Bà Bầu Ăn Gì Ngày Tết Vừa Ngon Vừa Đủ Chất Dinh Dưỡng?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
bà bầu ăn gì ngày tết
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Tết Nguyên Đán là thời gian nghỉ ngơi, sum họp ở bên người thân, gặp gỡ bạn bè. Đây là dịp sẽ có rất nhiều món ngon được nấu, tuy nhiên, đối với mẹ bầu thì việc ăn gì, uống gì, ăn bao nhiêu, ăn sao cho tốt là điều khiến nhiều mẹ băn khoăn. Cùng bTaskee tham khảo thực đơn bà bầu ăn gì ngày Tết đầy đủ chất dinh dưỡng, an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé!

Lưu ý khi ăn một số món ăn truyền thống

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét luôn là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết và nó cũng là 1 trong những món khoái khẩu của nhiều bà bầu. Tuy nhiên, vì được làm từ gạo nếp và thịt lợn nên 2 loại bánh này đều có thành phần dinh dưỡng khá cao, dễ gây ra đầy bụng, ợ chua và khó tiêu. Đặc biệt nếu mẹ bầu bị cao huyết áp, béo phì thì càng nên tránh xa món ăn này.

Ăn quá nhiều bánh chưng, bánh tét vào ngày Tết dễ gây ợ chua, khó tiêu.
Ăn quá nhiều bánh chưng, bánh tét vào ngày Tết dễ gây ợ chua, khó tiêu.

Củ kiệu, dưa hành

Củ kiệu, dưa hành là món được muối từ các loại rau, củ quả sống lên men nên chúng cũng không thật sự an toàn với các mẹ bầu. Ngoài ra, món này cũng có nhiều chất chua, nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ.

Củ kiệu, dưa hành có nhiều chất chua, nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ.
Củ kiệu, dưa hành có nhiều chất chua, nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ.

Bánh, mứt

Bánh ngọt, mứt Tết thường chứa khá nhiều đường trắng và loại đường này hoàn toàn không hề tốt cho mẹ bầu tí nào. Ăn quá nhiều bánh, mứt vào dịp Tết sẽ tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường cho mẹ và bé.

Bánh ngọt, mứt có rất nhiều đường không an toàn cho sức khỏe mẹ và bé.
Bánh ngọt, mứt có rất nhiều đường không an toàn cho sức khỏe mẹ và bé.

Đồ nướng, chiên rán

Đồ nướng được nướng trên than, gỗ nên trường hợp thực phẩm bị ám khói, nhiễm độc do khói của than là điều khó tránh khỏi. Đồ chiên rán lại được chiên trong dầu nên hàm lượng chất béo khá cao, lại không có nhiều chất dinh dưỡng. Đồ nướng, chiên rán là hai loại mẹ bầu nên loại bỏ khỏi chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết.

Đồ nướng và chiên rán là hai loại mẹ bầu nên loại bỏ khỏi chế độ ăn uống vào dịp Tết.
Đồ nướng và chiên rán là hai loại mẹ bầu nên loại bỏ khỏi chế độ ăn uống vào dịp Tết.

Thực phẩm chế biến sẵn

Nem chua, chả lụa, lạp xưởng… và một số thực phẩm được đóng gói, chế biến sẵn luôn có chất bảo quản nên tốt nhất các mẹ bầu cũng nên tránh xa. Lạp xưởng là một trong những thực phẩm khó kiểm soát rõ ràng nguồn gốc và chất lượng nên mẹ bầu tốt nhất không nên ăn. Ngoài ra, nem chua, chả lụa thường được bảo quản lạnh nên khi ăn có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, lạnh bụng. 

Nem chua, chả lụa, lạp xưởng và một số thực phẩm được đóng gói, chế biến sẵn luôn có chất bảo quản.
Nem chua, chả lụa, lạp xưởng và một số thực phẩm được đóng gói, chế biến sẵn luôn có chất bảo quản.

>> Xem thêm: Top 99+ Món Ăn Ngày Tết Cổ Truyền Ngon Miệng, Dễ Làm

Những món đặc sản địa phương

Bà bầu ăn gì ngày tết? Trong bữa ăn Tết của nhiều gia đình thường có một số món đặc sản địa phương và các bà bầu nên hạn chế hoặc nói không với những món ăn này trong chế độ ăn vào dịp Tết. Nhiều gia đình còn có thói quen làm gỏi, nấu lẩu trong các bữa ăn ngày Tết vì những món này vừa dễ ăn vừa hợp với không khí se lạnh ngày Tết.

Nhưng với các thai phụ thì những món ăn này đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe vì thường những thực phẩm này không được nấu chín kỹ càng. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng khi ăn cho mẹ bầu.

Các loại rau, thịt, hải sản trong lẩu thường nấu không kĩ nên phần lớn không đảm bảo cho mẹ bầu
Các loại rau, thịt, hải sản trong lẩu thường nấu không kĩ nên phần lớn không đảm bảo cho mẹ bầu.

Tránh xa đồ uống có cồn

Chuyện uống rượu, bia ngày Tết là chuyện khá bình thường nhưng với các mẹ bầu thì tuyệt đối không nên uống bia, rượu, chất kích thích. Các bác sĩ chuyên khoa sản phản đối chuyện mẹ bầu uống rượu, bia vì chất kích thích trong bia và rượu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, có thể gây ra 1 số biến chứng cho thai nhi.

Chất kích thích trong bia và rượu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
Chất kích thích trong bia và rượu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết cần đầy đủ chất dinh dưỡng

Rau củ xanh tươi

Các bữa ăn trong dịp Tết thường thừa thịt, thiếu rau nên các mẹ bầu cần đặc biệt bổ sung rau xanh, chất xơ  vào chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết.

Dù có ngon đến thế nào, các mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều thịt vì thịt chứa nhiều đạm và protein, ăn quá nhiều sẽ gây đầy bụng và khó tiêu. Đồng thời, bữa ăn thiếu hụt chất xơ sẽ khiến cho việc tiêu hóa, bài tiết của mẹ bầu gặp vấn đề.

Dù là trong giai đoạn nào, các mẹ bầu cũng nên đảm bảo cung cấp đủ vitamin và chất xơ trong khẩu phần ăn
Dù là trong giai đoạn nào, các mẹ bầu cũng nên đảm bảo cung cấp đủ vitamin và chất xơ trong khẩu phần ăn.

Phụ nữ đang mang thai sẽ gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề di chuyển, để đảm bảo bạn có một thai kì khỏe mạnh và luôn được ăn thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ nhất hãy đặt ngay dịch vụ đi chợ hộ của bTaskee. Các Chị Ong Cam sẽ giúp bạn có những thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng một cách nhanh chóng nhất!

Tải app bTaskee để trải nghiệm dịch vụ ngay!

Uống đầy đủ nước 

Nước được biết đến là thành phần không thể thiếu, theo các chuyên gia, mỗi người bình thường 1 ngày nên uống khoảng 2 lít đến 2,5 lít nước mới đảm bảo được lượng nước để cơ thể hoạt động bình thường.

Đối với các bà bầu, lượng nước cần cung cấp cho cơ thể phải từ 2,5 lít mỗi ngày mới đủ cho cả mẹ và bé. Chính vì thế, các mẹ nên tăng cường uống nhiều nước, và cần đặc biệt lưu ý về lượng nước uống mỗi ngày trong chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết.

Trong chế độ ăn ngày thường cũng như chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết, các bà bầu cần chú ý uống đủ từ 2,5 lít nước mỗi ngày
Trong chế độ ăn ngày thường cũng như chế độ ăn uống cho bà bầu vào dịp Tết, các bà bầu cần chú ý uống đủ từ 2,5 lít nước mỗi ngày.

>> Xem thêm: Mâm Cơm Ngày Tết Nên Có Những Món Nào?

Trứng gà 

Bà bầu ăn gì ngày tết? Trứng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao và nhiều dưỡng chất khác, rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng cơ bắp và xương cho thai nhi. Tuy nhiên, như với bất kỳ thực phẩm nào, việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối và đa dạng là quan trọng.

Một số hướng dẫn dinh dưỡng khuyến nghị cho phụ nữ mang thai thường khuyến khích tiêu thụ khoảng 3 -4 quả trứng mỗi tuần, nhưng điều này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Trứng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao và nhiều dưỡng chất khác
Trứng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao và nhiều dưỡng chất khác.

Hoa quả

Ăn hoa quả là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân đối cho bất kỳ ai, bao gồm cả phụ nữ mang thai, ngay cả trong những dịp đặc biệt như Tết. Hoa quả cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng cho sức khỏe. Là thực phẩm giàu chất xơ và ít chất béo thường được khuyến khích cho phụ nữ mang thai vì chúng có thể giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón 

Hoa quả có thể giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón cho phụ nữ mang thai.
Hoa quả có thể giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón cho phụ nữ mang thai.

Các loại hạt

Giống như bánh chưng, bánh tét, hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương… luôn là những loại hạt không thể thiếu trong ngày Tết. Các bà bầu có thể chọn ăn hạt hướng dương, hạt bí vì những loại hạt này giàu axit béo, chất khoáng, vitamin. Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý khi ăn hạt dưa vì đây là loại hạt hay thường được tẩm màu và những loại màu nhuộm thực phẩm này thường không an toàn cho sức khỏe của bà mẹ.

Các loại hạt như hạt bí, hạt óc chó, hạt hướng dương… là những loại hạt giàu chất dinh dưỡng.
Các loại hạt như hạt bí, hạt óc chó, hạt hướng dương… là những loại hạt giàu chất dinh dưỡng.

Việc áp dụng những lưu ý dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mang thai là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và em bé. Đồng thời, việc giữ cho tinh thần lạc quan và vui vẻ cũng là một phần quan trọng của quá trình mang thai. Hy vọng rằng thông tin và lời khuyên của bTaskee sẽ giải đáp được thắc mắc bà bầu ăn gì ngày Tết một cách hữu ích nhất. Chúc các bà mẹ có một kỳ nghỉ Tết tràn đầy hạnh phúc và ấm áp bên gia đình và người thân yêu!

>>> Xem thêm nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services