trắng và đen là màu của tang thương nên kiêng mặc trang phục màu này vào ngày Tết.

Không ăn nói xui xẻo, nói tục

Theo quan niệm xưa, những phát ngôn đầu năm có thể ảnh hưởng đến những việc sẽ xảy ra trong năm mới. Vì vậy, mỗi lời nói vào những ngày Tết đều phải rất thận trọng, tránh nói những điều xui xẻo, nói tục dù chỉ là đùa vui.

Ngày Tết là thời khắc thiêng liêng nhất trong năm, chính vì thế mọi người nên giữ cho hòa khí trong nhà luôn được vui vẻ và ấm áp. Tránh những lời nói ồn ào và to tiếng gây ảnh hưởng đến không khí gia đình. Thay vào đó, hãy trao cho nhau những lời nói tốt đẹp và hòa nhã để năm mới đón nhiều điều ngọt ngào và may mắn, tài lộc.

Kiêng ăn nói xui xẻo và nói tục ngày đầu năm.
Kiêng ăn nói xui xẻo và nói tục ngày đầu năm.

Không cắt tóc, cắt móng tay, móng chân ngày đầu năm

Theo quan niệm xưa, tóc và móng tay, móng chân cũng là một phần cơ thể. Vì vậy, nếu cắt đi trong ngày đầu năm, sẽ coi như cắt đứt đi một bộ phận cơ thể, làm cho tài lộc, vận khí bị giảm đi. Ngoài ra nếu cắt tóc, móng tay, móng chân trong 3 ngày đầu năm thì cả năm sẽ gặp nhiều điều không may mắn, làm ăn không phát đạt.

Kiêng cắt tóc, cắt móng tay, móng chân ngày đầu năm.
Kiêng cắt tóc, cắt móng tay, móng chân ngày đầu năm.

Không chúc Tết người đang nằm

Theo quan niệm dân gian, nếu chúc Tết người đang nằm ngủ thì những lời chúc tốt đẹp sẽ trở thành lời trù ẻo khiến người khác bị bệnh, nằm liệt giường. Vì vậy, khi đi chúc Tết mà thấy có người đang nằm ngủ thì hãy đợi người ta thức dậy rồi mới chúc.

Ngoài ra, theo phong tục xưa, người xông đất rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả gia đình trong một năm. Nếu chúc Tết người đang nằm ngủ thì coi như xông đất cho người đó, làm cho vận may của người đó bị giảm sút.

Còn theo tâm lý hiện đại, nếu chúc Tết người đang nằm ngủ thì có thể làm phiền người đó, làm cho người đó mất giấc ngủ, cảm thấy khó chịu và bực bội. Vì vậy, nên tôn trọng sự riêng tư của họ, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của đối phương.

Ngày Tết không nên chúc tết người đang nằm.
Ngày Tết không nên chúc tết người đang nằm.

Không giặt quần áo vào mùng 1 và mùng 2 Tết

Theo tín ngưỡng dân gian, mùng 1 và mùng 2 Tết là ngày sinh của Thủy thần. Vì vậy, nếu giặt quần áo vào hai ngày này, sẽ mạo phạm đến Thủy thần, dẫn đến xui xẻo. Vì vậy, người xưa có quan niệm kiêng giặt quần áo vào ngày mùng 1, 2 Tết để thể hiện sự kính trọng với các vị thần.

Kiêng giặt quần áo vào ngày Tết.
Kiêng giặt quần áo vào ngày Tết.

Không bỏ phí thức ăn ngày Tết

Lãng phí thức ăn được xem là một việc không có phẩm chất tiết kiệm, không biết trân trọng công lao động của người sản xuất và chế biến. Người ta tin rằng nếu bỏ phí thức ăn trong ngày Tết thì cả năm sẽ gặp nhiều điều không may mắn, làm ăn không phát đạt.

Ngoài ra, lãng phí thức ăn là một hành động không có tình thương, không biết thông cảm với những người nghèo khó, thiếu thốn thức ăn. Quan niệm rằng nếu bỏ phí thức ăn trong ngày Tết thì cả năm sẽ bị thiếu tình cảm và bị xa lánh.

Bên cạnh đó, lúc ăn uống, mọi người không nên để đũa chống vào bát (chén) để năm mới mọi việc không bị chậm trễ, làm ăn thua lỗ.

Không nên bỏ phí đồ ăn, thức uống vào ngày Tết.
Không nên bỏ phí đồ ăn, thức uống vào ngày Tết.

Không đóng cửa nhà vào ngày Tết

Theo quan niệm dân gian, ngày Tết thần tài sẽ ghé thăm và ban phước lộc cho mọi nhà. Nếu đóng kín cửa thần không vào được thì gia đình sẽ không nhận được tài lộc thần ban, thế là một năm nghèo khó sẽ ập đến. Chính vì thế, vào ngày Tết bạn hãy luôn mở cửa nhé. Nếu đi chúc Tết, thì nhớ phân công người ở nhà trực nhà tiếp khách.

Không nên đóng cửa nhà vào ngày Tết.
Không nên đóng cửa nhà vào ngày Tết.

Không để bà bầu hay người có tang xông đất (xông nhà) mùng 1 Tết

Theo quan niệm, người xông đất rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả gia đình trong một năm. Nếu để bà bầu hay người có tang xông đất thì coi như mang tới những điều không may, vận rủi cho gia chủ trong năm mới.

Người ta tin rằng, bà bầu mang khí âm, người có tang mang khí tang, nếu để họ xông đất thì sẽ làm cho nhà cửa bị ảnh hưởng bởi âm khí, làm cho tài lộc, vận khí bị giảm sút.

Còn theo tâm lý hiện đại, bà bầu hay người có tang thường có tâm trạng không ổn định, nếu để họ xông đất thì sẽ làm cho không khí trở nên áp lực, buồn bã và không phù hợp với tinh thần tưng bừng của ngày Tết.

Không nên để bà bầu hay người có tang đi xông đất.
Không nên để bà bầu hay người có tang đi xông đất.

Không cho người khác lửa, nước ngày đầu năm

Lửa (hỏa) nằm trong ngũ hành (Kim, mộc, thủy, hỏa thổ) tượng trưng cho màu đỏ là sự may mắn, tốt lành. Nếu cho người khác lửa như mượn bật lửa (hộp quẹt) để mồi thuốc hay mượn bật lửa về nhà thắp nhang, sẽ coi như cho đi sự may mắn của bản thân và gia đình.

Trong khi đó, nước được ví như là nguồn tài lộc trong câu chúc quen thuộc “Tiền vào như nước”. Nếu cho người khác nước, sẽ khiến tài chính trong năm mới không được thuận lợi, tiền mất tật mang, làm ăn thất bát.

Kiêng cho người khác mượn lửa và nước vào ngày Tết.
Kiêng cho người khác mượn lửa và nước vào ngày Tết.

Không làm đổ vỡ đồ dùng ngày mùng 3 Tết

Làm đổ vỡ đồ dùng trong nhà đồng nghĩa với việc gia đình trong năm mới sẽ gặp nhiều đổ vỡ, làm ăn không thành công, gia đình “bát đĩa xô nhau”. Vì vậy, khi bê, đặt hay rửa bát, đĩa… hay những đồ dễ vỡ đều cần thận trọng hơn.

Trong khi đó, theo tâm lý hiện đại, làm đổ vỡ đồ dùng trong nhà sẽ làm mất đi không khí vui vẻ, ấm cúng của ngày lễ. Vì vậy, ngày Tết bạn nên cẩn thận để tránh làm ảnh hưởng đến tinh thần của bản thân và người thân.

Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng trong nhà vào ngày Tết.
Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng trong nhà vào ngày Tết.

Không đi chúc Tết sáng mùng 1

Sáng mùng 1 Tết là thời điểm gia chủ cần ở nhà để đón nhận những điều may mắn, tốt lành. Vì vậy, trong ngày này, gia chủ nên tránh đi chúc Tết sáng sớm.

Ngoài ra, nếu đi chúc Tết sáng sớm mùng 1 thì sẽ vô tình là người xông đất cho người khác. Nếu chẳng may tuổi vận của mình không hạp với gia chủ thì sẽ ảnh hưởng đến tài lộc và vận may của gia đình người khác.

>> Xem thêm: Tục Xông Đất Là Gì? Tuổi Xông Đất Tốt Nhất Cho Năm 2024 Là Tuổi Nào?

Không nên đi chúc Tết sáng mùng 1.
Không nên đi chúc Tết sáng mùng 1.

Không được buồn tủi trong các ngày Tết

Nhiều người tin rằng, nếu buồn tủi trong các ngày Tết thì cả năm sẽ buồn tủi, gặp những điều không may mắn. Vì vậy, các ngày Tết mọi người nên cố gắng kìm chế những cảm xúc buồn, tránh nói những điều không hay để hưởng thụ năm mới vui vẻ, trọn vẹn bên người thân và tránh phải gặp xui xẻo cả năm.

Còn theo tâm lý hiện đại, nếu buồn tủi trong các ngày Tết thì sẽ làm mất đi không khí vui vẻ, ấm cúng của ngày lễ. Vì vậy, các ngày Tết mọi người nên mở lòng đón nhận những điều tốt đẹp, chia sẻ niềm vui với người thân và bạn bè, để năm mới luôn an nhiên và hạnh phúc.

Ngày Tết nên kiêng không được buồn tủi.
Ngày Tết nên kiêng không được buồn tủi.

Không đi vay hay đi đòi nợ

Theo quan niệm, nếu vay hay đòi nợ vào ngày Tết thì cả năm sẽ túng thiếu tiền bạc, làm ăn không phát đạt. Vì vậy, người ta có xu hướng tránh vay mượn, cho vay cũng như đòi nợ đầu năm.

Trong khi đó, theo tâm lý ngày nay nếu vay hay đòi nợ vào ngày Tết thì sẽ làm mất đi không khí vui vẻ, ấm cúng của ngày lễ. Vì vậy, ngày Tết bạn nên gác lại việc vay mượn, cho vay hay đòi nợ để dành thời gian cho gia đình và những người thân yêu.

Kiêng đi vay hay đi đòi nợ vào ngày Tết.
Kiêng đi vay hay đi đòi nợ vào ngày Tết.

Không vỗ vai hay quàng vai vào ngày Tết

Theo quan niệm xưa, vỗ vai hoặc quàng vai người khác vào ngày Tết có thể mang lại xui xẻo, gặp chuyện buồn về tình duyên hay hạnh phúc gia đình. Vì vậy, nếu đang ở trong một không gian đông người trong dịp Tết, hãy hạn chế vỗ vai hoặc quàng vai người khác nhé!

Kiêng vỗ vai hay quàng vai vào ngày Tết.
Kiêng vỗ vai hay quàng vai vào ngày Tết.

Không về thăm nhà ngoại vào ngày mùng 1, 4, 5 Tết

Theo quan niệm, chúc Tết nhà ngoại vào mùng 2, mùng 3 Tết mới đem lại may mắn cho bên vợ. Còn mùng 1 là ngày đầu tiên của năm mới cũng là ngày quan trọng nhất trong năm, ảnh hưởng tới vận khí cả năm, vậy nên mọi người thường ưu tiên chúc Tết bên nội và tổ tiên trước.

Thêm vào đó, người xưa có câu “mùng năm, mười bốn, hai ba đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn”. Do đó, mùng 4 và mùng 5 được xem là những ngày kiêng kỵ để xuất hành, du xuân.

Không nên về thăm bên ngoại vào ngày mùng 1, 4 và 5 Tết.
Không nên về thăm bên ngoại vào ngày mùng 1, 4 và 5 Tết.

Không để cối xay gạo trống ngày Tết

Theo truyền thống tết miền Nam, để cối xay gạo trống vào ngày đầu năm tượng trưng cho việc thất bát, mất mùa năm tới. Vì vậy, người ta thường đổ một ít lúa vào cối xay, ngụ ý cầu mong năm mới lúa gạo đầy tràn.

Không để cối xay gạo trống vào các ngày Tết.
Không để cối xay gạo trống vào các ngày Tết.

Không quan hệ nam nữ ngày đầu năm

Theo quan niệm xưa, quan hệ nam nữ vào ngày đầu năm sẽ mang lại vận hạn, kém may mắn cho bản thân và gia đình. Vì vậy, người phương Đông thường kiêng khem, tránh việc gần gũi nhau vào ngày này.

Kiêng quan hệ nam nữ ngày đầu năm.
Kiêng quan hệ nam nữ ngày đầu năm.

Không ăn trứng vịt lộn mùng 1 Tết

Trứng vịt lộn mang ý nghĩa đảo lộn, làm cho những điều may mắn trở thành xui xẻo, mọi thứ diễn ra ngược với ý muốn. Vì vậy, nếu ăn trứng vịt lộn vào ngày đầu năm, sẽ coi như cả năm sẽ gặp nhiều điều không may mắn, làm ăn không phát đạt.

Kiêng ăn trứng vịt lộn ngày mùng 1 Tết.
Kiêng ăn trứng vịt lộn ngày mùng 1 Tết.

Không mua những món đồ xui xẻo vào đầu năm

Những món đồ xui xẻo là những vật dụng mang hàm ý gây thương tích, xung khắc, đảo lộn, hay liên quan đến sự tang tóc, đau thương. Vì vậy, nếu mua những món đồ này vào đầu năm, sẽ khiến cho cả năm gặp nhiều xui xẻo, tai họa, làm ăn không phát đạt.

Những món đồ xui xẻo mà người Việt thường kiêng mua vào đầu năm là:

  • Dao kéo, kim chỉ, chày cối, thớt, kéo, búa, cưa, và các vật sắc nhọn khác: Những món đồ này mang hàm ý gây thương tích, xung khắc, cắt đứt tình cảm, tài lộc.
  • Đồng hồ, giày dép, nón, và các vật dụng liên quan đến thời gian, đầu, chân: Những món này mang hàm ý đếm ngày, đếm tuổi, đếm thời gian sống, hay đáp đầu, đá chân, đá mặt.
Kiêng mua những món đồ xui xẻo vào đầu năm.
Kiêng mua những món đồ xui xẻo vào đầu năm.

Phải về nhà trước giao thừa

Theo quan niệm, giao thừa là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cũng là thời điểm mời tổ tiên về nhà ăn Tết cùng gia đình. Vì vậy, nếu không về nhà trước giao thừa, sẽ coi như bỏ rơi tổ tiên, không biết hiếu kính, làm cho họ buồn phiền và mất lòng.

Ngoài ra, giao thừa cũng là thời điểm gia chủ cần ở nhà để đón nhận những điều may mắn, tốt lành từ trời đất và từ các vị thần. Vì vậy, nếu không về nhà trước giao thừa, sẽ coi như bỏ lỡ cơ hội nhận được phúc khí, tài lộc, sức khỏe trong năm mới.

Cần về nhà trước đêm giao thừa để đón nhận tài lộc.
Cần về nhà trước đêm giao thừa để đón nhận tài lộc.

>> Xem thêm: Tổng Hợp 15+ Phong Tục Tết Truyền Thống Đậm Đà Bản Sắc Việt

Những điều kiêng kỵ không nên làm trong đêm Giao Thừa

Người xưa tin rằng giao thừa cần kiêng kỵ những việc sau:

  • Nói lời xui, cãi nhau, gây tiếng động lớn, làm vỡ vật dụng: Những hành động này sẽ khiến cho năm mới gặp nhiều điều không may mắn, gia đình lục đục, bất hòa.
  • Soi gương, làm đổ dầu, phơi đồ, đổ rác thải khỏi nhà: Những việc này sẽ khiến cho năm mới hao tài tốn của, xua đuổi may mắn.
  • Cầm kéo, ăn vội, làm việc nặng, đi ra đường sau 12 giờ đêm, tắm đêm: Những việc này sẽ khiến cho năm mới chia cắt, không suôn sẻ, đón vận xấu.

>> Xem thêm chi tiết: Giao Thừa: Ý Nghĩa, Các Phong Tục Và Những Điều Kiêng Kỵ Cần Biết

Kiêng kỵ đêm giao thừa nhất định phải biết.
Kiêng kỵ đêm giao thừa nhất định phải biết.

Những món ăn kiêng kỵ không nên ăn vào ngày Tết

Theo quan niệm của người Việt, những món ăn kiêng kỵ không nên ăn vào ngày Tết có thể kể đến là:

  • Thịt chó: Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng vào ngày Tết lại bị xem là món đại kỵ, biểu trưng cho sự xui xẻo.
  • Mực: Mực có màu đen và tên gọi có liên quan đến từ “mực tàu”, mang ý nghĩa thiếu may mắn, hay gặp điều không suôn sẻ.
  • Tôm: Tôm là loài vật có đầu to và đi giật lùi, mang hàm ý chia cắt, không suôn sẻ, đón vận xấu.
  • Cá mè: Cá mè có nhiều xương và sậm mùi tanh, mang hàm ý xương xẩu, khúc mắc, đen đủi.
  • Trứng vịt lộn: Trứng vịt lộn mang hàm ý đảo lộn, thiếu may mắn.
  • Thịt vịt: Thịt vịt cũng bị xem là món xui xẻo tại miền Trung và miền Bắc khi ăn vào dịp đầu năm.
  • Quả chuối: Quả chuối có hình dáng tròn vo, không có góc cạnh, và tên gọi có liên quan đến từ “chúi”, mang ý nghĩa không thể ngẩng đầu lên.
  • Quả sầu riêng: Quả sầu riêng có tên gọi có liên quan đến từ “sầu”, mang ý nghĩa về sự ưu tư, nỗi buồn hay gặp chuyện bất như ý.
Kiêng ăn những món có ý nghĩa xui xẻo.
Kiêng ăn những món có ý nghĩa xui xẻo.

Những điều nên làm vào ngày Tết để cả năm rước tài lộc và may mắn

Dưới đây là tổng hợp những việc nên làm vào ngày Tết để đón vận may và tài lộc cho cả năm:

  • Mua muối đầu năm: Muối để xua đuổi tà ma, biểu trưng cho sự may mắn, trân quý. Nếu mua muối vào ngày đầu năm, sẽ đón năm mới hạnh phúc, phát đạt.
  • Xông đất: Người xông đất sẽ quyết định cả một năm vui vẻ, phát đạt hay không may mắn cho gia đình. Nên mời những người có vận may, có tuổi hợp với chủ nhà đến xông đất.
  • Chúc Tết: Đi chúc Tết họ hàng, bạn bè và những người thân quen để bày tỏ lòng hiếu kính, tình cảm, mong ước hạnh phúc. Những lời chúc của mọi người sẽ giúp cho cả năm được nhiều may mắn.
  • Đi lễ chùa: Đi lễ chùa cầu may vào dịp Tết, đầu năm mới. Cầu xin cho bản thân, gia đình và những người thân yêu một năm đủ đầy, hạnh phúc, và gặp nhiều may mắn.
  • Mặc đồ mới: Mặc đồ mới vào ngày mùng 1 không chỉ là để cho đẹp mà còn tượng trưng cho những điều mới mẻ, tươi vui . Nếu mặc quần áo mới sẽ giúp cho những điều không vui của cuộc sống năm cũ tan biến, thay vào đó là đón những điều tốt đẹp, vui vẻ trong năm mới.
Những điều nên làm để rước tài lộc cả năm.
Những điều nên làm để rước tài lộc cả năm.

** Lưu ý: Những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Trên đây là tổng hợp tất cả những điều kiêng kỵ ngày Tết mà mọi người cần tránh theo quan niệm dân gian xưa, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Chúc mọi người một năm mới tràn đầy niềm vui và may mắn.

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services