Cách làm lồng đèn tre cho trẻ vui dịp lễ Trung Thu

Ngoài tết Nguyên Đán thì tết Trung Thu là dịp được trẻ em chờ đón nhất trong năm. Trong trí nhớ của những 8x và 9x đời đầu, Trung Thu là mùi nhang trầm thoang thoảng khi ông bà thắp nén nhang khấn vái tổ tiên, là sự háo hức khi nhìn mấy chiếc bánh Trung Thu con con nhân đậu xanh mà bà, mẹ bày trên bàn thờ. Trung Thu là khung cảnh rực rỡ ánh nến, là rộn ràng tiếng trống lân, là đám con nít tụ tập phá cỗ rước đèn, là lồng đèn ông sao hay những chiếc đèn bằng lon nhôm tự chế. Trung Thu trở thành ngày tết riêng của trẻ con, ngày mà đứa trẻ nào cũng ngạc nhiên khi thấy ông Trăng to tròn vành vạnh, ngày chúng chờ đợi để lôi giấy màu, thanh tre ra làm đèn lồng khoe nhau.

Những năm sau này, mặc dù lồng đèn điện đã dần thay thế lồng đèn giấy nhưng nhiều ông bố bà mẹ vẫn chọn làm cho con những chiếc lồng đèn tre để tuổi thơ của con được trọn vẹn. Nếu lâu quá không làm lại đèn lồng tre thì hãy xem ngay cách làm lồng đèn bằng tre dưới đây để tự tay làm cho con em bạn 1 chiếc đèn lồng tre hình ông sao – một phần không thể thiếu trong tết Trung Thu nhé!

1. Chuẩn bị nguyên liệu làm lồng đèn bằng tre hình ông sao 5 cánh

  • 10 que tre có kích thước bằng nhau (vót mỏng để không bị gãy khi làm)
  • 5 đoạn trẻ nhỏ dài từ 5 – 7 cm
  • Giấy bóng kiếng
  • Dây buộc
  • Keo sữa
  • Chuẩn bị thêm 1 đoạn dây thép nếu muốn làm khung tròn trang trí
  • Dây kim tuyến

2. Cách làm lồng đèn bằng tre hình ông sao 5 cánh

Cách làm lồng đèn bằng tre có hình ông sao tương đối dễ làm, chủ yếu là bạn cần phải khéo tay và lúc dán giấy bóng kiếng cần cẩn thận là được. Dưới đây là 5 bước làm lồng đèn bằng tre ông sao cơ bản:

Bước 1:

lam-khung-den-ong-sao
Khung đèn cần được buộc chắc chắn (Ảnh: bTaskee)

Dùng 10 que tre đã chuẩn bị lúc đầu, chia làm 2 và tạo hình ông sao 5 cánh. Chú ý: nên lồng những thanh tre trên dưới vào nhau để tạo ra lớp khung lồng đèn cứng cáp, sau đó bạn có thể dùng dây buộc hết các đầu tre và các chỗ giao nhau giữa 2 thanh tre lại sao cho chắc chắn.

Bước 2:

chong-thanh-tre-vao-khung-den
Để các đoạn tre ngắn vào giữa để tạo độ phồng cho đèn (Ảnh: bTaskee)

Cột 2 khung tre đã làm lúc nãy để tạo thành khung chính của chiếc lồng đèn. Sau đó, bạn dùng 5 đoạn tre nhỏ chống vào giữa hình ngũ giác ở giữa khung để đèn lồng phồng lên và ông sao trông sống động hơn.

Bước 3:

dan-keo-len-tren-khung-tre
Dán keo lên đều các thanh tre (Ảnh: bTaskee)

Sau đó bạn bôi đều keo (nếu dùng keo sữa bạn nên dùng vừa phải) lên các thanh tre của khung đèn.

Bước 4:

dan-giay-cho-den-ong-sao
Dán giấy bóng kiếng lên từng cánh của đèn (Ảnh: bTaskee)

Dùng giấy bóng kiếng dán lên lần lượt các mặt của từng cánh và phần giữa của ông sao. Bạn có thể chọn nhiều màu giấy để dán cho chiếc đèn thêm rực rỡ.

Bước 5:

trang-tri-long-den-trung-thu
Trang trí thêm vòng tròn kim tuyến ở ngoài cho đèn thêm đẹp (Ảnh: bTaskee)

Dùng dây kẽm làm thành 1 vòng tròn bao quanh chiếc đèn ông sao vừa làm, dùng dây kim tuyến quấn quanh khung cho đẹp.

Khi làm đèn lồng ông sao, nếu lúc dán giấy bóng kiếng giấy không được căng và đẹp thì bạn có thể dùng đèn cầy để hơ qua lớp giấy bóng kiếng đó 1 lần. Lưu ý là bạn nên hơ xa ngọn đèn cầy vì nếu để gần sẽ rất dễ gây cháy và không nên hơ quá nhiều lần vì nếu quá căng giấy sẽ giòn, dễ rách.

Cách làm lồng đèn bằng tre hình ông sao khá đơn giản, thích hợp để bạn có thể làm cho bé chơi trong những ngày cận kề Trung Thu. Nếu trẻ quá nhỏ, bạn có thể mua cho trẻ các loại đèn lồng điện tử để tránh trẻ bị bỏng do chơi đèn cầy. Chúc bạn và gia đình có 1 mùa Trung Thu an lành, ấm áp.

Bài đọc thêm

Cách làm rau câu ngũ sắc rực rỡ siêu ngon trong ngày hè oi bức

Nhanh tay ghi lại 2 cách làm nước rửa chén tại nhà vừa rẻ vừa an toàn cho gia đình

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie