10 lưu ý quan trọng để sử dụng bếp gas an toàn

Lắp đặt bếp gas đúng cách để giữ an toàn cho người sử dụng (ảnh: Báo Phụ Nữ Việt Nam)

Bếp gas giờ đây đã trở nên rất thân quen với mọi gia đình nhưng có không có nghĩa ai cũng sử dụng nó hiệu quả và an toàn. Có rất nhiều điều đáng tiếc xảy ra do sự thiếu hiểu biết của người sử dụng. Những lưu ý sau của bTaskee sẽ giúp bạn sử dụng bếp gas an toàn hơn đấy.

Để an toàn cho gia đình, bạn cần cẩn trọng trong tất cả các khâu lắp đặt, sử dụng, kiểm tra… bếp gas.

Cẩn thận trong lắp đặt

Nên đặt bếp gas ở nơi thông thoáng nhưng không nên để sát cửa sổ hay nơi có gió trực tiếp. Nơi ẩm thấp dẫn đến khí cacbonic sinh ra khi sử dụng bếp gas sẽ khó lưu thông, có thể dẫn đến nghẹt thở, nguy hại cho người sử dụng. Còn nếu đặt ở nơi quá thoáng mát lại làm mất nhiều thời gian để nấu và gây lãng phí gas.

Lắp đặt bếp gas đúng cách để giữ an toàn cho người sử dụng (ảnh: Báo Phụ Nữ Việt Nam)

Bếp gas nên cách tường hoặc các vật chắn một khoảng cách an toàn ít nhất 15- 20 cm để giữ độ thông thoáng cho bếp.

Kiểm tra kĩ bình gas

Bạn nên kiểm tra bình gas kĩ trước khi lắp đặt. Một số vấn đề cần chú ý là có còn hạn sử dụng không, có tem chống hàng giả hay không, có bị rỉ sét hay méo mó khóa gas không… Nên sử dụng những bình gas có thương hiệu, đừng tiết kiệm mà sử dụng những bình gas rẻ tiền kém chất lượng hay quá hạn sử dụng nhé.

Khóa bình gas khi không sử dụng

Khi không sử dụng thì nên khóa bình gas lại tránh những trường hợp rò rỉ trên đường ống dẫn gas. Những trường hợp cháy nổ rất hay xảy ra do sự chủ quan của người sử dụng, hãy chú ý để tránh những điều đáng tiếc này.

Khóa van gas khi có mùi gas

Vặn chặt van gas ngay khi bạn phát hiện có mùi gas rò rỉ. Tiếp theo, nên mở cửa để khu vực này được thông thoáng hơn. Tiếp tục theo dõi, nếu vẫn còn mùi gas thì bạn nên liên hệ ngay cho trung tâm bảo hành để được hỗ trợ.

Khóa van gas ngay khi phát hiện có mùi gas (ảnh: gaspetrolimex)

Chú ý đặt bình gas

Không nên đặt bình gas ở gần bếp, gần nguồn nhiệt, nguồn điện, nên cách ít nhất là 1,5 mét. Đặt bình gas thẳng đứng và để thấp hơn bếp để gas dễ dàng lưu thông đến bếp hơn.

Không nên để bình gas trong tủ kín để bình gas được thông thoáng đồng thời có thể ngửi được mùi khí gas khi nó rò rỉ, phía dưới chỗ để bình gas cũng phải thoáng và cách xa những thứ dễ cháy nổ.

Tiết kiệm gas

Để sử dụng bếp gas tiết kiệm, bạn nên điều chỉnh để lửa tập trung phần đáy nồi, đừng để lửa quá lớn tràn lên thành nồi, như vậy rất lãng phí. Tốt nhất nên chọn kích cỡ nồi phù hợp. Nồi nhỏ sẽ làm cho lửa cháy qua thành nồi còn quá lớn thì lại làm thời gian nấu bị kéo dài và tốn nhiều gas.

Đường ống dẫn gas

Gia đình bạn nên kiểm tra thường xuyên  đường ống dẫn gas để đảm bảo dây dẫn không bị đứt gãy, không rò rỉ, các đầu nối đảm bảo được độ kín. Ngưng sử dụng và thay ngay đường ống khác nếu phát hiện bị hư hỏng. Bên cạnh đó, nên sử dụng các loại ống bảo vệ dây dẫn để tránh tình trạng chuột cắn.

Kiểm tra đường ống dẫn gas thường xuyên để bếp luôn hoạt động tốt (ảnh: điện máy XANH)

Lưu ý hệ thống khóa gas

Để an toàn thì tốt nhất nên sử dụng hệ thống khóa gas tự động. Khi tắt lửa, gas sẽ tự động tắt, rất tiện lợi và an toàn, đặc biệt với những người quên khóa gas.

Chú ý khi sử dụng bếp gas âm kính

Mặt kính của bếp gas âm kính sẽ rất dễ vỡ nếu sử dụng bếp liên tục trong thời gian dài. Tốt nhất đừng nên sử dụng quá một tiếng đồng hồ. Đây cũng là điều bất tiện của bếp gas âm kính.

Sử dụng bếp gas an toàn

Nên ở bên bếp gas khi đang nấu, không để những thứ dễ cháy gần bếp lửa để đảm bảo sự an toàn cho bạn và gia đình. Nếu bếp cháy không bình thường thì nên khóa bình gas và kiểm tra lại bếp, không nên để sử dụng sẽ rất nguy hiểm.

Vệ sinh bếp thường xuyên để bếp hoạt động tốt, hạn chế sự hoen rỉ và giữ cho bếp sử dụng được lâu bền. Nếu bếp gas đã cũ và rỉ sét quá nhiều thì nên thay mới để sử dụng tốt hơn nhé.

Nên kiểm tra định kì bếp gas và các thiết bị: bình gas, khóa gas, đường ống dẫn, khu vực đặt bình gas, bếp gas… để luôn đảm bảo được an toàn.

Vệ sinh bếp thường xuyên giúp sử dụng bếp được lâu bền (ảnh: kitcare)

Hy vọng những lưu ý bTaskee cung cấp cho bạn sẽ giúp các bạn sử dụng bếp gas an toàn và hiệu quả hơn.

Thư Lê: