Những loại quần áo nên giặt khô để làm sạch hiệu quả nhất

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
giat-quan-ao-da-bang-may-giat
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Giặt khô từ lâu đã không còn xa lạ đối với nhiều người, tuy nhiên, không ít người không biết giặt khô thật sự là thế nào và những loại quần áo nào nên giặt khô? Dưới đây, bTaskee sẽ giải thích cho bạn giặt khô là gì và loại quần áo nên giặt khô.

Giặt khô là gì?

Thực chất giặt khô là quá trình sử dụng dung môi để làm sạch các vết bẩn. Giặt khô tương đối giống với phương pháp giặt thông thường. Chỉ khác ở chỗ thay vì được giặt trong nước, quần áo sẽ được làm sạch bằng dung môi.

Ngoài ra, chất tẩy được sử dụng trong giặt khô và giặt thường cũng khác nhau về hoạt tính cũng như cách sử dụng. Giặt khô là phương pháp tối ưu cho các loại vết bẩn nặng như dầu, mỡ… những vết bẩn không thể tan hoàn toàn trong nước.

Các loại quần áo nên giặt khô

Vài năm gần đây, giặt khô đã khá phổ biến, nó trở thành phương pháp làm sạch vết bẩn thay thế cho giặt nước đối với một số loại quần áo đặc biệt và một số vết bẩn cứng đầu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý kĩ một số yếu tố cho các loại quần áo nào nên mang đi giặt khô để bảo quản quần áo bền lâu nhất.

Còn với những loại quần áo thông thường, để hạn chế việc để quần áo tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa đậm đặc. Chúng tôi luôn có các phương pháp tẩy riêng biệt cho từng loại vết bẩn với các nguyên liệu dễ tìm tại nhà.

Đồ da

Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa với những ngày trời nắng nóng gay gắt và những ngày mưa triền miên khiến cho việc giặt giũ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các loại quần áo thông thường đều có cách riêng để đối phó với kiểu thời tiết này.

Tuy nhiên với đồ da thì không dễ dàng như vậy, vì da là chất liệu được dùng để làm nên những sản phẩm đắt tiền, đồ da rất dễ bị ẩm, mốc, bay màu… khi gặp tình trạng khí hậu có độ ẩm cao như Việt Nam. Khiến nó trở thành loại quần áo nên được giặt khô nhất.

Cô gái khoác trên người 1 outfit khỏe khoắc với áo khoác da
Da là chất liệu cần được xử lý cẩn thận để sử dụng được lâu và bền màu (Ảnh: pinterest.com)

Đặc biệt, khi đồ da bị dính bẩn lại càng khó làm sạch hơn. Vì đồ da được khuyến cáo không nên ngâm lâu, giặt với nước có chất tẩy mạnh. Chính vì vậy, khi đồ da bị bẩn thì giặt khô là một lựa chọn sáng suốt.

Đồ lụa, tơ tằm

Lụa và tơ tằm là hai chất liệu khá mỏng, “nhạy cảm” khi tiếp xúc với nước. Loại vải này dễ bị giãn, co rút nếu sử dụng nhiệt độ và chất tẩy không đúng. Cách làm sạch đồ lụa và tơ tằm tốt nhất là mang đi giặt khô để đảm bảo giữ được độ bóng, độ mềm của trang phục. Nhưng nếu bạn muốn giặt tại nhà thì nên giặt tay bằng các phương pháp giặt riêng biệt.

Cô gái đang mặc một vộ váy dài được làm từ lụa
Chất liệu lụa, tơ tằm nên được giữ được độ bóng và sự mềm mại theo thời gian (Ảnh: Pinterest)

Bạn nên giặt đồ lụa, tơ tằm trong nước ấm có hòa dầu gội đầu (hoặc xà phòng pha loãng với hàm lượng nhỏ), tối đa trong 5 phút. Hãy đảm bảo nhiệt độ ở mức vừa phải vì nếu quá nóng hay quá lạnh sẽ làm đồ bị nhão, giãn hoặc co rút.

Một lưu ý nữa là bạn không nên chà mạnh vì chà xát mạnh sẽ làm hư, hỏng quần áo. Sau đó hãy tráng lại đồ lụa, tơ tằm với nước có pha thêm 1 ít giấm trắng. Giấm sẽ loại bỏ hết xà phòng (chất tẩy) và trả lại cho lụa, tơ tằm độ bóng cần thiết. Sau cùng dùng nước lạnh cho lần xả cuối.

Bạn không nên vắt đồ lụa, tơ tằm mà nên đặt quần áo vào trong chiếc khăn tắm to để hút bớt nước. Sau đó phơi đồ ở nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Đồ lông thú

Cũng giống như đồ da, đồ lụa, tơ tằm, đồ lông thú cũng có khá nhiều yêu cầu khi giặt. Đồ lông thú gồm hai loại: lông tự nhiên (lông cừu, lông bò…) và lông nhân tạo.

Cô gái khoác trên người khăn choàng làm từ lông
Lông thú là chất liệu khá “đỏng đảnh”, nếu không giặt đúng cách sẽ rất nhanh chóng xuống cấp (Ảnh: websosanh.vn)

Lông thú tự nhiên rất dễ bị hư hỏng, rụng lông, bám bẩn khi không được làm sạch, bảo quản đúng. Trong quá trình giặt, đồ lông thú sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều dưới tác động của các loại chất tẩy rửa, quá trình giặt, vò…

Cho nên, giặt khô là phương pháp bắt buộc đối với đồ lông thú tự nhiên. Lông thú nhân tạo cũng được nhà sản xuất kiến nghị chỉ nên giặt khô. Vì lông thú nhân tạo khá dễ rụng hơn do chất lượng không bằng lông tự nhiên.

Đồ dạ

Vải dạ là chất liệu được khá nhiều hãng thời trang sử dụng trong các mẫu thiết kế. Áo choàng vải dạ vừa giữ ấm tốt vừa mang lại nét sang trọng và lịch sự cho người mặc.

cô gái mặc áo khoác dạ đang đi
Sang trọng, lịch lãm, quý phái à những gì trang phục dạ mang lại cho người mặc (Ảnh: m.tinlamdep.com)

Cách bảo quản đồ dạ tốt nhất là để cho chúng nghỉ ngơi ít nhất 24 giờ sau khi mặc để cho sợi len bị nhàu trở lại hình dáng ban đầu. Hầu hết các loại vải dạ đều được làm sạch bằng cách giặt hấp áo da. Chỉ một số ít mới được giặt bằng tay hoặc bằng máy hoặc áp dụng riêng cách giặt khô áo dạ tại nhà.

Đồ len

Len là chất liệu khá phổ biến trong đời sống. Nhưng không phải ai cũng biết cách giặt và bảo quản để giữ đúng phom dáng và chất lượng vải.

quần áo nên giặt khô
Để giữ màu sắc và kiểu dáng ban đầu của đồ len, bạn nên đem chúng đi giặt khô (Ảnh: thefashioncuisine.com)

Vải len rất dễ bị xù, sờn, giãn nên cách giặt đồ len dạ là đem đi giặt khô. Việc giặt khô còn giúp vải len ít bị mất màu, lâu nhão hơn khi giặt bình thường với nước.

Vải Denim

Vải denim là loại vải thô, có độ bền cao, được làm hoàn toàn từ sợi cotton. Được tạo ra từ hình thức dệt thoi kết hợp nhiều sợi trắng và các sợi chàm. Trong đó các sợi chàm chạy dọc còn sợi trắng chạy ngang. Vì tính bền của nó, nên nó được chọn để may quần jean, áo jean. 

Vải denim nên được giặt khô
Vải denim nên được giặt khô

Tuy nhiên loại vải này có độ co giãn không cao và dễ bị bạc màu khi giặt với nước. Bởi vậy, việc áp dụng phương pháp giặt khô sẽ hạn chế được điểm yếu dễ phai màu của vải. 

Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp giặt khô

Dù giặt khô là tốt cho một số loại vải nhưng nó có những mối nguy về sức khỏe. Bởi các chất dung môi dùng trong lúc giặt có thể gây hại cho sức khỏe con người nếu tiếp xúc trong thời gian dài. 

Vì vậy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ giặt khô những loại quần áo khi không thể giặt theo cách bình thường được.
  • Chỉ sử dụng những dịch vụ giặt khô uy tín, chất lượng.
  • Sử dụng quần áo đã giặt khô sau vài ngày. Điều này để các hóa chất sẽ tan ra khỏi quần áo càng nhiều càng tốt.
  • Không để quần áo được giặt khô trong không gian mà bạn thường xuyên ở như phòng ngủ. Vì mùi của hóa chất có thể gây hại. Đặc biệt không nên để trong phòng phòng ngủ trẻ em.

Câu hỏi thường gặp

  1. Giặt khô là gì?

    Giặt khô là quá trình sử dụng dung môi để làm sạch các vết bẩn. Giặt khô tương đối giống với phương pháp giặt thông thường. Chỉ khác ở chỗ thay vì được giặt trong nước, quần áo sẽ được làm sạch bằng dung môi.

  2. Giặt khô có tốt cho quần áo không?

    Giặt khô là phương pháp tối ưu cho các loại vết bẩn nặng như dầu, mỡ… những vết bẩn không thể tan hoàn toàn trong nước. Ngoài ra, giặt khô giúp bảo vệ một số loại vải khỏi sự phai màu, co rút so với giặt nước.

  3. Lưu ý gì khi giặt khô?

    Chỉ giặt khô những loại quần áo khi không thể giặt theo cách bình thường được.
    Chỉ sử dụng những dịch vụ giặt khô uy tín, chất lượng.
    Sử dụng quần áo đã giặt khô sau vài ngày. Điều này để các hóa chất sẽ tan ra khỏi quần áo càng nhiều càng tốt.

Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn bảo quản quần áo đúng cách.

Nếu bạn vẫn đang phân vân khi lựa chọn các cửa hàng giặt khô uy tín để gửi gắm những bộ quần áo thân yêu của mình thì hãy tải ngay ứng dụng bTaskee để giúp bạn tìm được dịch vụ giặt khô uy tín, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian của bạn nhé.

Tham khảo: bảng giá dịch vụ giặt ủi tại bTaskee

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services