2 Cách Làm Nước Hoa Hồng Dưỡng Da Đơn Giản Tại Nhà

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
cách làm nước hoa hồng
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Không chỉ nâng niu và chăm sóc làn da của chị em phụ nữ, nước hoa hồng còn có nhiều tác dụng cộng thêm khác như: giảm stress, bảo vệ hệ tiêu hóa,…Tuy nhiên, bạn không phải bỏ tiền mua loại nước thần thánh này mà có thể học cách làm nước hoa hồng đơn giản tại nhà, vừa đơn giản mà lại tiết kiệm.

Tác dụng của nước hoa hồng

Nước hoa hồng được biết đến và sử dụng cách đây hàng ngàn năm, bắt đầu từ Trung Đông. Họ tạo ra nước hoa hồng bằng cách chưng cất cánh hoa hồng với hơi nước. Nước hoa hồng có mùi thơm và đôi khi nó được sử dụng như một hương thơm tự nhiên dịu nhẹ thay thế cho nước hoa chứa đầy hóa chất.

Ngày nay, nước hoa hồng được sử dụng chủ yếu để làm đẹp, thực phẩm và đồ uống. Bên cạnh đó, nước hoa hồng cũng có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, bao gồm những điều sau đây.

Nước hoa hồng được nhiều chị em ưa chuộng để làm đẹp
Nước hoa hồng được nhiều chị em ưa chuộng để làm đẹp.

Nước hoa hồng làm se khít lỗ chân lông 

Với thành phần chứa một số vitamin như A, C, nước hoa hồng có thể lấy đi những bụi bẩn còn sót lại trên lỗ chân lông. Đồng thời, vitamin, các khoáng chất, cộng thêm đặc tính làm se trong hoa hồng, làm cho loại nước này hoạt động như một chất thay thế cho các loại toner, giúp cân bằng độ ẩm và se khít lỗ chân lông, giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng hơn.

Cách làm nước hoa hồng se khít lỗ chân lông, bạn có thể áp dụng một trong hai cách hướng dẫn bên dưới là: đun sôi hoặc chưng cất.

Dùng nước hoa hồng để giảm stress

Ngoài tác dụng dưỡng da, nước hoa hồng còn được biết đến là giải pháp chống căng thẳng hiệu quả. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiết xuất từ cánh hoa hồng có thể thư giãn hệ thần kinh trung ương, dẫn đến tác dụng chống trầm cảm và chống lo âu.

Bên cạnh đó, nước hoa hồng còn có khả năng gây ngủ và có tác dụng thôi miên. Đây là lý do tại sao nước hoa hồng đã được sử dụng để điều trị một số tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm: trầm cảm, căng thẳng.

Áp dụng cách làm nước hoa hồng tại nhà không chỉ dưỡng da mà còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi.
Áp dụng cách làm nước hoa hồng tại nhà không chỉ dưỡng da mà còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Bảo vệ mắt bằng nước hoa hồng

Bọng mắt dưới có thể do nhiều nguyên nhân như dị ứng, căng thẳng, mỏi mắt và thiếu ngủ. Bọng mắt hoặc sưng có nghĩa là người đó bị tích tụ chất lỏng dưới vùng mắt. Vì vùng da quanh mắt có xu hướng khá mỏng nên hiện tượng sưng và đổi màu có thể nhìn thấy rõ. Cách dễ nhất để chống lại bọng mỡ mắt là chườm lạnh hoặc xịt.

Nước hoa hồng giúp cấp nước, phục hồi và dưỡng ẩm cho làn da trở nên tươi tắn. Ngoài ra nó còn có đặc tính chống viêm giúp giảm mẩn đỏ trên da. Nước hoa hồng dịu nhẹ có thể được sử dụng cho vùng da dưới mắt nhạy cảm mà không cần lo lắng. Đôi mắt sưng húp sẽ ngay lập tức sáng lên và trẻ hóa trông thấy khi xịt nước hoa hồng.

Nước hoa hồng tốt cho tiêu hóa

Một số nghiên cứu cho thấy rằng nước hoa hồng có thể giúp giảm nhẹ các vấn đề tiêu hóa như chướng bụng, đau dạ dày và chứng táo bón. Nước hoa hồng cũng được sử dụng nhiều trong y học cổ đại để điều trị đau bụng và các vấn đề tiêu hóa khác.

Mặc dù nước hoa hồng đã được sử dụng rộng rãi trong y học cổ đại, nhưng trong thời hiện đại, những lợi ích của nó vẫn đang được khám phá và nghiên cứu.

Nước hoa hồng giúp giảm đau các vấn đề về tiêu hóa: chướng bụng, khó tiêu.
Nước hoa hồng giúp giảm đau các vấn đề về tiêu hóa: chướng bụng, khó tiêu.

Dùng nước hoa hồng làm nước hoa

Đây có lẽ là cách dễ dàng nhất để hưởng thụ mùi  hương nước hoa hồng. Thay vì xịt nước hoa hồng công nghiệp, chứa đầy hương thơm nhân tạo, rượu và các chất phụ gia khác, hãy chọn nước hoa hồng có hương thơm tự nhiên. Xịt một chút vào cổ, cổ tay, sau vài giờ bạn sẽ cảm nhận được hương thơm dịu nhẹ, vừa phải.

Chuẩn bị hoa hồng

Bạn có thể sử dụng cánh hoa hồng tươi hoặc khô, nhưng lưu ý quan trọng nhất khi chọn cánh hoa là đảm bảo hoa hồng hữu cơ không có hóa chất và không có thuốc trừ sâu.

Tất nhiên, nếu bạn có thể tự trồng hoa hồng hoặc có bạn bè trồng chúng không dùng thuốc trừ sâu, những cánh hoa từ các bông hồng đó sẽ rất chất lượng.

Hương thơm cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn nên chọn hoa hồng màu gì. Hoa hồng màu hồng và đỏ có mùi hương mạnh hơn và có nhiều cánh hoa hơn, trong khi các loại hoa hồng khác (vàng, trắng và cam) thường tỏa ra hương chanh hoặc đinh hương.

Đó là hướng dẫn cách làm nước hoa hồng mà bạn có thể tham khảo làm ngay tại nhà. Việc chăm sóc da sẽ dễ dàng hơn khi bạn nắm rõ các bước skincare đúng chuẩn này. Và đừng quên sử dụng dịch vụ dọn dẹp nhà cửa của bTaskee để nhà cửa luôn sạch đẹp nhé!

Tải app bTaskee ngay và trải nghiệm nhé!

Cách làm nước hoa hồng

Có 2 phương pháp để làm nước hoa hồng, đun sôi và chưng cất. Mặc dù cả hai kỹ thuật trên đều dễ dàng thực hiện tại nhà nhưng cách thức thực hiện và kết quả sẽ có sự khác biệt một chút. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể học cách làm nước hoa hồng nha đam, cách làm nước hoa hồng mật ong, tương tự như chỉ dẫn dưới đây.

Cách 1: Làm nước hoa hồng bằng cách đun sôi

Phương pháp này sẽ cho ra dung dịch nước hoa hồng có mùi thơm nồng nàn và màu hồng nhạt tự nhiên. Tuy nhiên, trái với cách làm nước hoa hồng bằng phương pháp chưng cất, nước hoa hồng theo cách làm này thường không dùng được lâu.

Cách làm nước hoa hồng bằng cách đun sôi.
Cách làm nước hoa hồng bằng cách đun sôi.

Nguyên liệu:

  • ¼ cốc cánh hoa hồng khô, hoặc ½ – ¾ cốc tươi
  • ½ cốc nước
  • Túi lọc
  • Nồi có nắp đậy
  • Chai để lưu trữ

Thực hiện:

  • Bước 1: Cho hoa hồng tươi hoặc khô đã chuẩn bị vào nồi. Thêm 1,5 lít nước vào nồi và đun sôi.
  • Bước 2: Giảm nhiệt độ xuống mức thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo nước được sôi.
  • Bước 3: Đun nhỏ lửa cho đến khi màu cánh hoa hồng nhạt dần. Điều này mất khoảng 10 – 15 phút.
  • Bước 4: sau khi đun xong bạn tiếp tục đậy nắp và để nguội hoàn toàn.
  • Bước 5: Đổ nước và cánh hoa qua vải thưa vào một chai sạch, sẫm màu. Bạn cũng có thể sử dụng phễu hoặc dụng cụ lọc vào bát/ ly có vòi rót và sau đó, đổ vào chai sạch.

Bảo quản trong tủ lạnh trong vài tuần hoặc trên kệ đến một tuần.

Cách 2: Sử dụng phương pháp chưng cách thủy để làm nước hoa hồng

Ngoài cách đun sôi để làm nước hoa hồng, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp thứ 2 khá đơn giản, đó là chưng cất. Áp dụng cách này sẽ tạo ra thành phẩm nước hoa hồng đậm đặc hơn, để được lâu hơn so với phương pháp đun sôi truyền thống. Tuy nhiên, cách này sẽ tạo ra ít nước hoa hồng hơn.

Cách làm nước hoa hồng tại nhà bằng phương pháp chưng cất.
Cách làm nước hoa hồng tại nhà bằng phương pháp chưng cất.

Nguyên liệu:

  •  ½ chén cánh hoa hồng khô, hoặc 3-5 chén hoa hồng tươi
  • Nồi lớn
  • Bát thủy tinh
  • Túi đá
  • Nước
  • Chai để cất giữ

Thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch cánh hoa hồng nếu chúng còn tươi để loại bỏ bụi bẩn hoặc sâu bọ bám trên cánh hoa.
  • Bước 2: Đặt bát vào giữa nồi và đặt những cánh hoa xung quanh bát. Thêm lượng nước vừa đủ để ngập cánh hoa hồng. Đảm bảo nước không tràn lên trên miệng bát. Tiếp đến, đậy ngược nắp nồi (Khi nước ngưng tụ trên nắp, lượng nước sẽ được di chuyển đến giữa nắp và sau đó đổ vào bát). Nếu bạn có nắp thủy tinh, bạn có thể dễ dàng thấy quá trình chưng cất đang hoạt động. Đồng thời, bạn có thể đặt thêm túi đá lên trên nắp nồi để kích thích hơi nước ngưng tụ.
  • Bước 3: Đun sôi và giảm nhiệt ở mức thấp nhất đảm bảo nước vẫn sôi và quá trình chưng cất được bắt đầu. Lưu ý: Nếu túi đá tan chảy, hãy thay thế bằng túi khác.
  • Thời gian chưng cất sẽ phụ thuộc vào số lượng cánh hoa hồng bạn đã thêm vào. Khi màu của cánh hoa hồng đã nhạt đi, quá trình chưng cất có thể kết thúc.
  • Bước 4: Đổ nước hoa hồng đã chưng cất vào bình sạch và bảo quản trong tủ lạnh.

Lưu ý:

  • Đối với cách làm nước hoa hồng nha đam, bạn bỏ nha đam và hoa hồng cùng lúc để tiến hành.
  • Riêng đối với cách làm nước hoa hồng mật ong, sau khi chiết suất xong nước hoa hồng, bạn mới cho mật ong vào khuấy đều. Từ đó, bạn sẽ thu được hỗn hợp nước hoa hồng mật ong.

Lưu ý khi làm nước hoa hồng tại nhà

  • Nên sử dụng một loại hoa hồng để tránh pha lẫn về mùi. Các loại hoa hồng được khuyến khích sử dụng: Rosa damascena, Rosa centifolia and Rosa gallica.
  • Cánh hoa hồng phải được hái tươi và hoàn toàn không có thuốc trừ sâu hoặc các chất hóa học khác. Nếu bạn không thể tự trồng, hãy tìm các cửa hàng uy tín để mua loại hoa hồng hữu cơ.
  • Thời điểm để hái hoa tốt nhất là sau khi sương sớm bay hơi hết – khoảng 2-3 giờ sau khi mặt trời mọc.
  • Chỉ sử dụng cánh hoa hồng, không sử dụng thân, nhị hoa hoặc lá.
  • Rửa kỹ những cánh hoa để loại bỏ bụi bẩn, sâu bọ. Sau đó, bắt tay vào làm ngay bằng một trong hai phương pháp mà bTaskee đã giới thiệu ở trên.
  • Nên sử dụng nước cất hoặc nước đun sôi để làm nước hoa hồng vì nước vòi thường chứa nhiều vi khuẩn mà mắt thường khó có thể quan sát được.
  • Bạn cũng có thể áp dụng cách làm nước hoa hồng mật ong, cách làm nước hoa hồng nha đam tương tự như cách làm nước hoa hồng tại nhà được hướng dẫn ở trên để dưỡng da hằng ngày.
  • Sau khi hoàn thành công đoạn thực hiện, hãy để lạnh trong lọ thủy tinh đã được khử trùng và đậy kín.
  • Nước hoa hồng tự làm không có chất bảo quản như nước hoa hồng công nghiệp nên thời hạn sử dụng rất ngắn. Thế nên, bạn chỉ nên làm vừa đủ để dùng từ 2 – 3 tuần.
  • Sau khi dùng xong nên đậy nắp chai, nếu quá 8 tiếng mà bạn không đóng nắp, đồng nghĩa với việc bạn không thể dùng tiếp được nữa.
  • Không nên để chung nước hoa hồng với các thực phẩm tươi sống để tránh bị vi khuẩn xâm nhập.
  • Cũng giống như các loại mỹ phẩm trên thị trường hiện nay, bạn cũng nên tìm hiểu cách sử dụng nước hoa hồng trước khi dùng để mang lại hiệu quả tốt nhất trên da.
Nước hoa hồng phải dùng đúng cách thì mới giúp cải thiện làm da.
Nước hoa hồng phải dùng đúng cách thì mới giúp cải thiện làm da.

Nước hoa hồng là một phương thức cổ xưa, nhưng công dụng của nó vẫn chưa được khám phá và hoàn thiện trong thời hiện đại. Như đã phân tích ở trên, nước hoa hồng có thể cải thiện sức khỏe làn da và thậm chí có những lợi ích nhất định đối với cơ thể bạn. Đến nay, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra những ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi sử dụng/ uống nước hoa hồng. Thế nên, bạn có thể tự làm chiết xuất hoa hồng để sử dụng thường xuyên với Hướng dẫn cách làm nước hoa hồng mà bTaskee đã chia sẻ ở trên. Nguyên liệu dễ tìm, cách làm đơn giản, hiệu quả tuyệt vời, hi vọng bạn sẽ thành công với cách làm nước hoa hồng dưỡng da này.

>>> Xem thêm các bài có liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services