vào bếp cùng bé

Vào bếp cùng bé với món bánh cupcake trứng muối

Mấy bé trong nhà thường hay thích các món ngọt và cũng thích quây quần bên bố mẹ. Vậy còn gì tuyệt hơn khi kết hợp cả hai bằng cách vào bếp cùng bé để làm ra món bánh cupcake trứng muối. Công thức bTaskee lựa chọn khá đơn giản, phù hợp cho ngay cả các bạn không quen thuộc với bếp núc và các gia đình không có lò nướng hay máy đánh trứng.

Bánh này có vị mặn mặn ngọt ngọt, mùi bơ rõ ràng, rất dễ ăn và từng liên tục là món ăn hot trong nhiều năm liền. Công thức này có 3 phần là phần sốt phô mai trong suốt mà bạn hay thấy ở trên bánh của ABC hay Đức Phát, phần cốt bánh bông lan và phần nhân, bên trên còn có lớp sốt bơ nữa. Nghe hấp dẫn quá đúng không, nào còn chờ gì nữa mà không lăn vào bếp cùng bé thôi!

Dụng cụ:

Phới lồng, cân điện tử, âu lớn, muỗng đong, khuôn cupcake bằng nhôm (có thể thay bằng chén, ramenkin nhưng tốt nhất nên bằng khuôn kim loại để dẫn nhiệt tốt) và cup giấy lót.

vào bếp cùng bé
Vào bếp cùng bé – Bánh cupcake trứng muối: Các dụng cụ cần thiết để làm (Ảnh: blog bTaskee)

Nguyên liệu:

Phần sốt trứng phô mai

1 lòng đỏ trứng

20 g đường

10 g bột bắp

1/8 thìa cà phê muối

120 ml sữa tươi không đường, sữa hơi ấm

3 cục phô mai bò cười

10g bơ lạt, để nhiệt độ phòng

Phần cốt bánh

60g bơ nhạt

100 ml sữa tươi không đường

140g bột mì đa dụng (bột All purpose/ bột mì số 11)

1 thìa cà phê bột nở (baking powder, không thay bằng baking soda được đâu nha)

70g đường (nên dùng đường bột hay loại đường hạt nhỏ để dễ tan)

1 quả trứng gà, để nhiệt độ phòng

1/2 thìa cà phê chiết xuất vani (không bắt buộc)

Nhân bánh

8 lòng đỏ trứng muối (trong siêu thị Coop.mart có bán vỉ 10 lòng đỏ trứng muối)

Một ít chà bông (số lượng nhiều hay ít tùy bạn)

Nếu thích có thể để thêm xúc xích

*Ghi chú: Phải làm chín lòng đỏ trứng muối. Khi sơ chế lòng đỏ trứng muối thì đầu tiên rửa trứng với rượu (rượu Mai quế lộ hay rượu trắng), sau đó quết lớp dầu (nên dùng dầu mè) rồi hấp hay nướng. Không được quay lò vi sóng vì dễ làm trứng bị nổ.

Cách làm

Phần sốt trứng

Cho 1 lòng đỏ trứng vào nồi cùng với 20g đường và 1/8 thìa cà phê muối. Đánh tới khi lòng đỏ hòa tan với đường và hỗn hợp chuyển thành màu vàng nhạt. Tiếp theo rây vào 10g bột bắp, trộn đều.

vào bếp cùng bé
Vào bếp cùng bé – Bánh cupcake trứng muối: Đánh tan trứng và đường, rây bột bắp để làm sốt phô mai (Ảnh: blog bTaskee)

Sau đó đổ từ từ sữa ấm vào và tiếp tục khuấy đều tay. Nhớ rằng sữa không được quá nóng vì sẽ dễ làm chín trứng và khiến hỗn hợp bị lợn cợn.

vào bếp cùng bé
Đổ sữa ấm vào từ từ hỗn hợp trứng đường bên trên (Ảnh: blog bTaskee)

Chuyển nồi sang bếp, nấu ở nhiệt độ vừa và liên tục khuấy (để tránh trứng bị lắng xuống đáy và chín, tạo ra lợn cợn). Sau từ 3-4 phút thì hỗn hợp sẽ dần chín, đặc lại nên cần khuấy mạnh để hỗn hợp mịn mượt. Tắt bếp khi thấy hỗn hợp đặc lại đúng ý bạn, có màu vàng nhẹ và hơi trong (xem hình). Nếm thử, nếu hỗn hợp còn vị bột nhưng đã đặc lại thì cho thêm ít sữa và bắc lên bếp nấu lại ở lửa nhỏ.

vào bếp cùng bé
Các bạn nhớ canh kỹ để tránh việc sốt bị cháy do dính vào đáy nồi đó (Ảnh: blog bTaskee)

Sau khi nhắc khỏi bếp tranh thủ khi hỗn hợp còn nóng, cho 3 cục phô mai và 10g bơ lạt vào khuấy nhanh tay cho tan hết. Chuyển hỗn hợp sang tô khác, dùng nilon bọc thực phẩm che mặt sốt (đặt nilon áp sát mặt sốt) để phần sốt không bị khô và tạo váng. Để nguội ở nhiệt độ phòng.

vào bếp cùng bé
Tranh thủ lúc nóng để bơ và phô mai dễ hòa tan (Ảnh: blog bTaskee)

Vậy là bạn đã hoàn thành phần sốt trứng rồi đó.

Phần cốt bánh

Cho vào âu lớn 60g bơ nhạt (nhiệt độ phòng) và 100ml sữa tươi không đường. Chưng cách thủy hoặc quay vi sóng khoảng 1 phút để bơ tan chảy. Quấy đều rồi để nguội bớt.

vào bếp cùng bé
Vào bếp cùng bé – Bánh cupcake trứng muối: Đun chảy hỗn hợp sữa và bơ rồi để nguội mới bỏ trứng vào nhé (Ảnh: blog bTaskee)

Trong 1 cái tô lớn trộn đều các nguyên liệu khô gồm 140g bột mì đa dụng, 1 thìa cà phê bột nở, 70g đường. Đây là hỗn hợp A.

vào bếp cùng bé
Trộn các nguyên liệu khô với nhau thật đều (Ảnh: blog bTaskee)

Khi hỗn hợp bơ và sữa nguội thì đập vào 1 quả trứng gà và cho vani vào quấy đều. Đây là hỗn hợp B.

vào bếp cùng bé
Khi hỗn hợp bơ sữa nguội mới đập trứng, cho vani vào trộn tới khi thật đều (Ảnh: blog bTaskee)

Kế tiếp rây hỗn hợp A vào hỗn hợp B, rồi trộn cho bột và chất lỏng tương đối hòa vào nhau. Không nên trộn quá kĩ, quá lâu nhé vì sẽ làm bánh bị dai, chai cứng và nở kém (trộn tới khi giống hình là được).

vào bếp cùng bé
Không được trộn hỗn hợp ướt và khô quá kỹ vì dễ khiến bánh làm ra bị dai (Ảnh: blog bTaskee)

Múc bột vào 2/3 cup có lót giấy (không múc đầy vì khi hấp bánh sẽ nổi và dâng lên nhé). Có thể để trứng muối lên mặt bánh vào lúc này cũng được.

vào bếp cùng bé
Múc bột không quá đầy để không bị tràn ra khi hấp nhé (Ảnh: blog bTaskee)

Đun nước và làm nóng xửng hấp. Khi nước sôi, xửng nóng thì mới đặt bánh vào hấp. Phủ khăn lên miệng xửng (để tránh nướng rơi xuống bánh), đậy nắp. Hấp bánh trong lửa vừa – to, làm sao để nước sôi mạnh và có nhiều hơi nước bốc lên thì bánh mới nổi và bông. Hấp bánh trong 15-20 phút. Trong 10-13 phút đầu không được mở nắp vì sẽ làm xẹp bánh. Sau khoảng 15-17 phút có thể mở ra kiểm tra, nếu bánh nở phồng, mặt bánh khô ráo, ấn thấy đàn hồi là bánh đã đạt.

vào bếp cùng bé
3 lưu ý khi hấp bánh: Xửng và nồi phải nóng mới được để bánh vào, dùng khăn lót nấp, hấp ở nhiệt độ cao – lửa vừa to (Ảnh: blog bTaskee)

Để bánh trong khuôn khoảng 2-3 phút rồi lấy ra và để nguội hoàn toàn trên rack.

*Ghi chú: Bạn cũng có thể nướng bằng lò ở nhiệt độ 165-170 độ C trong thời gian 25-35 phút.

Trình bày với phần nhân bánh

Khi bánh nguội thì phun sốt phô mai lên, rồi xếp trứng (nếu bánh không có cho trứng muối vào trước) và chà bông lên mặt bánh.

vào bếp cùng bé
Vào bếp cùng bé – Bánh cupcake trứng muối: Trang trí và dùng kèm bánh đã hấp với trứng muối, sốt phô mai và chà bông (Ảnh: blog bTaskee)

Nếu chưa dùng ngay có thể bảo quản trong hộp kín, để tủ lạnh và dùng trong 2 ngày. Trong trường hợp này nên để bánh riêng, nhân riêng. Trước khi dùng thì cho bánh vào lò vi sóng quay 20-30 giây (phải đậy kín bánh/ quấn bánh trong giấy ăn khi quay sẽ giúp bánh không bị khô). Sau đó xếp các phần nhân mặn lên trên là dùng được rồi.

bTaskee chúc bạn thành công trong lần xông pha vào bếp cùng bé này nhé.

Bài viết liên quan:

Cách làm lẩu nấm

Các món ăn chống ngán

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie