Hướng Dẫn Sử Dụng Điều Hòa Đúng Cách Tối Ưu Điện Năng

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
hướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách tối ưu điện năng
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Điều hòa phổ biến ở khắp nơi và gần nhất là trong các hộ gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng điều hòa đúng cách để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm điện một cách tối ưu. Vấn đề này sẽ trở nên đơn giản nếu bạn đọc hết bài viết dưới đây.

Sử dụng điều hòa đúng cách bằng việc thiết lập nhiệt độ hợp lý

Cách sử dụng điều hòa hiệu quả tiết kiệm điện đầu tiên là để điều hòa chạy với chế độ hợp lý. Bạn không nên để nhiệt độ trong phòng với nhiệt độ môi trường chênh lệch quá cao. Mức nhiệt độ máy lạnh 25 – 28 độ C là hợp lý và tối ưu nhất.

Duy trì ở mức nhiệt độ này sẽ giúp bạn không bị sốc nhiệt khi ra vào thường xuyên. Tránh mắc các bệnh như: Đau đầu, viêm họng, ngạt mũi, viêm xoang… Đồng thời, nó giúp điều hòa hoạt động ổn định và tiết kiệm tối ưu điện năng.

sử dụng điều hòa đúng cách bằng việc thiết lập nhiệt độ phù hợp
Nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chênh lệch càng ít càng tốt

Thiết lập chế độ tiết kiệm năng lượng khi sử dụng

Thiết lập một chế độ hợp lý là một trong những hướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách nhằm tiết kiệm năng lượng trong quá trình sử dụng. Bật điều hòa kết hợp với quạt gió sẽ giúp không khí lưu thông tốt, mang lại cảm giác mát mẻ hơn.

Quạt gió hỗ trợ đẩy luồng khí nóng lên trên, đưa luồng khí mát xuống dưới và làm hơi mát lan tỏa khắp phòng. Bạn sẽ không cần giảm nhiệt độ mà vẫn thấy đủ mát.

Trong nhiều dòng máy lạnh hiện nay đều có chế độ tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường
Trong nhiều dòng máy lạnh hiện nay đều có chế độ tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường

Đóng kín cửa và cửa sổ

Một cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện tối ưu nữa là hạn chế thoát nhiệt ra bên ngoài. Trước khi bật điều hòa, bạn nên đóng kín cửa và cửa sổ. Kiểm tra các khe hở bằng cách đặt tay vào đó, nếu thấy mát thì không khí đã lọt ra ngoài và cần được bịt kín.

Với những chiếc điều hòa mới còn có thể làm mát nhanh. Ngược lại, điều hòa đã sử dụng lâu khi không khí bị thất thoát ra ngoài sẽ khiến máy luôn hoạt động với công suất cao và tiêu thụ rất nhiều điện năng.

sử dụng điều hòa đúng cách bằng việc đóng kín cửa sổ để không thất thoát nhiệt ra bên ngoài
Đóng kín cửa sổ để không thất thoát nhiệt ra bên ngoài

>> Có thể bạn quan tâm: Cách Bật Điều Hòa Mát Nhanh, Tiết Kiệm Điện Bạn Đã Biết Chưa?

Sử dụng màn che mặt trời

Ở một số hộ gia đình, cửa sổ nằm ở hướng ánh mặt trời chiếu vào. Lúc này bạn nên lắp thêm rèm cửa để chặn ánh nắng chiếu trực tiếp và giúp làm giảm nhiệt độ trong phòng. Đồng thời, rèm sẽ hạn chế không khí lọt ra bên ngoài và giúp máy lạnh hoạt động ổn định hơn.

Lắp thêm rèm cửa để hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng
Lắp thêm rèm cửa để hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng

Bảo dưỡng máy lạnh định kỳ 

Ngoài biết sử dụng điều hòa đúng cách, vệ sinh thiết bị thường xuyên là điều vô cùng quan trọng. Các chuyên gia cho rằng, khi bộ lọc bám bụi sẽ làm giảm đến 15% công suất hoạt động của máy và tốn nhiều điện năng.

Thông thường, khoảng 3 – 4 tháng bạn cần thực hiện các cách vệ sinh điều hòa và một năm vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh tổng thể một lần. Điều này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn tích tụ gây hại cho cơ thể. Từ đó, không khí luôn trong lành nhằm bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của máy lạnh.

sử dụng điều hòa đúng cách bằng việc vệ sinh máy lạnh thường xuyên
Vệ sinh máy lạnh thường xuyên để bảo vệ sức khỏe

Sử dụng điều hòa đúng cách bằng việc setup chế độ hẹn giờ

Ở trong phòng điều hòa lâu có thể gây hại cho sức khỏe, khiến làn da khô và thiếu nước. Vì vậy, chế độ hẹn giờ trên điều khiển rất hữu dụng trong trường hợp này. Nếu bạn có lỡ ra ngoài mà quên tắt điều hòa, setup chế độ này đảm bảo máy sẽ được tắt và không để lãng phí điện năng.

Chế độ hẹn giờ vô cùng hữu dụng và cần thiết
Chế độ hẹn giờ vô cùng hữu dụng và cần thiết

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên giúp không khí trong lành nhằm đảm bảo sức khỏe gia đình. Nhưng để làm sạch nó hoàn toàn lại khá khó khăn. Đặt ngay dịch vụ vệ sinh máy lạnh của bTaskee. Với tác phong chuyên nghiệp, Các Cậu Ong Cam đảm bảo máy lạnh luôn sạch sẽ, sử dụng được lâu bền.

Tải app bTaskee ngay để trải nghiệm nhiều dịch vụ tiện ích!

>> Xem thêm: Cách Hẹn Giờ Điều Hòa Panasonic Chi Tiết, Dễ Thao Tác

Sử dụng điều hòa đúng cách bằng việc hạn chế thay đổi nhiệt độ liên tục

Điều hòa sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng khi bạn thay đổi nhiệt độ liên tục. Bên cạnh đó, nó khiến sức đề kháng bị bào mòn nhanh chóng vì phải chịu sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Đặc biệt là với trẻ em và người già.

Ngoài ra, bạn xuất hiện các triệu chứng như: Ốm, đau đầu, cảm cúm, thậm chí các bệnh về đường hô hấp là điều không thể tránh khỏi.

sử dụng điều hòa đúng cách bằng việc hạn chế thay đổi nhiệt độ liên tục để tránh các bệnh về đường hô hấp
Hạn chế thay đổi nhiệt độ liên tục để tránh các bệnh về đường hô hấp

Thiết lập chế độ tắt tự động

Một trong những cách sử dụng điều hòa sao cho tiết kiệm điện là thiết lập chế độ tắt tự động. Chế độ này vô cùng cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho bạn cũng như cho máy.

Đặc biệt là buổi tối trước khi đi ngủ, sử dụng chế độ lựa chọn thời gian tắt để đảm bảo một giấc ngủ ngon và sáng hôm sau không bị mỏi mệt.

Thiết lập chế độ tắt tự động giúp tiết kiệm điện năng tối ưu
Thiết lập chế độ tắt tự động giúp tiết kiệm điện năng tối ưu

>> Có thể tham khảo thêm: Giải Mã Chế Độ Auto Của Điều Hòa Chi Tiết

Sử dụng điều hòa đúng cách bằng việc bật chức năng kiểm soát độ ẩm

Bạn nên biết vận dụng linh hoạt các chế độ kiểm soát độ ẩm để mang lại trải nghiệm tốt nhất. Ở máy lạnh sẽ có 2 chế độ là: Cool (làm mát) và Dry (làm khô).

Chế độ Dry có công dụng hút hơi ẩm có trong phòng ra ngoài, mang đến không khí trong lành và không gian khô ráo hơn. Nhiệt độ bên ngoài không quá nóng và ẩm (dưới 34 độ C hoặc độ ẩm trên 60%) thì bạn nên chuyển sang chế độ này. Đặc biệt, chế độ Dry tiêu thụ rất ít điện năng.

Ở chế độ Cool, điều hòa sẽ lấy nhiệt nóng từ bên trong phòng và đẩy ra cục nóng bên ngoài. Từ đó, nhiệt độ sẽ giảm và bạn cảm thấy mát hơn. Nhiệt độ ngoài trời cao, độ ẩm thấp (dưới 50%) là phù hợp để sử dụng chế độ này.

sử dụng điều hòa đúng cách bằng việc lựa chọn chế độ phù hợp
Tìm hiểu thông tin về độ ẩm trong không khí để lựa chọn chế độ phù hợp

Kiểm tra độ cách nhiệt

Bạn có thể kiểm tra độ cách nhiệt của điều hòa bằng nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ. Dụng cụ này giúp người dùng đánh giá được điều hòa có đang làm lạnh đúng công suất không hoặc phát hiện những điểm bất thường của máy. Qua đó sẽ khắc phục được nhiều vấn đề và máy sử dụng được lâu bền hơn.

Kiểm tra độ cách nhiệt để mang lại hiệu quả tuyệt đối khi sử dụng điều hòa
Kiểm tra độ cách nhiệt để mang lại hiệu quả tuyệt đối khi sử dụng điều hòa

Câu hỏi thường gặp

  1. Điều hòa có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người không?

    Nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa hơn 5 tiếng sẽ gây hại cho sức khỏe. Không khí lạnh từ điều hòa sẽ làm xơ cứng các tuyến nhầy và bạn dễ mắc các bệnh như: Viêm xoang, sổ mũi, đau họng.
    Điều hòa hút độ ẩm trên cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng như: Khô da, khô mắt, viêm mí mắt. Ngoài ra, ở trong phòng bật máy lạnh quá lâu cơ thể sẽ bị mỏi nhức và không muốn hoạt động.

  2. Tại sao điều hòa lại đã bật mà không lạnh?

    Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là do cách cài đặt chế độ hoạt động của máy không hợp lý và nhiệt độ cài đặt quá cao. Ngoài ra, nó còn do phin lọc trong dàn lạnh quá bụi bẩn, máy lạnh bị xì gas và diện tích phòng đang sử dụng không phù hợp với công suất của điều hòa.

Hy vọng với nội dung mà bTaskee chia sẻ ở trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về sử dụng điều hòa đúng cách nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình và kéo dài tuổi thọ của máy. Theo dõi bTaskee để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hình ảnh: Pinterest

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services