thanh lọc cơ thể

Điểm mặt 9 cách giúp bạn thanh lọc cơ thể sau Tết

Vài năm trở lại đây, thuật ngữ “detox cơ thể” hay được gọi là thanh lọc cơ thể đã trở nên khá quen thuộc với nhiều chị em phụ nữ vì những lợi ích của phương pháp này đem lại cho cơ thể. Trong kì nghỉ Tết, với chế độ ăn uống quá nhiều thịt, cá, thiếu hụt trầm trọng vitamin từ rau củ, không ít chị em gặp những rối loạn về tiêu hóa. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn làm tăng cân và khiến chị em gặp rắc rối về da dẻ. Dưới đây, bTaskee sẽ bật mí ngay cho bạn những cách thanh lọc cơ thể đơn giản và dễ làm để bạn lấy lại vóc dáng cũng như nhan sắc nhé!

Thế nào là thanh lọc cơ thể

Thanh lọc cơ thể ( detox) là phương pháp giúp loại bỏ độc tố có hại trong cơ thể. Detox đang phổ biến hiện nay và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng phương pháp này rất khó và gây ra nhiều hệ lụy. Nhưng thật chất đây là cách sử dụng những sản phẩm giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể theo một chế độ ăn cụ thể.

Theo quy luật của cơ thể con người, độc tố được thải ra ngoài thông qua nước tiểu, tuyến mồ hôi và gan để loại bỏ các chất có hại cho cơ quan nội tạng mà không cần áp dụng các phương thức hỗ trợ. 

Tuy nhiên, cơ thể cũng có lúc quá tải, cần nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian làm việc liên tục. Vì thế, chúng ta cần áp dụng phương pháp thanh lọc cơ thể để giảm áp lực quá tải của cơ thể và giúp các cơ quan nội tạng duy trì được trạng thái khỏe mạnh.

Hiện nay có nhiều phương pháp thanh lọc khác nhau. Bạn có thể lựa chọn theo khả năng của mình. Nhìn chung, các phương pháp này đều hướng đến một mục tiêu là loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể và hướng bạn ăn uống lành mạnh. Các thực phẩm nên ăn trong quá trình thanh lọc cơ thể là: sữa chua, rau củ, men vi sinh, cam, quýt, các loại hạt, các loại đậu hoặc trà thảo mộc.

Detox là phương pháp ăn những thực phẩm lành mạnh
Detox là phương pháp ăn những thực phẩm lành mạnh

Thanh lọc cơ thể bằng cách mát xa

Mát xa sẽ tác động lên các huyệt của cơ thể. Giúp ngăn chặn sự hình thành của độc tố và thải ra ngoài cơ thể. 

Ngoài ra, mát xa còn giúp cơ thể thư giãn sau những ngày làm việc tay chân mệt mỏi. Khi thực hiện động tác bấm nguyệt, lớp mỡ thừa dưới da của bạn sẽ bị tác động trực tiếp, từ đó đánh bay mỡ thừa và giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Để mát xa đạt hiệu quả, bạn nên thực hiện bấm nguyệt ở những vùng lưng eo, gan bàn tay, chân, hai gáy….

Mát xa giúp cơ thể ngăn ngừa hình thành độc tố
Mát xa giúp cơ thể ngăn ngừa hình thành độc tố

Thanh lọc cơ thể bằng chế độ ăn lợi tiểu

Chế độ lợi tiểu giúp cơ thể đào thải chất độc và các chất thừa nhanh chóng. Bằng cách chia nhỏ bữa ăn trong ngày, tránh đồ ngọt và mặn. Uống nhiều nước và các loại trà thảo mộc. Để thực hiện thành công quá phương pháp chế độ lợi tiểu, bạn nên ăn nhiều rau và hoa quà, đặc biệt là các loại: cần tây, atiso, mùi tây….

Với chế độ này không có tác dụng giảm cân.

Uống nước nhiều có thể đào thải độc tố qua dường lợi tiểu
Uống nước nhiều có thể đào thải độc tố qua dường lợi tiểu

Uống đủ nước và đúng cách

Trong những ngày Tết, uống rượu bia hay nước có ga nhiều đều trở thành gánh nặng cho gan và bộ máy tiêu hóa. Đồng thời, sử dụng nhiều những đồ uống có cồn và nhiều đường sẽ khiến cơ thể mất nước trầm trọng. Chính vì vậy, ngay sau Tết bạn cần bổ sung ngay đủ 2,5 – 3 lít nước để bù nước và đồng thời thúc đẩy cơ thể thải các độc tố qua đường bài tiết.

thanh lọc cơ thể
Nước ấm pha mật ong là thức uống rất tốt cho sức khỏe để bắt đầu ngày mới (Ảnh: baomoi.com)

Ngoài ra, nước cũng chính là 1 trong những cách detox cơ thể đơn giản và nhanh chóng nhất. Thời điểm uống nước tốt nhất là sau khi thức dậy. Nếu được hãy uống 1 ít nước ấm pha loãng với mật ong, cách này không chỉ giúp thải độc tối ưu mà còn hỗ trợ tiêu hóa, đẹp da. Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống nước liên tục nhiều lần trong ngày, không nên để khát nước rồi mới uống vì như vậy đồng nghĩa với việc cơ thể đang thiếu nước.

Bổ sung các thực phẩm detox vào bữa ăn

Người ta thường nói “bệnh từ miệng mà ra” và chếđộ ăn là vấn đềthứ 2 bạn cần lưu ý. Thay vì thịt, cá, các thức ăn nhiều protein hãy chọn rau, củ, trái cây và những thực phẩm giàu vitamin. Một tuần ăn chay với các món chay sẽ là một gợi ý rất đáng để thử.

thanh lọc cơ thể
Bổ sung thêm rau củ có màu xanh là một trong những cách giúp giải độc cơ thể (Ảnh: afamily.vn)

Những loại quả có múi như cam, chanh, bưởi hay những loại rau có màu xanh thẫm như rau muống, cải,… hay các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt lanh… đều được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong khẩu phần ăn nếu muốn cải thiện sức khỏe.

Tập thể dục

Toát mồ hôi là một trong những cách loại bỏ độc tố trong cơ thể và tập luyện là một cách hiệu quả để đổ mồ hôi. Nếu không quen với việc tập thể dục, hãy học 1 số động tác đơn giản hoặc chạy bộ từ 30 – 45 phút vào buổi sáng. Bạn cũng có thể kết hợp với xông hơi nếu muốn đẩy nhanh hiệu quả.

thanh lọc cơ thể
Thể dục buổi sáng vừa giúp thân thể khỏe mạnh vừa giúp tinh thần sảng khoái (Ảnh: viettelsports.vn)

Một lợi ích nữa của việc tập thể dục đó chính là đốt cháy mỡ thừa, lấy lại vóc dáng. Vừa thanh lọc cơ thể vừa giảm cân đẹp dáng thì ngại gì mà không thử.

Tắm nước nóng – lạnh

Tắm nước nóng – lạnh là một biện pháp không mới nhưng nó cực kỳ hiệu quả trong việc điều hòa cơ thể. Khi tắm nước nóng, cơ thể sẽ thư giãn, lỗ chân lông sẽ giãn nở, còn khi tắm nước lạnh lỗ chân lông sẽ co lại và độc tố sẽ theo đó mà ra ngoài.

thanh lọc cơ thể
Tắm nóng – lạnh giúp tuần hoàn máu, trao đổi chất và làm trẻ hóa làn da (Ảnh: nguyenanhduy.com)

Ngoài những tác dụng về thải độc ra, tắm nóng lạnh còn có vai trò trong việc điều hòa hệ tuần hoàn và hệ thần kinh. Biện pháp này giúp cho máu lưu thông tốt hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể.
Nên tắm nước nóng – lạnh vào buổi sáng, tốt nhất sau khi tập thể dục. Đầu tiên, hãy tắm sơ qua nước ấm rồi sau đó tắm lại nước lạnh, cứ như vậy lặp đi lặp lại 3 lần. Chỉ sau 1 tháng thử phương pháp này, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy được sự thay đổi tích cực của cơ thể.

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Khi ngủ, các bộ phận trong cơ thể không chỉ được nghỉ ngơi mà khi con người ngủ, mạch máu dưới da sẽ nở ra, bổ sung dinh dưỡng và oxy cho da, đồng thời loại bỏ các chất độc hại, thanh lọc cơ thể cơ thể.

thanh lọc cơ thể
Ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố giúp quá trình thanh lọc cơ thể thành công (Ảnh: elanra.com)

Đồng thời, khi ngủ, da cũng sẽ được tái tạo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp da dẻ mịn màng. Chính vì những lợi ích này nên bạn cần đi ngủ sớm và đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi đêm.

Hạn chế bổ sung đạm, ăn nhiều rau

Với thực đơn giàu đạm như truyền thống mừng Tết của gia đình Việt, thì việc hạn chế là điều cần thiết. Vì đạm tuy tốt cho cơ thể, nhưng ăn nhiều sẽ gây khó tiêu, táo bón. 

Bạn có thể hạn chế bằng cách ăn nhiều rau hơn. Rau tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều dưỡng chất mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Bạn tham khảo nguyên tắc cứ 2 phần rau sẽ ăn 1 phần thịt, như vậy sẽ giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn trong Tết.

Rau xanh cung cấp chất xơ dồi dào cho hệ tiêu hóa
Rau xanh cung cấp chất xơ dồi dào, tốt cho hệ tiêu hóa

Bổ sung các loại quả mọng hoặc sinh tố hoa quả

Ngoài các loại rau xanh, quả mọng cũng mang lại nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Chúng ít calo nhưng giàu chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất.

Bạn có thể ăn bữa chính ở mức vừa no, sau đó bổ sung các loại quả mọng hoặc sinh tố hoa quả, đổi vị lại tốt cho hệ tiêu hóa.

Hoa quả mọng cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể
Hoa quả mọng cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Lợi ích của việc thanh lọc cơ thể

Có nhiều lợi ích từ việc thanh  lọc cơ thể. Không chỉ giúp bạn làm đẹp da, giữ dáng mà còn làm tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Sau đây là 10 lợi ích mà thanh lọc cơ thể đem lại

1 Thanh lọc cơ thể hỗ trợ các cơ quan nội tạng 

Cơ quan nội tạng phải hoạt động liên tục để đào thải các độc tố bên trong cơ thể. Vì thế khi thực hiện phương pháp thanh lọc cơ thể sẽ giúp các cơ quan không phải làm việc quá nhiều và có thời gian nghỉ ngơi hơn.

Mặt khác, các độc tố vẫn còn lưu trữ bên trong gan thận khi chúng hoạt động tốt. Do đó nên thực hiện phương pháp thanh lọc cơ thể để cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả hơn.

Thanh lọc cơ thể giúp thận hoạt động hiệu quả
Thanh lọc cơ thể giúp thận hoạt động hiệu quả

2 Quản lý cân nặng 

Chế độ ăn kiêng này giúp bạn hạn chế thu nạp lượng calo vào cơ thể, giảm tỉ lệ mỡ trong các vùng hông – eo … Từ đó giúp bạn quản lý cân nặng dễ dàng.

Hơn thế nữa, thói quen ăn uống healthy để giải độc gan sẽ giúp bạn quản lý được cân nặng lâu dài khi đã đạt được vóc dáng như ý.

Thanh lọc làm giảm tỉ lệ mỡ giúp eo thon gọn
Thanh lọc làm giảm tỉ lệ mỡ giúp eo thon gọn

3 Tăng cường năng lượng mỗi ngày 

Trong cuộc sống bộn bề với một đống công việc, bạn phải tập trung hết năng lượng của mình để hoàn thành chúng. Tuy nhiên, bạn cũng cần chi phối năng lượng để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Hơn thế nữa, những mệt mỏi, ủ rũ sẽ không đuổi kịp với tốc độ của cuộc sống. 

Vì thế bạn cần một biện pháp hỗ trợ tăng cường năng lượng mỗi ngày. Phương pháp thanh lọc cơ thể sẽ giúp bạn đào thải đi những chất độc hại, đường và caffeine, là những yếu tố khiến bạn mất đi năng lượng mỗi ngày. Giúp bạn luôn tràn trề năng lượng để đối mặt với cuộc sống.

Thanh lọc cơ thể giúp bạn tràn đầy năng lượng mỗi ngày
Thanh lọc cơ thể giúp bạn tràn đầy năng lượng mỗi ngày

4 Giải độc cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thanh lọc cơ thể giúp bạn đào thải đi các độc tố có hại, giúp hỗ trợ nội tạng và giảm thiểu được bệnh tật. Tăng cường khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh cần thiết như vitamin c, giúp cơ thể có hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, chế độ thanh lọc cơ thể có chứa các loại thảo mộc giúp bạn tăng cường hệ bạch huyết, tốt cho hệ miễn dịch.

Thanh lọc giúp cơ thể hấp thu vitamin c tăng cường hệ miễn dịch
Thanh lọc giúp cơ thể hấp thu vitamin c tăng cường hệ miễn dịch

5 Thanh lọc cơ thể giúp hơi thở thơm tho 

Hơi thở hôi, khó chịu bởi nguyên nhân do hệ tiêu hóa không tốt gây ra. Khi bạn thực hiện phương pháp thanh lọc cơ thể sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ chúng hoạt động tốt hơn. Từ đó sẽ giúp hơi thở thêm thơm tho.

Lưu ý: Trong quá trình thanh lọc cơ thể, hơi thở của bạn sẽ rất nặng mùi, bởi miệng đang trong quá trình đào thải độc tố. Sau khi quá trình thanh lọc hoàn tất, bạn sẽ sở hữu hơi thở thơm tho.

Hơi thở thơm tho hơn khi thanh lọc cơ thể
Hơi thở thơm tho hơn khi thanh lọc cơ thể

6 Giúp da thêm sáng bóng 

Làn da luôn được chị em phụ nữ quan tâm đến. Một làn da sạch sẽ giúp họ tự tin và tràn đầy năng lượng mỗi ngày. Phương pháp thanh lọc cơ thể với tính năng đào thải các độc tố trong da qua các thực phẩm có lợi, giúp ngăn ngừa tình trạng da xỉn màu.

Ngoài ra, một số món ăn giải độc có trong phương pháp sẽ  loại bỏ các độc tố bị tắt nghẽn sâu trong lỗ chân lông, giúp da thông thoáng hơn. Từ đó ngăn ngừa được các loại mụn như: mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn đầu trắng….

Thanh lọc cơ thể giúp da thêm sáng bóng
Thanh lọc cơ thể giúp da thêm sáng bóng

7 Giúp tinh thần thêm minh mẫn

Thanh lọc cơ thể giúp bạn rèn luyện sự tập trung và cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài tập về ngồi thiền, cách hít thở kết hợp với chế độ ăn lành mạnh để giúp bộ não thư giãn và cải thiện tinh thần.

Ngồi thiền giúp não thư giãn
Ngồi thiền giúp não thư giãn

8 Giúp mái tóc bóng mượt 

Nang tóc luôn cần chất dinh dưỡng phù hợp để giúp tóc phát triển mạnh khỏe. Các độc tố tích tụ trong cơ thể sẽ ngăn cản tóc phát triển, gây ra các tình trạng xấu như chẻ tóc, khô tóc, gãy…. 

Thanh lọc  hỗ trợ bạn đào thải những độc tố trong cơ thể, giúp tóc thêm mạnh khỏe, bóng mượt. Hơn nữa, khi bạn có chế độ ăn lành mạnh, tóc sẽ dài nhanh hơn đấy.

Thanh lọc giúp tóc bóng mượt và chắc khỏe
Thanh lọc giúp tóc bóng mượt và chắc khỏe

9 Thải độc cơ thể giúp bạn ăn ngon miệng hơn 

Thanh lọc cơ thể sẽ giúp bạn bớt chán ngấy với các món ăn, tăng khẩu vị và ăn ngon miệng hơn.

Thanh lọc cơ thể giúp bạn ăn ngon miệng hơn
Thanh lọc cơ thể giúp bạn ăn ngon miệng hơn

10 Thanh lọc cơ thể giúp bạn trẻ hóa làn da 

Bằng chế độ ăn lành mạnh, loại bỏ các độc tố có hại cho thể giúp làn da chậm các dấu hiệu lão hóa.

Vậy là bTaskee đà giới thiệu 7 cách giúp cơ thể thanh lọc sau mỗi dịp Tết. Chúc bạn có mùa Tết đầm ấm bên gia đình và người thân.

Bài đọc thêm

Làm thế nào để giữ vitamin cho rau củ trong nấu nướng?

5 sai lầm khi uống nước mà nhiều người thường mắc phải


Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie