Vệ Sinh Máy Lạnh Là Gì? Tại Sao Cần Phải Vệ Sinh Định Kỳ?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Vệ sinh máy lạnh là gì? Lợi ích vệ sinh máy lạnh định kỳ
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Vệ sinh máy lạnh là gì? Vệ sinh đúng cách đảm bảo thiết bị hoạt động tốt, tiết kiệm điện năng và làm mát hiệu quả. Vì vậy, việc định kỳ vệ sinh máy lạnh trong quá trình sử dụng là rất cần thiết.

Vệ sinh máy lạnh là gì?

Vệ sinh máy lạnh là quá trình làm sạch dàn lạnh, cục nóng, kiểm tra lượng gas và đảm bảo thiết bị hoạt động bình thường. 

Bộ năng lượng Hoa Kỳ khuyến cáo mỗi năm một lần bạn nên thuê kỹ thuật viên chuyên nghiệp đến bảo dưỡng máy lạnh cũng như kiểm tra gas máy lạnh. Như vậy sẽ đảm bảo thao tác chuyên nghiệp, giúp máy lạnh vận hành hiệu quả, tiết kiệm điện năng.

Vệ sinh máy lạnh là gì? Việc vệ sinh máy lạnh định kỳ quan trọng như thế nào?
Vệ sinh máy lạnh là gì? Việc vệ sinh máy lạnh định kỳ quan trọng như thế nào?

Tầm quan trọng khi thường xuyên vệ sinh máy lạnh 

Nâng cao chất lượng không khí

Các loại máy lạnh hiện đại ngoài chức năng làm mát thì còn có khả năng lọc không khí, hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lượng vi khuẩn, bụi bẩn này sẽ tích lại, bám trên cánh quạt, quạt gió, tấm lọc dàn lạnh.

Vì vậy, bạn cần vệ sinh máy lạnh định kỳ để làm sạch các bộ phận này. Như vậy mới đảm bảo khả năng lọc không khí trong lành, an toàn, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Vệ sinh máy lạnh định kỳ sẽ đảm bảo nguồn không khí trong lành, an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình
Vệ sinh máy lạnh định kỳ sẽ đảm bảo nguồn không khí trong lành, an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình

Tiết kiệm chi phí

Khi tìm hiểu vệ sinh máy lạnh là gì, bạn sẽ thấy trong quy trình vệ sinh luôn có bước kiểm tra khả năng vận hành của thiết bị. Như vậy sẽ giúp bạn phát hiện các vấn đề, hư hỏng để xử lý kịp thời.

Vì vậy, định kỳ bạn nên gọi kỹ thuật viên để được hỗ trợ, kiểm tra tổng quát thiết bị, tránh máy lạnh phát sinh vấn đề nghiêm trọng, chi phí sửa chữa sẽ rất cao. Ví dụ, trong một năm bạn vệ sinh máy lạnh 2 lần theo định kỳ 6 tháng. Bạn có thể tự vệ sinh máy lạnh một lần và gọi thợ một lần.

Bên cạnh đó, lưới lọc và quạt bị bám bụi sẽ làm giảm luồng không khí lưu thông từ dàn nóng đến dàn lạnh. Từ đó kéo theo hệ quả làm giảm hiệu suất hoạt động, tăng tiêu hao nhiên liệu và nguy cơ hỏng máy nén điều hòa.

Theo khuyến cáo của Bộ năng lượng Hoa Kỳ, khoảng 1 đến 2 tháng người dùng nên vệ sinh lưới lọc hoặc thay lưới lọc một lần theo hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

Việc làm sạch ống dẫn, vệ sinh quạt, loại bỏ cây cỏ, rêu phong bám xung quanh cục nóng là cực kỳ cần thiết. Theo các nghiên cứu từ Bộ năng lượng Hoa Kỳ, vệ sinh cục nóng thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm điện năng 10-25%. 

Việc vệ sinh máy lạnh định kỳ cũng sẽ góp phần giảm tiêu hao điện năng, phát hiện vấn đề kịp thời, tránh hư hỏng cho thiết bị
Việc vệ sinh máy lạnh định kỳ cũng sẽ góp phần giảm tiêu hao điện năng, phát hiện vấn đề kịp thời, tránh hư hỏng cho thiết bị

Kéo dài tuổi thọ điều hòa

Trong quá trình sử dụng, máy lạnh thường gặp hư hỏng vì lượng bụi bám vào dàn nóng và dàn lạnh quá nhiều dẫn đến không thể tản nhiệt và quá tải. Lúc này, thiết bị sẽ tự động ngắt hoặc nghiêm trọng hơn là hỏng hóc, gây ra các sự cố chập điện.

Vì vậy, việc vệ sinh cục nóng máy lạnh và dàn lạnh là cực kỳ cần thiết để loại bỏ lớp bụi bẩn bám vào lưới lọc, cánh quạt, đảm bảo tuổi thọ cho điều hòa. Do đó bạn nên tìm hiểu kỹ vệ sinh máy lạnh là gì, note lại lịch vệ sinh định kỳ để đảm bảo máy lạnh hoạt động tốt, không gặp trục trặc.

Vệ sinh dàn nóng, loại bỏ lượng bụi dày bám trên cánh quạt sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ máy lạnh
Vệ sinh dàn nóng, loại bỏ lượng bụi dày bám trên cánh quạt sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ máy lạnh

Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ vệ sinh điều hòa

Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và chuyên nghiệp

Khi gọi đơn vị vệ sinh máy lạnh, bạn cần lựa chọn nơi uy tín với dịch vụ chuyên nghiệp. Như vậy mới đảm bảo thao tác đúng kỹ thuật, không gây hư hỏng cho thiết bị.

Bên cạnh đó, thợ giỏi còn am hiểu về đặc điểm của từng loại máy lạnh. Trong quá trình vệ sinh sẽ giúp bạn phát hiện các vấn đề mà máy lạnh đang gặp phải và hỗ trợ bạn có giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo tuổi thọ máy lạnh.

Ngoài ra, các đơn vị vệ sinh máy lạnh uy tín cũng sẽ có bảng giá hợp lý, minh bạch, rõ ràng. Như vậy sẽ giúp bạn tránh khỏi việc bị hét giá, tốn chi phí cao mà nhận về dịch vụ kém.

Lựa chọn đơn vị vệ sinh máy lạnh uy tín sẽ đảm bảo an toàn cho thiết bị với mức chi phí hợp lý
Lựa chọn đơn vị vệ sinh máy lạnh uy tín sẽ đảm bảo an toàn cho thiết bị với mức chi phí hợp lý

Lưu giữ lại hóa đơn

Việc lưu lại hóa đơn sẽ giúp bạn ghi nhớ ngày định kỳ để liên hệ đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh máy lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể so sánh giá dịch vụ giữa những lần vệ sinh. Nếu báo giá tăng đột biến, bạn nên hỏi rõ lý do để đảm bảo quyền lợi.

Dựa theo hóa đơn, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt thời gian cần vệ sinh máy lạnh định kỳ
Dựa theo hóa đơn, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt thời gian cần vệ sinh máy lạnh định kỳ

Tìm hiểu kỹ chế độ bảo hành

Khi liên hệ dịch vụ vệ sinh máy lạnh, bạn cần yêu cầu nhân viên tư vấn chi tiết chế độ bảo hành. Nếu chỉ vệ sinh đơn thuần thì sau khi hoàn tất quy trình, máy lạnh hoạt động bình thường là xong. 

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng dịch vụ vệ sinh đi kèm bơm gas hoặc thay mới các linh kiện máy lạnh (lưới lọc, van tiết lưu, phin lọc, ống mao…) thì phải có chế độ bảo hành minh bạch, rõ ràng.

Như vậy, trong thời gian còn bảo hành, nếu máy lạnh bị hết gas hoặc các linh kiện vừa thay mới lại hư hỏng thì đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm sửa chữa hoàn toàn miễn phí.

Tìm hiểu kỹ chế độ bảo hành giúp đảm bảo quyền lợi lâu dài
Tìm hiểu kỹ chế độ bảo hành giúp đảm bảo quyền lợi lâu dài

Kiểm tra chất lượng sau khi hoàn thành dịch vụ

Sau khi vệ sinh máy lạnh, bạn cần bật lên xem thiết bị có hoạt động bình thường hay không rồi mới thanh toán. Vì trong quá trình vệ sinh đôi khi khó tránh khỏi thợ tay nghề yếu khiến máy lạnh bị hư hỏng, trục trặc.

Nếu máy lạnh không hoạt động hoặc hoạt động nhưng không ra hơi lạnh thì cần yêu cầu nhân viên kiểm tra lại. Trước đó, máy lạnh vẫn vận hành bình thường thì vấn đề thuộc về kỹ thuật viên. 

Vì vậy, bạn không cần trả thêm bất cứ chi phí sửa chữa nào. Trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ là hoàn thành các bước vệ sinh và đảm bảo máy lạnh hoạt động bình thường. Khi đó bạn mới tiến hành thanh toán chi phí theo báo giá vệ sinh máy lạnh.

Sau khi vệ sinh, bạn cần kiểm tra máy lạnh có hoạt động bình thường không rồi mới thanh toán
Sau khi vệ sinh, bạn cần kiểm tra máy lạnh có hoạt động bình thường không rồi mới thanh toán

Câu hỏi thường gặp về chủ đề vệ sinh máy lạnh là gì

  1. Chi phí cho mỗi lần vệ sinh máy lạnh là bao nhiêu?

    Chi phí vệ sinh đơn lẻ với loại máy treo tường hoặc âm trần dao động từ 150.000VND đến 600.000VND tùy công suất. Giá chỉ mang tính chất tham khảo ở thời điểm hiện tại.

  2. Vệ sinh máy lạnh có cần bơm gas không?

    Vệ sinh máy lạnh không cần đi kèm với bơm gas. Vì máy lạnh hoạt động theo chu trình khép kín, gas sẽ đi theo một vòng tuần hoàn trong đường ống đồng. Vì vậy, chỉ khi xảy ra sự cố xì ống đồng hoặc xì ở dàn nóng, dàn lạnh thì mới gây ra hiện tượng hết gas, không liên quan đến vấn đề vệ sinh định kỳ. 

  3. Có nên tự vệ sinh máy lạnh không?

    Bạn có thể tự mình vệ sinh máy lạnh tại nhà để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và xem kỹ hướng dẫn các bước vệ sinh máy lạnh. Nếu chưa hiểu rõ về các bộ phận trên máy lạnh thì bTaskee khuyến nghị bạn không tự vệ sinh để tránh các sự cố hư hỏng.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về vệ sinh máy lạnh là gì, lợi ích của việc vệ sinh định kỳ và lưu ý khi thuê dịch vụ. Đừng quên “chăm sóc” máy lạnh để đảm bảo tuổi thọ lâu dài, làm mát hiệu quả, tiết kiệm điện năng và bảo vệ sức khỏe gia đình nhé.

>>> Xem thêm các bài viết hướng dẫn vệ sinh máy lạnh:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services