Học ngay cách dọn nhà kiểu Nhật sạch sẽ, tiết kiệm thời gian

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
cach-don-dep-nha-cua-nguoi-nhat
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Nhật Bản luôn được biết đến với những phát minh vừa sáng tạo vừa điên rồ nhưng vô cùng hữu ích ở nhiều lĩnh vực. Trong công việc nhà cũng thế, họ luôn tìm tòi ra rất nhiều cách sắp xếp, dọn dẹp khác nhau để tối giản, tiết kiệm không gian nhất. Vậy nên, muốn nhà gọn gàng trong tích tắc, học ngay cách dọn nhà kiểu Nhật nhé!

Bạn đã từng nghe đến phương pháp dọn nhà kiểu Nhật Marie Kondo – một phương pháp dọn dẹp nhà của cô gái tên Marie Kondo, phương pháp được biết đến ở rất nhiều người trên khắp thế giới. Phương pháp này giúp mọi người có thể dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, không gian sống được tối giản. 

sách dọn nhà kiểu Nhật marie kondo
Dọn nhà kiểu Nhật Marie Kondo được nhiều người biết đến thông qua quyển sách “The life changing magic of tidying up” (nguồn: Dominio Mundial)

Tuy nhiên đây chỉ là quan niệm, cách thức riêng của một người. Nên ngoài việc tham khảo phương pháp này, bạn cần tìm hiểu thêm nhiều hơn cách dọn nhà cửa của người Nhật khác. Thêm một cách nhìn, một lối suy nghĩ thì chúng ta sẽ có thêm cách mới, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn đúng không nhỉ!

Vậy nên, để chăm chút cho ngôi nhà của mình, bạn nên xem thêm ngay 7 cách dọn nhà kiểu Nhật dưới đây:

7 cách dọn nhà kiểu Nhật

Phân loại đồ đạc theo nhóm

Dù nhà bạn là một đại gia đình 3, 4 thế hệ hay chỉ là gia đình nhỏ chỉ 2, 3 người thì số đồ đạc trong nhà đều không hề ít. Đồ đạc không chỉ nhiều về số lượng mà còn về chủng loại. Khi đồ đạc càng nhiều thì khả năng bạn đặt đồ đạc nhầm vị trí khiến nhà bạn loạn cả lên. Thế nên, điều đầu tiên cần làm để nhà cửa ngăn nắp, bạn cần phải phân loại, sắp xếp đồ đạc theo từng loại. 

Việc phân loại đồ đạc không chỉ giúp bạn dễ dọn dẹp hơn mà còn giúp dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm. Nhóm đồ dùng bạn cần phân loại để dễ dàng hơn khi dọn dẹp nhà cửa chính là quần áo, giày dép, túi xách, mũ,…

phân loại đồ đạc
Phân loại đồ đạc theo từng loại sẽ giúp tiết kiệm hơn thời gian bạn dọn dẹp (nguồn: Vina Moving)

Loại bỏ những đồ dùng không cần thiết

Nhiều người trong chúng ta thường có thói quen mua đồ một cách vô tội vạ khi các thương hiệu ngày nay thường xuyên thực hiện các chiến dịch như sale, mua 1 tặng 1, tặng 2 cho nhiều mặt hàng hóa. Bởi vậy, hầu hết các hộ gia đình sẽ luôn có những món đồ chưa từng dùng đến và thậm chí bạn còn không biết chính mình mua chúng từ khi nào. 

Ngoài ra, chúng ta thường có khái niệm tiếc của, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Họ có quan niệm rằng đồ này vẫn dùng được mà, bỏ đi thì uổng, giữ đấy thể nào cũng có dịp dùng đến. Và cứ thế, nhà bạn chứa đầy các vật dụng từ đồ đang dùng đến mua chưa dùng và cả lâu rồi chưa dùng đến. 

vứt bỏ đồ đạc là cách dọn nhà kiểu Nhật
Vứt bỏ hoặc cho đi những món đồ thực sự không cần dùng tới là 1 trong những cách dọn nhà kiểu Nhật

Vậy nên, để giúp căn nhà của mình được ngăn nắp hơn, bạn nên quyết đoán hơn, loại bỏ những muốn đồ dùng không cần thiết cũng như hạn chế mua những món đồ mới khi chưa biết mình sẽ sử dụng nó không. Nếu làm được điều này, nhà bạn không chỉ sạch sẽ, gọn gàng, tối giản hơn mà còn giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí mua sắm không cần thiết nữa đấy. 

Đặt đồ vật ở vị trí cố định 

Đặt ra một vị trí cố định cho đồ vật ngay từ đầu sẽ giúp bạn không cần phải suy nghĩ vật A nên đặt vị trí nào, vật B nên để ở đâu để tiết kiệm không gian. Mỗi khi dọn dẹp lại đồ vật, bạn chỉ cần lấy món đồ đó đặt đúng lại vị trí ban đầu mà không cần suy nghĩ gì. 

Cách này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian dọn dẹp mà còn giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm. Và đôi khi nếu bạn quên đồ đạc ở nhà và muốn nhờ người nhà lấy hộ thì việc này lại càng đơn giản. Bạn đã nhớ như in vị trí của trúng trong đầu, một vài mô tả nhỏ sẽ giúp người nhà bạn tìm được vật dụng ngay thôi. 

người Nhật luôn cố định vị trí đồ đạc
Đặt đồ đạc ở vị trí cố định giúp bạn dọn dẹp nhanh chóng, tìm kiếm cũng dễ dàng hơn (nguồn: noithat-haanh.com)

Dọn đồ đạc không dọn phòng 

Cách này nghe có vẻ không hề hợp lý bởi cách sắp xếp nhà cửa gọn gàng là nên dọn tổng thể, dọn tất tần tật nếu có đủ thời gian. Tuy nhiên, cách dọn dẹp nhà của người Nhật lại đúng không thời buổi ngày nay. 

Ngày nay, con người thường quay cuồng trong vòng quanh công việc, bận rộn nên chẳng có bao nhiêu thời gian dành cho công việc nhà. Vậy nên, nếu bạn bày bừa tất cả đồ dùng để dọn dẹp Tổng vệ sinh tất cả các thứ thì sẽ lấy đi của bạn rất nhiều thời gian. 

Không chỉ thế, khi bày bừa mọi thứ ra sàn, bạn có thể sẽ bị chán nản, khủng hoảng bởi khối lượng công việc mình cần làm là quá nhiều. Và từ đó nhiệt huyết dọn dẹp nhà gọn gàng sạch sẽ của bạn cũng sẽ tan biến. Tuy đã bày ra khắp nhà thì nhất định phải dọn lại hết nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và tâm trạng của bạn, đặc biệt, bạn không có đủ thời gian để thường xuyên thực hiện điều này. 

phòng bừa bộn
Chỉ dọn dẹp đồ đạc, dọn theo từng khu vực sẽ giúp bạn bớt chán ngán khi thực hiện (nguồn: HelloBacsi)

Vậy nên, thay vì làm khó bản thân khi lôi hết đồ dùng, vật dụng ra rồi mới dọn dẹp thì bạn hãy thử chỉ dọn dẹp đồ đạc như quần áo, giày dép, túi xách, sách vở,… Dọn theo từng món đồ, từng khu vực sẽ giúp bạn cảm thấy công việc dọn dẹp nhẹ nhàng hơn bao giờ hết. Và nếu hôm nay bạn không thể dọn hết tất cả đồ đạc thì ngày mai khi có thời gian vẫn có thể tiếp tục. 

Đặt ra trình tự dọn dẹp từ đầu

Trình tự trong việc dọn nhà kiểu Nhật là một thứ quan trọng. Khi dọn dẹp bạn cứ đụng đâu thì dọn đó, lúc đầu sẽ cho bạn thấy tiến độ của mình là rất nhanh nhưng nếu không dọn dẹp khoa học thì đôi khi bạn sẽ phải dọn dẹp lại từ đầu. Ví dụ nếu bạn dọn dọn tất tần tật nội thất trong phòng nhưng phần trên cao bị bám bụi rất nhiều mà vẫn chưa dọn thì sau khi bạn quét trần, bụi bẩn sẽ bám ngược lại vào đồ vật và bạn phải tiến hành lau dọn một lần nữa. 

danh sách việc cần làm
Khi dọn nhà kiểu Nhật bạn phải có trước một trình tự dọn dẹp để tiến hành nhanh hơn (nguồn: Ladders)

Vậy nên, trước khi dọn dẹp, bạn hãy dành ra chút thời gian để quan sát tổng thể ngôi nhà, xem xét đâu là những vị trí có nhiều bụi và vết bẩn để có thể sắp xếp thứ tự dọn dẹp cho hợp lý. Cụ thể, cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật ưu tiên thứ tự dọn dẹp như sau: dọn dẹp đồ mặc (quần áo, túi xách, giày, mũ,… tiếp đến là sách vở, truyện báo, tạp chí và cuối cùng là dọn dẹp các vật dụng nhỏ như đồ lưu niệm hay các vật dụng trang trí nhà cửa. Còn khi dọn dẹp tổng thể ngôi nhà, bạn tiếp hành dọn từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài để tránh việc phải dọn đi dọn lại nhiều lần. 

Sắp xếp đồ đạc theo chiều dọc

Cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật theo chiều dọc được xuất phát từ phương pháp dọn nhà kiểu Nhật Marie Kondo. Theo phương pháp này, khi đồ vật được đặt theo chiều dọc. Đặc biệt là khi áp dụng cho cách xếp tủ quần áo, khi đặt chúng “dọc” bạn sẽ có thể thấy được toàn bộ quần áo của mình và đã dàng hơn khi lựa chọn. Thay vì bạn cứ xếp chồng chúng lên nhau, mỗi lần tìm kiếm một món nào đó lại phải lục tung tất cả lên thì cách dựng đứng đồ dùng, quần áo này lại rất hiệu quả. Ngoài ra, người Nhật còn cho rằng khi đặt đồ dùng theo chiều đứng sẽ giúp tăng được tuổi thọ của chúng. 

xếp quần áo chiều dọc kiểu Nhật
Sắp xếp quần áo theo chiều dọc là cách được lấy từ phương pháp dọn nhà kiểu Nhật Marie Kondo (nguồn: Phụ nữ và gia đình)

Cảm thấy vui vẻ khi sử dụng các đồ vật trong gia đình 

Trân quý và cảm thấy vui vẻ khi sử dụng các đồ vật chính là cách cuối cùng trong các cách dọn nhà kiểu Nhật. Nghe có vẻ không hề liên quan đến việc dọn dẹp nhưng thực chất nó lại ảnh hưởng lớn đến tần suất và thời gian dọn dẹp nhà cửa bạn.

Bởi nếu bạn dùng đồ đạc trong tâm trạng vui vẻ, thoải mái, bạn yêu thích và trân trọng món đồ đó thì không có lý do gì bạn lại để nó lấm bẩn hay vứt lung tung nó vào một xó. Thế nên, hãy học cách tìm niềm vui từ những vật dụng nhỏ nhặt quanh mình, khi nó mang đó niềm vui cho bạn, bạn sẽ trân quý nó hơn, dùng xong sẽ rửa lau chúng thật sạch, đặt về chỗ của nó thật ngay ngắn và tiết kiệm được thời gian dọn dẹp nhà. 

Tuy tần suất dọn nhà có thể giảm nhưng bạn không thể không dọn nhà đâu đấy. Bởi dọn nhà sẽ giúp bạn diệt đi nấm mốc, vi khuẩn trong nhà, trả lại không gian sống trong lành nhất. 

Cách dọn dẹp theo từng loại đồ dùng 

Phong cách dọn nhà kiểu Nhật chủ yếu là dọn dẹp từ các chi tiết nhỏ, phân loại theo đồ đạc để dọn dẹp nên bạn cần biết biết cách làm thế nào để dọn dẹp đúng nhất cho mỗi loại đồ dùng nhé. Dưới đây là cách sắp xếp nhà cửa gọn gàng của người Nhật theo 5 nhóm đồ vật phổ biến: 

Đồ thực phẩm 

Đối với thực phẩm, sau khi bạn mua về, thay vì đặt chúng nằm nguyên trong gói hay các chai, hũ nhựa thì hãy cho chúng vào các chai, lọ thủy tinh để có thể bảo quản tốt hơn. Ngoài ra khi mở hũ lấy thực phẩm cũng không tạo nên tiếng ồn. Bên cạnh đó, chứa thực phẩm trong lọ thủy tinh sẽ đảm bảo hơn về vấn đề sức khỏe vì trong chai, hũ nhựa luôn có các thành phần độc hại. 

lọ thủy tinh chứa thực phẩm
Sử dụng chai, lọ thủy tinh để bảo quản thực phẩm được tốt hơn (nguồn: Mych.vn)

Nhóm thực phẩm bạn cần bảo quản trong lọ thủy tinh nhất là các loại hạt như gạo, các loại đậu, các loại gia vị,…

Quần áo

Khi dọn dẹp quần áo, để dễ dàng cho việc tìm kiếm sau này bạn nên phân loại trước quần áo theo mùa hoặc theo từng loại, quần theo quần, áo theo áo,… Như thế khi tìm kiếm và xếp quần áo mới cho vào tủ bạn sẽ không mất nhiều thời gian. 

phân loại quần áo
Phân loại theo mùa và chủng loại giúp bạn tìm quần áo dễ dàng hơn (nguồn: Japan Laundry)

Túi xách

Đây là món vật dụng không thể thiếu của các chị em phụ nữ. Không chỉ thế, đây còn là món đồ mà các chị em sở hữu rất nhiều nên diện tích phòng bị chiếm bởi chúng là không ít. Thế nên, theo cách dọn nhà kiểu Nhật, chúng ta cần lấy hết đồ dùng trong túi ra ngoài sau 1 ngày sử dụng rồi lấy tủ nhỏ cho vào túi lớn để tiết kiệm diện tích hơn. Việc lấy đồ ra ngoài là để đảm bảo bạn không bị thất lạc đồ đạc nữa đấy. 

Tranh ảnh 

Tranh ảnh thường dùng để trang trí tường nhưng bạn không thể nào dính tất cả chúng lên tường nhà mình, vừa rối mắt lại không hề đảm bảo tính thẩm mỹ. Vậy nên, người Nhật thường sẽ giữ lại những tranh ảnh chưa dùng tới trong 1 góc nhà kho, vừa giúp không gian được tối giản mà còn vừa khiến tranh ảnh tránh được phai màu, hư hỏng. 

tranh treo tường
Chỉ treo một vài bức tranh để nhà bạn gọn gàng, tối giản hơn (nguồn: Holcim)

Sách vở

Tương tự như cách sắp xếp quần áo, bạn cũng chia sách thành 2 loại: 1 loại hiện đang đọc, chuẩn bị đọc và sách đã đọc rồi, chưa có ý định đọc lại. KHi đã phân loại xong xuôi thì bạn có thể cất sách chưa dùng tới vào những kệ thấp hay cao còn những sách đang đọc thì đặt ở những vị trí ngay tầm với để thuận tiện hơn cho bạn.

Dọn dẹp nhà cửa không khó nhưng dọn dẹp thế nào để nhà có thể gọn gàng, tối giản mà lại tiết kiệm thời gian thì bạn chắc hẳn nên học theo cách dọn nhà kiểu Nhật. bTaskee hy vọng qua những cách dọn nhà sẽ có thể giúp bạn hô biến căn nhà của mình trở nên sạch sẽ trong tích tắc. Tuy nhiên, nếu công việc công ty chiếm hầu hết thời gian của bạn thì công việc nhà cứ giao bTaskee, các chị Ong từ dịch vụ Giúp việc theo giờ sẽ giúp bạn dọn đi bụi bẩn, phiền muộn dù ở ngóc ngách nào.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services