Các Loại Cây Cảnh Trong Nhà Đẹp Và Tốt Cho Sức Khỏe

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Cây cảnh trong nhà
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Rất nhiều gia đình thích và muốn trồng cây cảnh trong nhà, nhưng không biết làm thế nào để chăm sóc cho đúng cách. Còn chần chờ gì nữa mà bạn không xem ngay bài viết dưới đây.

Đặc điểm của cây cảnh trồng trong nhà

Những loại cây cảnh có thể sinh trưởng dưới môi trường thiếu ánh nắng và có thể chịu nhiệt độ lạnh của máy lạnh trong một mức độ được cho phép.

Các loại cây cảnh dùng để bàn được nuôi sống trong chậu thường có thể quang hợp được nhờ vào ánh sáng thường của ban ngày hoặc ánh đèn điện, chúng không cần ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. 

Tuy nhiên, xét theo nguyên lý về sinh học, nếu để cây cảnh ở môi trường ánh sáng yếu quá lâu cây vẫn có thể sẽ khô héo và chết. Vì vậy hãy cách 2-3 ngày lại đưa cây ra chỗ ánh sáng mặt trời một lần nhé.

Cây cảnh trông nhà có thể phát triển trong môi trường thiếu nắng.
Đặc điểm của cây cảnh trong nhà

Cách chọn cây cảnh trong nhà

Chọn cây dễ trồng, mọng nước

Khi chọn những loại cây để trong nhà, bạn nên những loại cây có thân hình mọng nước và dễ trồng. Cách này không chỉ vừa chọn được cây đẹp, dễ chăm sóc mà chúng thường có ý nghĩa về mặt phong thuỷ rất tốt. 

Một số loại cây như cây Ngọc Bích, cây Kim Tiền, cây Nha Đam, cây Sống đời, cây Sen đá,…đều là những loài cây cảnh đại diện cho sự may mắn, sự cát tường, viên mãn và giàu có.

Cây nha đam, sen đá,.. là những loại cây trồng trong nhà
Chọn cây mọng nước

Không trồng những cây có gai nhọn hoặc dài loằng ngoằng

Theo phong thuỷ, nếu đặt các loại cây trồng trong nhà có gai sẽ mang lại những điềm xấu, hoặc sự bất hạnh cho gia chủ. Tuy nhiên, ngược lại với điềm xấu đó, nếu bạn đặt những loại cây này ở phía ngoài vườn nhà, chúng sẽ có mục đích bảo vệ rất tốt. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh chưng những loại cây cảnh thân hoặc lá dài loằng ngoằng, không những vừa làm tốn không gian diện tích của ngôi nhà, mà chúng còn dễ sinh sôi nảy nở những vi khuẩn có hại. 

Cũng theo phong thuỷ, loài cây dài loằng ngoằng cũng sẽ làm giảm đi dương khí ở trong nhà, chúng sẽ làm tăng âm khí và gây mất cân bằng cho căn nhà của bạn.

Những loại cây có gai nhọn hoặc dài loằng ngoằng mang lại những điềm xấu.
Không chọn cây có gai, dài loằng ngoằng

Không trồng những loại cây rừng hay cây cỏ dại

Nguyên tắc chọn cây cảnh trong nhà tiếp theo mà bạn nên để ý đó chính là không chọn những loại cây rừng hay cây cỏ dại. Với xu thế hiện nay, rất nhiều người chi một số tiền khổng lồ chỉ để rước về những cây lan rừng làm cây cảnh.

Tuy nhiên, lan rừng cũng là một trong những loại cây không nên chưng cất trong nhà đâu bạn nhé! Xuất phát từ rừng ẩm ướt, những loại lan rừng kia cũng sẽ mang nhiều âm khí, mang u ám và xui xẻo đến nhà bạn.

Không nên trồng lan rừng trong nhà
Không trồng cây rừng, cây cỏ dại

Các loại cây cảnh trồng trong nhà được yêu thích nhất

Một số loại cây cảnh mà bTaskee kể ra dưới đây đã được rất nhiều gia đình yêu thích. Bạn hãy thử tham khảo một số những loại cây cảnh trong nhà sau đây nhé.

Cây hoa sống đời

Nếu như bạn vẫn còn thắc mắc rằng nên trồng cây gì trong nhà để vừa làm mới căn nhà, lại có ý nghĩa mang đến những điều tốt đẹp, thì đừng bỏ qua cây hoa sống đời bạn nhé.

Cây Hoa sống đời cũng có một tên gọi khác đó là cây lá bỏng, chúng được bắt nguồn từ Madagascar. Với vẻ ngoài không quá nổi bật, thế nhưng cây sống đời luôn mang lại những niềm vui và lợi ích rất bất ngờ.

Chúng thích hợp để trồng ở những nơi có không khí khô thoáng, bởi chúng có thể tích nước ở trong thân lá, với lợi ích giúp điều hòa không khí trong nhà. Đặc biệt, loại cây này không quá ưa nước, chính vì vậy bạn không nên tưới nước quá nhiều mà hãy đặt cây ở nơi có đầy đủ ánh sáng.

Cây hoa sống đời
Cây hoa sống đời bắt nguồn từ Madagascar

Cây hoa lan ý

Cây hoa lan ý cũng là một gợi ý khá hợp lý khi bạn đang tìm cây cảnh để trong nhà đấy. Loài hoa này có những tên gọi khác là cây bạch môn, cây vĩ hoa trắng hay là cây huệ hoà. Không những có tác dụng làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà, loài hoa này còn là một biểu tượng cho niềm hạnh phúc của người phụ nữ.

Loài hoa này vừa có khả năng hút ẩm, vừa có thể cân bằng được không khí trong môi trường, lại còn có công dụng diệt trừ nấm mốc ở trong nhà.

Không những thế, tương truyền rằng nếu trong nhà có loại hoa này, người phụ nữ của gia đình bạn sẽ luôn có tinh thần vui vẻ, hạnh phúc. 

Hoa lan ý
Hoa lan ý có khả năng hút ẩm

Cây cảnh hương đào

Một loại cây trồng trong nhà cũng rất được ưa chuộng là cây hương đào đấy. Chúng còn có một tên gọi khác nữa đó là cây sim và được mệnh danh là biểu tượng cho niềm hạnh phúc, sự vui vẻ. 

Từ xưa, có rất nhiều người cho rằng, nếu trong nhà có loại cây này, nó sẽ có thể giúp người già trẻ tuổi lại. Đây là sự linh thiêng mà đời trước hay nhắc đến, chúng khiến cho mọi người một tinh thần sảng khoái và giúp họ có tràn đầy năng lượng cho một ngày dài.

Ngoài những điều được kể ra như trên, đây cũng là một loài cây phong thuỷ, chúng có thể lọc ra không khí sạch cho căn nhà. Thực chất là chúng sẽ tiết ra các chất kháng khuẩn từ nơi lá và hoa, và giúp tiêu diệt luồng không khí bẩn tồn tại trong nhà bạn.

Hương đào là loài cây phong thủy có thể trồng trong nhà
Hương đào là loài cây phong thuỷ

Cây cảnh nha đam

Cây cảnh nha đam chắc cũng không còn gì là xa lạ đối với mọi người nữa. Chúng được biết đến là một loại cây có rất nhiều công dụng bởi chất nhờn. Nha đam có thể làm thực phẩm, làm thuốc chữa bệnh, trị mụn,…

Thế nhưng, một công dụng của loài nha đam này có có thể bạn chưa nghe đến bao giờ, đấy là làm sạch không khí. Đặc biệt hơn khi bạn có thể nhận biết được không khí tồn đọng sự nguy hiểm như thế nào qua những đốm nâu ở trên thân cây. 

Nếu bạn muốn chọn một loài cây để làm cây cảnh trong nhà thì có thể cân nhắc loại cây này nhé.

Cây nha đam
Cây nha đam có nhiều chất nhờn

Cây dương xỉ

Được ví như là một loại máy lọc không khí chạy bằng nước, cây dương xỉ cũng là một trong những loại cây cảnh trong nhà được mọi người lựa chọn. Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng mình rằng loại cây này có thể loại bỏ một số chất gây độc hại như: Thuỷ ngân, asen,..

Cây dương xỉ
Cây dương xỉ có thể loại bỏ một số chất gây độc hại 

Cây thường xuân

Thường xuân có tên khác là trường xuân, vạn niên hay nguyệt quế. Thường xuân xanh tốt quanh năm, biểu trưng cho sức sống mãnh liệt, mang lại may mắn, bình an cho con người

Loại cây dây leo này phát triển mạnh trong không gian nhỏ, phòng có cửa sổ hay nắng nhạt. Tán lá rậm rạp của thường xuân hấp thụ rất tốt formaldehyde (còn gọi là phoóc môn); một trong những chất gây ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến nhất.

Vốn được sử dụng nhiều trong các vật liệu như gỗ dán, thảm, xốp cách điện và nhựa gỗ. Đây là một trong những loại cây trồng trong nhà tốt cho sức khỏe và mang lại tài lộc.

Cây thường xuân thường được nhiều người ưa thích chọn làm cây cảnh trong nhà
Cây thường xuân được nhiều người ưa thích chọn làm cây cảnh trong nhà.

Cây trúc mây

Loại cây này lọc tốt amoniac, một chất rất hại cho hệ hô hấp, vốn là thành phần chính trong chất tẩy rửa, dệt may, và thuốc nhuộm. Trúc mây là một loại cây trồng trong nhà mang lại tài lộc và sức khỏe cho gia đình.

Cây dễ trồng, đẹp mắt, cao 1-2 m, gốc có nhiều rễ phụ và chồi bên. Thân cây nhẵn, đốt đều đặn, mang nhiều bẹ khô do lá rụng để lại. Cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần, thích hợp làm cây trồng nội thất, giai đoạn còn nhỏ đòi hỏi phải che bóng, đất thoát nước tốt. 

Cây trúc mây giúp lọc tốt amoniac, một chất rất hại cho hệ hô hấp
Cây trúc mây giúp lọc tốt amoniac, một chất rất hại cho hệ hô hấp

Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ còn gọi là lưỡi cọp, phát triển mạnh trong ánh sáng thấp. Vào ban đêm, nó hấp thụ carbon dioxide (CO2) và giải phóng oxy. Ngược lại với quá trình tổng hợp oxy của hầu hết các cây. Ngoài việc làm giảm carbon dioxide, cây lưỡi hổ còn làm giảm formaldehyde, benzene trong không khí.

Hãy đặt một chậu gồm 2 cây trong phòng ngủ của bạn để tăng oxi trong khi ngủ. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt cây này trong phòng có nhiều máy in, máy tính.

Đặt cây này phòng của bạn, không gian luôn thoáng mát, giảm căng thẳng. Trong phong thủy, cây lưỡi hổ tượng trưng cho sức mạnh cá nhân, biểu tượng cho sự mạnh mẽ của loài hổ

Cây lưỡi hổ là loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng phổ biến.
Cây lưỡi hổ là loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng phổ biến.

Xem thêm: 10+ Cây Trồng Trong Nhà Không Cần Ánh Sáng Phổ Biến

Cây ngọc bích

Trong các loại cây cảnh trồng trong nhà để mang lại sức khỏe và may mắn thì không thể thiếu cây ngọc bích hay còn gọi là hoa đá. Ngọc bích được coi là biểu tượng của sự chia sẻ và tình bạn. Ngoài ra, tên gọi thường xanh còn tượng trưng cho tuổi trẻ vĩnh hằng.

Trong ngũ hành Ngọc Bích được xếp vào hành kim, nên hướng thích hợp để đặt cây Ngọc Bích là hướng Tây và Tây Bắc.

Cây ngọc bích là một loại cây may mắn có nguồn gốc tới từ châu Âu.
Cây ngọc bích là loại cây may mắn có nguồn gốc tới từ châu Âu.

Cây dây nhện

Cây dây nhện còn gọi là điếu lan, lan mốc hoặc cỏ mệnh môn. Loại cây trồng trong nhà mang lại tài lộc này thường có thân dài; cuối thân dây điểm hoa trắng nhỏ hình ngôi sao.

Có 2 giống là lá xanh tuyền và lá xanh sọc trắng. Cây ưa bóng râm vừa hay ngoài nắng. Đây là một lựa chọn tốt cho người mới làm vườn.

Đặt một chậu cây trên bệ hay treo một giỏ ngoài cửa sổ đầy nắng. Cây sẽ giúp bạn lọc formaldehyde, benzene phân tử trong không khí.

Tham khảo: 10+ Cây Có Thể Trồng Trong Nhà Vệ Sinh Khử Mùi Tốt Nhất

Người ta ví cây dây nhện như một chiếc máy lọc bụi mini tự nhiên
Người ta ví cây dây nhện như một chiếc máy lọc bụi mini tự nhiên

Đa búp đỏ

Đa búp đỏ cũng là loại cây có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Cây cực kỳ dễ trồng, có thể dễ dàng sinh sôi trong môi trường nhiệt độ thấp và thiếu ánh sáng.

Trồng đa búp đỏ, bạn có thể giúp môi trường sống của mình trở nên trong lành hơn nhiều mà không cần quá tốn công chăm sóc.

Đa búp đỏ là loại cây trồng trong nhà mang lại tài lộc và sức khỏe.
Đa búp đỏ là loại cây trồng trong nhà mang lại tài lộc và sức khỏe.

Cây cọ lá tre

Cọ lá tre đã được các nhà khoa học của NASA đánh giá là một trong những loại cây cảnh có tác dụng điều hòa không khí tốt nhất.

Loại cây này có khả năng đặc biệt, loại bỏ benzen và lượng trichloroethylene trong không khí. Cọ lá tre nên được trồng ở nơi bóng râm và cần nhiều nước.

Cây cọ lá tre giúp loại bỏ benzen và lượng trichloroethylene trong không khí
Cây cọ lá tre giúp loại bỏ benzen và lượng trichloroethylene trong không khí

Kim phát tài

Loại cây này rất được ưa chuộng và thích hợp làm cây cảnh văn phòng do có lá đẹp, bóng, xanh mượt, tán cân đối, tương đối dễ tính. Cây thể hiện sự màu mỡ, với những ngọn lá vươn cao sung sức.

Một số người còn tin rằng cây này mang đến sự thịnh vượng, may mắn cho chủ nhân khi bày trong nhà. Vì vậy, cây hay được chọn để đặt ở phòng của lãnh đạo, quản lý.

Nên đặt kim phát tài ở hướng Đông, Đông - Nam trong nhà, phòng họp, văn phòng...
Nên đặt kim phát tài ở hướng Đông, Đông – Nam trong nhà, phòng họp, văn phòng.

Xem thêm: 10+ Cây Cảnh Văn Phòng Dễ Chăm Sóc, Tốt Cho Sức Khỏe

Vạn Niên Thanh

Cây vạn niên thanh là loại cây rất ưa bóng và thời tiết mát mẻ. Nếu trồng trong đất ẩm thì cho lá to, dày bóng, trồng trong nước thì cho lá hẹp, cành trắng và vươn dài.

Vì là loại cây leo nên thường được trồng trong chậu với 1 cột trụ. Với dáng hình thanh mảnh, lá xanh bóng, cây có tác dụng làm mát không khí; làm dịu những không gian thô cứng hoặc nhiều đồ vật mang tính âm, thuộc hành Kim, Mộc.

Theo nghiên cứu của NASA có tác dụng hút được khí độc Formaldehyde, làm trong lành không khí nhất là không khí có máy điều hòa lâu ngày.

Cây vạn niên thanh giúp hút được khí độc Formaldehyde hiệu quả.
Cây vạn niên thanh giúp hút được khí độc Formaldehyde hiệu quả.

Bạch Mã hoàng tử

Bạch mã hoàng tử là loại cây trồng trong nhà mang lại tài lộc và sức khỏe. Nó giúp làm cho không khí ẩm hơn, đặc biệt tốt trong những môi trường thường xuyên sử dụng máy điều hòa.

Cây có thể cao từ 40-80cm , tán rộng từ 30-35 cm. Cây Bạch mã được nhiều người tin rằng sẽ mang may mắn, sự thăng tiến trong công việc đến cho người thân bạn bè.

Theo ý nghĩa tên gọi, cây cảnh bạch mã có nghĩa là tiến nhanh, thể hiện sự thuận buồm xuôi gió trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Có thể bày cây ở hành lang hay ở giữa sảnh, đặt ở các bàn làm việc hoặc trong các phòng làm việc có diện tích trung bình
Có thể bày cây ở hành lang hay ở giữa sảnh, đặt ở các bàn làm việc hoặc trong các phòng làm việc có diện tích trung bình

Cách chăm sóc cây cảnh trong nhà

Cung cấp một lượng nước vừa đủ mỗi ngày

Điều quan trọng nhất khi trồng cây trong nhà đó chính là cung cấp đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày cho cây. Để có thể tưới nước và chăm sóc cây cảnh luôn tươi tốt, bạn cần hiểu rõ về đặc điểm của chúng. 

Nếu là cây ưa ẩm, chúng sẽ cần lượng nước nhiều hơn. Còn cây mọng nước thì luôn phải giữ đất khô thoáng. Hãy lưu ý chỉ sử dụng nguồn nước sạch, không sử dụng nước có độ phèn hay axit cao, đồng thời nhiệt độ nước lúc tưới cây luôn ở mức bình thường. 

Nếu cây bị thiếu nước, lá của chúng sẽ chuyển sang màu vàng và bắt đầu có tình trạng héo khô. Còn với cây úng nước, chúng sẽ bị hư thối, ũng nhún hết hoa lá. Lưu ý thêm khi chọn chậu cây, hãy chọn loại chậu có lỗ thoát nước ở đáy.

Điều quan trọng nhất là bạn cần hiểu hết đặc điểm về loại cây bạn muốn trồng. Ví dụ như loài cây sống đời, chúng không quá ưa nước, vì vậy nếu tưới quá nhiều cây hoa cũng có thể hư héo.

Cung cấp đủ nước cho cây mỗi ngày
Cung cấp đủ nước cho cây mỗi ngày

Luôn đáp ứng đủ ánh sáng cần thiết cho cây

Các loại cây cảnh trong nhà cũng giống như bao loại thực vật khác, chúng đều yêu cầu được cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết mỗi ngày.

Chúng cần ánh nắng mặt trời để tiến hành quá trình quang hợp, tuỳ vào mỗi loại cây bạn sẽ cần đặt chúng ở chỗ thích hợp nhất.

Với một số cây cảnh trong nhà, việc chăm sóc sẽ dễ dàng hơn khi chúng là loài không quá ưa sáng. Vì vậy bạn có thể đặt trong nhà, ở những chỗ có ánh sáng chiếu vào là được. Tuy nhiên, cách 2-3 ngày bạn vẫn nên đưa cây ra ngoài và “hưởng thụ” ít ánh nắng trực tiếp từ mặt trời nhé.

Đáp ứng đủ ánh sáng cần thiết
Đáp ứng đủ ánh sáng cần thiết

Tránh di dời cây quá nhiều lần

Khi con người chuyển từ môi trường sống này qua môi trường sống khác, cũng rất cần thời gian để thích nghi. Cây kiểng trong nhà cũng vậy, chúng cũng cần có thời gian để thích nghi với môi trường và không khí nơi đó, vì vậy bạn hãy tránh di dời cây quá nhiều lần trong thời gian ngắn.

Tránh di dời cây nhiều lần
Tránh di dời cây nhiều lần

Thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh

Khi chăm sóc cây cảnh trong nhà, bạn hãy đặc biệt chú ý đến chúng, chăm sóc và cắt tỉa cây cảnh thường xuyên. Khi tỉa những lá, hay cành rậm rạp cũng sẽ giúp cây được sạch sẽ, tránh bị lũ sâu bọ xâm chiếm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thường xuyên sử dụng khăn sạch để lau những tán lá có bám bụi nhé, điều đó sẽ giúp cây luôn được tươi xanh đấy.

Thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa cây
Thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa cây

Trên đây là bài viết về những loại cây cảnh trong nhà và một số những lưu ý bạn cần biết. Hãy tham khảo và lựa chọn một loại cây thích hợp cho ngôi nhà của mình bạn nhé. 

Xem thêm:

Hình ảnh: Freepik

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services