Phụ nữ làm việc nhà: nghề “hot” ở Nhật Bản

Ở Nhật, phụ nữ làm việc nhà được coi là một “nghề” chân chính và hơn 60% phụ nữ Nhật Bản sẵn sàng ở nhà chăm sóc, dạy dỗ con cái cho chồng đi làm kiếm tiền.

Hôm nay, hãy cùng bTaskee khám phá nghề nghiệp “đặc biệt” này của phụ nữ Nhật nhé!

1. Đầu tư đi học để “làm mẹ, làm vợ”

Trong khi phụ nữ đại đa số các nước chọn học đại học, cao đẳng 4, 5 năm để có kiến thức và tìm kiếm một công việc ngoài xã hội thì nhiều phụ nữ Nhật lại chọn đi học cao đẳng hệ 2 năm. Họ chọn học chủ yếu về các kĩ năng như thư kí, kế toán, dinh dưỡng, mầm non, y tá…Tất cả những kĩ năng này đều nhằm mục đích chính là giúp họ có kiến thức cần thiết để nuôi dạy, chăm sóc con cái tốt nhất.

2. Làm vợ là một nghề được công nhận tại Nhật

Ở Nhật, phụ nữ làm việc nhà được xã hội thừa nhận là một nghề của phụ nữ. Nhiều người dân Nhật tỏ ra rất bất ngờ khi biết ở các nước khác, phụ nữ làm việc nhà, ở nhà nuôi dạy con cái không được coi trọng. Họ quan niệm rằng vai trò của người vợ, người mẹ là cực kì quan trọng đối với một gia đình, một đứa trẻ . Khi một đứa trẻ được sinh ra, người mẹ sẽ là người theo sát chăm sóc và nuôi dạy chúng.

phụ nữ làm việc nhà
Phụ nữ Nhật dành nhiều thời gian cho gia đình và con cái (Ảnh: kenh14.com)

Phụ nữ Nhật đầu tư khá nhiều thời gian để chăm sóc con cái, chăm chút cho gia đình.  Nếu không tin điều này, hãy xem cách các mẹ Nhật học và tự tay chuẩn bị cơm hộp cho con, cách các mẹ Nhật gói đồ ăn cho con trong những buổi dã ngoại. Họ tỉ mẩn nấu cho con những bữa ăn giàu dinh dưỡng, dạy cho con cái cách hành xử và cách để trở thành một người tốt trong xã hội.

3. Phụ nữ được hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất

Nhật là một đất nước có tỉ lệ dân số già khá cao nên mỗi khi có một đứa trẻ được sinh ra luôn được sự quan tâm của cộng đồng và xã hội. Với tỉ lệ sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong thuộc hàng những nước thấp nhất thế giới, các sản phụ Nhật thường không lo lắng nhiều khi đi sinh con.

phụ nư làm việc nhà
Phụ nữ Nhật Bản được hưởng nhiều phúc lợi xã hội khi sinh con (Ảnh: conlatatca.vn)

Sau khi sinh, mẹ và bé sẽ được chăm sóc tận tình tại bệnh viện từ 5 – 10 ngày, tại đây các mẹ sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sơ sinh. Ở Nhật, khi phụ nữ sinh con họ sẽ được bảo hiểm chi trả một khoản tiền khá lớn (khoảng 3.500 USD). Ngoài ra, các bà mẹ có con nhỏ còn được hỗ trợ các công việc như nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa. Điều này tạo điều kiện cho họ chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất.

4. Phụ nữ nắm giữ “thực quyền” trong gia đình

Ở Nhật, phụ nữ làm việc nhà, tuy nhiên thực chất họ mới là người  nắm thực quyền trong gia đình. Bà nội trợ Nhật sẽ nhận hầu hết tiền lương của chồng để chi tiêu cho gia đình. Bình thường, người chồng chỉ giữ một khoản nhỏ tiền tiêu vặt và đưa hết số còn lại cho vợ, và đây thường được coi là “thu nhập” cho nghề làm vợ, làm mẹ của họ.

làm vợ
Phụ nữ Nhật thường được quyền nuôi con sau ly hôn (Ảnh: giadinhvatreem.vn)

Nếu trong trường hợp vợ chồng ly hôn, vợ Nhật thường có khả năng rất cao để giành quyền nuôi con và trở thành người giám hộ duy nhất cho con. Các mẹ Nhật có quyền từ chối cho chồng cũ gặp lại con và không nhận chu cấp, điều này được pháp luật Nhật công nhận.

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie