Hướng Dẫn Cách Lắp Máy Lạnh Mới Mua Tại Nhà Đơn Giản

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Cách lắp máy lạnh mới mua đơn giản tại nhà
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Chọn mua một chiếc máy lạnh ưng ý đã khó nhưng lắp đặt sau mua còn khó hơn. Lắp máy lạnh thế nào để vừa tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, vừa dễ dàng kết nối với nguồn điện? Hãy cùng bTaskee tìm hiểu hướng dẫn cách lắp đặt máy lạnh mới mua tại nhà sau đây.

Chuẩn bị trang thiết bị, vật dụng cần thiết để lắp đặt

Để việc lắp đặp trở nên dễ dàng hơn, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức về cấu tạo máy lạnh, cũng như một số vật dụng, thiết bị cần thiết để kết nối và lắp máy lạnh:

  • Ống thoát nước (loại ống ruột gà để dẫn nước từ dàn nóng ra ngoài)
  • Dây điện 
  • Ống bảo ôn
  • Đây là loại ống được dùng làm vật liệu cách điện. Khi lắp máy lạnh thì ống bảo ôn sẽ được dùng để quấn quanh ống đồng dẫn ga của máy lạnh. 
  • Giá đỡ dàn nóng: Đây là loại giá hình chữ L và bạn có thể chọn 1 trong 2 loại giá treo thường, giá treo tĩnh điện.
  • Giá tĩnh điện là loại giá treo có độ bền cao, được làm từ chất liệu tốt (thép hoặc sắt) và được phủ kèm thêm 2 lớp phun sơn tĩnh điện nên loại giá treo tĩnh điện có thể chống được ẩm mốc, sỉ sét. Thế nên, loại giá treo này khá thích hợp để dùng treo dàn nóng ngoài trời với thời gian lâu dài. 
  • Máy khoan cầm tay: Dùng để khoan tường, gắn và cố định chắc chắn ốc vít.
  • CB điện (Cầu dao điện): Đây là thiết bị dùng để đóng ngắt mạch điện và góp phần bảo vệ hệ thống điện trong trường hợp quá tải, ngắn mạch hay bị sụt áp,… CB điện còn thường được gọi là cầu dao chống giật. 
  • Ống đồng: Có rất nhiều loại ống đồng, mỗi loại có kích thước khác nhau như Ø 6, Ø 10, Ø 12, Ø 16 (Ø là đơn vị dùng để đo lường đường kính của các ống, Ø được gọi là Phi, 1Ø = 1mm). Khi chuẩn bị ống đồng để lắp máy lạnh thì bạn nên xem trước công suất máy để mua đúng loại ống đồng.
  • Các vật tư khác như: Ốc, vít, băng keo điện, móc ống nước, móc ống đồng, kìm, tua vít, cao su chân đế để dùng cho dàn nóng, miếng quấn cách nhiệt,…
dụng cụ lắp đặt máy lạnh tại nhà
Chuẩn bị trang thiết bị, vật dụng cần thiết để lắp đặt máy lạnh tại nhà (Hình ảnh: Unep)

Chọn vị trí thích hợp để lắp máy lạnh

Việc chọn sai vị trí để lắp máy lạnh sẽ để lại rất nhiều hậu quả, sự cố đáng tiếc trong quá trình sử dụng máy lạnh về sau. Vì vậy, ta phải đảm bảo được vị trí lắp máy lạnh ở trên cao, phù hợp với căn phòng của mình.

Dù là cách lắp đặt máy lạnh nào đi nữa thì bạn cũng phải tiến hành khoan tường để cố định dàn đỡ máy cũng như cắt tường để thông ống từ dàn nóng đến dàn lạnh nếu không có không gian trống để luồn ống.

Việc cắt, khoan tường chính là câu trả lời cho việc tại sao gia chủ phải suy nghĩ và chọn lựa địa điểm lắp máy lạnh từ trước. Lấy ví dụ điển hình như hiện nay do nhu cầu làm mát về đêm cao, rất nhiều hộ gia đình lựa chọn việc lắp đặt máy lạnh trong phòng ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

Thế nhưng việc chọn vị trí lắp đặt máy lạnh trong phòng ngủ đúng để đảm bảo mát đều cả phòng luôn là một vấn đề cần được cân nhắc cẩn thận. Chọn trước và chọn đúng thì bạn sẽ tránh được việc khoan, cắt tường nhầm vị trí rồi dẫn đến tường nhà mất thẩm mỹ.

Vị trí lắp đặt dàn lạnh

Các vị trí lắp dàn lạnh thường được nhiều hộ gia đình lựa chọn là: 

  • Đặt ngay trên hoặc 2 bên cửa ra vào hoặc cửa sổ
  • Máy lạnh trong tủ hoặc trong các thiết bị nội thất mở, có diện tích trống lớn.
  • Đặt máy lạnh nằm ẩn trong tường
  • Máy lạnh đặt cạnh bên giường ngủ

Vị trí lắp đặt dàn nóng

Chọn vị trí nào khi tiến hành các cách lắp đặt máy lạnh thì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ của ngôi nhà vì dàn nóng sẽ đặt bên ngoài. Vậy nên bạn có thể tùy chọn vị trí đặt dàn nóng sao cho tiện cho gia đình và không quá xa là được. 

Bạn nên chọn vị trí lắp dàn nóng trong khoảng cách từ 3 đến 15m so với dàn lạnh nhé. Ngoài ra, bạn cần lưu ý vị trí lắp dàn nóng phải thông thoáng và tốt nhất là có mái che để hạn chế dàn nóng bị các tác động từ môi trường bên ngoài như nắng, mưa, gió bão,…

Tuy nhiên những vị trí lắp máy lạnh được đề cập trên đây chỉ mang tính chất gợi ý. Bạn có thể linh động thay đổi vị trí lắp máy lạnh dựa vào thiết kế nhà của mình miễn sao vẫn đảm bảo 2 yếu tố: dàn lạnh không lắp ở nơi chịu tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời; dàn nóng phải được lắp nơi thông thoáng và có thiết bị che chắn phía trên.

vị trí lắp dàn nóng
Dàn nóng máy lạnh thường được lắp đặt ở nơi thông thoát (nguồn: meo.tips)

Lắp đặt dàn lạnh 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ vật dụng và đã xác định được vị trí lắp máy lạnh thì cùng bTaskee bắt tay vào việc lắp đặt nhé. Bước đầu tiên trong khi thực hiện cách lắp đặt máy lạnh treo tường chính là treo giá đỡ

Bước 1: Bắt và treo giá đỡ dàn lạnh

lắp giá đỡ dàn lạnh
Lắp giá đỡ là công việc đầu tiên cần làm khi lắp máy lạnh (Hình ảnh: Aroundhomediy)

Cách lắp đặt giá đỡ dàn lạnh rất đơn giản. Bạn chỉ cần đặt giá đỡ ở vị trí cần lắp rồi dùng thước thủy để đo và tìm ra vị trí chính xác của các ốc vít sẽ gắn vào. Bạn dùng bút màu để đánh dấu lại trên tường để dễ dàng hơn khi tiến hành khoan tường. 

Tiếp đó, bạn dùng khoan để khoan lỗ trên tường rồi dùng đặt giá đỡ lên, căn chỉnh cho ngay ngắn rồi dùng khoan để cố định chắc chắn ốc vít lên tường. Sau đó bạn dùng thước thủy để đo lại 1 lần nữa để chắc chắn giá đỡ lắp máy lạnh được treo ngay ngắn. 

Bước 2: Quấn si cho dàn lạnh

Bạn dùng dây si quấn quanh ống dẫn của dàn lạnh để đảm bảo ống không bị tươm nước trong quá trình sử dụng. Bạn chỉ cần quấn với lực vừa là được. 

quấn si dàn ống
Cần tiến hành quấn si để không bị rỉ nước trong quá trình sử dụng (Hình ảnh: GenK)

Bước 3: Loe ống đồng 

Bước tiếp theo là loe ống đồng để giúp dàn lạnh kết nối được với đường ống. Loe ống đồng tức là làm cho phần đầu ống có độ rộng lớn hơn và có hình dạng tương tự như chiếc loa.

Để loe được ống đồng thì bạn cần có bộ dụng cụ chuyên dụng. Trước khi loe ống thì bạn cần cắt đi một phần đầu ống. Sau đó thì dùng dụng cụ để loe ống. Bạn cũng lưu ý là dùng ống bảo ôn để bọc bên ngoài ống đồng. 

dụng cụ loe ống đồng
Bộ dụng cụ chuyên dụng dùng để loe ống đồng khi lắp máy lạnh (Hình ảnh: Tokopedia)
lắp đặt loe ống đồng
Loe ống đồng khi lắp máy lạnh sẽ giúp ống kết nối dễ dàng hơn (Hình ảnh: Apolodorcad)

Bước 4: Kết nối dàn lạnh 

Sau khi đã loe ống đồng thì tiếp đến là bạn gắn dàn lạnh lên giá đỡ rồi kết nối dàn lạnh với ống đồng. Một máy lạnh có đến 2 đường ống đồng nên bạn cần kết nối dây ở dàn lạnh với cả 2 ống đồng. Hai ống đồng này là hai ống để dẫn ga vào dàn lạnh để giúp máy hoạt động. 

Khi đã kết nối ống đồng và dàn lạnh thì sau đó bạn sẽ dùng dây si để quấn bên ngoài dây dàn lạnh và ống đồng. Tiếp đó là bạn phải nối dây điện để dàn lạnh có thể hoạt động được. Hoàn thành công đoạn này là xem như bạn đã hoàn thành được ½ chặn đường khi thực hiện cách lắp đặt máy lạnh. 

Thi công đường dây ống đồng nổi

Việc có thi công đường dây ống đồng tùy thuộc vào việc nhà bạn đã có đường dây ống đồng sẵn hay chưa. Nếu chưa thì bạn cần xem xét khoảng cách từ dàn nóng đến dàn lạnh để có thể mua dây ống đồng đúng khoảng cách. Khoảng cách từ dàn nóng đến dàn lạnh phù hợp và giúp máy lạnh hoạt động tốt nhất là từ 3 đến dưới 15m

Các bước lắp đặt dàn nóng 

Lắp đặt cục nóng điều hòa sai cách có thể sẽ dẫn đến các vấn đề như rỉ sét, chảy nước dàn nóng, hao hụt gas,… gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thợ máy và túi tiền của bạn.

  • Bước 1: Tính toán chiều cao lắp cục nóng phù hợp, không nên đặt cao hơn dàn lạnh.
  • Bước 2: Đo khoảng cách giữa 2 hai chân máy và đánh dấu trên tường để khoan lắp giá treo
  • Bước 3: Khoan và bắt vít để lắp cố định 2 thanh giá treo chữ L.
  • Bước 4: Đặt máy lạnh lên giá, dùng bulong vặn thật chặt chân máy vào giá đỡ.
  • Bước 5: Nối dây đồng với dàn nóng, dùng cờ-lê vặn thật chặt mối nối, và khóa lục giác để sít chặt van gas.
  • Bước 6: Đấu nối điện cho dàn nóng và kiểm tra hoạt động của máy.
  • Bước 7: Quấn cách nhiệt cho ống đồng nối van gas để đảm bảo máy không bị rò rỉ gas và nhiệt.
lắp dàn nóng máy lạnh
Lắp dàn nóng máy lạnh gồm các bước: lắp giá đỡ, leo ống đồng, lắp dàn nóng, kết nối dây (Hình ảnh: Pinterest)

Chạy thử máy lạnh sau khi lắp đặt

Trước khi vận hành chạy thử cần kiểm tra: nguồn điện, đo cách điện, các quy trình lắp đặt có đúng hay không rồi mới cho máy vận hành. Cấp nguồn cho máy điều hòa không khí, cài đặt các chế độ và cho máy vận hành.

Sau khi máy được vận hành, tiến hành kiểm tra, đo đạc các thông số: dòng điện, điện áp làm việc, áp suất làm việc,…kiểm tra đường ống thoát nước ngưng.

Nếu thấy có nước chảy theo đường ống thoát  nước ra ngoài, các thông số phù hợp theo từng loại công suất,  là máy hoạt động bình thường.

Kiểm tra độ rung động và cách điện của máy.

Khởi động máy lạnh sau khi lắp đặt
Khởi động máy lạnh sau khi lắp đặt và đảm bảo hoạt động bình thường (Hình ảnh: Airextreme)

Lắp giá đỡ remote máy lạnh 

Giá đỡ remote máy lạnh được đính kèm trong trọn bộ máy lạnh kèm treo ốc vít. Thế nên bạn chỉ cần đánh dấu trên tường, khoan và bắt ốc vít rồi cố định lại giá đỡ remote là được. Bạn nên đặt remote ở gần máy lạnh để tránh tình trạng thất lạc nhé. 

Sau khi đã thực hiện xong tất cả thì bạn cần kiểm tra xem máy đã hoạt động chưa bằng cách dùng remote bật máy lạnh lên. Nếu máy đã hoạt động bình thường thì bạn đã lắp máy lạnh thành công rồi đấy. 

lắp giá đỡ remote máy lạnh
Đặt giá đỡ remote gần máy lạnh để tránh thất lạc (Hình ảnh: Pchome)

Tuy nhiên, do cách lắp đặt trên chỉ là cách chung cho việc lắp đặt máy lạnh treo tường thông thường. Nếu bạn có những nhu cầu lắp máy lạnh cụ thể hơn như: cách lắp máy lạnh cho 2 phòng ngủ hay gắn máy lạnh phòng trọ, hãy tham khảo từ hai bài viết đó của bTaskee nhé

Khi sử máy lạnh bạn nên nhớ vệ sinh thường xuyên. Những lý do khiến bạn cần vệ sinh máy lạnh thường xuyên là: Giúp tăng tuổi thọ máy, giúp tiết kiệm điện, đảm bảo không gian sống luôn trong lành,…

Tuy nhiên cách vệ sinh máy lạnh rất phức tạp và đôi khi còn phức tạp hơn cách lắp đặt máy lạnh nữa nên bạn có thể nhờ các nơi dịch vụ như dịch vụ Vệ sinh máy lạnh của bTaskee để được giúp đỡ nhé.

Tải app bTaskee ngay!

Một số lưu ý khi lắp máy lạnh 

Theo như những bước trên đây mà bTaskee giới thiệu thì cách lắp đặt máy lạnh treo tường khá phức tạp. Không chỉ vậy, lắp máy lạnh cần người có chuyên môn, kinh nghiệm và cũng cần rất nhiều dụng cụ. Vậy nên, tốt nhất bạn nên nhờ thợ chuyên nghiệp từ nơi mua máy lạnh để lắp đặt cho bạn nhé. 

vị trí lắp máy lạnh
Lắp máy lạnh gần tivi và các thiết bị điện là điều không thích hợp (nguồn: Media Mart)

Nhưng nếu tự lắp đặt thì bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Không đặt máy lạnh ở gần các thiết bị điện khác như tivi, tủ lạnh. Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế lắp máy lạnh hướng trực tiếp đến vị trí gia đình thường sinh hoạt vì đôi khi hơi lạnh sẽ gây cảm cúm và ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình. 
  • Tránh cho ống thoát nước bị gấp khúc hoặc gãy vì như vậy sẽ làm cho nước tràn ngược vào nhà cũng như làm cho ống thoát nước và cả ngôi nhà bị ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Việc lắp đặt ống thoát nước cho máy lạnh mới mua là rất quan trọng và không hề đơn giản, vì vậy người lắp đặt cần phải hết sức cẩn thận. Nhưng nếu đang sẵn đối mặt với tình trạng máy lạnh có mùi hôi, thì bạn nên tìm hiểu và thử áp dụng các cách khử mùi hôi máy lạnh nhé. 
  • Hút chân không: Máy lạnh nếu không hút chân không trong quá trình lắp đặt thì sau này có thể để lại những tác hại rất đáng tiếc như: máy lạnh không mát, giảm tuổi thọ,…

Câu hỏi thường gặp

  1. Có thể tự mình lắp đặt máy điều hòa không khí không?

    Bạn có thể tự mình lắp đặt bộ xử lý không khí và bộ ngưng tụ và nhờ thợ chuyên nghiệp để hoàn thành việc thiết lập đường môi chất lạnh.

  2. Tuổi thọ của máy điều hòa?

    Máy điều hòa không khí hiện đại có thể kéo dài từ 15-20 năm và máy điều hòa không khí cũ hơn tuổi thọ khoảng 10-12 năm. Tuổi thọ và hiệu quả của máy phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả việc bạn có duy trì thiết bị đúng cách trong suốt vòng đời của nó hay không.

Trên đây là cách lắp đặt máy lạnh treo tường. Các bước lắp đặt khá phức tạp và yêu cầu chuẩn xác, tỉ mỉ cao. bTaskee khuyến nghị việc di dời, lắp đặt máy lạnh nên thuê các chuyên gia, thợ chuyên nghiệp thực hiện. Đừng quên sử dụng dịch vụ vệ sinh máy lạnh bTaskee nhé!

Xem thêm bài viết chuyên gia máy lạnh

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services