13 Tác Hại Của Máy Lạnh Đối Với Sức Khỏe Gia Đình Bạn?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
dùng máy lạnh an toàn
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Những ngày hè nóng như “đổ lửa”, được ở trong một căn phòng máy lạnh là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, chúng ta cần biết cách sử dụng máy lạnh sao cho phù hợp với sức khỏe. Bởi nếu sử dụng không hợp lý, những tác hại của máy lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cơ thể. 

Những tác hại của máy lạnh khi sử dụng sai cách

Không thể phủ nhận những tiện ích mà máy lạnh mang lại cho chúng ta. Nhất là trong những ngày thời tiết oi bức. Được ở trong một không gian mát mẻ trong lành nhờ chiếc máy lạnh khiến con người chúng ta cảm thấy dễ chịu, thoải mái và thư giãn tinh thần.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng máy lạnh sai cách. Những tác hại của mát lạnh sau sẽ là mối nguy cơ đe dọa đến sức khỏe: 

Lây lan bệnh truyền nhiễm 

Đặc điểm của những căn phòng có máy lạnh là không gian kín, khó thông thoáng với môi trường bên ngoài. Điều này chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển trong không khí.

Chưa kể, nhiệt độ thấp của phòng máy lạnh cũng là một yếu tố cộng hưởng khiến cho các loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Từ đó khiến con người bị mắc các bệnh truyền nhiễm. 

Khiến da bị khô, nứt nẻ

Khi bạn ngồi trong điều hòa quá lâu với nhiệt độ từ 18 đến 26 độ C. Làn da của bạn sẽ bị mất nước. Đồng thời cơ thể cũng sẽ giảm đi sự bài tiết mồ hôi trên bề mặt da. Điều này sẽ khiến da trở nên khô khan và có nguy cơ bị nứt nẻ.

Tác hại của việc nằm máy lạnh quá lâu trên da còn khiến da mất tính đàn hồi, lão hóa nhanh do thiếu ẩm. Tệ hơn, làn da bạn còn có thể bị bong tróc, ngứa và bắt đầu hình thành một số bệnh ngoài da. 

tác hại của máy lạnh làm da khô
Da khô và thiếu sức sống là tác hại của máy lạnh với da (nguồn: affderm.com)

Gây vấn đề về đường hô hấp

Không chỉ là tác nhân gây ra một số bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi,… Tác hại của máy lạnh còn có thể dẫn đến một số vấn đề khác nghiêm trọng về đường hô hấp. 

Phổi sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi điều hòa khi con người dùng máy lạnh quá lâu. Một nghiên cứu tại Ấn Độ – quốc gia chịu mùa nóng khắc nghiệt mỗi năm – đã cho thấy những người thường xuyên ở phòng máy lạnh sẽ có nguy cơ suy giảm chức năng phổi nhiều hơn so với người không sử dụng máy lạnh. 

Cụ thể, người ngồi phòng máy lạnh với tần suất 1h/ngày trong vòng 6 tháng đã gặp phải tác hại của máy lạnh gây ra. Đó là suy giảm chức năng phổi, giảm thể tích khí thở ra.

Từ đó, các nhà khoa học đã kết luận rằng, máy lạnh có liên quan đến viêm tắc nghẽn đường thở. Đặc biệt là ở những đường thở có kích thước nhỏ. 

tác hại của máy lạnh với hô hấp
Các bệnh về đường hô hấp sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn khi sử dụng máy lạnh sai cách (nguồn: medicalnewstoday)

Gây uể oải 

Đi ngược lại với những tác dụng mà máy lạnh mang lại cho cơ thể con người. Tác hại của máy lạnh sẽ khiến người sử dụng cảm thấy uể oải. Điều này là dễ hiểu bởi máy lạnh mang lại cho con người sự mát mẻ. Nhưng đồng thời chúng cũng lấy đi độ ẩm trong không khí. 

Độ ẩm da giảm, da và niêm mạc đường hô hấp bị khô hơn. Từ đó làm giảm sức đề kháng của con người trước các mầm bệnh.

Thêm vào đó, những người thường xuyên làm việc ở phòng máy lạnh và chịu sự ảnh hưởng trực tiếp từ hơi gió phà vào các vùng như cổ, vai, gáy,… dễ lâm vào trạng thái uể oải, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh. 

Đau đầu, mệt mỏi 

Khi điều hòa được cài đặt hoạt động ở nhiệt độ thấp quá lâu. Tác hại của máy lạnh sẽ xảy ra với sức khỏe con người. Hoa mắt, chóng mặt và các phản ứng mất cân bằng thần kinh não nói chung sẽ khiến con người nhức đầu và mệt mỏi liên tục. 

tác hại của việc nằm máy lạnh
Ngồi máy lạnh quá lâu sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải, trì trệ trong công việc (nguồn: Dailymail)

Nhiễm trùng do virus 

Như đã nêu, không gian phòng kín sẽ là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virus phát triển. Mất đi sự lưu thông trong không khí cộng với nhiệt độ thấp sẽ khiến con người bị lây nhiễm virus gây bệnh.

Nhất là hiện nay, virus Corona đang là mối nguy hại của toàn xã hội. Chúng tồn tại và phát triển ở môi trường có độ ẩm và nhiệt độ dưới 25 độ C. 

Nằm máy lạnh nhiều khiến máu không thể lưu thông

Lưu thông máu kém sẽ dẫn đến hiện tượng tê bì chân tay, đau nhức người, tổn thương khớp,… Việc ở trong môi trường lạnh quá lâu, cộng với tư thế nằm sẽ khiến mạch máu bị co lại. Từ đó khiến lưu thông máu kém và các hiện tượng trên. 

Các vấn đề về mắt 

Gây khô da không chỉ là tác hại của máy lạnh khi phòng bị thiếu ẩm. Mắt cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng bởi không khí khô của máy lạnh. Khi bị khô, mắt sẽ giảm đi những chức năng của nước mắt. 

Cụ thể, sau mỗi lần nháy mắt, nước mắt của chúng ta sẽ được dàn đều trên bề mặt mắt. Việc này sẽ giúp cho đôi mắt giảm đi tỷ lệ nhiễm khuẩn, rửa trôi đi các dị vật trong mắt. Sức khỏe mắt sẽ giảm khi mắt bị khô.

Không chỉ là cảm giác ngứa, kích ứng. Một số căn bệnh mà mắt có thể gặp phải còn là bệnh khô mắt, chứng viêm giác mạc sợi khi tiếp xúc quá nhiều với không khí khô và lạnh. 

bệnh về mắt
Khô mắt là tác hại của máy lạnh gây ra do thiếu ẩm (nguồn: medicalnewstoday)

Gây thiếu nước cho cơ thể, giảm độ ẩm phòng 

Giảm độ ẩm phòng là tác hại của máy lạnh đã được đề cập nhiều lần. Tuy nhiên, một tác hại của việc nằm phòng máy lạnh khác chính là gây thiếu nước cho cơ thể. 

Thoạt nghe có thể chúng ta sẽ thắc mắc. Vì máy lạnh làm chúng ta hạn chế bài tiết mồ hôi qua da. Vậy tại sao chúng ta lại bị thiếu nước? Trên thực tế, ở trong phòng máy lạnh lâu sẽ khiến da bạn bị mất nước và khô đi nhanh chóng.

Vì thế, bạn nên thường xuyên uống nước để cơ thể luôn được khỏe mạnh. Nhất là những ai thường xuyên ở phòng máy lạnh. 

Làm bệnh mãn tính nặng hơn 

Viêm họng, viêm xoang mãn tính sẽ trở nên khó điều trị hơn nếu chúng ta sử dụng máy lạnh không đúng cách trong suốt thời gian dài. Bởi máy lạnh chính là các tác nhân gây ra triệu chứng của rất nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

Khiến cơ thể khó thích nghi với nhiệt độ nóng 

Đây là một tác hại của máy lạnh mà rất nhiều người gặp phải. Nhất là ở những thời điểm nóng bức trong năm. Việc nằm máy lạnh và tận hưởng không khí mát mẻ quá lâu sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu khi buộc phải ở những nơi có nhiệt độ nóng hơn. 

Bên cạnh đó, thói quen ở phòng máy lạnh cũng sẽ gây nên rất nhiều phiền toái cho người dùng máy lạnh khi gặp phải sự cố mất điện, máy lạnh hết gas hoặc hỏng hóc tạm thời,… 

Bệnh hen suyễn, dị ứng

Sử dụng máy điều hòa có thể làm cho bệnh dị ứng và hen suyễn của trẻ em trở nên nghiêm trọng hơn. Trong phòng kín có trang bị máy lạnh có thể bảo vệ bé khỏi tác động của phấn hoa và khói bụi ô nhiễm nhưng thực chất vẫn tồn tại những nguy cơ  nhất định.

Nếu máy điều hòa của gia đình không được dọn dẹp vệ sinh thường xuyên và bảo dưỡng đúng cách, bạn và người thân sẽ có nguy cơ tiếp xúc với hàng loạt các yếu tố kích thích và vi khuẩn, từ đó bộc phát cơn hen suyễn, dị ứng.

Một số tác hại khác 

Giảm sức đề kháng, máy lạnh gây tiếng ồn là một vài tác hại của việc nằm máy lạnh. Có thể nói, máy lạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người nếu chúng ta không biết cách sử dụng máy lạnh tốt cho sức khỏe. 

Một vài phương pháp sử dụng máy lạnh đúng cách

Để sử dụng máy lạnh đúng cách và an toàn với sức khỏe, bạn hãy tham khảo một vài phương pháp sau: 

Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh thích hợp 

Đừng vì muốn làm nhanh mà điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh quá thấp so với nhiệt độ bên ngoài. Bạn chỉ nên chỉnh nhiệt độ máy lạnh chênh lệch tối đa 7 độ C so với bên ngoài. Chỉnh nhiệt độ máy lạnh quá thấp sẽ đi ngược lại với những cách sử dụng máy lạnh hiệu quả, tiết kiệm điện. 

người dùng máy lạnh
Điều khiển máy lạnh với nhiệt độ hợp lý để bảo vệ sức khỏe (nguồn: spxvietnam)

Không nên đóng kín cửa phòng khi máy lạnh đã tắt

Hãy để không khí trong phòng được thông thoáng. Sau khi tắt máy lạnh, đừng ngại mở cửa phòng và bật quạt máy. Việc này sẽ giúp cho không khí bẩn, bụi và ẩm mốc được thoát ra bên ngoài.

Điều này sẽ giúp bạn thay được nguồn không khí mới trong phòng. Từ đó bảo vệ sức khỏe đường hô hấp của chúng ta. 

Không nên dùng máy lạnh cả ngày 

Để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng máy lạnh tối đa 5 tiếng một ngày. Để tránh nóng, bạn có thể áp dụng các biện pháp khác như bật thêm quạt, uống nhiều nước. 

Dùng máy lạnh kết hợp với quạt điện 

Quạt điện, đặc biệt là quạt trần, sẽ giúp không khí trong phòng dao động tốt hơn. Chúng sẽ giúp nguồn không khí lạnh của máy lạnh tỏa ra khắp phòng nhanh chóng. Từ đó, mang lại hiệu quả làm lạnh nhanh mà vẫn tiết kiệm điện. 

Đây là một cách hay để làm cho máy lạnh lạnh hơn. Đồng thời giảm bớt sự hao mòn khi hoạt động và tiết kiệm điện năng cho gia đình. Đồng thời, giải đáp thắc mắc cho câu hỏi mở máy lạnh có nên bật quạt không.

dùng quạt và máy lạnh
Quạt sẽ giúp khuếch tán luồng không khí lạnh nhanh hơn (nguồn: NguyenKim)

Tránh để gió máy lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể

Như đã nêu, gió máy lạnh nếu thổi trực tiếp vào các vùng như cổ, vai, gáy sẽ khiến chúng ta bị mất tập trung, uể oải, đau nhức người. Vì thế, hãy điều chỉnh luồng gió ra khỏi vị trí của bạn trong căn phòng khi sử dụng. 

Làm lạnh phòng 5 – 10 phút trước khi đi ngủ 

Để tránh không bị nhiễm lạnh giữa đêm, bạn hãy để phòng lạnh trong 5 – 10 phút trước khi đi ngủ. Nhiệt độ mát mẻ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Việc bật máy lạnh cả đêm sẽ khiến bạn bị thức giấc giữa đêm mà lại còn tốn một khoản tiền điện không nhỏ. 

Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột

Bên cạnh việc điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh không chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài tối đa 7 độ C. Bạn cũng đừng nên thay đổi nhiệt độ trong chính căn phòng máy lạnh đột ngột để tránh cơ thể bị sốc nhiệt. 

Dùng các loại máy lạnh có khả năng diệt khuẩn 

Vi khuẩn, bụi bặm “cư trú” ở máy lạnh là nguyên nhân không khí trong phòng mang theo mầm bệnh. Nếu có thể, bạn hãy trang bị một chiếc máy lạnh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. 

Còn một cách để hạn chế các tác hại của máy lạnh. Đó chính là vệ sinh máy lạnh thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm điện, cải thiện khả năng làm lạnh của máy. 

Bạn có thể sử dụng dịch vụ vệ sinh máy lạnh uy tín như ở bTaskee. Việc vệ sinh máy lạnh từ những người nhân viên vệ sinh có tay nghề và dụng cụ chuyên dụng sẽ giúp máy lạnh của bạn không bị bụi bặm và vi khuẩn bám vào. 

vệ sinh máy lạnh btaskee
Vệ sinh máy lạnh sẽ giúp máy làm lạnh nhanh hơn, điều chỉnh nhiệt độ dễ dàng hơn (nguồn: bTaskee)

Chọn máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích, thể tích phòng

Bạn nên chọn công suất máy lạnh lớn hơn một chút với diện tích phòng. Nếu bạn chọn công suất nhỏ hơn diện tích phòng sẽ làm máy lạnh phải vận hành quá sức. Kéo theo đó là giảm tuổi thọ của máy. Đi ngược lại với cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện mà chúng ta đang hướng đến.

Câu hỏi thường gặp

  1. Phụ nữ mang thai có thể ngủ trong môi trường máy lạnh không?

    Phụ nữ mang thai cần một không gian thoáng đãng để hít thở cũng như làm dịu những cảm giác khó chịu do thai kỳ gây ra. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng máy lạnh. Tuy nhiên, nên cài đặt chế độ hẹn giờ và bật quạt máy sau đó để luồng không khí được lưu thông.

  2. Trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh có an toàn không?

    Câu trả lời là có. Tuy nhiên, nhiệt độ trong và ngoài phòng không nên khác biệt với nhau quá nhiều. Trẻ sơ sinh vẫn chưa có khả năng điều chỉnh nhiệt độ và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến bé dễ mắc bệnh. Do vậy, hãy tìm hiểu cách sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh cũng như điều chỉnh nhiệt độ ở mức thích hợp nhé.

Sử dụng máy lạnh là một nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, chúng ta cần biết cách tránh những tác hại của máy lạnh đối với sức khỏe. Hy vọng bài viết đã cung cấp đủ cho bạn những thông tin cần thiết. Đừng quên sử dụng dịch vụ vệ sinh máy lạnh bTaskee giúp bảo vệ sức khỏe gia đình và thiết bị nhé!

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services