Bạn Có Biết: Vệ Sinh Máy Lạnh Có Cần Bơm Ga Không?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Bạn thắc mắc “vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không”? Cách kiểm tra máy lạnh còn ga hay không như thế nào? Những nguyên nhân dẫn đến hết ga điều hòa là gì? Hãy cùng bTaskee tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Ga điều hòa là gì? Có mấy loại ga máy lạnh?

Trước khi tìm hiểu “vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không”, các bạn cần hiểu rõ về thế nào là ga điều hòa cũng như những loại ga phổ biến trên thị trường hiện nay.

Môi chất lạnh hay ga máy lạnh là một chất lỏng không bắt lửa được sử dụng trong tất cả các loại điều hòa hiện nay. Chất lỏng này khi vào trong máy lạnh sẽ trải qua hàng loạt các chu trình bay hơi để có thể làm lạnh. 

Nói một cách dễ hiểu là ga máy lạnh hấp thụ nhiệt và giải phóng nhiệt khi di chuyển qua các chu trình để tạo ra khí lạnh lưu thông cho căn phòng.

Hiện nay trên thị trường có 3 loại ga máy lạnh phổ biến được sử dụng là: 

  • Ga R22 còn được gọi là Freon, một trong những chất làm lạnh không bắt lửa đầu tiên được phát minh. 
  • Ga R410A được phát minh để thay thế ga R22 sau năm 1997. Chất này còn được gọi bằng một cái tên khác là Puron. Ga R410A có màu hồng, khác với ga R22 không màu.
  • Ga R32 là một thành phần được sử dụng trong việc sản xuất ra ga R410A. Chỉ đến khi được xem như ga máy lạnh thế hệ thứ 3 thì R32 mới được sử dụng rộng rãi như một giải pháp thân thiện với môi trường hơn ga R410A.
Hiện nay trên thị trường có 3 loại ga điều hòa phổ biến. Liệu vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không?
Hiện nay trên thị trường có 3 loại ga điều hòa phổ biến

Khi nào điều hòa cần bơm ga?

Nếu máy lạnh xuất hiện những dấu hiệu sau, có thể bạn cần bổ sung thêm ga:

  • Dàn lạnh điều hòa chảy nước: Khi hết ga, máy lạnh sẽ bị xì làm cho dàn lạnh đóng tuyết, đông đá bên trong. Vì vậy đây là một dấu hiệu nhận biết máy lạnh đã hết ga.
  • Ống đồng bám tuyết: Máy lạnh bị hết hoặc thiếu ga nếu thấy ống đồng bị bám tuyết hoặc rò rỉ nước.
  • Đèn báo lỗi chớp tắt: Một số dòng điều hòa có đèn báo lỗi nếu bộ máy có vấn đề hỏng hóc, thiếu hụt nào đó xảy ra.
  • Máy lạnh tự động tắt/bật: Nếu thấy điều hòa bật/tắt liên tục thì bạn nên kiểm tra lượng ga. Nếu thấy thiếu hoặc hết thì hãy bổ sung.
  • Làm lạnh yếu: Dấu hiệu điều hòa làm lạnh yếu cũng là dấu hiệu cho thấy hết ga, cần bổ sung.
Điều hòa bị chảy nước là một trong những dấu hiệu cho thấy vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không
Điều hòa bị chảy nước là một trong những dấu hiệu cho thấy cần bơm thêm ga

Máy lạnh dùng trong bao lâu thì hết ga?

Ga máy lạnh có thời gian sử dụng vô hạn với trường hợp máy nén hoạt động bình thường, không bị hỏng hóc hay rò rỉ gì. Cũng có thể nói tuổi thọ của ga tương đương với của máy lạnh.

Trong điều kiện ga điều hòa được lắp đặt đúng tiêu chuẩn, ống đồng không bị dịch chuyển, không bị tác động dẫn đến hư hỏng.

Góc giải đáp: Vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không?

Vậy vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không? Điều này tùy thuộc vào hiện trạng điều hòa của gia đình bạn hiện nay như thế nào. Thông thường, các nhân viên vệ sinh sẽ kiểm tra ga điều hòa sau khi làm sạch.

Nếu phát hiện điều bất thường sẽ tiến hành tìm nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục. Ngoài ra, nếu chủ nhà cũng nhận thấy những vấn đề trong cách thức hoạt động của điều hòa hãy chủ động thông báo với thợ điện lạnh để xử lý kịp thời nhé.

Vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không? Nếu điều hòa có bất thường sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý
Vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không? Nếu điều hòa có bất thường sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý

Những lý do gây ra tình trạng hết ga điều hòa

Thợ lắp đặt máy lạnh kém chất lượng

Việc lắp đặt đúng tiêu chuẩn rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sử dụng của điều hòa. Nếu người thợ lắp điều hòa tay nghề yếu, lắp đặt sai tiêu chuẩn, kém chất lượng sẽ khiến cho tuổi thọ sử dụng của ga máy lạnh bị giảm đi. 

Thợ lắp đặt điều hòa sai tiêu chuẩn có thể dẫn đến thất thoát lượng ga cho vấn đề vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không
Thợ lắp đặt điều hòa sai tiêu chuẩn có thể dẫn đến thất thoát lượng ga

Thủng dàn máy lạnh do va chạm trong quá trình sử dụng

Sau một thời gian sử dụng điều hòa, đường ống đồng không được lắp đặt gọn gàng và dễ va chạm vào. Lúc đó đường ống sẻ bị gãy gập, dẫn đến điều hòa bị hết ga. Nguyên nhân này cũng có thể do tay nghề thợ lắp đặt yếu kém, lắp đặt điều hòa không gọn gàng đúng tiêu chuẩn. 

Lúc này bạn hãy gọi thợ sửa chữa đến và hàn chỗ thủng và bơm ga lại.

Đường ống dẫn ga bị gập, gãy

Trong quá trình lắp đặt điều hòa, người thợ có thể vô tình làm gập hoặc gãy đường ống dẫn ga. Sau đó, khi sử dụng, áp suất quá cao làm đường dẫn ga có thể bị bục ra ngoài. 

Ngoài ra, cũng có thể do tác nhân va chạm bên ngoài nào đó khiến đường ống bị gãy làm điều hòa nhanh chóng hết ga. Lúc này, bạn hãy gọi thợ sửa chữa đến và khắc phục, thay đường ống mới nhé.

Kiểm tra và sửa chữa đường ống dẫn ga điều hòa nếu có hỏng hóc cho giải đáp vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không
Kiểm tra và sửa chữa đường ống dẫn ga điều hòa nếu có hỏng hóc

Đầu nạp bị hở gây thất thoát khí ga

Đầu nạp là một bộ phận mà người thợ điện lạnh thường cắm đồng hồ bơm ga vào. Nếu bộ phận này bị hở sẽ gây thất thoát ga từ từ, có thể trong vài ngày điều hòa sẽ hết ga. Hãy kiểm tra và thay đầu nạp mới rồi bổ sung thêm ga bạn nhé.

Hở đầu van nạp ga điều hòa cũng có thể gây thất thoát khí ga. Liệu lúc ấy vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không
Hở đầu van nạp ga điều hòa cũng có thể gây thất thoát khí ga

Dàn lạnh hoặc dàn nóng bị oxy hóa sau một thời gian dài sử dụng

Trường hợp dàn nóng hoặc dàn lạnh điều hòa bị oxy hóa thường xảy ra tại những khu vực gần biển do trong không khí có lượng muối cao. Tuy nhiên, với những khu vực nội địa cũng có thể xảy ra tình trạng này. 

Khi máy lạnh đã sử dụng trong một thời gian dài, dàn nóng/dàn lạnh có thể bị oxy hóa. Lúc này, hãy sử dụng dịch vụ sửa chữa máy lạnh, tìm vị trí bị thủng và hàn chúng lại. Sau cùng là bổ sung thêm ga cho điều hòa.

Sau một thời gian sử dụng, dàn nóng có thể bị oxy hóa, dẫn đến thiếu hụt ga thì vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không
Sau một thời gian sử dụng, dàn nóng có thể bị oxy hóa, dẫn đến thiếu hụt ga

Bộ phận máy nén bị thủng

Nếu block/máy nén điều hòa bị thủng thì bạn sẽ cần mất khá nhiều chi phí để khắc phục. Hãy thay thế máy nén mới và bổ sung thêm ga để máy lạnh được hoạt động bình thường.

Điều hòa kém lạnh

Khi nhận thấy điều hòa hoạt động kém lạnh, bạn hãy kiểm tra lượng ga còn lại trong máy. Tình trạng kém lạnh ở điều hòa có thể xảy ra khi không được vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên nếu bạn đã vệ sinh máy lạnh mà vẫn thấy máy hoạt động kém lạnh thì hãy nạp thêm ga cho điều hòa.

Cần kiểm tra ga điều hòa khi máy hoạt động kém lạnh
Cần kiểm tra ga điều hòa khi máy hoạt động kém lạnh

>>>Xem thêm: Vì Sao Điều Hòa Không Lạnh Sâu Và Cách Khắc Phục

Hệ thống lạnh của điều hòa bị tắc nghẽn

Điều hòa bị tắc hệ thống lạnh cũng là một trường hợp xảy ra khá thường xuyên. Vấn đề này xảy ra là do sử dụng loại ga không đạt chất lượng. 

Vì vậy bạn nên sử dụng ga ở những địa chỉ uy tín. Lưu ý rằng bạn không nên thay đổi quá nhiều loại ga điều hòa trong một thời gian ngắn vì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn hệ thống lạnh. 

Điều hòa không lạnh hoàn toàn

Khi điều hòa đột ngột mất lạnh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, thiếu hoặc hết ga là một lý do khá phổ biến. Vì vậy trong trường hợp này, bạn hãy kiểm tra và bổ sung lượng ga nếu thiếu.

Điều hòa không lạnh, hãy kiểm tra ngay lượng ga của máy
Điều hòa không lạnh, hãy kiểm tra ngay lượng ga của máy

Bạn không có kinh nghiệm hoặc thời gian rảnh để kiểm tra, thay ga điều hòa? Hãy sử dụng ngay dịch vụ vệ sinh máy lạnh bTaskee. Đội ngũ chuyên gia lành nghề sẽ giúp bạn làm sạch, bơm ga đạt chuẩn, an toàn nhất.

Tải app bTaskee và cùng trải nghiệm những dịch vụ tiện ích gia đình uy tín ngay!

Nên nạp ga điều hòa bao nhiêu? Hướng dẫn tính đơn giá nạp ga

Lượng ga nạp vào tùy thuộc vào các yếu tố như áp suất ga tiêu chuẩn, công suất của điều hòa, loại ga sẽ nạp,… Vậy làm sao để tính lượng ga nạp vào và đơn giá nạp ga điều hòa là bao nhiêu?

Để tính lượng ga nạp vào, bạn cần dựa vào công suất lạnh của máy. Các loại máy lạnh thông thường có công suất lạnh từ 9.000 đến 18.000 BTU/h. Để biết được công suất điện bạn hãy tham khảo phần thông số kỹ thuật của máy. 

Ví dụ: Với điều hòa có công suất lạnh 9.000 BTU/h tương đương với áp suất máy lạnh tiêu chuẩn khoảng 75PSI. Với điều hòa 18.000 BTU/h thì sẽ tương đương 80 PSI. 

Đơn giá ga điều hòa hiện nay trung bình khoảng 9.800 VNĐ/PSI. Nếu máy điều hòa của bạn đang thiếu bao nhiêu thì hãy nạp đủ bấy nhiêu ga. 

Ví dụ: Thước đo ở điều hòa hiển thị 60 PSI, công suất lạnh tiêu chuẩn máy là 75 PSI thì máy đang thiếu 15 PSI. Như vậy đơn giá nạp ga sẽ là: 15 x 9.800 = 147.000VNĐ. 

Lượng ga nạp cho điều hòa dao động khoảng 75 - 80 PSI
Lượng ga nạp cho điều hòa dao động khoảng 75 – 80 PSI

>>>Xem thêm: Nạp Gas Điều Hòa Bao Nhiêu Là Đủ? Lưu Ý Khi Nạp Ga

Những ảnh hưởng nguy hiểm khi sử dụng ga điều hòa kém chất lượng

Sử dụng ga kém chất lượng cho điều hòa là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ cháy nổ. Ngoài ra, khi thợ điện lạnh nạp không đúng loại khí ga cũng có thể dẫn đến cháy nổ điều hòa. 

Bên cạnh đó, khi lắp đặt, nếu kỹ thuật xử lý không tốt khiến oxy lọt vào đường ống ga cũng có thể khiến máy lạnh trở thành một “quả bom” nổ chậm. Quả bom này sẽ nổ nhanh hơn khi lượng oxy lọt vào trong đường ống quá nhiều. 

Một nguyên nhân khác nữa là khi thợ điện lạnh nén khí nitơ để thử dàn lạnh, kiểm tra lượng ga hao hụt không rõ nguyên nhận. Nếu hệ thống đường ống lúc đó bị rò rỉ cũng sẽ khiến cho máy lạnh dễ phát nổ khi có điện.

Để tránh trường hợp rủi ro xảy ra, người dùng không nên tự ý sửa chữa, tác động vào đường ống dẫn của máy lạnh. Đặc biệt không tự ý mang bình ga đi nạp, hàn xì các bộ phận của máy. Khi xảy ra hỏng hóc bạn hãy mang gọi thợ điện lạnh có chuyên môn xử lý, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Sử dụng ga kém chất lượng làm tăng nguy cơ cháy nổ điều hòa
Sử dụng ga kém chất lượng làm tăng nguy cơ cháy nổ điều hòa

Câu hỏi thường gặp

  1. Có cần bơm ga khi di dời máy lạnh hay không?

    Khi tháo máy lạnh để di dời, lắp đặt ra vị trí mới, người thợ cần khóa ga lại hay thu hồi ga lạnh về lại Block để tránh thất thoát ra môi trường, gây lãng phí. Tuy nhiên việc làm này không thể nào “khóa” 100% lượng ga trong máy lạnh được. Vì vậy sau khi di dời điều hòa xong, cần kiểm tra lại lượng ga và tiến hành bổ sung nếu thiếu hụt. 

  2. Nạp ga máy lạnh có đắt không?

    Mức giá bơm ga điều hòa phụ thuộc vào rất nhiều những yếu tố như loại ga, đơn vị bơm, thời điểm, khu vực,… Bạn có thể tham khảo các mức giá trên thị trường để lựa chọn được đơn vị bơm ga phù hợp nhất.

  3. Khí ga máy lạnh có độc không?

    Các loại ga máy lạnh hầu như không có tính độc, trừ khí Amoniac. Loại khí này có thể gây kích thích niêm mạc mắt, dạ dày, gây bỏng, làm co thắt cơ quan hô hấp,…

Trên đây là câu trả lời cho “vệ sinh máy lạnh có cần bơm ga không” cũng như những thông tin chi tiết về vấn đề ga điều hòa. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng điều hòa. 

>>> Xem thêm các bài liên quan:

Hình ảnh: Canva

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services