Cách Chăm Sóc Mai Sau Tết Chuẩn Thợ Vườn Để Năm Sau Lại Ra Hoa

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Cách Chăm Sóc Mai Sau Tết Để Năm Sau Lại Có Hoa Chưng
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Chăm mai sau Tết thế nào để mai vẫn có thể sinh trưởng tốt và nở rộ vào năm sau là điều quan tâm của rất nhiều người. Điều này sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được tiền mua mai chơi Tết mà vẫn có được cây mai khỏe mạnh và dáng đẹp để chưng năm tới. Cùng bTaskee bỏ túi cách chăm sóc mai sau Tết đúng kỹ thuật, chuẩn thợ vườn nhé!

Cách chăm sóc mai trong Tết

Đối với cây mai trồng trong chậu hay chưng trong nhà

Đối với những cây mai chưng trong nhà suốt dịp Tết. Do phải sống trong điều kiện thiếu thốn ánh sáng quá lâu, thân mai sẽ trở nên rất mảnh và yếu, lá sẽ mỏng và xanh nhạt.

Bên cạnh đó, việc thiếu nước, thiếu các chất dinh dưỡng và bị sử dụng các chất kích thích ra hoa làm cho mai gặp khó khăn trong việc sinh trưởng và nở hoa. Nếu không nhanh chóng chăm sóc mai sau Tết, mai sẽ không còn ra hoa vào năm sau nữa.

Điều bạn cần làm là hãy mang mai ra ngoài sau dịp Tết Nguyên Đán càng sớm càng tốt. Lưu ý, bạn không nên để mai ra ngoài nắng liền mà phải đặt mai trong bóng râm để mai dần thích nghi, tránh để mai tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì sẽ khiến lá mai bị cháy.

Tiếp theo đó, bạn cần phải vặt hết hoa và nụ hoa để mai không phải dùng chất dinh dưỡng nuôi để nuôi nụ và hoa nữa mà thay vào đó là dồn các chất dinh dưỡng để nuôi thân cây.

Cây mai chưng trong nhà thường rất yếu do thiếu ánh sáng để quang hợp.
Cây mai chưng trong nhà thường rất yếu do thiếu ánh sáng để quang hợp.

Đối với cây mai trồng ngoài vườn

Cách chăm sóc mai sau Tết đối với loại được trồng ở vườn khá đơn giản. Cụ thể, do được sống trong môi trường khá tốt nên chủ yếu chỉ cần ngắt nụ và hoa đi để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi thân.

Ngoài ra, vì được sống trong môi trường nắng gió đã quen nên gia chủ không cần di chuyển vào bóng râm nữa. Đối với loại mai này, cây sẽ tự có khả năng chăm sóc bản thân và sống thọ hơn so với cây mai chưng trong nhà.

Cây mai được trồng ngoài vườn có lợi thế tốt hơn so với cây chưng trong nhà.
Cây mai được trồng ngoài vườn có lợi thế tốt hơn so với cây chưng trong nhà.

>> Xem thêm: Cách chọn và trang trí cây mai ngày Tết hút tài lộc cho gia chủ

4 công việc nhất định phải làm cho cây mai sau Tết

Cách tỉa cây mai sau Tết

Đây là một trong các bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc chăm sóc mai sau Tết. Mai nên được tỉa cành trước ngày 15 Âm lịch và chậm nhất là ngày 20.

Tùy vào hình dạng và kích thước của mai, bạn sẽ tiến hành cắt tỉa bớt các cành dài, tước bỏ nụ và hoa, có thể là tỉa theo dáng cây thông – cành trên ngắn, cành dưới dài. Thường thì bạn chỉ cần cắt bỏ ⅓ cành mai. Sau đó bạn dùng khoảng 1 muỗng cà phê phân urê pha với 10 lít nước để phun lên cây và tưới quanh gốc.

Sau khi tỉa cành, bạn cần để cây bên ngoài 2 ngày để mai có thể nhanh chóng thích nghi và phát triển tốt hơn. Để tránh sâu bọ tấn công mai, bạn cần pha chung hai loại thuốc có hoạt chất Hexaconazole (Anvil) và Fipronil (Regent) để phun lần đầu sau khi tỉa cành, thông thường 10 ngày sau khi tỉa cành là khoảng thời gian thích hợp nhất để phun lần đầu.

Khi cây có dấu hiệu nhú mầm, tiến hành phun lần hai để cây có thể hấp thu được nhiều  chất dinh dưỡng hơn và nhanh chóng phát triển.

Ngoài ra bạn cũng cần tiến hành tỉa bớt rễ cho mai trong trường hợp rễ quá dài. Dụng cụ bạn cần là một chiếc kéo bén, nhẹ nhàng cắt đi những chiếc rễ quá dài. Chú ý để lại rễ cắm để mai hút chất dinh dưỡng. Nhẹ nhàng làm rớt đất xung quanh rễ mai để các rễ mới có thể phát triển.

Công đoạn tỉa mai là rất quan trọng trong việc chăm mai sau Tết, bởi nó sẽ quyết định đến sự sinh trưởng của mai trong suốt quá trình về sau. Do đó, bạn nên đặc biệt lưu ý tỉa mai đúng theo cách hướng dẫn nhé!

Tỉa mai sau Tết là bước đầu tiên và rất quan trọng.
Tỉa mai sau Tết là bước đầu tiên và rất quan trọng.

Thay đất cho mai

Sau vài năm mai sinh trưởng trên loại đất đó, thì đây là lúc nên thay cho mai một loại đất mới. Điều này giúp bổ sung một lượng Kali và một lượng đạm cần thiết có trong đất mới cho cây trồng.

Sau Tết là thời gian mai yếu đi rất nhiều, do đó bạn cần phải thay đất mới để cây có thể nhanh chóng phục hồi và phát triển sau một thời gian sống trong điều kiện khó khăn. Bên cạnh đó, bạn vẫn cần thay chậu cho mai nhé, bởi sau hơn một năm cây sẽ phát triển to ra, đó là lúc bạn nên cho mai dọn đến “ nhà mới” đấy!

Khi chọn đất cho mai, gia chủ nên lựa chọn những loại đất tơi xốp và nhiều thành phần dinh dưỡng. Có thể là xơ dừa, trấu sống, phân hữu cơ trùn quế. Hoặc là mua đất trồng mai tại các cửa hàng cây trồng. Lưu ý nên phủ một ít cát và phân hữu cơ bao trùm toàn bộ bề mặt và sau đó rải đất trồng lên trên rồi tiến hành ém chặt cây vào đất.

Tiếp đến là thay đất cho mai vàng sau Tết.
Tiếp đến là thay đất cho mai vàng sau Tết.

Vệ sinh và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây

Vệ sinh và cung cấp chất dinh dưỡng cho mai vàng sau Tết cũng rất quan trọng để giúp cây phục hồi sức khỏe, tăng khả năng ra hoa vào năm sau. Theo đó, bạn có thể tiến hành pha thuốc loãng hoặc pha phân urê vào nước và phun vào cây, giúp cây có thêm nhiều dưỡng chất để phát triển. Nếu thấy cây hồi sức lại và đâm chồi xanh thì bạn không cần phun thuốc kích thích chồi lá nữa.

Sau khi phun được 15 phút thì có thể dùng bàn chải chà mạnh vào những khu vực bị nấm mốc để đánh bật các nấm mốc ra khỏi thân cây. Nhớ trùm kín gốc cây trước khi tiến hành để không làm cây bị tổn thương!

Vệ sinh và cung cấp dinh dưỡng cho mai vàng sau Tết.
Vệ sinh và cung cấp dinh dưỡng cho mai vàng sau Tết.

Bảo vệ cây khỏi sâu bệnh

Việc chăm sóc mai sau Tết còn bao gồm cả công đoạn thường xuyên theo dõi sâu bọ và những con ong nhỏ cắn lá. Trong thời kỳ chồi đang mọc lá non, gia chủ cần thường xuyên phun thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ cây phát triển tốt, không bị sâu hại cắn.  

Sâu bệnh hại thường gặp trên cây mai là sâu cắn lá, sâu đục thân, nhện đỏ và rệp mềm ở các đọt non. Khi bị ít sâu hại tấn công, bạn có thể dùng biện pháp thủ công là bắt bằng tay.

Với rệp mềm, khi còn ở mật độ ít bạn dùng vòi xịt nước với cường độ khá mạnh thì sẽ dễ dàng đánh bật chúng khỏi đọt non. Khi mật độ cao, có thể phun phòng trừ bằng dung dịch tỏi ớt gừng cho cây.

Bảo vệ cây mai khỏi sâu bệnh sau Tết.
Bảo vệ cây mai khỏi sâu bệnh sau Tết.

>> Xem thêm: 21 Cách Trang Trí Nhà Ngày Tết Đơn Giản Mà Đẹp Năm 2024

Và đừng quên, nếu bạn quá bận rộn với việc chăm mai sau Tết mà không có thời gian dọn dẹp nhà cửa thì hãy để dịch vụ giúp việc nhà của bTaskee thay bạn. Mọi ngóc ngách trong nhà sẽ được dọn dẹp và lau chùi sạch sẽ, cẩn thận, đảm bảo gia chủ sẽ hài lòng!

Tải app bTaskee để đặt lịch ngay!

Chi tiết cách chăm sóc mai sau Tết theo từng tháng

Từ tháng 1 đến tháng 2

Sau khi chưng mai Tết, bạn nên đưa chậu mai ra ngoài sân nơi có bóng mát nhưng không để cây dưới ánh nắng trực tiếp vì sẽ làm lá cây bị cháy. Sau đó, bạn cắt tỉa hết hoa và trái, chỉ để lại lá non cho cây quang hợp.

Đến khoảng 15 tháng 1 âm lịch, nếu cây mai tốt trở lại thì tiến hành thu tàn bằng cách cắt ngắn 30% các cành chìa ra ngoài. Tiếp đến thì bạn tiến hành thay đất cho cây mai.

Thời điểm này, cây mai cũng cần rất nhiều dinh dưỡng để tạo những cành nhánh mới. Bạn có thể tưới phân NPK 30-10-10 và một ít phân lân để cây phát triển tốt, tạo tiền đề giúp cây phát triển thuận lợi ở những giai đoạn sau.

Cách chăm sóc mai sau Tết từ tháng 1 đến tháng 2.
Cách chăm sóc mai sau Tết từ tháng 1 đến tháng 2.

Từ tháng 3 đến tháng 4

Vào cuối tháng 3, ở miền Nam trời sẽ có những cơn mưa đầu mùa, mai bắt đầu phát triển mạnh. Để chuẩn bị đủ dinh dưỡng cho mai vàng phát triển thì ngay từ đầu tháng 3, bạn nên bón phân cho mai nhất là phân hữu cơ như phân gà, phân trùn quế viên,…để bổ sung hữu cơ, giữ ẩm cho đất.

Chăm sóc mai sau Tết từ tháng 3 đến tháng 4.
Chăm sóc mai sau Tết từ tháng 3 đến tháng 4.

Từ tháng 5 đến tháng 6

Đây là giai đoạn cây tích lũy chất dinh dưỡng nên phát triển rất mạnh. Bạn có thể định hình và uốn nắn tạo dáng cho mai theo ý muốn. Ở giai đoạn này không nên để cành ra dài mới cắt làm mai bị mất sức, cành nào không muốn phát triển phải bấm đọt ngay để chất dinh dưỡng tập trung nuôi chồi khác.

Chú ý rằng đây là giai đoạn mưa tăng dần, thường xuyên kiểm tra nấm bệnh cho cây , tốt nhất nên phun thuốc ngừa nấm bệnh để phòng các bệnh như cháy lá, rỉ sắt, thán thư, nấm hồng…

Chăm mai sau Tết từ tháng 5 đến tháng 6.
Chăm mai sau Tết từ tháng 5 đến tháng 6.

Từ tháng 7 đến tháng 8

Từ tháng 7 đến tháng 8 là thời kỳ cây mai bắt đầu phát triển nụ hoa. Đây cũng  giai đoạn trời mưa dầm, lúc nào thân cây và lá cây cũng bị ướt nên nấm mốc, rêu dễ phát triển, đất trong chậu cũng ẩm ướt, nên bạn phải thường xuyên kiểm tra xem chậu có bị đọng nước không?

Nếu thấy đất trong chậu thoát nước chậm hoặc đọng nước phải kiểm tra và thông lỗ thoát nước cho chậu để rễ cây không bị úng.

Đồng thời, phải cố gắng giữ bộ lá cho cây để tạo điều kiện thuận lợi cho cây quang hợp và cũng giúp nụ hoa phát triển hoàn chỉnh hơn.

Cách chăm sóc mai vàng sau Tết từ tháng 7 đến tháng 8.
Cách chăm sóc mai vàng sau Tết từ tháng 7 đến tháng 8.

Từ tháng 9 đến tháng 10

Đến  giai đoạn này thì hầu hết mai vàng đã ngừng sinh trưởng, lá mai vàng đã già đi, chỉ chờ ngày lặt lá để ra hoa. Nhiệm vụ của bạn bây giờ là làm sao giữ cho được bộ lá cây luôn xanh đến rằm tháng 12.

Để làm được điều này, bạn chỉ cần bón phân NPK với dynamic thật loãng bằng ¼ liều dùng đầu năm và 2 tuần 1 lần là được. Nếu bạn không rành, tốt nhất không nên bón thêm NPK mà chỉ cần bón dynamic là đủ.

Trong giai đoạn này, vẫn còn mưa dầm vào đầu tháng 9 sau đó đến cuối tháng 10 thì giảm hẳn, nụ hoa đã hình thành và sẵn sàng bung ra khi đủ điều kiện, vì vậy, việc điều chỉnh bộ lá cho mai vàng rất cần thiết.

Nếu mai quá ít lá thì sẽ nở hoa khi mưa giảm dần, còn nhiều lá thì nụ hoa không phát triển tốt được. Chính vì vậy, nguyên tắc chung là bạn không nên sử dụng phân có hàm lượng đạm cao trong giai đoạn này.

Cách chăm sóc mai sau Tết từ tháng 9 đến tháng 10.
Cách chăm sóc mai sau Tết từ tháng 9 đến tháng 10.

Tháng 11 đến tháng 12

Chăm sóc tốt trong giai đoạn này quyết định cho chất lượng hoa Tết. Từ cuối tháng 10 hoặc chậm nhất là đầu tháng 11 phải bón thúc cho mai. Việc bón thúc không nên sử dụng phân hữu cơ mà phải dùng phân vô cơ mới có tác dụng tốt.

Bạn có thể tưới phân lân và kali cho cây. Phân lân có thể rải trên mặt đất mỗi cây khoảng 200g hoặc pha nước tưới vào gần gốc. Phân kali thì pha 1 muỗng cà phê nhỏ với 5 lít nước tưới lên đất gần gốc cây.

Ngoài ra, đầu tháng 12 có thể bón thêm một ít phân Úc để giúp cây sau khi trổ hoa không bị mất sức nhiều và hoa ít rụng hơn.

Cách chăm sóc mai sau Tết từ tháng 11 đến tháng 12.
Cách chăm sóc mai sau Tết từ tháng 11 đến tháng 12.

Hướng dẫn cách tạo dáng cho cây mai sau Tết

Thời gian để tạo dáng cho mai vàng sau Tết là từ tháng 5 đến tháng 7, khi mà cây đã hồi phục và phát triển mạnh. Đầu tiên, cắt bỏ bớt những nhánh quá dài và những chỗ có nhánh quá dày để tạo dáng cho cây được hài hòa.

Sau đó, dùng cọc cắm hoặc dây kim loại mềm như dây đồng để uốn nắn cành. Uốn mai theo nguyên tắc là từ thân đến cành chính, sau đó tới các cành xung quanh thân cây, uốn cành lớn trước rồi mới đến cành nhỏ.

Tạo dáng cho mai vàng sau Tết cũng mất khá nhiều thời gian và công sức.
Tạo dáng cho mai vàng sau Tết cũng mất khá nhiều thời gian và công sức.

Một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc mai sau Tết để năm sau hoa lại nở rộ

Những cây hoa mai sau Tết cần được hồi phục sớm, vì để cây sinh trưởng tốt và hoa nở đúng thời điểm Tết thì người trồng đã sử dụng nhiều phương pháp kích hoa khác nhau khiến cho cây bị kiệt kệ và sinh trưởng kém.

Vì vậy để có thể trồng và chăm sóc được những cây mai vàng sau Tết không bị chết thì khi mới mua về bạn cần điều chỉnh cho cây hoa nở đúng thời điểm và chú ý tới các điều kiện sinh trưởng của cây hoa mai, điều này góp phần quan trọng trong quá trình sinh trưởng của cây mai vào mùa Tết sau.

Hai ba ngày bạn tưới nước một lần. Khi nào thấy đất trên miệng chậu khô thì tưới nước, tưới nhiều cũng không sao, nhưng bạn nhớ phải đục thêm lỗ thoát nước dưới đáy chậu cho to khi tưới là nước rút ra hết. Cây mai rất ưa nước, chỉ khi nào chậu không thoát nước, làm úng nước trong chậu, sanh ra khí độc thối rễ cây mai mới chết.

Hơn nữa bạn nên lưu ý đến các loại sâu bệnh gây ảnh hưởng đến cây mai. Sâu bệnh hại thường gặp trên cây mai thường là sâu ăn lá, sâu đục thân, nhện đỏ và rệp mềm ở đọt non.

Bạn có thể áp dụng cách thủ công là bắt tay hoặc dùng phun phòng trừ bằng dung dịch tỏi ớt gừng hay bằng GE quế hoặc tinh dầu sả để loại bỏ các sâu bệnh và côn trùng.

Ngoài ra, nếu tự nhiên cây mai khô héo hết lá rồi chết một phần cây, đó là do sâu đục thân, bạn phải tìm chung quanh thân cây xem có chỗ nào chảy nhựa ra không và moi bắt sâu hoặc bạn dùng thuốc Basudin bỏ dưới gốc cây, 3-5 gram cho mỗi chậu mai. Thuốc sẽ đem chất độc từ rễ qua thân, cành, lá giết được các loại sâu bọ ở trong thân cây trên lá cây.

Lưu ý quan trọng khác khi chăm mai vàng sau Tết.
Lưu ý quan trọng khác khi chăm mai vàng sau Tết.

Với những hướng dẫn cách chăm sóc mai sau Tết mà bTaskee đã chia sẻ, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Chúc mọi người có những cây mai khỏe mạnh và nở rộ trong mọi dịp Tết. Đừng quên theo dõi bTaskee để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services