Chia sẻ việc nhà cùng con, tại sao không?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
giup-do-nhau-lam-viec-nha
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Ngày nay, người phụ nữ không còn đơn độc trong việc dọn dẹp nữa, hình ảnh cả gia đình cùng xắn tay vào giải quyết việc nhà trở nên khá phổ biến và thân thuộc. Thế nhưng, với một đứa trẻ, làm sao để khiến chúng vui vẻ làm việc, cách phân chia công việc cho chúng thế nào là hợp lý, liệu các mẹ đã rõ? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Dạy con ngay từ lúc nhỏ

Ngay từ nhỏ, ba mẹ nên hướng dẫn trẻ làm những công việc đơn giản để tạo hình thành thói quen cho trẻ. Tự động bỏ đồ chơi vào thùng khi con chơi xong, bỏ rác vào thùng rác, tự lau dọn khi con làm đổ nước hay thức ăn ra sàn nhà…

chia sẻ nhà chung con
Dạy trẻ làm việc nhà ngay từ nhỏ (ảnh: Yêu trẻ)

Không thưởng cho con quà

Bạn đừng nên thưởng cho trẻ vì việc đó sẽ tạo nên thói quen và khiến trẻ đòi hỏi quà mỗi khi làm việc. Phải để trẻ hiểu rằng việc nhà là việc chung và phải được chia cho các thành viên trong nhà. Vì vậy con phải có trách nhiệm góp sức vào.

Đừng chê bai con khi chúng làm chưa tốt

Những lời chê bai sẽ làm trẻ buồn và không muốn làm việc nhà nữa. Đặc biệt khi bị chê bai nhiều chúng sẽ có cảm giác tự ti và rất sợ khi phải làm việc. Thay vì chê bai, hãy hướng dẫn cho bé làm việc đó tốt hơn, chúng sẽ thích thú và sẽ làm đúng trong những lần sau đó.

người mẹ đang la cậu bé
Chê bai trẻ sẽ tạo tâm lý không tốt cho chúng (ảnh: Yêu trẻ)

Phân chia công việc đồng đều

Khi được giao quá nhiều công việc, con bạn chắc chắn sẽ không còn thích thú được nữa. Cần tạo 1 danh sách công việc chung cho các thành viên và cho con chọn những việc muốn làm để chúng thấy được sự công bằng trong công việc. Như vậy chúng sẽ làm bằng thái độ vui vẻ hơn và không so đo với mọi người vì ai cũng có công việc phải làm.

Công việc phù hợp

Nên chọn những công việc phù hợp với độ tuổi và sức của trẻ. Trẻ em dưới 4 tuổi thì chưa thể rửa chén, sử dụng máy giặt mà cần dạy trẻ dọn dẹp giường khi ngủ dậy, dọn đồ chơi khi chơi xong, bỏ quần áo dơ vào giỏ… Mỗi khi trẻ lớn hơn, ba mẹ cũng nên chọn những công việc phức tạp hơn để dạy trẻ làm.

người cha đang dạy con mình làm việc nhà
Chia sẻ việc nhà cùng con bằng những công việc phù hợp (ảnh: biohomecares)

Chia sẻ việc nhà cùng con bằng những công việc phù hợp (ảnh: biohomecares)

Hãy kiên nhẫn với trẻ

Bạn nên chấp nhận thay vì tức tối nếu như con gấp quần áo chưa gọn gàng, rác chưa bỏ đúng nơi, sàn nhà còn vết bẩn sau khi trẻ lau… Nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ, nếu tái phạm nhiều lần thì có thể phạt chúng bằng những hình phạt nhẹ nhàng như rửa chén thêm 1 lần, giặt đồ dù chưa đến lượt…

Bạn có thể dạy cho trẻ những thói quen đơn giản hàng ngay: rửa chén đúng cách, cách sắp xếp phòng, … theo những cách dễ hiểu nhất để trẻ có thể làm theo.

Luôn duy trì việc giao việc cho trẻ

Trẻ càng lớn thì công việc cũng càng phải được phân chia nhiều hơn, thực hiện những việc khó hơn. Và phải duy trì giao việc cho trẻ, đừng để trẻ lơ là việc nhà. Nếu trẻ bận học, bạn cũng phải dạy cho trẻ, cách sắp xếp thời gian, cách làm việc nhanh và tận dụng thời gian giải lao khi học để làm việc nhà. Hãy giúp con bạn tìm được niềm vui khi làm việc thay vì coi đây là công việc mệt nhọc khiến chúng mất thời gian.

hai mẹ con đang vui đùa ngồi sơ chế bắp
Hãy luôn duy trì việc chia sẻ việc nhà cùng con (ảnh: VTC News)

Trao quyền quản lý cho trẻ

Khi con đã đủ lớn, ba mẹ có thể trao cho con quyền quản lý 1 số việc như trang trí nhà khi giáng sinh, chuẩn bị sinh nhật cho em… Trẻ có thể tự mình lên kế hoạch, liệt kê những thứ cần mua, những công việc cần làm để phân chia lại công việc để ba mẹ có thể phụ giúp trẻ. Như vậy, con bạn sẽ có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được giao và hào hứng vì mình được coi là người lớn và được mọi người tôn trọng, tin tưởng.

Khen con khi con làm tốt

Trẻ con rất thích được mẹ khen ngợi, những lời khen như “con làm đẹp quá” “nhờ con mà sàn nhà sạch sẽ hơn rồi” “kế hoạch của con rất hay”… những câu như vậy sẽ làm bé thích thú khi làm được 1 công việc có ích. Đó cũng là sự ghi nhận những thành quả con đạt được.

người đang vui đùa với con gái
Khen con mỗi khi con làm tốt (ảnh: aFamily)

Với những điều bTaskee chia sẻ, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc chia sẻ nhà cùng con. Chúc các bạn có nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Nếu bạn không có đủ thời gian để đảm bảo nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ thì hãy cân nhắc đến việc lựa chọn một dịch vụ giúp việc nhà theo giờ – mà bạn có thể tin tưởng để họ vệ sinh, dọn dẹp căn nhà của bạn.

Hãy tải ngay ứng dụng bTaskee và liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin và cách sử dụng bạn nhé!

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services