Ngày nhà giáo Việt Nam

Ý nghĩa, lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” như đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi thế hệ học trò. Hằng năm, cứ đến ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 các cô cậu học trò ở từng độ tuổi khác nhau đều dành thời gian đến thăm và tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo của mình.

ngày nhà giáo Việt Nam
Người thầy có công ơn rất lớn trong công cuộc trồng người (Ảnh: banmaihong.wordpress.com)

Tình cảm thầy trò được miêu tả rõ nét trong ngày 20/11 nhưng đâu đó, ẩn chứa trong ngày này lại là một ý nghĩa lịch sử thiêng liêng hơn cả.

Cùng bTaskee tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam nhé!

Lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam

Ngày nhà giáo Việt Nam bắt nguồn từ tháng 1/1946 là ngày thành lập một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ, có tên viết tắt là FISE (Fédération Internationale Syndicale de l’Enseignement – Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục).

Sau 3 năm thành lập, tại Hội nghị quốc tế Vacsava (Varsovie – Thủ đô Ba Lan) tổ chức FISE đã xây dựng một bản hiến chương các nhà giáo gồm 15 chương.

Đến mùa xuân năm 1953, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị quan trọng, kết nạp Công đoàn Giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE tại thủ đô nước Áo. Trong đó, có Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Một thời gian ngắn sau khi thành lập (22/7/1951), Công đoàn Giáo dục Việt Nam được kết nạp và trở thành thành viên của FISE.

Từ ngày 26 đến 30/8/1957 tại thủ đô Vacsava, có 57 nước tham gia Hội nghị FISE. Khi đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã quyết định trong Hội nghị FISE, lấy ngày 20/11/1958 là ngày quốc tế hiến chương các nhà giáo. Nay, ngày 20/11 được xem là ngày nhà giáo Việt Nam.

ngày nhà giáo Việt Nam
Lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam có viết rõ trong quyển sách ngày quốc tế hiến chương các nhà giáo (Ảnh: sachxua.net)

Ý nghĩa lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam

Ngày nhà giáo Việt Nam ra đời nhằm tôn vinh những thầy cô giáo tận tâm với nghề, gắn bó lâu năm với ngành giáo dục và đào tạo ra nhiều học sinh, sinh viên ưu tú.

Ngày nhà giáo Việt Nam
Tặng phần thưởng với biểu tượng Khuê Văn gắn liền với giáo dục cho người thầy xứng đáng (Ảnh: giadinh.net)

Đồng thời, 20/11 còn là dịp để mỗi thầy cô ôn lại truyền thống, tự đánh giá, phát huy tính chủ động, sáng tạo, năng lực, phẩm chất của nhà giáo và tiếp tục hỗ trợ cho sự nghiệp trồng người.

ngày nhà giáo Việt Nam
Lễ tri ân – Ôn lại truyền thống ngày nhà giáo Việt Nam (Ảnh: Vietthuongshop.vn)

Ngoài ra, ngày nhà giáo Việt Nam còn là cơ hội giúp nhiều thế hệ học sinh, sinh viên thể hiện lòng biết ơn, yêu mến đối với thầy cô giáo của mình mà những ngày bình thường chưa có dịp thể hiện.

Ngày nhà giáo Việt Nam
Ngày nhà giáo Việt Nam là dịp để học sinh, sinh viên thể hiện lòng biết ơn với người thầy mình yêu mến (Ảnh: kienthuc.net)

Qua câu chuyện lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam và ý nghĩa của nó, bTaskee xin chúc quý thầy cô giáo sức khỏe, vui vẻ, yêu đời và thành công trong sự nghiệp trồng người.

Chúc mọi thế hệ học trò luôn vững bước trong cuộc sống và có được khoảnh khắc vui vẻ bên người thầy mến yêu trong ngày 20/11.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie