Cách giặt các loại trang phục sợi tổng hợp

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
vai-plyester
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Sợi tổng hợp (hay gọi là vải tổng hợp) xuất hiện hầu hết ở mọi mặt trong cuộc sống. Từ chiếc vớ, bộ đồ tập gym, hay một chiếc áo len… tất cả những món đồ đó đều được làm ra từ các loại vải tổng hợp.

Vải tổng hợp ra đời với sứ mệnh là đáp ứng những nhu cầu may mặc thông thường mà các loại vải tự nhiên như len hay cotton không thể đáp ứng được.

Thời hạn giặt ủi đối với vải tổng hợp

Thông thường thì các loại vải tổng hợp đều được pha vào với các loại vải sợi tự nhiên. Hoặc là những loại vải tổng hợp khác nhau để may thành quần áo.

Các loại vải acrylic, rayon, ni-lông, polyester tuy khác nhau về cấu tạo thành phần nhưng cơ bản đều được gọi chung là vải tổng hợp.

Vải tổng hợp
Vải tổng hợp

Nghe có vẻ hơi đáng lo ngại nhưng thực tế thì hầu hết những loại vải tổng hợp đều có nguồn gốc từ nhựa. Vậy nên, khi ở nhiệt độ quá cao có thể gây ra tính trạng biến dạng dáng trang phục hoặc chảy nhựa.

Bạn cần phải hiểu rõ quy trình giặt ủi đối với các loại vải tổng hợp, để tránh tình trạng hư hỏng quần áo.

Lưu ý khi giặt vải tổng hợp 

Đầu tiên cần phải kiểm tra thông tin trên nhãn mác. Bởi, trên nhãn mác sẽ có thông tin về nhiệt độ tối đa cho quần áo cần giặt.

Lưu ý: vải tổng hợp khá nhạy cảm với nhiệt độ. Chính vì thế không nên để chế độ giặt sấy đối với những loại quần áo vải sợi tổng hợp.

Cách giặt vết bẩn đối với quần áo vải sợi tổng hợp

Nên nhớ, tùy vào từng loại vải khác nhau mà có cách tẩy vết bẩn cũng khá chuyên biệt. 

Vải dệt kim hay len acrylic

Vải dệt kim khá mềm và nhẹ hơn so với những loại vải khác. Đối với vải dệt kim, có thể kéo giãn giống như vải tự nhiên hoặc len. Vậy nên vải dệt kim có thể được làm ra nhiều loại quần áo khác nhau.

Trong khi, len acrylic thì được pha với len tự nhiên để may áo len. Hoặc có thể dược dệt thành sợi microfibre để làm các loại áo khoác.

Vải dệt kim
Vải dệt kim

Vì là loại vải tổng hợp nên vải dệt kim nhạy cảm với nhiệt độ cao. Đặc biệt ở nhiệt độ từ 30-40 độ, quần áo vải dệt kim có thể chảy nhựa. Khi giặt máy, lưu ý không nên dùng nước ở nhiệt độ cao tránh trường hợp giãn quần áo.

Vải polyester

Khác với vải dệt kim, vải polyester là một trong những loại vải tổng hợp đa năng nhất. Vải polyester có trong hầu hết những trang phục tập gym hay áo sơ mi.

Tương tự, đối với những loại thảm người ta cũng hay sử dụng các loại vải polyester.

Với vải polyester, thực tế là không quá khó khăn giặt như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần giặt với nước ấm từ 20-30 độ. Lưu ý: đối với những vết dầu mỡ hay mực viết thì nên tẩy vết bẩn trước khi bỏ vào máy giặt để giặt.

Nhãn giặt quần áo vải sợi polyester 100%
Kiểm tra nhãn giặt quần áo vải sợ tổng hợp và phân loại vải để có cách giặt đúng nhất

Vải ni-lông

Vải ni-lông có lẽ là loại vải được nhiều người biết đến nhiều nhất nhờ vào sự mềm mượt như lụa. Thường thì các loại vải ni-lông được các nhà sản xuất dùng để làm tất, vớ, đồ lót.

Nhờ vào khả năng chống thấm nước và đồ bền cao. Nên nhiều nhà sản xuất cũng chọn làm dây an toàn, ô hay thậm chí là lưới.

Vải Nylon
Vải Nylon

Cũng giống như vải dệt kim, vải ni-lông cũng cần phải xử lý qua chất bẩn đối với vải ni-lông trước khi đưa vào máy giặt.

Vải rayon

Đây là loại vải khá lạ với phần lớn người tiêu dùng. Vải rayon bao gồm vải viscose và modal. Vải rayon có nguồn gốc từ cellulose tự nhiên, được làm từ bột gỗ. Sau đó được xử lý qua hóa chất trước khi tạo thành vải rayon.

Nhãn giặt quần áo vải rayon
Kiểm tra nhãn giặt quần áo vải rayon xem thông số trước khi giặt

Cách chăm sóc và giặt ủi đối với vải rayon cũng khá đặc thù hơn. Thường thì vải rayon rất khó giặt đối với những loại máy giặt thông thường.

Vậy nên, một số người chọn hình thức giặt hơi để đảm bảo quần áo luôn giữ được phom dáng và quần áo luôn luôn sạch sẽ.

Lưu ý: nên giặt với quần áo vải rayon ở nhiệt độ vừa phải, không quá nóng để tránh làm hư quần áo.

Câu hỏi thường gặp

  1. Tôi có thể giặt quần áo 100% polyester tại nhà không?

    Đối với sợ vải Polyester bạn có thể làm sạch chúng bằng máy giặt và phơi khô như bình thường. Quần áo làm từ 100% polyester thường sẽ không nhăn nên bạn có thể bỏ vào máy sấy để làm khô nhanh hơn.

  2. Sợi vải Polyester có bị co lại khi giặt không?

    Với nhiều tính năng vượt trội như chống bám bụi, giữ màu tốt thì sợ vải Polyester còn có khả năng chống co rút. Nếu bạn giặt quần áo vải Polyester với nước ấm hoặc nước lạnh bình thường thì chúng sẽ không bị co rút sau khi giặt. Tuy nhiên với một số trường hợp bạn giặt với nước nóng và sấy ở nhiệt độ cao thì có thể những sợi vải Polyester sẽ bị co rút chút ít, không đáng kể.

  3. Tôi có thể ủi quần áo vải tổng hợp ở nhiệt độ nào?

    Nhiệt độ phổ biến để ủi vải tổng hợp là từ 150 – 190 độ C. Bạn nên kiểm tra nhiệt độ ủi trên nhãn quần áo trước khi ủi để hiệu quả nhất tránh bị cháy.

Trên đây là cách giặt các loại trang phục sợi tổng hợp, hy vọng đã cung cấp đầy đủ thông tin giúp bạn tự tin xử lý vết bẩn, mùi hôi trên quần áo. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm cách giặt quần áo đúng cách cho từng loại vải. Cùng với bTaskee, bạn sẽ thoải mái mua sắm và mặc những loại quần áo mình thích mà không phải lo lắng về loại chất liệu “khó tính” này.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services