phân chia công việc nhà

Phân chia công việc nhà cho các thành viên gia đình hợp lý

Không có người phụ nữ bận rộn, chỉ có người phụ nữ không biết phân chia công việc nhà hợp lý cho các thành viên. Để người phụ nữ có nhiều thời gian nghỉ ngơi đồng thời những thành viên trong gia đình có trách nhiệm hơn với công việc nhà, bTaskee sẽ dành cho người phụ nữ những bước giúp phân chia công việc nhà thật hợp lý cho mọi người.

Việc phân công không hợp lý có thể gây ra việc đùn đẩy, không chịu làm việc nhà hay mâu thuẫn cho các thành viên. Hãy cùng tham khảo bài viết để mọi thành viên đều tham gia công việc nhà một cách thoải mái và vui vẻ nhé.

Cùng nhau lên danh sách công việc nhà cần làm trong tuần và trong tháng

Một danh sách với những công việc rõ ràng sẽ giúp bạn không bị quên công việc trong tuần, trong tháng và những việc nhỏ nhặt nhất cũng được đưa vào danh sách để đảm bảo các thành viên đều biết tất cả công việc sẽ phải làm. Nên đánh dấu những công việc quan trọng cần làm trước và làm mỗi ngày.

phân chia công việc nhà
Cùng lên danh sách công việc để không bị quên công việc cần làm (Ảnh: Tạp chí Gia đình và Trẻ em)

Chọn công việc mình muốn làm

Để mỗi thành viên được chọn công việc mình muốn làm, nhưng không phải sẽ hoàn toàn làm những công việc đó vì sẽ có những công việc mà ít người muốn làm, bị đùn đẩy trở lại. Đối với những việc ít người muốn làm, cần thỏa thuận với nhau. Các thành viên có thể chơi rút thăm để phân chia, hoặc có thể cùng làm hoặc lần lượt thay phiên nhau. Hay có thể dành một số tiền để thuê người giúp việc theo giờ để mọi thành viên khỏi bận tâm về công việc này.

phân chia công việc nhà
Các thành viên sẽ được ưu tiên phân chia công việc nhà mà họ muốn làm (Ảnh: Nấm linh chi Nano)

Lập bảng phân công

Bảng này sẽ liệt kê những công việc mỗi thành viên sẽ phải làm và yêu cầu của công việc đó. Dán bảng này ở bảng thông tin gia đình hoặc có thể dán nó ở những nơi dễ thấy như tủ lạnh. Khi công việc được phân công rõ ràng như vậy sẽ tránh được việc đùn đẩy cho nhau. Khi làm xong, các thành viên sẽ đánh dấu tréo vào danh sách. Bạn cũng có thể phân thêm 1 người khác kiểm tra mỗi khi công việc được hoàn thành.

phân chia công việc nhà
Lập một bảng phân công công việc để mọi người không né tránh và đùn đẩy nhau (Ảnh: Phununews)

Công bằng

Để mọi người ý kiến về công việc mà họ được giao, nếu họ hoàn toàn không thích tất cả thì có thể thương lượng để thay đổi. Miễn là các thành viên cảm thấy công bằng và không thấy rằng họ bị ép buộc hay khó chịu khi phải làm việc nhà.

Linh động thay đổi

Nếu một thành viên bận việc đột xuất hay có lý do chính đáng, các thành viên còn lại có thể giúp đỡ hoặc thay đổi công việc cho nhau. Công việc vẫn hoàn thành và các thành viên học thêm việc giúp đỡ nhau khi cần thiết.

phân chia công việc nhà
Có thể linh động thay đổi để các thành viên được thoải mái (Ảnh: MarryLiving)

Khen ngợi để động viên nhau

Có thể có những việc mọi người làm chưa được tốt nhưng không nên chê bai mà hãy động viên và góp ý để lần sau họ có thể chú ý và làm tốt hơn. Với những thành viên hoàn thành tốt, đừng tiếc những lời khen gợi, sẽ làm họ thích thú và coi công việc nhà là việc đơn giản. Còn với những thành viên không hoàn thành được công việc hình phạt có thể là nấu cho mọi người một món tráng miệng hay ăn thêm thật ngon. Mọi người có thể cùng nhau giải quyết những việc chưa được hoàn thành và thưởng thức món ăn đó. Như vậy mọi người sẽ không tị nạnh nhau và càng gắn bó với nhau hơn nữa.

phân chia công việc nhà
Khen ngợi để động viên nhau và có thể giúp nhau hoàn thành công việc nhà (Ảnh: Gia Đình Nestlé)

Hy vọng những bước phân chia công việc nhà mà bTaskee chia sẻ sẽ giúp bạn phân chia hợp lý công việc nhà cho các thành viên trong gia đình né!

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie