Máy Lạnh Inverter Là Gì? Ưu Điểm Và Cơ Chế Hoạt Động

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
inverter máy lạnh
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Máy lạnh Inverter là loại máy lạnh rất được ưa chuộng tuy nó có giá thành cao hơn nhiều so với loại máy lạnh thông thường. Vậy máy lạnh Inverter là gì, cơ chế hoạt động như thế nào, có ưu điểm và lợi ích gì khi sử dụng mà lại được nhiều người ưa chuộng đến thế?

Máy lạnh Inverter là gì?

Công nghệ Inverter là gì?

Inverter là công nghệ tiên tiến và rất phổ biến hiện nay. Nó được áp dụng không chỉ cho máy lạnh mà còn được tích hợp trong tất tần tật các thiết bị từ tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, nồi cơm điện, bếp từ,… 

Công nghệ Inverter này chính là công nghệ biến tần. Nó được tích hợp thêm vào các thiết bị để kiểm soát công suất của thiết bị để tránh hao phí điện năng. Công nghệ Inverter là vậy, thế máy lạnh có Inverter là gì? 

công nghệ Inverter
Công nghệ Inverter là công nghệ giúp các thiết bị có thể tiết kiệm điện một cách tối ưu (Hình ảnh: Quantrimang)

Dòng máy lạnh Inverter là gì?

Máy lạnh Inverter là loại máy lạnh sử dụng máy nén công nghệ biến tần. Khi máy lạnh được lắp đặt thêm công nghệ biến tần sẽ giúp điều tiết nhiệt độ trong phòng.

Điều khiến bộ máy nén công nghệ biến tần này có thể giúp máy lạnh hoạt động tốt và tiết kiệm hơn chính là nhờ bộ mạch điện tử vi xử lý thông minh thay vì sử dụng rơ le cảm biến nhiệt thông thường.  

cấu trúc công nghệ inverter
Máy lạnh Inverter có máy nén biến tần có thể điều chỉnh tốc độ quay (Hình ảnh: TBM)

Máy nén biến tần này sẽ tự động điều chỉnh tốc độ quay của máy nén sao cho phù hợp với công suất làm lạnh. Chính vì thế máy lạnh có Inverter không phải liên tục bật tắt như các loại máy lạnh truyền thống khác khi muốn vừa làm lạnh vừa tiết kiệm điện.

Thế nên khách hàng thường chọn mua các dòng sản phẩm Inverter khi muốn chọn mua sản phẩm tiết kiệm điện. Một chiếc máy lạnh Inverter có thể tiết kiệm điện lên đến 60% so với các loại máy lạnh thông thường. 

Vậy nên khi chọn mua máy lạnh, chọn mua máy có công nghệ Inverter đã trở thành 1 trong những tiêu chí của khách hàng khi lựa chọn.

Tuy nhiên bạn không cần phải lo lắng liệu thương hiệu máy lạnh mình thích công dòng máy tích hợp công nghệ này không đâu. Bởi vì hầu hết các thương hiệu máy lạnh nổi tiếng hiện nay đều có dòng máy Inverter. 

Máy lạnh Inverter là gì đã được trả lời ở trên. Thế còn cơ chế hoạt động của nó thì như thế nào, máy lạnh Inverter có thực sự tiết kiệm điện và tốt như những lời quảng cáo từ các thương hiệu?

các dòng máy lạnh inverter
Hầu hết các thương hiệu máy lạnh đều có dòng máy lạnh Inverter (Hình ảnh: VNEEP)

Cơ chế hoạt động máy lạnh Inverter

Máy lạnh có Inverter hoạt động theo cơ chế cụ thể như sau: 

  • Khi máy lạnh khởi động, tính năng Inverter sẽ hoạt động. Máy lạnh của bạn tiến hành làm lạnh từ từ để tránh việc nạp quá nhiều điện vào thời điểm ban đầu. 
  • Tiếp sau đó, máy lạnh Inverter sẽ nâng dần công suất làm lạnh để làm lạnh với công suất lớn, làm lạnh một cách tối đa để máy lạnh nhanh chóng đạt đến nhiệt độ được yêu cầu. 
  • Khi không khí trong phòng đã lạnh đến nhiệt độ yêu cầu thì máy lạnh Inverter sẽ giảm dần tốc độ quay của máy nén để máy tiếp tục duy trì độ lạnh trong phòng mà không cần tắt máy. Chính vì giảm tốc độ quay, làm máy không cần hoạt động hết công suất nên sẽ giúp giảm được phần nhiều điện năng tiêu thụ
cơ chế hoạt động máy lạnh inverter
Cơ chế hoạt động của máy lạnh Inverter (Hình ảnh: Vidic)

Nếu không tìm hiểu kỹ thì rất có thể bạn sẽ bị nhầm lẫn giữa máy lạnh Inverter và chế độ Eco của máy lạnh vì 2 chế độ này đều có tác dụng giúp mát lạnh hoạt động tiết kiệm điện năng, góp phần bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, Inverter là một loại công nghệ chứ không đơn thuần là một chế độ như Eco. 

Những ưu điểm nổi bật của máy lạnh Inverter

Cơ chế hoạt động có thể là điều nhiều người không biết và cũng không quan tâm đến. Đôi khi cơ chế hoạt động hay thậm chí máy lạnh Inverter là gì cũng là điều mà người tiêu dùng không mấy quan tâm.

Tuy nhiên, điều mà hầu hết mọi khách hàng điều quan tâm khi chọn mua máy lạnh chính là những ưu điểm nổi bật mà nó mang lại ngoại trừ khả năng làm lạnh. 

Dưới đây chính là 3 ưu điểm nổi bật nhất về máy lạnh Inverter. Nếu bạn đã hiểu rõ máy lạnh Inverter là gì, hoạt động như thế nào rồi thì tham khảo thêm thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng quyết định có nên mua dòng máy này hay không!? 

Tiết kiệm điện năng 

máy lạnh inverter
Máy lạnh Inverter có khả năng tiết kiệm điện tối ưu (Hình ảnh: Globalizethis)

Tính năng đầu tiên mà hầu như không ai không biết khi nói về máy lạnh Inverter chính là khả năng tiết kiệm điện năng. Và nhiều nhân viên tư vấn hoặc thậm chí là khách hàng khi được hỏi máy lạnh Inverter là gì thì câu trả lời máy lạnh tiết kiệm điện luôn là câu trả lời phổ biến nhất. 

Như đã trình bày trong phần cơ chế hoạt động lý do tại sao máy lạnh Inverter có thể tiết kiệm điện năng. Chính nhờ cơ chế hoạt động thông minh này mà gia đình bạn có thể tiết kiệm được từ 30 đến 60% điện năng. Qua phân tích trên, bTaskee hy vọng đã giải đáp được câu hỏi máy lạnh Inverter có thực sự tiết kiệm điện năng không của bạn. 

Tuy nhiên chỉ dựa vào cơ chế hoạt động của máy để tiết kiệm điện năng thì chưa đủ, bạn cần phải tham khảo thêm cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm nữa. Ngoài ra, bạn cũng nên đặc biệt lưu ý phải vệ sinh máy lạnh thường xuyên để tiết kiệm điện và kéo dài tuổi thọ máy nhé. 

Tải ứng dụng bTaskee để đặt lịch dịch vụ ngay hôm nay!

Hoạt động êm ái, không tạo tiếng ồn

Có máy nén biến tần nên máy lạnh Inverter không phải hoạt động với công suất lớn một cách liên tục. Chính vì thế máy hoạt động nhịp nhàng, âm thanh phát ra nhẹ hơn nhiều so với các loại máy lạnh không có Inverter. 

máy lạnh inverter hoạt động êm ái
Máy lạnh Inverter hoạt động được nhẹ nhàng và êm ái hơn rất nhiều (Hình ảnh: Đông Sapa)

Nhiệt độ phòng luôn ổn định

Nhiệt độ ổn định, không tăng giảm quá đột ngột không chỉ tốt cho máy lạnh mà còn đặc biệt tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Và khả năng giữ cho nhiệt độ được ổn định này là đặc trưng riêng của dòng máy lạnh Inverter là do nó có máy nén biến tần có thể biến đổi tốc độ quay.

Thế nên máy lạnh không phải tắt mở liên tục từ đó kéo theo sự tăng giảm của nhiệt độ trong phòng. Và đây cũng chính là lý do mà máy lạnh Inverter được xếp vào là 1 dòng máy lạnh hay chế độ máy lạnh tốt cho sức khỏe

Bảo hành dài hạn

Khác với các dòng máy lạnh khác, máy lạnh Inverter được các thương hiệu bảo hành từ 5 đến 10 năm. Khoảng thời gian bảo hành này dài hơn rất nhiều so với các máy lạnh thông thường (chỉ tầm 1 hoặc 2 năm).

Các nhà sản xuất máy lạnh đưa ra con số bảo hành này là bởi họ tự tin vào chất lượng cũng như khả năng hoạt động của máy. Chính vì thế bạn cũng có thể hoàn toàn an tâm khi mua và sử dụng dòng máy này. 

Thông qua đặc điểm này, bạn lại có thêm 1 câu trả lời cho câu hỏi máy lạnh Inverter là gì rồi đấy? Nó chính là loại máy lạnh có thời gian bảo hành rất lâu. 

bảo hành máy lạnh
Máy lạnh Inverter có chế độ bảo hành dài hơn so với máy lạnh truyền thống (Hình ảnh: Justdial)

>> Xem thêm: Máy Lạnh 2 Chiều Là Gì? Ưu Và Nhược Điểm Của Chúng

Các nhược điểm của máy lạnh Inverter

Khi được hỏi máy lạnh Inverter là gì thì câu trả lời luôn là dòng máy lạnh tốt, tiết kiệm, đáng để sử dụng. Thế nhưng chẳng có sản phẩm nào là không có khuyết điểm, đặc biệt là các sản phẩm điện tử. Vậy nhược điểm của máy lạnh Inverter là gì?

Giá thành cao

Điều đầu tiên không thể không nhắc đến đó chính là giá cả. Vì máy lạnh Inverter có thêm tính năng mới, công nghệ tiên tiến hơn nên chắc chắn giá thành của nó cũng sẽ cao hơn sao với các dòng máy cùng công suất.

Tuy nhiên nó có bộ máy tốt, hoạt động êm ái hơn lại còn có thể tiết kiệm điện nên dù chi phí cao hơn thì bạn cũng nên thử. 

Chi phí sửa chữa cao

Vì máy lạnh Inverter có công nghệ cao hơn nên các bo mạch cũng như cách lắp đặt của nó cũng phức tạp hơn. Và đây chính là nguyên nhân tại sao máy lạnh có Inverter lại có chi phí sửa chữa khá cao.

Tuy nhiên nếu bạn biết cách sử dụng, thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng thì tình trạng hư hỏng rất ít khi xảy ra. 

sửa chữa máy lạnh
Máy lạnh inverter có chi phí sửa chữa cao và cần người có kinh nghiệm lâu năm (Hình ảnh: Acsisair)

Sử dụng 6 – 8h/ngày mới thấy rõ khả năng tiết kiệm điện 

Tuy là máy lạnh tiết kiệm điện năng nhưng máy lạnh Inverter chỉ cho thấy sự chênh lệch về điện năng thực sự rõ rệt khi bạn sử dụng 6 đến 8 tiếng/ngày.

Nhưng con số 6 hay 8 tiếng này lại không phải quá nhiều vì các nhà sản xuất đã tính toán dựa trên số giờ sử dụng trung bình máy lạnh để đưa ra kết luận này. Ngoài ra, Việt Nam chúng ta có thời tiết nắng nóng quanh năm nên việc sử dụng điều hòa thường xuyên là điều có thể.

Có nên mua máy lạnh inverter không?

Việc lựa chọn máy lạnh inverter hay máy lạnh thông thường còn phải phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. Bởi nó còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như: Tần suất sử dụng, ngân sách đầu tư,…

  • Với những người thường xuyên sử dụng thì nên chọn máy lạnh inverter. Với 8-10 tiếng sử dụng thì nó có thể tiết kiệm 15 – 20% điện năng.
  • Điều hòa inverter được sử dụng phổ biến cho những nhu cầu thông thường. Còn điều hòa Non-inverter được ứng dụng trong công nghiệp nhiều hơn.
  • Máy lạnh thông thường thì phổ biến với những gia đình ít sử dụng hơn.

Chính vì thế, tùy thuộc vào mục đích và tần suất sử dụng mà bạn nên chọn máy lạnh cho phù hợp.

Câu hỏi thường gặp

  1. Máy lạnh Inverter là gì?

    Máy lạnh Inverter là loại máy lạnh sử dụng máy nén công nghệ biến tần. Bộ máy nén công nghệ biến tần có thể giúp máy lạnh hoạt động tốt hơn và tiết kiệm điện năng hơn.

  2. Sự khác biệt giữa máy lạnh thông thường và máy lạnh Inverter là gì?

    Máy lạnh Inverter sẽ giảm tốc độ của động cơ máy nén để tiết kiệm điện và chất làm lạnh cần thiết để làm mát không khí. Trong khi đó, máy lạnh thông thường sẽ chạy ở tốc độ tối đa sau đó tắt khi nhiệt độ phòng đạt đến nhiệt độ mong muốn.

  3. Nên lựa chọn loại máy lạnh nào để sử dụng trong gia đình?

    Như đã phân tích ở trên, bạn nên dựa vào tần suất sử dụng và điều kiện kinh tế của gia đình để lựa chọn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng nhiều và điều kiện kinh tế cho phép thì bạn có thể lựa chọn điều hòa inverter. Còn nếu nhu cầu sử dụng của gia đình bạn ít thì nên chọn máy lạnh thông thường. Bởi vì nó có giá rẻ hơn gần một nửa và trong một số trường hợp sử dụng ít thì cũng không tiêu thụ điện năng nhiều hơn máy inverter.

Trên đây là tất cả những thông tin bTaskee giải đáp cho bạn về câu hỏi máy lạnh Inverter là gì. Hy vọng qua bài viết bạn có thể biết được thực sự máy có ưu nhược điểm gì, có thực sự tiết kiệm điện không nhé? Nếu đã hiểu rõ thì chờ gì nữa bạn nhỉ, tìm hiểu và rước về nhà mình 1 chiếc máy lạnh Inverter để hè này không còn nóng nực nữa nhé!

Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services