Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 11 Là Ngày Gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Ra Sao?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
[Giải Đáp] Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 11 Là Ngày Gì?
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Từ xa xưa, nước ta đã có truyền thống tôn sư trọng đạo và thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã dạy dỗ mình. Sau đây, hãy cùng giải đáp 20 11 là ngày gì và nên tổ chức những hoạt động gì cho ngày lễ ý nghĩa này? Cùng bTaskee tìm hiểu nhé!

20 11 là ngày gì?

Ngày 20 11 là ngày Nhà giáo Việt Nam (Ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam), đây là ngày lễ được tổ chức hằng năm. Với mục đích chính nhằm để tri ân các thầy cô giáo, cũng như để tôn vinh những người đã và đang hoạt động trong ngành giáo dục. Ngày lễ này sẽ là dịp để các thế hệ học sinh bày tỏ lòng biết ơn, tình cảm và tri ân sâu sắc đến thầy cô giáo của mình.

Ngày 20 11 là ngày Nhà giáo Việt Nam (Ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam).
Ngày 20 11 là ngày Nhà giáo Việt Nam (Ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam).

Lịch sử hình thành ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày nhà giáo Việt Nam bắt nguồn từ tháng 1/1946 là ngày thành lập một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ, có tên viết tắt là FISE (Fédération Internationale Syndicale de l’Enseignement – Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục).

Sau 3 năm thành lập, tại Hội nghị quốc tế Vacsava (Varsovie – Thủ đô Ba Lan) tổ chức FISE đã xây dựng một bản hiến chương các nhà giáo gồm 15 chương.

Đến mùa xuân năm 1953, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị quan trọng, kết nạp Công đoàn Giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE tại thủ đô nước Áo, trong đó có Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Một thời gian ngắn sau khi thành lập (22/7/1951), Công đoàn Giáo dục Việt Nam được kết nạp và trở thành thành viên của FISE.

Từ ngày 26 đến 30/8/1957 tại thủ đô Vacsava, có 57 nước tham gia Hội nghị FISE. Khi đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã quyết định trong Hội nghị FISE, lấy ngày 20/11/1958 là ngày quốc tế hiến chương các nhà giáo. Nay, ngày 20/11 được xem là ngày nhà giáo Việt Nam.

Ngày nhà giáo Việt Nam có từ tháng 1/1946.
Ngày nhà giáo Việt Nam có từ tháng 1/1946.

Ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11

Ngày nhà giáo Việt Nam ra đời nhằm tôn vinh những thầy cô giáo tận tâm với nghề, gắn bó lâu năm với ngành giáo dục và đào tạo ra nhiều học sinh, sinh viên ưu tú. Đồng thời, 20/11 còn là dịp để mỗi thầy cô ôn lại truyền thống, tự đánh giá, phát huy tính chủ động, sáng tạo, năng lực, phẩm chất của nhà giáo và tiếp tục hỗ trợ cho sự nghiệp trồng người.

Ngoài ra, ngày nhà giáo Việt Nam còn là cơ hội giúp nhiều thế hệ học sinh, sinh viên thể hiện lòng biết ơn, yêu mến đối với thầy cô giáo của mình mà những ngày thường chưa có dịp thể hiện.

Ngày nhà giáo Việt Nam ra đời nhằm tôn vinh các thầy cô giáo.
Ngày nhà giáo Việt Nam ra đời nhằm tôn vinh các thầy cô giáo.

20/11 năm 2023 rơi vào ngày nào?

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm 2023 sẽ rơi vào ngày thứ Hai ngày 20/11/2023 dương lịch (nhằm ngày 08/10/2023 âm lịch). Sau đây, hãy tham khảo bảng thống kê ngày 20/11 các năm sau:

NămNgày diễn ra theo lịch dương
2023Thứ Hai, ngày 20 tháng 11
2024Thứ Tư, ngày 20 tháng 11
2025Thứ Bảy, ngày 20 tháng 11
2026Chủ Nhật, ngày 20 tháng 11
2027Thứ Hai, ngày 20 tháng 11
2028Thứ Tư, ngày 20 tháng 11
2029Thứ Năm, ngày 20 tháng 11
2030Thứ Sáu, ngày 20 tháng 11
Theo lịch, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm 2023 sẽ rơi vào ngày thứ Hai.
Theo lịch, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm 2023 sẽ rơi vào ngày thứ Hai.

Các hoạt động tôn vinh và tri ân công lao nhà giáo trong ngày 20/11

Vào ngày 20/11 với các cấp học từ mầm non đến đại học (sau đại học) đều tổ chức nhiều hoạt động để tôn vinh nghề giáo, với một số hoạt động nổi bật:

  • Tặng quà 20/11 và gửi lời chúc: Món quà tặng thầy cô nhân ngày 20/11 có thể là những món quà về vật chất hoặc tinh thần. Tuy nhiên điều quan trọng nhất chính là nó mang theo tình yêu và lòng biết ơn từ các thế hệ học sinh đến với thầy cô của mình. Những món quà có thể là: Hoa tươi, sổ tay, đồ lưu niệm,… hoặc những tấm thiệp handmade tự tay làm và ghi những lời chúc ý nghĩa.
  • Tổ chức lễ kỷ niệm: Các bạn học sinh có thể tự mình trang trí và tổ chức một lễ kỷ niệm nhỏ ngay tại lớp học. Có thể chuẩn bị bánh kem, quà tặng và một số trò chơi nhỏ để tạo thêm không khí cho buổi lễ.
  • Vẽ báo tường 20/11: Không chỉ là món quà tinh thần ý nghĩa, mà còn là hoạt động giúp các bạn học sinh trong lớp đoàn kết và hòa mình vào không khí của ngày 20/11. Học sinh trong lớp sẽ cùng nhau sáng tạo để tạo ra tác phẩm bảng thông báo đầy ý nghĩa. Thể hiện thông điệp về Ngày Nhà giáo thông qua hình ảnh, bài thơ, truyện ngắn,… 
  • Chương trình văn nghệ: Đây là phần không thể thiếu trong các ngày kỷ niệm, cơ hội để các bạn học sinh thể hiện năng khiếu và tạo thêm phần không khí cho buổi lễ. Các tiết mục mang đến thông điệp tươi đẹp, thể hiện tình cảm giữa thầy và trò, cũng như biểu thị lòng biết ơn và kính trọng đối với nghề giáo. Với các hoạt động chính như: Ca hát, nhảy múa, diễn kịch, đọc thơ,…
Vào ngày 20/11 đều tổ chức nhiều hoạt động để tôn vinh nghề giáo.
Vào ngày 20/11 đều tổ chức nhiều hoạt động để tôn vinh nghề giáo.

Những câu chuyện về các tấm gương tiêu biểu của nhà giáo Việt Nam

Hiện nay, có nhiều câu chuyện vô cùng cảm động và ý nghĩa về một số nhà giáo có thành thành tích xuất sắc trong sự nghiệp trồng người, nổi bật với một số cái tên như sau:

  • Thầy Hiệu trưởng Thạch Song – Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương

Hơn 25 năm gắn bó với trường THPT dân tộc nội trú, nơi thầy đã giáo dục cho con em đồng bào dân tộc và nơi đó đã trở thành “gia đình thứ hai” của thầy. Luôn sử dụng tình cảm để đối đãi với học trò của mình, không chỉ truyền đạt tri thức, thầy con quan tâm kịp thời đến hoàn cảnh của học trò để động viên và uốn nắn kịp thời.

  • Thầy Lê Hữu Tuấn – Thầy giáo ngồi xe lăn chèo lái bao thế hệ học sinh đỗ đại học

Thầy Lê Hữu Tuấn đã mất khả năng di chuyển trên đôi chân của mình từ năm lớp 2, nhưng không vì thế mà bỏ cuộc. Thầy đã tự học ở nhà và liên tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc, sau đó trở về quê nhà để mở lớp dạy học.

Sau hơn 10 năm, thầy đã giúp hơn 700 học sinh đỗ vào các trường đại học và cao đẳng nổi tiếng. Đặc biệt, hầu hết học sinh của thầy đều là hoàn cảnh khó khăn hoặc bị khuyết tật và thầy cũng tạo điều kiện cho các em được học tập.

  • 46 thầy giáo gieo con chữ tại nơi thiếu thốn bủa vây

Các thầy giáo tại Trường Tiểu học Tri Lễ 4, Nghệ An đã không màn khó khăn giữa hoàn cảnh thiếu thốn, để truyền đạt kiến thức đến cho học trò. Tại nơi đây không có sóng điện thoại và khi muốn liên lạc với bên ngoài, các thầy phải leo lên đỉnh núi cao để hứng sóng. Tuy hoàn cảnh có nhiều khó khăn, nhưng các thầy vẫn luôn uốn nắn và nhẫn nại với các em, dìu dắt đàn con thơ của mình trên con đường tri thức.

Có thể thấy, tuy hoàn cảnh còn nhiều khó khăn và thiếu thốn, nhưng các thầy cô giáo luôn cố gắng hết sức mình để truyền đạt đến các em đến bến bờ tri thức. Đặc biệt, là các giáo viên luôn chịu khó tại vùng núi hẻo lánh, xa xôi, khó khăn,… để đưa các em có thể cánh sách đến trường, học được con chữ.

Có nhiều câu chuyện vô cùng cảm động và ý nghĩa về một số nhà giáo.
Có nhiều câu chuyện vô cùng cảm động và ý nghĩa về một số nhà giáo.

Nếu bạn bận rộn với công việc gia đình và không sắp xếp được thời gian để họp lớp và về thăm các thầy cô. Hãy đặt ngay dịch vụ giúp việc nhà theo giờ tại app bTaskee. Các Chị Ong Cam sẽ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, giúp bạn có thêm thời gian đến thăm những người thầy cô sau bao năm.

Tải ứng dụng bTaskee và đặt lịch trải nghiệm dịch vụ ngay!

Những bài thơ, bài hát về thầy cô nhân ngày 20/11

Bài thơ: Nghe thầy đọc thơ

Em nghe thầy đọc bao ngày

Tiếng thơ đỏ nắng xanh cây quê nhà

Mái chèo nghe vọng sông xa

Êm êm như tiếng của bà năm xưa

Nghe trăng thở động tàu dừa

Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời

Thêm yêu tiếng hát mẹ cười

Yêu thơ em thấy đất trời đẹp ra…

 Trần Đăng Khoa

Bài thơ: Người lái đò

Một đời người – một dòng sông…

Mấy ai làm kẻ đứng trông bến bờ,

5 bài thơ ngắn mà sâu nặng tình thầy trò ảnh 3

“Muốn qua sông phải lụy đò”

Đường đời muôn bước cậy nhờ người đưa …

Tháng năm dầu dãi nắng mưa,

Con đò trí thức thầy đưa bao người.

Qua sông gửi lại nụ cười

Tình yêu xin tặng người thầy kính thương.

Con đò mộc – mái đầu sương

Mãi theo ta khắp muôn phương vạn ngày,

Khúc sông ấy vẫn còn đây

Thầy đưa tiếp những đò đầy qua sông…

Thảo Nguyên

Bài hát: Khi Tóc Thầy Bạc Trắng

Nhạc sĩ: Trần Đức

Khi tóc thầy bạc tóc em vẫn còn xanh

Khi tóc thầy bạc trắng chúng em đã lớn khôn rồi

Thời gian trôi nhanh mau

Cầu Kiều thầy đưa qua sông

Tuổi ấu thơ như hoa nở dưới mái trường

Một con đò sang ngang

Ôi lòng thấy mênh mang

Cho em biết yêu cánh cò trong câu ca dao

Cho em biết yêu bống trắng ăn cơm vàng của cô Tấm ngoan

và cho em yêu ai hai sương một nắng để làm nên lúa vàng

Bài học làm người em vẫn nhớ ghi

Công cha ơn nghĩa mẹ ơn thầy

Hình ảnh người thầy với mái tóc bạc trắng là biểu tượng gợi ấn tượng và cảm xúc từ bao thế hệ học trò. Với bộ áo trắng tinh khôi và bài hát được cất lên trên sân khấu sẽ thể hiện được phần nào sự tôn kính và tri ân đối với những người thầy cô đã dạy dỗ mình.

Một số bài thơ và bài chúc gửi đến thầy cô giáo nhân ngày 20/11.
Một số bài thơ và bài chúc gửi đến thầy cô giáo nhân ngày 20/11.

>> Xem chi tiết tại: Chọn Lọc 20+ Bài Thơ 20 11 Hay Và Ý Nghĩa Nhất Dành Tặng Thầy Cô Giáo

Những lời chúc mừng đong đầy tình cảm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

  • Chúc thầy/cô có nhiều niềm vui, sức khỏe và thành công trên con đường trồng người, trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 này. Nhân dịp này, em cũng xin gửi lời cảm ơn đến thầy/cô đã luôn hỗ trợ và dìu dắt chúng em trên con đường tri thức.
  • Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, em xin chúc thầy/cô luôn thành công và hạnh phúc, đồng thời giữ vững truyền thống đào tạo thế hệ học trò xuất sắc. Cảm ơn thầy đã đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, dạy dỗ em và biết bao thế hệ học sinh thành công.
  • Mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam! Chúc các thầy/cô không chỉ hôm nay mà những ngày sau luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc. Hãy luôn giữ “Tâm – Trí – Lực” mạnh mẽ để đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp trồng người cao quý và vĩ đại.
  • Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, em xin gửi tới thầy/cô lời chúc chân thành nhất. Chúc cho thầy/cô luôn tràn ngập niềm vui trong cuộc sống và gặp nhiều thuận lợi trên con đường sự nghiệp cao quý mà thầy/cô đã chọn.
Những lời chúc mừng đong đầy tình cảm dành cho thầy cô giáo.
Những lời chúc mừng đong đầy tình cảm dành cho thầy cô giáo.

>> Xem chi tiết tại: 99+ Lời Chúc 20 11 Hay Và Ý Nghĩa Nhất Dành Tặng Thầy Cô Giáo

Những lời cảm ơn thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

  • Nhân ngày 20/11, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến đến thầy/cô vì đã thổi bùng ngọn lửa tri thức trong em, làm cho kiến thức của em phong phú hơn, mở rộng đường ánh sáng hy vọng. Chúc thầy/cô ngày càng thành công trong hành trình trồng người của mình.
  • Dù có hàng trăm, hàng nghìn lời cảm ơn và lời tri ân gửi đến thầy cô, nhưng chúng con hiểu rằng chẳng bao giờ đủ để thể hiện lòng biết ơn. Chỉ mong rằng thầy cô luôn mạnh khỏe để có thể tiếp tục đồng hành cùng chúng con trong hành trình cuộc đời.
  • Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy/cô, người đã hướng dẫn em từ những bước chân đầu tiên và chỉ đường đến bến tri thức. Chúc thầy/cô có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc.
  • Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới thầy/cô, người đã hướng dẫn chúng em tiến gần hơn tới bến bờ tri thức. Chúc thầy/cô có sức khỏe, thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.
Những lời cảm ơn thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Những lời cảm ơn thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Qua những thông tin trên, chắc chắc đã giúp bạn giải đáp được 20 11 là ngày gì cũng như lịch sử ra đời của ngày lễ này. Nhân Ngày nhà giáo Việt Nam, đừng quên gửi tặng đến thầy cô giáo, những người đã dạy dỗ mình những lời chúc tốt đẹp nhé!

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

  • 50+ Bức Tranh Vẽ 20 11 Ngày Nhà Giáo Việt Nam Đẹp Và Ý Nghĩa Nhất
  • Top 30+ Mẫu Hoa 20 11 Đẹp Và Ý Nghĩa Dành Tặng Thầy Cô Giáo

Hình ảnh: Canva, pinterest

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services