thực đơn cho người già

Thực đơn cho người già giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa người cao tuổi không còn “sung sức” như thời trẻ, độ co bóp yếu, nên khó đẩy chất thải ra ngoài. Chất thải càng ở lâu trong ruột già, càng tạo điều kiện cho vi sinh vật “bành trướng”, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, việc xây dựng một thực đơn cho người già là điều vô cùng cần thiết.

Dưới đây, bTaskee xin chia sẻ danh sách “vàng”  những thực phẩm cần bổ sung cho vào thực đơn của người già, giúp tăng cường sức khỏe và giúp tiêu hóa tốt hơn.

1. Các loại rau củ

Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn cho người già. Hàm lượng chất xơ cao trong các loại rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Ngoài ra, các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng các chuyển hóa trong cơ thể. Các loại rau tốt cho sức khỏe người già có thể kể đến như:

Mướp đắng ( khổ qua) là một loại thực phẩm có tính mát, giúp hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp và mẩn ngứa ngoài da rất hiệu quả.

Rau má, rau ngót: người có thân nhiệt nóng, lượng đường trong máu cao ăn các loại rau này rất tốt.

Rau dền đỏ chứa hàm lượng vitamin A rất cao giúp điều trị các bệnh về thị lực.

Cà rốt có chứa vitamin A và C rất cao giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bí đỏ là thực phẩm tốt để chữa bệnh đau nửa đầu.

Súp lơ, bắp cải có công dụng chống ung thư bàng quang rất tốt nếu dùng thường xuyên.

thực đơn cho người già
Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn cho người già (Ảnh: hoadavietnam.com)

2. Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá

Ở người có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Trong đậu, lạc, vừng và cá có nhiều đạm, nhiều dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Vì thế, người nhiều tuổi nên ăn nhiều món từ đậu tương như: đậu phụ, sữa đậu nành…

Ở mỗi gia đình nên có một lọ vừng, lạc để có một món ăn chế biến sẵn bổ sung cho bữa ăn hàng ngày. Mỗi tuần ăn 2-3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ để ăn được cả xương, có thêm can xi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. Đậu, lạc, vừng, cá vừa có tác dụng phòng chống các bệnh tim mạch và nhất là đậu phụ có tác dụng phòng chống ung thư.

thực đơn cho người già
Trong đậu, lạc có nhiều đạm, nhiều dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch (Ảnh: thucdon.org)

3. Đậu phụ

Đậu phụ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng trong đó chủ yếu là protein, có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu, phòng bệnh loãng xương, chống lão hóa. Đậu phụ có thể dùng để chế biến rất nhiều món ăn ngon trong thực đơn cho người già, để hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng của đậu phụ tốt nhất cần biết cách kết hợp với các thực phẩm khác để tạo ra những món ăn tốt cho sức khỏe, khi chế biến món ăn cho người cao tuổi thì nên dùng đậu phụ tươi hấp cách thủy để tránh mất chất và dùng khi còn nóng.

thực đơn cho người già
Đậu phụ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết (Ảnh: phapluatdansinh.com)

4. Sữa

Thành phần dinh dưỡng trong sữa luôn dồi dào sẽ có tác dụng cực kỳ tốt trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho người già. Đối với những người lớn tuổi, sức khỏe thường hay suy yếu dần nên cơ thể họ dễ chịu sự tác động của các tác nhân gây hại. Chính vì vậy, chúng ta nên thêm vào thực đơn cho người già những cốc sữa ấm hàng ngày.

5. Hải sản

Canxi, protein, vitamin D,… có trong các loại hải sản như tôm, cua, ốc, hến,… sẽ bảo vệ người già khỏi các bệnh loãng xương, đau nhức xương, đau lưng, đau các khớp xương, rạn, nứt hay gãy xương. Ngoài ra, hải sản còn có khả năng làm thay đổi sự chuyển hóa của xương, giảm tốc độ mất xương và làm tăng khoáng chất cho xương. Tuy nhiên, cần chú ý sử dụng hải sản chế biến thức ăn cho người cao tuổi với mức độ phù hợp.

thực đơn cho người già
Các chất dinh dưỡng có trong hải sản sẽ bảo vệ người già khỏi các bệnh loãng xương, đau nhức xương (Ảnh: sapo.com)

6. Cháo

Ở người già, nếu dùng các thức ăn rắn, dai, những món khó tiêu, sẽ rất trở ngại cho việc hấp thụ. Dạ dày người già co lại, chứa được ít. Ở người già cũng hay gặp tình trạng táo bón, nên cần dùng các món ăn lỏng như cháo, súp… cho vào thực đơn cho người già vừa có thể bổ sung nước cho cơ thể, vừa có thể dưỡng vị.

7. Yến

Yến sào hay còn gọi là tổ chim yến là một trong những món ăn bổ dưỡng rất tốt cho người cao tuổi. Trong yến sào có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, photpho, sắt,… giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình tái tạo các tế bào trong cơ thể, giúp người ốm, người bệnh mau phục hồi sức khỏe. Yến sào là một trong những thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho người cao tuổi bởi nó không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn tăng cường trí nhớ và bổ sung các dưỡng chất cho người sử dụng.

thực đơn cho người già
Yến sào hay còn gọi là tổ chim yến là một trong những món ăn bổ dưỡng rất tốt cho người cao tuổi (Ảnh: yensaokhanhhoa.com)

Trên đây là gợi ý về thực đơn dinh dưỡng cho sức khoẻ người già, bTaskee hi vọng có thể giúp bạn chế biến ra các món ăn ngon bổ mỗi ngày cho ông bà, cha mẹ mình. Bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đủ calo, có tỷ lệ cân đối giữa các chất, kết hợp việc tăng cường tập luyện thể dục thể thao với các bài tập rèn sức có cường độ hợp lý và một cuộc sống tinh thần thoải mái sẽ đảm bảo người già có thể sống vui khỏe mỗi ngày và kéo dài tuổi thọ. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Bài đọc thêm

Những thói quen nên duy trì tốt cho sức khỏe

Đã phát hiện ra 5 loại cây cảnh trong nhà hỗ trợ sức khỏe cho bạn!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie