6 lợi ích không ngờ của việc dọn dẹp nhà cửa

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
phan-chia-viec-nha
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Sắp xếp gọn gàng không gian sống không chỉ giúp ngôi nhà của bạn sạch sẽ hơn mà còn mang những tác dụng không ngờ khác. Cùng bTaskee điểm qua 6 lợi ích đáng kinh ngạc của việc dọn dẹp nhà cửa trong bài viết này nhé! 

1. Giảm cân hiệu quả

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, những người chăm làm việc nhà sẽ giảm cân nhanh hơn so với những người không làm gì. Theo tính toán của các nhà khoa học, những động tác đơn giản khi chúng ta làm việc nhà như ngồi xổm, cử động cánh tay, gập đầu gối,… mang lại hiệu quả tích cực tương tự như khi bạn đi bộ đường dài hoặc tập gym.

Trong một cuộc thử nghiệm tính toán số calo bị đốt cháy trong thời gian 20-40 phút khi làm việc nhà; kết quả cho thấy lau chùi cửa sổ đốt cháy 167 calories (tương đương với chạy bộ trong 3km), lau nhà tiêu thụ 153 calories, 90 calories được tiêu hao khi dọn dẹp phòng tắm. 

Giảm cân bằng việc dọn dẹp nhà cửa
Dọn dẹp nhà cửa là công việc cần sự phối hợp nhịp nhàng của cơ thể, từ đó giúp giảm cân hiệu quả (Nguồn: Pixabay)

Thế nên nếu bạn muốn giảm cân nhưng ngại ra phòng tập thì hãy nắm lấy ngay bí kíp trong chính ngôi nhà bạn. Nhà cửa vừa gọn gàng sạch đẹp mà thân hình lại được cải thiện đáng kể.

2. Tăng cường trí nhớ

Việc nhà là công việc đơn giản nhưng không dễ để xử lý một cách hiệu quả. Muốn quá trình dọn dẹp diễn ra thuận lợi, bạn phải sắp xếp các công việc sao cho hợp lý. Chẳng hạn như chúng ta nên lau chùi sàn nhà sau khi đã quét dọn các nơi ở cao hơn như bàn, kệ, tủ,… để làm sạch bụi ở sàn nhà chỉ trong một lần quét dọn duy nhất.

Ngoài ra, việc sắp xếp đồ vật trong nhà sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn vị trí của các đồ vật đó. Chính vì vậy mà khi bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa, não bộ của bạn cũng được luyện tập, trí nhớ cũng theo đó mà trở nên tốt hơn. Để có thể thực hiện công việc một cách cụ thể và linh động hơn, bạn nên xem thêm những cách dọn dẹp nhà cửa thông minh.

Tăng cường trí nhớ bằng việc dọn dẹp nhà cửa
Thực hiện dọn dẹp nhà cửa, trí não sẽ được “tập thể dục” theo (Nguồn: Pixabay)

3. Ngừa huyết áp tăng cao

Một cuộc nghiên cứu đã được tiến hành trên những người 42-63 tuổi. Theo đó, những người tham gia được yêu cầu làm các công việc nhà để tiêu hao 150 calories. Trong quá trình làm việc, họ được theo dõi bằng máy đo huyết áp và cường độ công việc được tăng dần. 

Kết quả cho thấy, chỉ với 4 giờ hoạt động thể chất bằng cách làm việc nhà, họ có thể giảm huyết áp trung bình 6-8 giờ. Ở những người bị cao huyết áp, trước khi thực hiện nghiên cứu, mức đo huyết áp của họ là 14mmHg trở lên (mức cao và nguy hiểm). Sau khi thực hiện các công việc, mức đo giảm xuống còn gần 13mmHg trong vòng 8 giờ (mức an toàn). 

Làm việc nhà giảm nguy cơ tăng huyết áp
Huyết áp tăng cao gây nguy hiểm cho sức khỏe, có thể ngừa huyết áp cao bằng cách làm việc nhà (Nguồn: Pixabay)

4. Giảm stress

Theo nghiên cứu được đăng trên một tạp chí y khoa của Anh, British Journal of Sport Medecine, 20% trong số 3000 người giảm được nguy cơ bị stress nhờ thực hiện các công việc dọn dẹp, lau chùi nhà cửa.

Dọn dẹp một căn phòng hay một ngôi nhà là công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. Sự tập trung này giúp chúng ta ngăn ngừa sự hình thành của chứng rối loạn tập trung tư tưởng (gây ra trầm cảm). Ngoài ra, sau khi dọn dẹp, không gian sinh sống được cải thiện cũng khiến cho con người cảm thấy thư giãn và sảng khoái hơn.

Có thể bạn sẽ quan tâm đến mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng, điều này có thể tiết kiệm thời gian nhưng vẫn giữ được sạch sẽ cho không gian sống của bạn.

Giảm căng thẳng bằng việc hoạt động nhẹ nhàng khi ngồi làm việc quá lâu
Thay vì ngồi yên và stress vì công việc, hãy đứng dậy làm một vài công việc nhà nhẹ nhàng để được thư giãn hơn (Nguồn: Pixabay)

5. Phòng ngừa ung thư vú

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh (CRUK), lối sống lành mạnh thường xuyên làm việc nhà, đi bộ nhanh và làm vườn có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Kết quả trên được rút ra từ một công trình nghiên cứu của EPIC (Điều tra Triển vọng về Ung thư Châu Âu).

Tại đây, 8000 ca ung thư vú được theo dõi về mức độ hoạt động và thói quen ăn uống. Báo cáo cho thấy những người thường xuyên làm việc nhà có thể giảm được ít nhất 8% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, và cao nhất là 13% với 8 tiếng hoạt động trong ngày. 

Dọn dẹp nhà cửa có thể ngừa ung thư vú
Vận động khi dọn dẹp nhà cửa có thể phòng ngừa nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư vú (Nguồn: Pixabay)

6. Tiết kiệm chi tiêu

Đối với những gia đình không quá bận rộn và vẫn có thể dành thời gian để làm việc nhà, hãy tự tay dọn dẹp nhà cửa để tiết kiệm tiền thuê người giúp việc. Từ đó để dành khoản tiền tiết kiệm đó để sử dụng cho những trường hợp cần thiết hơn.

Không những thế, nếu mọi người trong gia đình đều cùng nhau chia sẻ công việc nhà thì mối quan hệ giữa các thành viên sẽ ngày càng gắn bó và cuộc sống gia đình sẽ trở nên thật hạnh phúc. Dọn dẹp nhà cửa là công việc mang lại rất nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe của chúng ta. Thế nên nếu thấy nhà cửa bừa bộn, hãy “xông pha” dọn dẹp ngày để tận hưởng không gian sống trong lành sạch sẽ và một sức khỏe dẻo dai bạn nhé!

Tuy nhiên, nếu như bạn quá bận rộn vì công việc căng thẳng thì hãy lựa chọn dịch vụ giúp việc nhà theo giờ của bTaskee với mức giá phù hợp và rõ ràng, điều này sẽ giúp bạn có thể nghỉ ngơi sau những giờ làm việc vất vả.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services