Cách Chăm Sóc Lan Hồ Điệp Sau Tết Để Lan Mọc Lại Hoa

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Cách chăm sóc lan hồ điệp sau tết đúng kỹ thuật
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Lan Hồ Điệp là một loại hoa có vẻ đẹp sang trọng cùng ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và sung túc nên được rất nhiều gia đình ưa chuộng và chọn để chưng dịp Tết Cổ Truyền. Tuy nhiên, sau khoảng 1 tháng, hoa sẽ tàn, lúc này nếu không biết cách chăm sóc cây lan sẽ rất dễ bị suy yếu và chết. Theo dõi bài viết này để tìm hiểu cách chăm sóc Lan Hồ Điệp sau Tết giúp cây sống khỏe và nở lại hoa bạn nhé!

Cách chăm sóc lan hồ điệp sau tết

Cắt ngồng hoa hồ điệp khi đã tàn ⅔

Khi thấy hoa đã tàn khoảng ⅔ bạn không nên tiếc phần hoa này mà hãy dùng kéo cắt các nhánh hoa đi.

Khi Lan Hồ Điệp trổ bông, phần lớn các chất dinh dưỡng của cây sẽ tập trung cho phần bông, vì vậy khi hoa đã sắp tàn bạn nên cắt luôn để tránh làm cây quá suy yếu và tăng khả năng sống.

Dùng kéo cắt bỏ ngồng hoa
Dùng kéo cắt bỏ ngồng hoa.

Xử lý các lá hồ điệp bị vàng héo

Tương tự như ở phần hoa, nếu đã đã héo khoảng hơn ⅔ bạn nên tỉa lá. Nếu chúng chỉ héo tầm ⅓ thì bạn dùng dao lam khoét hết phần bị héo đi.

Thường xuyên chú ý đến phần lá Lan Hồ Điệp, chúng rất dễ bị nhiễm nấm bệnh vì cây được trồng hàng loạt hoặc kỹ thuật chăm sóc sai.

Nếu lá cây xuất hiện những dấu hiệu lạ như mặt sau mọc nấm, nhện loang thì phải nhanh chóng loại bỏ phần lá sâu bệnh để tránh làm lây lan ra các bộ phận khác.

Tỉa những lá đã héo hoặc bị nhiễm nấm, sâu bệnh
Tỉa những lá đã héo hoặc bị nhiễm nấm, sâu bệnh.

Thay chậu & xử lý phần gốc và rễ

Sau khoảng thời gian chưng Tết, bạn nên thay chậu mới cho cây để tạo môi trường thuận lợi cho Lan Hồ Điệp phát triển. Cách thực hiện:

Bước 1: Nhẹ nhàng tách rời từng gốc cây ra khỏi chậu men.

Tỉa các phần rễ đã hư
Tỉa các phần rễ đã hư.

Bước 2: Cắt hết những phần rễ đã hư, héo, thối. Để khoảng 2 tiếng cho vết thương khô.

Trồng cây vào chậu
Trồng cây vào chậu.

Bước 3: Chuẩn bị chậu trồng và giá thể (có thể là than vụn, xơ dừa, zớn Trắng ChiLê). Sau đó tiến hành trồng cây vào chậu, chèn giá thể lên trên sao cho cây đứng vững và không bị lung lay.

Kỹ thuật chăm sóc Lan Hồ Điệp sau khi tách chậu

Ánh sáng

Sau khi thau chậu bạn để lan trong bóng mát khoảng 3 ngày rồi tưới cây.

Cây không ưa ánh sáng nên bạn nên để cây ở trong nhiên nhà, dưới tán cây hoặc che hai lớp lưới sáng 70%. Hạn chế để nước mưa bắn vào cây.

Phun thuốc

Lan Hồ Điệp rất dễ bị nhiễm nấm nên người trồng phải chú ý quan sát đến những dấu hiệu lạ và thường xuyên phun thuốc phòng nấm.

Ngoài ra, các loại côn trùng, sâu hại như: sâu đục nụ, nhện, rệp, ốc sên… thường bám vào lá của Lan Hồ Điệp. Lúc này, bạn nên dùng nước xà phòng hoặc thuốc trừ sâu, sau khi phun thì rửa sạch lá bằng một miếng vải mềm.

Tưới nước cho cây phát triển, nhất là vào mùa hè
Tưới nước cho cây phát triển, nhất là vào mùa hè.

Tưới nước, bón phân

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, Lan Hồ Điệp sẽ phát triển mạnh nên bạn cần thường xuyên tưới nước và bón phân cho cây. Loại phân tốt nhất dùng cho cây là N-P-K 30-10-10 hoặc N-P-K 20-20-20 bổ sung thêm B1.

>> Xem thêm: 21 Cách Trang Trí Nhà Ngày Tết Đơn Giản Mà Đẹp Năm 2024

Những lưu ý khi chăm sóc Lan Hồ Điệp sau Tết

Trồng Lan Hồ Điệp ở những nơi có mái che
Trồng Lan Hồ Điệp ở những nơi có mái che.

Các loài Lan Hồ Điệp thường không háo nước và không ưa ánh sáng nên bạn cần trồng cây ở những nơi có mái che. Nếu cây bị dính nước mưa trong thời gian dài, rễ và lá sẽ bị úng, trong trường hợp này, bạn nên nhanh chóng dùng khăn khô lau và chuyển cây vào chỗ khô ráo.

Khi trồng cây trong chậu, bạn để ý nếu như chậu Hồ Điệp có phần rễ mọc ra ngoài quá dài thì chứng tỏ là cây đang bị thiếu nước trầm trọng. Bạn cần bổ sung thêm nước cho cây.

Cây rất dễ bị bệnh nên thường xuyên phun thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt côn trùng.

Nếu bạn không có thời gian chăm sóc hoa hồ điệp sau tết. Bởi có quá nhiều công việc nhà cần giải quyết. Đặt ngay dịch vụ giúp việc theo giờ của bTaskee. Chỉ với 30s thao tác, có ngay cộng tác viên uy tín, chất lượng.

Tải app bTaskee ngay

Ý nghĩa của hoa lan hồ điệp

Hoa hồ điệp có vẻ đẹp kiêu sa, nó được mệnh danh là nữ hoàng của các loại hoa lan. Vào ngày tết, chúng được mọi người lựa chọn để trưng bày hoặc tặng quà, vì ngoài vẻ đẹp, hoa còn có một ý nghĩa về sung túc, đầy đủ và may mắn.

Hoa hồ điệp là nữ hoàng của các loại hoa lan
Hoa hồ điệp là nữ hoàng của các loại hoa lan.

Hoa hồ điệp là loại hoa của mọi người

Không chỉ mang trong mình vẻ đẹp kiêu sa, hoa hồ điệp còn đa dạng về màu sắc. Vì thế, có thể nói chúng phù hợp với mọi người. Chúng ta có thể lựa chọn hoa với màu sắc mình thích hoặc có thể dựa vào mệnh gia chủ để chọn màu hoa hợp với phong thủy.

Tuy là nữ hoàng của các loại hoa lan nhưng hồ điệp lại có giả cả phải chăng, không quá mắc so với vẻ đẹp và chất lượng của hoa. Nên rất phù hợp với mọi người.

Hoa hồ điệp có đa dạng về màu sắc
Hoa hồ điệp có đa dạng về màu sắc.

Hoa hồ điệp tết tượng trưng cho tài lộc và thịnh vượng

Hoa hồ điệp có ngoại hình tròn trịa, lá màu xanh tươi mọc cân đối, hơn nữa cánh hoa cũng đối xứng với nhau qua cánh môi tạo sự hài hòa, hoa có đa dạng màu sắc tươi sáng khác nhau mang các ý nghĩa tốt trong phong thủy.

Theo quan niệm phong thủy, hoa hồ điệp là biểu tượng của tài lộc và sự thịnh vượng. Bởi hoa có khả năng thu hút các năng lượng tích cực.

Vì thế, nhiều người chọn hoa hồ điệp chưng ngày tết để thu hút tài lộc, thịnh vượng, mang lại hạnh phúc cho gia đình.

Bông hoa hồ điệp đối xứng nhau tạo sự hài hòa, thịnh vượng
Bông hoa hồ điệp đối xứng nhau tạo sự hài hòa, thịnh vượng.

Hoa hồ điệp mang đến cuộc sống giàu sang và sung túc

Hoa hồ điệp mang vẻ đẹp của vị nữ hoàng, nên nó thể hiện sự giàu sang, sung túc, hơn nữa hoa còn truyền tải được cảm xúc nhẹ nhàng, lan tỏa thông điệp yêu thương đến mọi người. Đồng thời, thể hiện sự vui vẻ, sum vầy, quây quần bên nhau.

Hoa hồ điệp thể hiện sự sum vầy và quây quần bên nhau
Hoa hồ điệp thể hiện sự sum vầy và quây quần bên nhau.

Hoa hồ điệp mang ý nghĩa tâm linh

Hầu hết, người dân Việt Nam đều mang trong mình những suy nghĩ tâm linh. Khi mua một món đồ nào đó họ luôn xem xét tâm linh ít nhất 1 lần. Vì thế hoa cũng không ngoại lệ.

“ Người và hoa tương thông” một câu nói truyền miệng chắc hẳn không xa lạ với mọi người. Đối với hoa hồ điệp nó mang một ý nghĩa tâm linh to lớn.

Nếu quan sát gia cuộc sống của gia chủ luôn suôn sẻ thì hoa hồ điệp sẽ tươi tốt, sinh trưởng và phát triển thấy rõ, ngược lại nếu gia chủ gặp những chuyện không may, ốm đau, bệnh tật thì cây sẽ thiếu sức sống, héo và chết.

Hoa sẽ phát triển tốt khi gia chủ làm ăn phát đạt
Hoa sẽ phát triển tốt khi gia chủ làm ăn phát đạt.

Cách chưng Lan hồ điệp

Để hoa hồ điệp tỏa ra vẻ đẹp lộng lẫy nhất, bạn nên lựa chọn cách cắm hoa hồ điệp sao cho phù hợp. Sau đây là các bước cắm hoa hồ điệp bạn có thể tham khảo:

Các nguyên liệu cần có:

  • Lan hồ điệp
  • Một chậu men có kiểu dáng và màu sắc theo sở thích của bạn 
  • Các cây ty bằng sắt
  • Băng keo để dán cố định các cây ty và cành lan lại với nhau 
  • Kéo
  • Phụ kiện trang trí gồm: Nơ, dây mây …
  • Một chai xịt bóng lá
  • xốp

Cách thực hiện

  • Bước 1: Cho xốp vào đáy chậu, cắm lan sao cho thích hợp, sau đó dùng cây ty cố định lan hồ điệp. Khi đặt và cố định lan cần chỉnh chúng thẳng đứng để thấy được nhiều hoa hơn. Lần lượt làm các bước như vậy với các cây còn lại.
  • Bước 2:  Cắt các phần ty bị dư đi, sau đó trang trí chậu hoa bằng nơ, dây mây đã chuẩn bị. Vậy là bạn đã có ngay chậu hoa lan hồ điệp chưng tết đẹp rồi đó.
Hoa lan hồ điệp chưng Tết mang vẻ đẹp sang trọng và tinh tế.
Hoa lan hồ điệp chưng Tết mang vẻ đẹp sang trọng và tinh tế.

Trên là cách chăm sóc lan hồ điệp sau tết mà bTaskee mách bạn. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn có một mùa tết vui vẻ.

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services