Cách Chăm Sóc Cây Quất Sau Tết Đơn Giản Tại Nhà, Năm Sau Lại Trĩu Trái

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
chăm sóc cây quất sau tết
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Sau Tết Nguyên Đán, việc chăm sóc cây quất là rất quan trọng để đảm bảo chúng vẫn phát triển và trổ bông, quả tốt trong thời gian tiếp theo. Bạn đã biết cách chăm sóc cây quất sau Tết sao cho chúng luôn tươi tốt và trĩu quả hay chưa? Nếu chưa thì lưu ngay những bí quyết trồng quất sau Tết đơn giản mà hiệu quả và áp dụng ngay trong Tết này bạn nhé.

Cách trồng cây quất sau Tết đơn giản mà hiệu quả

Thông thường, sau khi tổng vệ sinh nhà cửa, quất được dùng để làm các kiểu trang trí Tết trong nhà. Thế nhưng, nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ rất khó trồng quất sau Tết. Vì lúc này, cây đã yếu dần và khi trồng ra ngoài đất không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Do đó, hãy đảm bảo cây quất trong Tết không bị rụng lá và quả. Có như vậy cây mới đủ sức để phát triển tốt trong một môi trường mới.

Cách tốt nhất là trước khi mua, nên lựa chọn những cây cứng cáp, lá to, có màu xanh đậm, có độ sai quả vừa phải. Quả trên cây căng mọng, vàng bóng. Đó mới là những cây quất khỏe và đẹp.

Cây quất có lá to, màu sậm, quả căng bóng là những cây quất khỏe, đẹp.
Cây quất có lá to, màu sậm, quả căng bóng là những cây quất khỏe, đẹp.

Chuẩn bị trước khi trồng quất

Sau khi chưng Tết xong, nên đem ngay cây quất cảnh ra ngoài trời để cây có điều kiện quang hợp tốt. Sau đó tiến hành cắt bỏ đi những quả quất hay những cành thừa trên cây để cây ra lộc mới. Trước khi tiến hành thực hiện cách chăm sóc cây quất sau Tết. Bạn nên sử dụng những loại phân, thuốc xịt siêu ra rễ để phun lên tán lá và gốc cây

Sau 10 ngày, các rễ mới sẽ được sinh ra và phát triển khỏe mạnh. Lúc này bạn nên vặt hết ⅔ số lá có trên cây và chuẩn bị đem đi trồng. Tiếp đến, đào một hố sâu khoảng 20-30cm, sau đó bón 1,5-2kg phân vi sinh hoặc 3kg phân chuồng để bón lót. Sau đó tiến hành trồng quất.

Cây quất sẽ phát triển nhanh nếu được trồng ở những vùng đất thoáng mát và có đủ độ ẩm, chẳng hạn như đất vườn, đất pha cát, đất sét. Tốt nhất là nên trồng ở vùng đất phù sa. Tránh trồng quất sau Tết ở những vùng đất trũng, ứ nước vì sẽ làm thối rễ và chết cây.

Sau khi chưng Tết xong, nên đem ngay cây quất cảnh ra ngoài trời để cây có điều kiện quang hợp tốt.
Sau khi chưng Tết xong, nên đem ngay cây quất cảnh ra ngoài trời để cây có điều kiện quang hợp tốt.

Chăm sóc quất sau khi trồng

Sau khi trồng quất sau Tết từ 5 đến 7 ngày. Lúc này bạn nên xới đất quanh gốc cây để đất được tơi xốp, thoáng khí. Chỉ nên xới cách gốc 30cm để không bị phạm vào rễ bạn nhé.

Đất sau khi xới sẽ được tưới hoặc bón phân khoáng. Thông thường người ta sẽ dùng phân NPK (12:5:10) bón cách gốc 20cm, mỗi gốc bón từ 0,5 đến 1kg (khoảng 1 nắm). Phân khoáng này có tác dụng phát triển cành, lá, để cây khỏe mạnh, tươi tốt và giảm sâu bệnh hại. 

Ngoài NPK, còn có thể sử dụng phân hữu cơ vi lượng PTS9 với liều lượng tương tự để bón cho cây quất. Nếu không thích sử dụng các loại phân hóa học, bạn cũng có thể sử dụng phân chuồng ủ hoai bón vào gốc sau đó tưới nước. Với cách trồng quất sau Tết này, cây sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng và phát triển tươi tốt hơn rất nhiều.

Sau khi trồng quất sau Tết từ 5 đến 7 ngày bạn nên xới đất quanh gốc cây để đất được tơi xốp.
Sau khi trồng quất sau Tết từ 5 đến 7 ngày bạn nên xới đất quanh gốc cây để đất được tơi xốp.

Phòng bệnh, trừ sâu là kỹ thuật trồng quất sau Tết

Vì mới được trồng ra đất, cây chưa có đủ khỏe mạnh để chống chọi lại sâu bệnh. Do đó, việc phòng bệnh, trừ sâu là một trong những kỹ thuật chăm sóc cây quất sau Tết quan trọng mà bạn cần lưu ý. Sâu rệp, nấm mốc trong tiết trời ẩm ướt dễ tấn công vào các bộ phận của cây như rễ, thân, lá. Vì thế rất dễ gây nên tình trạng úng rễ, rụng lá, hay thân cây bị nám, gầy yếu. 

Do đó, biện pháp tốt nhất để xử lý tình trạng này nếu bạn không muốn sử dụng những loại thuốc trừ sâu độc hại. Đó chính là sử dụng nhíp hay các dụng cụ bắt sâu bọ. Đối với các loại rệp, nấm lá nên sử dụng nước muối, nước vôi pha loãng để xịt trực tiếp lên những vùng này. 

Phun thuốc để phòng và trừ sâu bệnh hại cho là cách trồng quất cảnh sau Tết.
Phun thuốc để phòng và trừ sâu bệnh hại cho là cách trồng quất cảnh sau Tết.

Cách trồng quất sau Tết để cây ra hoa đúng thời điểm

Tới thời điểm cuối tháng 5 âm lịch, hay khoảng đầu tháng 6 dương lịch. Thời điểm này, cây quất đã phát triển mạnh và bắt đầu ra hoa. Lúc này bạn nên ngắt bỏ hết hoa và trái để cây có thể ra quả đúng vào dịp Tết Nguyên Đán.

Tiếp đến, tiến hành đào quất ra khỏi đất để đưa cây vào chậu. Thời gian đào quất tốt nhất là vào khoảng ngày 5-15 tháng 5 âm lịch. Nên xắn cây cách gốc khoảng 30cm để tạo thành ụ đất sau đó mới đưa cây vào chậy mới.

Sau khi đưa cây vào chậu, nên bón phân chuồng ủ hoai hoặc phân hữu cơ để kích thích quá trình phân hóa mầm hoa. Sau đó lấp đất lại và tưới nước đều đặn cho cây như bình thường. 

** Lưu ý: Không nên tưới quá nhiều để cây không bị úng nước và thối rễ.

Trồng cây quất sau Tết khoảng 1-2 ngày bắt đầu tiến hành rải phân NPK (10:30:20) hoặc có thể lựa chọn những loại có hàm lượng Lân (P) nhiều, để kích thích ra hoa, đậu quả.

Cuối tháng 5 âm lịch, hay khoảng đầu tháng 6 dương lịch cây quất bắt đầu ra hoa, lúc này bạn nên ngắt bỏ hết hoa và trái.
Cuối tháng 5 âm lịch, hay khoảng đầu tháng 6 dương lịch cây quất bắt đầu ra hoa, lúc này bạn nên ngắt bỏ hết hoa và trái.

>> Xem thêm chi tiết: Ý Nghĩa Cây Quất Ngày Tết Và Cách Chăm Sóc Trước – Sau Tết Chuẩn Nhất

Cách chăm sóc quất trong ngày Tết

Để chậu quất trong ngày Tết thật đẹp, tươi lâu và có thể giữ lại sau Tết để dùng cho năm sau, chúng ta cũng cần phải chăm sóc quất trong những ngày Tết. 

Cách chăm sóc quất trong ngày Tết rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng bình bơm nhỏ có dung tích khoảng 0,5 – 1,5 lít và phun lên quất mỗi ngày. Hoặc bạn có thể dùng tay rẩy nước sạch lên tán lá 1 đến 2 lần, cùng với tưới đủ ẩm cho gốc cây.  Khi bạn chú ý chăm sóc như vậy mỗi ngày sẽ đảm bảo cây quất sau Tết vẫn tươi tốt, rụng rất ít lá hoặc thậm chí là không đâu nhé.

Tưới nước đủ ẩm cho gốc cây mỗi ngày sẽ đảm bảo cây quất sau Tết vẫn tươi tốt.
Tưới nước đủ ẩm cho gốc cây mỗi ngày sẽ đảm bảo cây quất sau Tết vẫn tươi tốt.

Tỉa cây, tạo dáng cho cây quất

Khi cành lá cây quất đã phát triển tốt bạn có thể thực hiện các kỹ thuật tạo thế, tạo dáng cho cây. Nếu cành lá vẫn phát triển theo thế cũ đẹp rồi bạn chỉ cần tỉa bớt chúng thôi. Công việc cắt tỉa cành lá cần làm theo định kỳ 7 – 10 ngày/ một lần. Trước khi tỉa cây hay tạo dáng cây quất đúng cách, bạn cần phân biệt các loại dáng, thế của cây. Vậy dáng, thế là gì?

– Dáng cây: là phương của cây (chiều dọc của thân cây) so với mặt phẳng nằm ngang hay so với mặt chậu. VD: Dáng thẳng, dáng nghiêng…

– Thế/kiểu: Thế cây là nghệ thuật biểu đạt sự ẩn dụ ý nghĩa, tinh thần, tư tưởng theo truyền thống văn hoá. Nó được thể hiện qua một tên gọi nào đó hay thế mà tác giả muốn gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình vào tác phẩm.

VD: Thế nhân văn, thế ngũ phúc…

Cắt tỉa cây quất theo dáng bạn thích.
Cắt tỉa cây quất theo dáng bạn thích.

Một vài lưu ý khi chăm sóc cây quất sau Tết

Yếu tố đầu tiên để cây quất tái sử dụng sau Tết đó chính là là vấn đề sức khỏe của cây. Nếu chúng ta có một cây quất dáng đẹp, khỏe mạnh với tán lá xum xuê không bị sâu hay hư hỏng gì thì việc chăm sóc để cây tiếp tục sinh trưởng tốt là điều hoàn toàn bạn có thể làm được.

Lưu ý giữ độ ẩm cho cây là điều cần thiết, tưới nước cho cây và đất chậu hàng ngày bằng bình xịt phun nước để tạo độ ẩm, hoặc dùng tay vẩy nước lên lá cây hàng ngày. Khi tưới nước vào cây nên tưới nhẹ dưới gốc cây để đất không bị lún.

Những việc làm trên có tác dụng đảm bảo trong dịp Tết đến cây quất vẫn giữ được độ xanh của lá và không bị rụng nhiều và quả cũng vậy, như vậy sau thời gian chưng Tết, chúng ta có thể tái sử dụng cây được.

Nếu bạn đang chuẩn bị trồng lại mà quả vẫn còn trên cây thì hãy ngắt tất cả các quả. Bạn cũng cần ngắt bớt khoảng một ½ lượng lá trên cây để hạn chế nhu cầu dinh dưỡng và lượng nước của cây vào thời điểm rễ chưa kịp phát triển và bám chắc vào đất trong môi trường mới.

Một số lưu ý khi trồng lại cây quất sau Tết.
Một số lưu ý khi trồng lại cây quất sau Tết.

Chăm sóc cây quất đúng cách trong suốt thời gian Tết, bạn sẽ giúp cho cây duy trì được sức khỏe và sức sống, từ đó giúp cho việc trồng ra ngoài đất sau Tết trở nên dễ dàng và thành công hơn. Trên đây là cách trồng quất sau Tết đơn giản và  vô cùng hiệu quả bạn nên thử áp dụng. Cùng theo dõi bTaskee để có thêm nhiều kinh nghiệm hay trong mùa Tết năm nay bạn nhé!

>>> Xem thêm nội dung liên quan: 

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services